intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu đào tạo khuyến nông cộng đồng Kỹ năng hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hợp tác xã nông nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu đào tạo khuyến nông cộng đồng Kỹ năng hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hợp tác xã nông nghiệp gồm có nội dung và cách thức xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh của Hợp tác xã nông nghiệp; Đánh giá hiện trạng của Hợp tác xã nông nghiệp; Điều tra, tổng hợp phân tích nhu cầu thị trường; Phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến kế hoạch kinh doanh; Hướng dẫn xây dựng chiến lược và xây dựng mục tiêu khi lập kế hoạch kinh doanh;..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu đào tạo khuyến nông cộng đồng Kỹ năng hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hợp tác xã nông nghiệp

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG QUỐC GIA Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông TÀI LIỆU ĐÀO TẠO KHUYẾN NÔNG CỘNG ĐỒNG KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP NHÀ XUẤT BẢN TÀI CHÍNH NĂM 2022
  2. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 2
  3. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông LỜI MỞ ĐẦU Kế hoạch kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp có vai trò quan trọng trong sự phát triển của hợp tác xã nông nghiệp đó. Hợp tác xã nông nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần phải có kế hoạch kinh doanh tốt. Kế hoạch kinh doanh giúp hợp tác xã nông nghiệp nắm bắt được tình hình thực tế và đưa ra những định hướng hoạt động. Kế hoạch kinh doanh cũng giúp hợp tác xã nông nghiệp xác định mục tiêu, xác định chiến lược, thị trường, khách hàng, cạnh tranh, nội lực từ đó có các hoạt động hiệu quả để đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên việc xây dựng được kế hoạch kinh doanh tốt là không đơn giản và dễ dàng. Nhiều hợp tác xã nông nghiệp vẫn đang rất lúng túng và rất cần có sự hỗ trợ tư vấn của đội ngũ khuyến nông trong xây dựng kế hoạch kinh doanh. Cuốn tài liệu này cung cấp những hướng dẫn cơ bản giúp cán bộ Khuyến nông và cán bộ quản lý hợp tác xã nông nghiệp xây dựng được bản kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng đổi mới trong xây dựng nông thôn mới cũng như phát triển sản phẩm của hợp tác xã nông nghiệp gắn với vùng nguyên liệu hiện nay. Đối tượng sử dụng tài liệu Đối tượng sử dụng của cuốn tài liệu này là Cán bộ tổ khuyến nông cộng đồng; cán bộ khuyến nông các cấp; cộng tác viên khuyến nông; giảng viên; cán bộ kỹ thuật; quản lý hợp tác xã nông nghiệp và các bên liên quan khác. Bố cục trình bày của tài liệu gồm 1. Nội dung và cách thức xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh của Hợp tác xã nông nghiệp 2. Đánh giá hiện trạng của Hợp tác xã nông nghiệp 3. Điều tra, tổng hợp phân tích nhu cầu thị trường 4. Phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến kế hoạch kinh doanh 5. Hướng dẫn xây dựng chiến lược và xây dựng mục tiêu khi lập kế hoạch kinh doanh 6. Nội dung và các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh 7. Thiết kế các mô hình kinh doanh 3
  4. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông MỤC LỤC 1. Nội dung và cách thức xây dựng kế hoạch kinh doanh của HTXNN...................................................................... 5 1.1. Khái niệm và sự cần thiết.................................................................................................................................... 5 1.2. Trình tự xây dựng kế hoạch kinh doanh. ............................................................................................................. 6 . 1.3. Tổ chức thực hiện lập kế hoạch........................................................................................................................... 6 1.4. Kiểm tra giám sát lập kế hoạch............................................................................................................................ 7 1.5. Đánh giá điều chỉnh thông tin trong dự thảo kế hoạch kinh doanh...................................................................... 