K năng thuy t trình
Page 1 of 12
ế
ỹ
K NĂNG THUY T TR
ÌNH
Ỹ
Ế
Trong t ình” cĩ r t nhi u nghĩa. Chúng ta s hi u t ế ẽ ể ừ ấ
“thuy t trình” “thuy t tr ế “trình bày” cĩ nghĩa là “đ a cho ai đĩ m t cái gì đĩ – nĩi đi u gì đĩ v i ai ề ề ư ớ ộ
đi n t ừ ể ừ theo nghĩa xu t phát t ừ ấ đĩ” ho c giao ti p v i ai đĩ. ớ ế ặ
c nh n th y ể ượ ứ ủ ế ế d ấ ở ướ ậ ề i nhi u
“Thuy t trình” là m t hình th c c a giao ti p và cĩ th đ hình th c khác nhau. M t s ví d c a thuy t trình trong kinh doanh là: ụ ủ ứ ộ ộ ố ế
Vi t: Th , l i nh n, báo cáo, nh n xét, biên b n c a cu c h p, các cu c h p, đ ngh ế ư ờ ủ ề ắ ậ ả ộ ọ ộ ọ ị
…
Nĩi: Chuy n tr , h p, ph ng v n, bán m t s n ph m ho c d ch v ộ ả ặ ị ị ọ ệ ấ ẩ ỏ ụ
Hành đ ng :Ng n ng c ch , hành đ ng ữ ử ỉ ộ ơ ộ
i đây s kh ng bao g m các chi ti ế ẽ ế ủ t c a
ướ t, mà ch đ c p t i d ng vi m t bài thuy t trình d i hai ki u d ng thuy t trình nĩi đĩ là: Các n i dung v “K năng thuy t trình” d ỹ ề ướ ạ ỉ ề ậ ớ ộ ế ế ộ ơ ạ ồ ế ể
t ệ ả ố
• M t bài gi ộ • T ch c cu c h p ổ ứ
i thi u s n ph m/bán hàng t ẩ ớ ộ ọ
1- Gi ớ i thi u s n ph m và bán hàng ẩ ệ ả
1.1- Các đ c đi m c a m t bài phát bi u hi u qu ộ ủ ể ệ ể ặ ả
ụ ướ ệ ặ ẩ
- Cĩ m c đích/ch c năng rõ ràng: Tr ứ ế c khi ti n hành gi ế ả ượ ứ i thi u v s n ph m ho c bán ớ ả c đ t ra. Đi u này s b o đ m ề ả ề ẽ ả ặ
c hi u qu thuy t trình. hàng, m c đích/ch c năng c a bài thuy t trình c n ph i đ ủ m t c h i t ạ ượ ụ ộ ơ ộ ố ơ t h n nh m đ t đ ằ ầ ế ệ ả
Cĩ b n m c đích và ch c năng chính c a m t bài phát bi u. ụ ứ ủ ể ố ộ
1. Ch c năng th ng báo: Cung c p th ng tin v s n ph m d ch v và các v n đ liên ề ả ụ ề ấ ẩ ấ ơ ơ ị
ạ ớ ế ằ i nghe ph i nghe theo ả i thi u ph i đi theo đúng ch c năng 2. Ch c năng thuy t ph c: Nh m đ t t ụ ế 3. Ch c năng ki m s t: Nh m b o đ m r ng bài gi ả i k t qu b t bu c ng ả ắ ớ ộ ệ ằ ằ ả ố ườ ả ứ ể ho c m c đích ụ 4. Ch c năng k t h p: K t h p các ch c năng trên v i nhau vì m c tiêu chung c a bài ế ợ ế ợ ứ ụ ủ ớ ứ quan. ứ ứ ặ ứ trình bày.
K năng thuy t trình
Page 2 of 12
ế
ỹ
ớ ấ ệ ả ẩ ặ ả ộ
B t kỳ bài gi ủ ế ề ế ợ ủ ế ấ ứ ứ ứ ặ ộ ớ
i thi u s n ph m ho c bán hàng nào đ u ph i cĩ ít nh t m t trong các ch c năng ch y u trên ho c m t ch c năng ch y u và k t h p v i các ch c năng th y u ứ ế khác n a.ữ
ẩ ượ ứ ụ ế ẩ ộ ị
ắ ơ ả ữ ữ ả ạ ơ ố
- Đ c chu n b chu đáo: Càng chu n b chu đáo càng tăng s c thuy t ph c. M t trong ị nh ng nguyên t c c b n là “kh ng ph i tình bày nh ng gì b n mu n mà trình bày nh ng gì ữ h mu n nghe”. ố ọ
ả
ể c “chu n b ”. Đ c chu n b s gi m đ th chi n l M c dù ch đ bài phát bi u hay ho c d , thì ng ượ ượ ặ ở ị ẽ ả ặ ế ượ ủ ề ẩ ẩ ị i phát bi u lúc nào cũng ph i tuân ườ ể c m c đ s hãi. ứ ộ ợ ủ
- N i dung: ộ
ủ ấ ể ả ầ ớ ề ơ ẽ ạ ả ữ logic. H n th n a, bài phát bi u ể N i dung c a b t kỳ bài phát bi u nào c n ph i theo th t ế ữ ộ ứ ự ố ắ c trình bày m t cách rõ ràng v i th ng tin đ y đ . Đi u đĩ s t o ra ham mu n l ng ph i đ ầ ủ ơ ả ượ ộ c ý c a ng nghe và hi u đ ệ c nh ng kh năng đĩ, thì vi c i trình bày. Đ cĩ th đ t đ ể ạ ượ ể ườ ể ượ ủ chu n b là v cùng quan tr ng. ọ ơ ị ẩ
N i dung s bao g m 3 ph n và chia th i gian bài phát bi u theo t . Đĩ là: ẽ ể ầ ộ ồ ờ l ỷ ệ
+ Gi ớ i thi u ệ
- M c đích phát bi u ể ụ
- T o nên s h h p ự ồ ợ ạ
- Gi ớ i thi u ch đ bài phát bi u ể ủ ề ệ
+ Trình bày các đi m chính: Các đi m chính v i chi ti t gi i thích ho c t ể ể ớ ế ả ặ ươ ng ph n ả
i d ng hình nh minh ho đ tăng c + Hi n th d ể
ị ướ ạ ứ ả ả ẽ ồ ạ ể ẽ ể ế
ủ
ườ ế ọ
ườ Trình bày nh ng b c nh, hình v , đ ho , ….s cĩ k t qu t ữ ả ố nghìn t . L i ích chính c a các giáo c tr c quan nh m chuy n t ừ ợ doanh s giúp cho ng ẽ tin v quá kh , hi n t ườ ọ ng lai s đ i và t ng thêm cho n i dung trình bày. ộ t. M t b c nh cĩ th nĩi hàng ộ ứ ả ạ i nh ng th ng tin kinh ơ ữ ể ả ằ ụ ự i đ c hi u và nh h n. Ch c n nhìn li c qua m i th ng ơ ể ỉ ầ ớ ơ c phân tích nhanh chĩng. ẽ ượ i nghe/ng ươ ệ ạ ứ ề
+ K t thúc trình bày: ế
- Nh c l i m c đích và khuy n khích ắ ạ ụ ế
- Tĩm t ắ t các đi m chính. ể
i thuy t tr ình t 1.2- Các đ c đi m c a m t ng ể ủ ộ ặ ườ ế tố
K năng thuy t trình
Page 3 of 12
ế
ỹ
• Th hi n t ể ệ ính cách cá nhân
- H h p v i ng i nghe. ồ ợ ớ ườ
- Liên l c b ng m t v i ng i nghe. ạ ằ ắ ớ ườ
- Th hi n s t tin: Qua hành đ ng, đi u b , c ch , l i nĩi…. ể ệ ự ự ộ ử ỉ ờ ệ ộ
- Cĩ kh năng tr l ả ả ờ ỏ ặ ế ộ
t” khi b h i. bày và kh ng bao gi ơ ờ i câu h i: Tr l ả ờ ỏ nĩi “kh ng bi ơ ế i m i câu h i đ t ra cĩ liên quan đ n n i dung trình ọ ị ỏ
c gi ng nĩi và các y u t t ng tác • Ki m sể t đ ố ượ ế ố ươ ọ