7 2. Đánh giá hiện trạng của HTXNN............................................................................................................................. 7 3. Điều tra, tổng hợp phân tích nhu cầu thị trường..................................................................................................... 8 3.1. Tổng quan nhu cầu và xu thế của thị trường về sản phẩm, dịch vụ.................................................................... 8 3.2. Đánh giá khả năng tham gia thị trường. .............................................................................................................. 8 . 4. Phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến kế hoạch kinh doanh.................................................................... 8 4.1. Chính sách pháp luật của nhà nước.................................................................................................................... 8 4.2. Các chương trình/dự án tại địa phương.............................................................................................................. 8 . 4.3. Kinh tế và mức sống của người dân.................................................................................................................... 9 4.4. Phong tục tập quán truyền thống......................................................................................................................... 9 4.5. Khoa học công nghệ............................................................................................................................................ 9 4.6. Khách hàng.......................................................................................................................................................... 9 4.7. Đối thủ cạnh tranh.............................................................................................................................................. 10 4.8. Nhà cung cấp..................................................................................................................................................... 10 4.9. Nguồn lực huy động........................................................................................................................................... 11 5. Xây dựng chiến lược và xác định mục tiêu khi lập KHKD. ................................................................................... 11 . 4
  5. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 5.1. Xây dựng chiến lược trong lập kế hoạch kinh doanh. ....................................................................................... 11 . 5.2. Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch kinh doanh............................................................................................ 13 6. Nội dung và các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh......................................................................................... 18 6.1. Nội dung của kế hoạch kinh doanh.................................................................................................................... 18 6.2. Các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh......................................................................................................... 19 6.3 Một số sai lầm khi lập kế hoạch kinh doanh. ...................................................................................................... 22 . 7. Thiết kế các mô hình kinh doanh.......................................................................................................................... 23 . 7.1. Thế nào là mô hình kinh doanh?........................................................................................................................ 23 7.2. Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh. ......................................................................................................... 24 . 7.3 Xác định khung mô hình kinh doanh................................................................................................................... 24 7.4. Thành phần chính của mô hình kinh doanh....................................................................................................... 