t gi ng nĩi: Ng i trình bày cĩ th tuỳ theo di n bi n c a n i dung mà s ườ ủ ể ễ ế ộ
ộ ọ ằ ấ ạ ặ ộ
- Ki m sể ử d ng các c p đ , nh p đ gi ng nĩi khác nhau nh m nh n m nh n i dung ho c thu hút s t p ự ậ ấ ụ trung c a ng ọ ố ộ ị i nghe. ườ ủ
- S d ng microphone ử ụ
ượ ướ ẩ
- Đ n tr ố c đ ướ ượ ả ứ ả ứ ủ ể
ự ố t và tích lu kinh nghi m cho phép d đ n c ph n ng: Chu n b t ệ ị ố ỹ i nghe. c các kh năng ph n ng, các tình hu ng cĩ th kh i g i ph n ng c a ng ơ ợ ườ ả ứ ố c thuy t i nghe là “l ế i m i g i đ đ ờ ọ ể ượ ờ ấ ạ c coi là s c n tr hay d u hi u th t b i ấ ở ự ả i trình bày c n hi u r ng ph n ng c a ng ườ đ ờ ượ ả ứ ủ i nghe kh ng bao gi ơ c đ ả ầ ủ ể ằ ườ ệ
tr Ng ườ ph c”. Ph n ng c a ng ả ứ ụ c a bài trình bày. ủ
- Bi t ng i nghe và đ c đ i nghe ế ườ ọ ượ c ng n ng c a ch c a ng ữ ủ ỉ ủ ơ ườ
Bài t p th c hành: ự ậ
Hãy s p x p các đo n d i đây đ thành m t bài phát bi u v “Khách s n Happy” ạ ướ ế ắ ể ể ề ạ ộ
ắ ể ủ ơ ơ ạ
ạ ẽ ế Trên đây đã tĩm t ằ ệ ớ ơ
ề ơ ủ ạ ề ế ằ
ỗ đây đ u thân thi n. i các b n s c m th y th t tuy t v i. t xong bài phát bi u c a t i h m nay v “Khách s n Happy”. T i hy ơ ủ ạ i trong các c ng vi c kinh doanh c a b n. v ng r ng các b n s đ n v i khách s n chúng t ọ Khách s n s lu n quan tâm đ n nhu c u c a khách hàng c a b n. Nh trên đã nĩi các ph ng ị ư đ u l n v i đ n i th t làm b ng g cây t ch, nhà hàng cĩ nhi u lo i mĩn ăn v i giá c h p lý ề ớ i v i chúng t và m i ng ọ ạ ầ ủ ế l ệ ở ạ ớ ạ ẽ ơ ớ ồ ộ i ườ ở ạ ạ ẽ ả ả ợ ệ ờ ớ ậ ấ ề ấ ơ
ạ ụ ụ ệ ộ
ng và bánh sandwiches. Nhà hàng th 3 n m d Khách s n cĩ 3 nhà hàng. M t nhà hàng ph c v các mĩn ăn Vi ư ị ướ t Nam, m t nhà hàng ộ ướ i ụ ứ ằ
ph c v các mĩn ăn châu Âu nh th t n t ng tr t chuyên ph c v các mĩn cá. Các mĩn ăn đ u ngon và giá c r t h p lý. ầ ả ấ ợ ụ ụ ụ ệ ề
K năng thuy t trình
Page 4 of 12
ế
ỹ
Khách s n cĩ 100 ph ng h ng superior và 50 ph ng executive. Các ph ng đ u đ ị ị
ề c thi c trang t và ỉ ề ấ
ạ ượ ạ t k t b đ n i th t b ng g t ch và d ấ ằ ị ồ ộ ế ế ố sáng s a. M i ph ng đ u r ng và b n th m chí cĩ th cĩ c m t cu c h p kinh doanh nh . ỏ ị ỗ ủ ị ng ngh đ u r t sách s và êm ái. Đèn đ ượ ườ ạ ỗ ế ề ộ ẽ ả ộ ộ ọ ể ậ
ơ ể ụ ề ể
ạ ạ ố ơ
ủ ọ ằ ộ ủ ề ở ơ ẽ ế ệ ạ
ằ Bài phát bi u h m nay v “Khách s n Happy”. M c đích c a bài phát bi u là nh m cung c p cho các b n th ng tin v khách s n m i này. Hy v ng r ng cu i bài trình bày này ấ ớ các b n s cân nh c đ n vi c tr thành khách hàng quen thu c c a khách s n. T i s trình ạ ẽ bày 3 đi m m u ch t sau: ể ạ ắ ố ấ
Đĩ là:
ị ố a. Ph ng b. Nhà hàng và cu i cùng là c. Con ng i ườ
c đào t o. Đ cung c p d ch v ượ ể ạ ấ ị
ẽ ấ
Khách s n cĩ 150 ng ạ t h đ ố ọ ượ ụ ủ khách hành t v i h . Đ ng ph c c a m i ng ớ ọ ồ i. T t c m i ng ấ ả ọ c d y ph i lu n m m c ỉ ơ ả i đ u ch nh t ỉ ườ ề ườ ạ ọ ườ ề ườ ề ụ i đ u đã đ ệ i. Khách hàng s r t thích thú khi nĩi chuy n và s ch s . ẽ ạ
2 - T ch c cu c h p ổ ứ ộ ọ
2.1- Các đ c đi m c a m t cu c h p t t ộ ọ ố ủ ộ ể ặ
ì? Khái ni m: M t cu c h p là g ộ ộ ọ ệ
ộ ọ
ng liên quan đ n nhi u ng ộ ộ ứ ặ ậ ạ ớ ế i v i m c đích ụ ườ i, ề
i t p trung nhau l ế ườ ậ đ th o lu n, tranh cãi ho c quy t đ nh. Vì m t cu c h p th ế ị ườ ể ả ng khác nhau v ý ki n và cĩ th gây nên các v n đ . nên th ề ế - H p là m t hình th c giao ti p. Đĩ là m t nhĩm ng ộ ọ ấ ườ ể ề
ộ ọ ố ẽ ạ ộ ự ệ ế
c chu n b , cân nh c và ti n hành đ xem làm th th nào đ ề t s h n ch nh ng s khác bi ữ ị ế ẩ ả ượ ắ t đĩ và k t qu cĩ th đ t đ ả ế ể ạ ượ ế ế ể c ngay. ể
- M t cu c h p t M i cu c h p đ u ph i đ ọ m i th đ u t t. ộ ứ ề ố ọ ọ
ng ng ơ ố ượ ể ườ ứ i tham d ), tính ch t (chính th c ự ấ
ề ọ ho c kh ng chính th c), th i gian… - Các ki u h p khác nhau v qui m (s l ờ ứ ặ ơ
C hai lo i cu c h p chính th c và kh ng chính th c đ u c n đ n s c n th n và quan ế ự ẩ ộ ọ ứ ả ạ ậ ơ
tâm. Nĩ s tr nên ít chính th c h n khi cĩ s th và v n đ x y ra. ự ờ ơ ứ ơ ẽ ở ấ ứ ề ầ ề ả
- Các cu c h p đ u ph i tuân th m t ho c k t h p các m c đ ặ ế ợ ộ ọ ủ ộ ụ ích sau: ề ả
• Ki m sể tố
K năng thuy t trình
Page 5 of 12
ế
ỹ
• K t h p ế ợ
• Th ng báo ơ
• Thuy t ph c ụ ế
- Ti n trình m t cu c h p s bao g m: ộ ọ ẽ ế ộ ồ
• Phân tích và gi i quy t các v n đ ả ế ấ ề
• T v n và gi ư ấ ả ồ i h các xung đ t ộ
• Th o lu n và trao đ i quan đi m ể ả ậ ổ
• Nêu v n đ và t o đ ng c ề ấ ạ ộ ơ
• Xúc ti n thay đ i ki n th c, k năng và quan đi m ứ ế ể ế ổ ỹ
• Nh n đ c ý ki n và h i âm ậ ượ ế ồ
• Tăng c ườ ng h i đáp ỏ
• Đào t o và phát tri n ể ạ
Nĩi chung m c đích c a b t kỳ cu c h p nào đ u nh m đ n m t quy t đ nh, m t hành ủ ấ ế ị ề ế ằ ộ ộ ộ ọ
đ ng ho c m t s thay đ i ổ ộ ặ ụ ộ ự
- Chi phí và hi u qu ệ ả
M i cu c h p đ u ph i t ộ ọ ả ính đ n chi phí. D i đây là ví d m t s chi phí khác nhau : ụ ộ ố ướ ế ề ọ
+ Chi phí th i gian ờ
+ Chi phí v t ch t: ti n và các d ng c ph tr s d ng ụ ụ ợ ử ụ ụ ề ậ ấ
ọ i cĩ th làm đ ể ượ ế ệ ọ
ườ ư ế ộ ế ế ậ
+ Chi phí c h i: M i ng ơ ộ ạ ộ ạ ộ ọ ủ ạ ể ổ ứ ắ ằ ườ ả ắ ọ