26 7.5. Một số mô hình kinh doanh điển hình................................................................................................................ 27 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................................................................. 30 . PHỤ LỤC. ................................................................................................................................................................. 31 . DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa cụ thể GĐHTXNN Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp HĐQT Hội đồng quản trị HTXNN Hợp tác xã nông nghiệp KHKD Kế hoạch kinh doanh NN&PTNT Nông nghiệp & phát triển nông thôn SP,DV Sản phẩm, dịch vụ 5
  6. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 1. Nội dung và cách thức xây dựng kế hoạch kinh doanh của HTXNN 1.1. Khái niệm và sự cần thiết * Khái niệm Bản kế hoạch kinh doanh (KHKD) của Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) là tài liệu mô tả kết quả dự báo mục tiêu kinh doanh và giải pháp kinh doanh của HTXNN sẽ áp dụng để thực hiện mục tiêu kinh doanh trong tương lai. *Sự cần thiết của lập KHKD Hội đồng Kiểm tra, giám sát các hoạt động của HTXNN. quản trị Đánh giá, so sánh kết quả đạt được so với kế hoạch và các chỉ tiêu đề ra. Tổ chức, điều hành hoạt động. Ban giám đốc Bố trí nhân sự cho mục tiêu kinh doanh trong tương lai. Thành viên Hiểu rõ các hoạt động và định hướng phát triển của HTXNN. HTXNN Đánh giá, so sánh các nguồn cung cấp dịch vụ khác. Tăng thêm lòng tin đối với HTXNN. Được cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch về định hướng của HTXNN. Đối với các đối tác Tìm kiếm các cơ hội hợp tác thuận lợi. Đối với cơ quan Nắm rõ hoạt động của HTXNN . quản lý nhà nước Cơ sở xem xét để hỗ trợ HTXNN . 6
  7. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 1.2. Trình tự xây dựng kế hoạch kinh doanh Thông thường, khi xây dựng một bản KHKD sẽ được thực hiện qua trình tự như sau: 1 Đánh giá hiện trạng của HTXNN. 2 Điều tra, tổng hợp, phân tích nhu cầu của thị trường. 3 Phân tích, đánh giá các yếu tố tác động đến KHKD. 4 Xây dựng chiến lược và mục tiêu kinh doanh. 5 Dự thảo các kế hoạch thành phần. 1.3. Tổ chức thực hiện lập kế hoạch Lập KHKD cần có sự tham gia của các thành viên và các bên liên quan. Do đó cần chỉ rõ: - Công việc của từng thành viên và các bên liên quan là gì? - Thời gian hoàn thành công việc là bao lâu? - Kết quả cần đạt được là gì? - Sự phối hợp giữa các bên liên quan là như thế nào? 7
  8. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 1.4. Kiểm tra giám sát lập kế hoạch 2. Đánh giá hiện trạng của HTXNN Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát Đánh giá hiện trạng HTXNN thường tập trung vào các nội lập KHKD HTXNN sẽ có những thông tin sau: dung sau: - Mức độ hoàn thiện của kế hoạch?. Có đúng tiến độ không? - Ai đã thực hiện và thực hiện những công việc gì? - Khi thực hiện có gặp phải vấn đề gì không? - Kết quả các hoạt động đó như thế nào? 1.5. Đánh giá điều chỉnh thông tin trong dự thảo kế hoạch kinh doanh Trên cơ sở kết quả kiểm tra giám sát, các giải pháp được đề xuất thì cần xem xét trong dự thảo KHKD: - Hoạt động SP, DV nào cần điều chỉnh? - Hoạt động SP, DV nào phải dừng lại? - Hoạt động SP, DV nào tiếp tục thực hiện? 3. Điều tra, tổng hợp phân tích nhu cầu thị trường - Hoạt động SP, DV nào cần bổ sung mới? 3.1. Tổng quan nhu cầu và xu thế của thị trường về sản phẩm, dịch vụ Từ việc xem xét mức độ ảnh hưởng của các - Thị trường về SP, DV mà HTXNN hướng đến như thế nào? hoạt động để thay đổi, điều chỉnh KHKD của - Có nhóm khách hàng mục tiêu nào? HTXNN cho phù hợp. 8
  9. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông - Từng nhóm khách hàng mục tiêu có đặc điểm gì? (VD nâng cao trình độ công nghệ, khuyến nông, khuyến công, như: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, thói quen, thực tiễn mua khuyến ngư; chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng phục hàng, cách sống, thị hiếu, khả năng thanh toán...) vụ sản xuất, đời sống,... - Xu hướng môi trường thay đổi như thế nào? (VD như: 4.2. Các chương trình/dự án tại địa phương Xu hướng kinh tế, xu hướng xã hội, những tiến bộ kỹ thuật, - Các đơn vị/chương trình dự án có thể hỗ trợ hoạt động những thay đổi về chính trị và các quy định…) của HTXNN. - Những vấn đề nào mà khách hàng chưa được giải - HTXNN cần điều kiện gì để tiếp cận với các chương quyết? trình/dự án đó. - Khoảng cách trên thị trường như thế nào? (VD như: - Các chính sách hỗ trợ/cản trở hoạt động của HTXNN. Có những SP, DV mà khách hàng muốn nhưng những SP, DV đó không có ở khu vực hoặc hoàn toàn không có trên thị trường) 3.2. Đánh giá khả năng tham gia thị trường - Các kiểu phân phối/phục vụ mà HTXNN đang thực hiện đối với SP, DV? - Ưu điểm và hạn chế của từng kiểu phân phối? - Kênh phân phối nào phù hợp nhất với HTXNN để đem SP, DV đến với từng nhóm khách hàng mục tiêu? 4. Phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến kế hoạch kinh doanh 4.1. Chính sách pháp luật của nhà nước Các chính sách như: Chính sách đất đai, chính sách tín dụng, chính sách thuế, chính sách hỗ trợ ứng dụng đổi mới, 9
  10. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 4.3. Kinh tế và mức sống của người dân 4.5. Khoa học công nghệ - SP, DV nào là quan trọng và thiết yếu - Những công nghệ nào của thị trường sẽ cung cấp cho người dân? đang được áp dụng đối với SP/DV? - Người dân và các thành viên có khả năng và sẵn sàng làm tốt ở hoạt động nào? 4.4. Phong tục tập quán truyền thống - Đối với khách hàng là thành viên HTXNN thì cần phát triển sản phẩm và dịch vụ theo hướng tập trung để giải - Xu hướng phát triển và áp dụng của quyết những vấn đề mà từng thành công nghệ là như thế nào? viên khó thực hiện được. - Những giá trị truyền thống gì cần - Đối thủ cạnh tranh của HTXNN đang được phát huy và đưa vào để lập sử dụng công nghệ nào? KHKD - HTXNN đang ứng dụng công nghệ - Những cách làm nào trong phong nào? Có cần thay đổi không? Điều tục tập quán truyền thống có khả năng kiện để HTXNN thay đổi là gì? tạo ra sự khác biệt của SP, DV mà HTXNN sẽ cung cấp 4.6. Khách hàng - Những thói quen nào cần tránh khi Khách hàng sẽ tác động đến KHKD xây dựng và triển khai KHKD như thế nào? 10
  11. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông - Đối với khách hàng không phải là 4.9. Nguồn lực huy động thành viên cần tìm hiểu rõ nhu cầu sử Những nguồn lực quan trọng như dụng SP, DV của họ là gì? đất đai, tài chính, nhân lực, thông Sau khi đã xác định khoảng trống thị tin...vv... cần được xem xét kỹ khi trường dự định đầu tư cần mô tả nhu xây dựng kế hoạch: cầu của đối tượng khách hàng. - Khách hàng cụ thể là bao nhiêu? - Khách hàng mục tiêu của mình là ai? - Phương thức bán hàng như thế - Cần làm gì để SP, DV của mình tốt nào? (phương thức bán hàng trực hơn của đối thủ cạnh tranh? tiếp, bán hàng qua hệ hệ thống bán lẻ, qua Internet, qua thư trực tiếp…) 4.8. Nhà cung cấp - Chi phí bao nhiêu để thu hút và “giữ Khi lựa chọn nhà cung cấp, cần quan chân” khách hàng đó,… tâm đến: - Vốn chủ sở hữu của HTXNN: Huy 4.7. Đối thủ cạnh tranh - Chất lượng sản phẩm như thế nào? động vốn góp, bằng: Tiền mặt, đất, Thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh - Tỷ lệ hàng hóa hư hỏng là bao nhiêu? công lao động, nguyên vật liệu, trí thông qua mạng lưới các mối quan hệ tuệ,…: Tính ra tương đương tiền. - Giao hàng đúng hẹn không? kinh doanh và các hội chợ thương mại - Vốn vay: Từ các nguồn như các mà HTXNN có được thông qua: - Chính sách bảo hành là như thế nào? ngân hàng, cá nhân, người thân. - SP, DV mà khách hàng mong muốn - Chất lượng dịch vụ khách hàng tốt - Nguồn vốn khác: Hỗ trợ của nhà - Các đặc tính mà SP, DV mà các đối thủ không? nước, chiếm dụng vốn, người cung trực tiếp và gián tiếp của HTXNN có? - Chi phí sản phẩm? cấp vật tư đầu vào, người mua ứng trước. - Lợi thế cạnh tranh của HTXNN là gì? - Điều khoản thanh toán có lợi không? 11