c vi c gì n u h kh ng đ n cu c h p, giá ọ ơ tr c a nh ng ho t đ ng này nh th nao?, là bao nhiêu?. Vì v y hãy lu n nghĩ đ n th i gian ờ ơ ữ ị ủ c a m i ng ch c và tham i và b n ph i ch c ch n r ng cu c h p c a b n là đáng giá đ t ủ dự
Cu c h p t i s d n đ n: ộ ọ ồ ẽ ẫ ế
- Quy t đ nh t ế ị i ồ
K năng thuy t trình
Page 6 of 12
ế
ỹ
- Chính sách t iồ
- T o nên s h đ n và xáo tr n ộ ự ỗ ộ ạ
- Gián đo n c ng vi c ệ ạ ơ
- Gây chú ý t i nh ng nhi m v nh h n là nh ng nhi m v l n quan tr ng ớ ụ ỏ ơ ụ ớ ữ ữ ệ ệ ọ
- Tinh th n th p ầ ấ
- Gi m ti n trình làm vi c và h n l i hành đ ng ỗ ạ ế ệ ả ộ
- N c m t ướ ắ
Phí th i gian và ti n b c ạ ề ờ
… t ấ ả ữ t c nh ng đi u trên d n đ n k t qu c ng vi c kh ng hi u qu ế ả ơ ệ ế ệ ề ẫ ơ ả
Do đĩ m t cu c h p t t ph i cĩ bài phát bi u c a ch t ch và các thành viên. ộ ọ ố ộ t nh t thi ấ ế ể ủ ủ ị ả
ộ ọ ẽ ơ thì câu h i đ u tiên c n ph i đ t ra khi chu n b m t cu c h p là : í cao và khĩ khăn và đ m b o r ng cu c h p s thành c ng và đáng giá, Đ tránh chi ph ộ ọ ầ ể ỏ ầ ả ằ ị ộ ả ặ ả ẩ
‘Cu c h p c ộ ọ ĩ th c s c n thi ự ự ầ ế t kh ng?’ ơ
Cĩ lý do c th và m c đích rõ ràng cho cu c h p s đ t đ ng sau: ộ ọ ẽ ạ ượ ụ ể ụ c nh ng nh h ữ ả ưở
i s hi u rõ t i sao cu c h p đ c t • M i ng ọ ườ ẽ ể ạ ch c ộ ọ ượ ổ ứ
c chu n b và cĩ th đĩng gĩp • M i ng ọ i s đ ườ ẽ ượ ể ẩ ị
i s đ c t p trung • M i ng ọ ườ ẽ ượ ậ
• M i ng ọ ườ ẽ i s mu n tham d cu c h p c a b n n u cu c h p là cĩ hi u qu . ả ự ộ ọ ủ ạ ộ ọ ệ ế ố
ng: Vi c s p x p và m i tr ắ ế ơ ườ ế ị
• S p x p và m i tr ọ ơ ườ ề ị ể ẩ ộ ơ
ơ ng trong ph ng h p t o nên kh ng ọ ạ ng h n cho bài ườ ọ c s d ng cho các cu c h p ộ ẽ ượ ử ụ ệ ấ ố ọ
ệ ắ khí cho cu c h p. Đĩ chính là thuy t trình cĩ chu n b . Đi u đĩ cĩ th tăng c ế thuy t trình nĩi. Vi c b trí ch ng i là r t quan tr ng và s đ ồ ỗ ế khác nhau:
Ki u d ng ph ạ ể ng h p: ọ ị
+ Tr n, oval ị
K năng thuy t trình
Page 7 of 12
ế
ỹ
+ H i th o / h i ngh ả ộ ộ ị
+ Hình vu ngơ
+ Hình ch Uữ
M i tr ng xung quanh cũng t o nên kh ng khí cho cu c h p. Cân nh c nh ng v n đ ơ ườ ạ ộ ề ọ ơ ng thêm cho bài thuy t trình. Các y u t m i tr ắ v m i tr ế ố ề ơ ườ ấ ữ ng nh : ư ng này s tăng c ẽ ườ ế ơ ườ
+ Nhi t đ và kh ng khí trong ph ng ệ ộ ơ ị
+ S ch sạ ẽ
+ Ánh sáng
+ Kích c ph ng ỡ ị
+ Mùi /mùi th mơ
+ Thi t b nghe nhìn ế ị
+ H th ng âm thanh ệ ố
+ Ti ng đ ng, ti ng n ồ ộ ế ế
i ch to thuy t trình t 2.2- Vai tr c a m t ng ị ủ ộ ườ ủ ạ ế t ố
a- C ng tác chu n b tr ẩ ị ướ ơ c cu c h p ộ ọ
Chu n b ch ng tr ình ị ươ ẩ
- Các m c m i đ th o lu n, và c th ai s d n ho c ặ ậ ớ ể ả ụ ể ẽ ẫ ụ
- Th t đ t ng k t l ứ ự ể ổ ế ạ i cu c h p tr ộ ọ ướ c và các ho t đ ng ti p theo ạ ộ ế
- Th i gian ch ng trình, th i gian ngh ( n u c n) ờ ươ ế ầ ờ ỉ
- Các v n đ hành chính ề ấ
- Tài li uệ
- B o đ m r ng biên b n và ch ng trình đ c phát đúng lúc ả ằ ả ả ươ ượ
- B trí ph ng h p ọ ố ị
K năng thuy t trình
Page 8 of 12
ế
ỹ
- Ch ng i cho đ i bi u ể ạ ỗ ồ
- Cà phê gi i khát ả
Chu n b v cá nhân ị ề ẩ
- Ch ng tr ình ươ
- B n thân: Trang ph c, di n m o, ki m s t c m xúc… ệ ố ả ụ ể ả ạ
b- Di n bi n quá tr ễ ế ình h pọ
Th ng báo và gi ng trình ơ ớ i thi u ch ệ ươ
Ch to s th ng báo cho m i ng ủ ạ ẽ ơ ọ i v : ườ ề
+ Hình th c c a cu c h p ộ ọ ứ ủ
+ Ch ươ ng trình c a cu c h p ộ ọ ủ
ng trình s nh m t chi c b n đ c a cu c h p. Nĩ s nĩi cho chúng ta th t ư ộ ẽ ộ ọ
Ch ấ ồ ủ ượ ề
ng trình t ứ ự ủ c a c g i là th t c khai m c, v n đ kinh doanh ấ ạ ng h n cho các bài thuy t trình t s tăng c ế ả ầ ươ ộ ủ ụ ườ ọ ố ẽ ế ơ
ươ ẽ các v n đ s th o lu n. Cĩ ba ph n chính đ ề ẽ ả ậ chính và th t c b m c. M t ch ế ạ ủ ụ trong cu c h p. ộ ọ
ơ
ả ẽ ấ ầ ượ ả ộ ơ ỉ ế
ng trình. Đĩ là m t hình th c c a bài thuy t trình vi ọ ế ế ẽ ộ ộ t. Đ i khi nĩ ch là m t ế t chính th c ti p theo ứ ế t s giúp cho bài thuy t trình nĩi ế
ộ ố ả m u form đ n gi n trong khi ẫ ch ươ (ch to và các thành viên th o lu n) ủ ạ + Biên b n: Trong m t s cu c h p, thì biên b n s r t c n thi ộ ọ m t s cu c h p khác nĩ đ c vi ở ộ ố ứ ủ ậ ả
Biên b n là các b n vi t th ng xuyên v i ba ch c năng: ả ả ế ườ ứ ớ
i đã nh n nhi m v trong cu c h p ph i làm và + Thúc gi c hành đ ng: Nh c m i ng ộ ắ ọ ườ ộ ọ ụ ệ ả ậ
ụ làm đúng th i h n ờ ạ
+ Là b c n i v i cu c h p ti p theo: n i gi a các cu c h p b o đ m r ng các v n đ ộ ọ ữ ế ấ ả ả ằ ố ề
đ c báo cáo ho c đ ượ ướ ố ớ ặ ượ ộ ọ c tri n khai ể
+ Ghi chép:
Ghi chép th ng xuyên nh ng gì đã x y ra và quy t đ nh đ c th ng nh t. ườ ế ị ữ ả ượ ấ ố
Biên b n t t s r t hi u qu và là bài trình bày h u ích n u chúng : ả ố ẽ ấ ữ ệ ế ả
K năng thuy t trình
Page 9 of 12
ế
ỹ
+ Chính xác: đi u này r t quan tr ng vì b t kỳ b sĩt nào cũng gây nên v n đ ề ấ ấ ấ ọ ỏ ề
+ M c tiêu: Dù ai chu n b biên b n cũng ph i đ a ra m c tiêu và kh ng đ ả ư ụ ụ ẩ ả ơ ị ượ c đ a ý ư
ki n cá nhân vào ế
+ D hi u: Tĩm t t và ghi chép đúng ễ ể ắ
c th i h n nào, t c vi t và trình + Trách nhi m: Ai s đ m nhi m vi c gì, tr ẽ ả ệ ệ ướ ờ ạ t c đ ấ ả ượ ế
ệ bày theo tiêu chu n ẩ
C c u ơ ấ
- Tuân theo ch ng trình ươ
- Th i gian ờ
Ki m s t ố ể
- Th i gian ờ
- ng x và th i gian nĩi chuy n c a m i ng ệ ủ Ứ ử ọ ờ i ườ
- Đ t câu h i ỏ ặ