  12. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 5. Xây dựng chiến lược và xác định mục tiêu khi lập KHKD 5.1. Xây dựng chiến lược trong lập kế hoạch kinh doanh Khi xây dựng chiến lược KHKD của HTXNN có thể sử dụng phân tích điểm mạnh (S), điểm yếu (W), cơ hội (O), thách thức (T) thực chất là công cụ sử dụng để phân tích tổng hợp thông tin về môi trường bên trong và môi trường bên ngoài của HTXNN khi xây dựng KHKD. Đây là cơ sở giúp xây dựng tầm nhìn (hiện trạng hiện nay của HTXNN như thế nào, HTXNN muốn đạt được gì trong ngắn hạn (2-3 năm) và trong dài hạn (5-10 năm). Các yếu tố Điểm mạnh (S) Điểm yếu (W) bên trong Những yếu tố có giá trị hoặc ưu Những yếu tố chưa hoàn thiện, Các yếu tố điểm là thuộc tính bên trong và hữu chưa tốt, các yếu tố yếu kém, là thuộc dụng của từng thành viên và bản tính bên trong của từng thành viên và bên ngoài thân HTXNN bản thân HTXNN Cơ hội (O) Nhóm chiến lược 1: Tận dụng Nhóm chiến lược 2: Khắc phục Những yếu tố có lợi, hoặc sẽ điểm mạnh để khai thác cơ hội điểm yếu để tận dụng cơ hội đem lại lợi thế, là các yếu tố bên ngoài và hữu dụng của từng thành viên và bản thân HTXNN Nhóm chiến lược 3: Sử dụng Thách thức (T) điểm mạnh để vượt qua những Nhóm chiến lược 4: Khắc Những tác động tiêu cực từ bên thách thức phục những điểm yếu, thoát khỏi ngoài của từng thành viên và bản những thách thức có thể xảy ra thân HTXNN có thể phải đối mặt 12
  13. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông Ví dụ về phân tích SWOT của HTXNN sản xuất & kinh doanh rau an toàn ĐIỂM MẠNH (S) ĐIỂM YẾU (W) S1: HTX ở vị trí có giao thông thuận lợi W1: Vốn dài hạn để đầu tư máy móc thiết S2: Chất đất tại địa bàn HTX phù hợp với bị còn thiếu nhiều loại rau W2:Thành viên HTX chưa quen với quy S3: Lãnh đạo HTX có uy tín với thành trình sản xuất nông sản an toàn. viên, có mối quan hệ tốt với ngân hàng W3: Năng lực chuyên môn của Kế toán và một số doanh nghiệp, nhiệt tình trong viên HTX còn yếu. hoạt động của HTX W4: HTX còn thiếu máy móc sơ chế, đóng S4: HTX hoạt động có hiệu quả trong gói và chế biến sâu các sản phẩm từ rau nhiều năm liên tục CƠ HỘI (O) CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC O1: Nhà nước có chính sách hỗ trợ chi phí mua máy sơ S1 – O3: Mở rộng thị trường tiêu thụ với W1–W2-O1– O4: Tham gia vào mô hình chế, đóng gói, chế biến sâu các HTX liên kết bằng mở các điểm giới cánh đồng lớn, tăng vốn liên kết, tận dụng O2: Tỉnh đã phê duyệt cho HTX thuê đất dài hạn để thiệu sản phẩm tại điểm có giao thông sự hỗ trợ, hướng dẫn từ cán bộ kỹ , cán bộ SXNN thuận lợi. khuyến nông của tỉnh, mở rộng các dịch O3: HTX đã dự định ký hợp đồng liên kết tiêu thụ với 1 số HTX khác trên địa bàn S2-O2-O5: Thành lập các tổ, nhóm trong vụ HTX O4:Tỉnh đang khuyến khích thực hiện chính sách cánh HTX để sản xuất các loại rau an toàn W1–W4-O1: Tận dụng vốn hỗ trợ đổi mới đồng mẫu lớn theo tiêu chuẩn của các siêu thị công nghệ, đầu tư mua thêm máy móc sơ O5: Các siêu thị như: Metro và Coop Mart đang có nhu S4-O7: Nghiên cứu phát triển dịch vụ tín chế, đóng gói, chế biến sau cầu tiêu thụ rau an toàn, đạt tiêu chuẩn dụng nội bộ trong HTX W3- O6: Cử kế toán viên tham gia tập huấn, O6: Tổ chức JICA mở các lớp tập huấn liên kết và tiêu nâng cao năng lực chuyên môn để mở dịch thụ sản phẩm HTXNN vụ tín dụng nội bộ O7: Nhu cầu gửi tiền và vay vốn cho sản xuất của thành viên khá cao THÁCH THỨC (T) CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC T1: Có 2 đại lý phân bón mới thành lập trên địa bàn S3-T1: Tìm nguồn cung tốt, tích cực triển W2-T3: Tăng cường hoạt động tuyên T2: Diện tích trồng rau có thể thu hẹp do 1 số hoạt khai các hoạt động marketing, tiếp tục truyền, hướng dẫn người dân sản xuất động sản xuất nông nghiệp khác đang phát triển tại địa phát triển quy mô dịch vụ của HTX nông sản an toàn, hạn chế gây ô nhiễm phương S3-T2: Liên hệ với các DN cung cấp các môi trường. T3: Môi trường sản xuất ô nhiễm bởi nhiều loại hóa chất dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động nông nghiệp khác đang phát triển 13
  14. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 5.2. Xây dựng mục tiêu trong lập kế hoạch kinh doanh Khi xây dựng mục tiêu trong lập KHKD cho các HTXNN có thể sử dụng cây vấn đề. Là công cụ hữu hiệu để xác định những vấn đề trở ngại, những nguyên nhân của những vấn đề từ đó giúp xác định mục tiêu và giải pháp hữu ích khi lập KHKD. * Cách xây dựng “Cây vấn đề” - Xác định vấn đề chính, vẽ một gốc cây trên một tờ giấy lớn (trên bảng đen hay trên giấy), có thân, rễ và cành cây. + Viết VẤN ĐỀ lên thân cây + Nguyên nhân của vấn đề là rễ cây (Cái gì gây ra vấn đề tồn tại này) + Hậu quả của nó (vấn đề) là cành cây (vấn đề tồn tại này dẫn đến điều gì?). - Liệt kê căn nguyên của vấn đề và các hậu quả của nó dựa trên dữ liệu có được. Lưu ý: Có thể chứng minh cho các nguyên nhân bằng dữ liệu định lượng (tỷ lệ %, trung bình, tần số, vv.); Có nhiều cấp nguyên nhân *Cách nêu vấn đề và nguyên nhân Viết dưới dạng câu phủ định, ví dụ: - SP, DV không bán được - Chưa có kỹ thuật chế biến - Thị trường chậm được mở rộng - Không có tổ chức - Giống không đa dạng - Giống không đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng... Chú ý: Góc nhìn nhận và đánh giá của mỗi cá nhân thường có nhiều điểm khác nhau. Nhiều khi vấn đề của người này có thể là nguyên nhân của người kia. Do đó cần trao đổi, thảo luận, để đi đến thống nhất. 14
  15. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông Có thể xây dựng dưới dạng biểu đồ 15
  16. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông Để xác định mục tiêu và các giải pháp, từ “Cây vấn đề” chuyển thành “Cây mục tiêu” *Cách viết cây mục tiêu Chuyển từ câu phủ định thành câu khẳng định, ví dụ: Chè đắng không bán được  Chè đắng sản xuất ra tiêu thụ hết Chưa có kỹ thuật chế biến  Áp dụng kỹ thuật chế biến Không có tổ chức  Thành lập phòng marketing Giống không đa dạng  Giống được đa dạng hoá Lưu ý: Không chuyển các vấn đề bất khả kháng (điều kiện tự nhiên, thiên tai, chính sách, ....) 16
  17. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông Ví dụ về phân tích vấn đề và mục tiêu 17
  18. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 18
  19. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông MỤC TIÊU CỤ THỂ 3: Tăng thị phần Chè đắng Kết quả 3.1 : Hiệu quả hoạt động của hệ thống bán hàng được cải thiện - Giải pháp 1: Nâng cao năng lực chuyên môn của toàn bộ các nhân viên trong hệ thống phân phối của HTX Kết quả 3.2: Phát triển được một số kênh bán hàng mới - Giải pháp 1: Khai thác các mối quan hệ mới - Giải pháp 2: Tăng chế độ đãi ngộ cho các nhà phân phối Giải pháp 3: Nghiên cứu và xây dựng hệ thống điều tiết sản xuất và cung ứng kịp thời nhu cầu khách hàng (theo thời vụ...) Kết quả 3.3: Mẫu mã sản phẩm được cải tiến theo hướng thu hút khách hàng mục tiêu - Giải pháp 1: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu - Giải pháp 2: Thiết kế mẫu mã theo khách hàng mục tiêu, theo hướng chuyên nghiệp Kết quả 3.4: Người tiêu dùng được biết thông tin đầy đủ về SP, DV của HTX - Giải pháp 1: Tăng cường các kênh quảng bá sản phẩm 19
  20. KỸ NĂNG HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông 6. Nội dung và các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh 6.1. Nội dung của bản kế hoạch kinh doanh Khi xây dựng KHKD cần tìm hiểu các nội dung sau: Ý tưởng kinh doanh, mục tiêu: mô tả ngắn gọn hoạt động kinh doanh của HTXNN dự định tiến tới đâu? và làm thế nào để đạt được mục tiêu đó? Tổng quan về HTXNN, trình bày các thông tin cơ bản về HTXNN, cơ cấu tổ chức, đội ngũ nhân viên và cán bộ quản lý cũng như đối tác... Phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và SP, DV của HTXNN Đặc điểm của lĩnh vực sản xuất và các rủi ro trong Phân tích SP, DV hiện có và các đặc tính cạnh tranh của kinh doanh... chúng, trình bày việc phát triển các SP, DV mới. Ngoài phần trang bìa, mục lục, tài liệu tham khảo và phụ Đề xuất các phương thức xúc tiến hoạt động kinh lục kèm theo thì gồm có 3 phần: (Mẫu đề cương chi tiết bản doanh, phương thức bán hàng, mức giá, kênh phân phối, chiến dịch quảng cáo, xúc tiến thương mại và quan hệ với kế hoạch kinh doanh tại phụ lục số 1) các khách hàng... Phần A: Giới thiệu chung Cách thức tổ chức để tiến hành hoạt động sản xuất, I. Mô tả sơ lược về HTXNN kinh doanh. II. Tổ chức nhân sự Trình bày vấn đề quản lý lao động, số lượng nhân viên, III. Căn cứ pháp lý thành lập và hoạt động nhu cầu đào tạo và các nội dung khác liên quan đến thành Phần B: Nội dung kế hoạch kinh doanh viên, cán bộ quản lý. I. Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của HTX Nguồn tài chính cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận cũng như lượng vốn II. Đánh giá chung về tình hình thị trường cần thiết... III. Đánh giá khả năng tham gia thị trường 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2