Tĩm t tắ
- M i ph n c a ch ng trình ầ ủ ỗ ươ
- Đ t đ c quy t đ nh rõ ràng ạ ượ ế ị
L ng nghe ắ
- Cách ng x c a m i ng ử ủ ứ ọ i ườ
- Đĩng gĩp
Cách nĩi:
ra t tin - Hình th c ng n ng c ch t ơ ữ ử ỉ ỏ ứ ự
- Nĩi rõ ràng và dùng nh ng câu ng n, đ n gi n, kh ng s d ng ti ng lĩng ử ụ ữ ế ả ắ ơ ơ
- Thay đ i t c đ nĩi, s n sàng đ t câu h i ỏ ổ ố ộ ẵ ặ
K năng thuy t trình
Page 10 of 12
ế
ỹ
- Ch n m c âm l i nghe ứ ọ ượ ng phù h p v i ng ợ ớ ườ
- N u s d ng micro, đ micro cách mi ng 4 cm ể ế ử ụ ệ
- V a nĩi v a minh ho ừ ừ ạ
2.3- Ng i thuy t tr ườ ế ình hi u quệ ả
a- n t ng đ u tiên và n t Ấ ượ ấ ượ ầ ng cu i cùng ố
ng t t đ u tiên c a ng i thuy t tr n t Ấ ượ ố ầ ủ ườ ế ình s t o ra: ẽ ạ
• Tin t ngưở
• Tin c yậ
• H ng ng ưở ứ
ng cu i cùng c a ng i thuy t tr n t Ấ ượ ủ ố ườ ế ình s t o ra: ẽ ạ
• M t n t ng lâu dài ộ ấ ượ
• C h i khác ơ ộ
Quy lu t 7 áp d ng cho c n t ụ ả ấ ượ ậ ng đ u và cu i bu i h p: ố ổ ọ ầ
Các nghiên c u v tâm lý-xã h i h c ch ra r ng ng i t ộ ọ ề ườ ình bày cĩ th và cĩ c h i gây ể ơ ộ
ằ ng m nh nh t trong 7 giây đ u tiên/cu i cùng. ỉ ố ứ ấ ầ ạ n t ấ ượ
- B y giây đ u tiên / cu i cùng khi xu t hi n và hành đ ng ệ ầ ả ấ ộ ố
- B y giây đ u tiên/cu i cùng c a chuy n đ ng ố ủ ể ả ầ ộ
- B y giây đ u tiên/cu i cùng c a bài phát bi u ể ố ủ ầ ả
ườ ệ ộ
i trình bày cĩ ý nghĩa r t l n, c n ph i cân nh c đ n chi ti B ng i và hành đ ng ‘nĩi lên hàng ngàn t ’ v ng ề ồ c a ng ả ề ủ ừ ề ầ ặ i thuy t trình, trong đĩ vi c ăn m c t sau sao cho phù ế ế ắ ế ấ ớ ườ
ch nh t ỉ h p:ợ
+ Tĩc
+ Khu n m t ặ ơ
+ Qu n áo, ki u qu n áo và lý do s d ng ki u qu n áo đĩ. ử ụ ể ể ầ ầ ầ
Page 11 of 12
K năng thuy t trình
ế
ỹ
+ Gi yầ
c hoa…. + Nh ng th khác: cà v t, th t l ng, hoa tai, n ạ ắ ư ữ ứ ướ
+ K t h p m u s c ầ ắ ế ợ
b- Cách ng x hi u qu ử ệ ứ ả
c s kính tr ng, thì h ng t i ng i nghe chính xác là r t quan Đ cể ĩ th nh n đ ể ậ ượ ự ọ ướ ớ ườ ấ
tr ng.ọ
Trong trình bày cĩ r t nhi u hình th c g i ng i nghe d a theo v trí, m i tr ứ ọ ề ấ ườ ơ ườ ự ị ị ng và đ a
đi m.ể
Ví d : ụ
ng ph ng kinh doanh s …..(chính th c gi i thi u ai đĩ) “ ng Tr n Văn C ng, tr Ơ ầ ơ ưở ứ ẽ ị ớ ệ
c ng ty…… (chính th c ch đ nh nhĩm ng i) “Các quý ng, quý bà ơ ở ơ ứ ị ỉ ườ
“Th a các v khách quý, th a ng ch t ch……” ư ơ ủ ị ư ị
c phép g i tên kh ng, mà c n g i đ y đ ơ đ ờ ượ ọ ầ ầ ơ ọ ủ
L u ý r ng trong trình bày kh ng bao gi ắ h tên v i ch c danh ng n g n ọ ọ ư ớ ằ ứ
i ng i nghe bao g m t t c các hình th c vi t và hành đ ng phù h p khi trình H ng t ướ ớ ườ ồ ấ ả ứ ế ộ ợ
bày.
Vi ế t : Ví d : L i chào m ng cho các b c th và l ừ ụ ờ ư ứ ờ i nh n ắ
Hành đ ng : Ví d : +Đ a và nh n tài li u, c p, sách, báo cáo ư ụ ệ ậ ặ ộ
+ Đ a và nh n danh thi p ế ậ ư
+ B t tay ắ
+ Cúi chào
+ C ch : ử ỉ
nh . Trong h u h t các tr ầ ế ị
Ng n ng c ch là m t hình th c giao ti p im l ng và t ự ộ c th c hi n th m chí kh ng ch đ nh. Ng n ng c ch cĩ th ỉ ượ ữ ử ỉ ữ ử ế ữ ử h p, ng n ng c ch đ ợ ế ủ ị ng ườ ể ơ ơ ứ ệ ặ ơ ậ ơ ỉ
K năng thuy t trình
Page 12 of 12
ế
ỹ
i các n i dung nh t đ nh. Chúng ta c n h c cách đ c đ ộ ầ ọ ọ ượ ắ c các th ng đi p và b t ệ ơ
chuy n t ể ả đ u hi u đ ầ ể ượ ấ ị c các th ng đi p c ch . ệ ử ỉ ơ
Hi u các ki u c ch khác nhau ể ử ỉ ể
Bu n gi n: Th ng n và phát nh ng ti ng nh ‘tsk’, v n tay, gh ì ch t tay, ch ngĩn tay, ư ữ ế ặ ặ ỉ ồ ắ ở
ậ đ a tay lên tĩc vu t, gãi gáy… ư ố
ắ Lo l ng: Ho, phát ra âm thanh nh ‘whew’, huýt sáo, hút thu c, c u véo, b n ch n, l c ư ắ ấ ồ ồ ố
ti n ho c chìa kh , kéo tai, v n tay…. ố ề ặ ặ
i v phía tr mép gh , thi t l p các c ch t tay ướ c, tay m , ng i ở ồ ở ế ế ậ ỉ ừ ử
ự đ n m t, áo ch ng kh ng cài khuy ồ ế H p tác:T a ng ợ ặ ườ ề ơ
B o th : V ng tay li c nhìn các phía, s mũi, d i m t, cài khuy áo kh c, d ch chuy n xa ủ ụ ế ể ả ắ ố ờ ị ị
ử ỉ ữ ự ể ệ ẳ ồ
ỉ ề ố ử ư ể ở ồ
ớ th ngh ng i và g n nh n m ra. ra Quy n l c, t tin: Cĩ nh ng c ch thân thi n, ng i th ng, ch ng tay thành hình tháp, đ tay ề ự đ ng sau l ng, đ tay trong túi áo v i ngĩn tay cái ra ng i, c ch ni m n , quay l ng vào ằ ư i khác, ng i ng ườ t ồ ở ư ế ư ằ ầ ơ ỉ
ế ỏ ụ ể ẹ ấ ộ ồ ố
ả su, ng i ch i kh ng, c n ngĩn tay, d a mình v phía sau. Y u đu i và kh ng c m th y an t n: Cĩ nh ng chuy n đ ng nh , r t vai, nhai k o cao ữ ồ ơ ắ ự ề ơ ơ
S d ng các ki u hi u qu ử ụ ệ ể ả