Một số vấn đề lý luận chung về kế toán
bán hàng ở doanh nghiệp thương mại
Biên tập bởi:
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
Một số vấn đề lý luận chung về kế toán
bán hàng ở doanh nghiệp thương mại
Biên tập bởi:
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
Các tác giả:
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
Phiên bản trực tuyến:
http://voer.edu.vn/c/0c977856
MỤC LỤC
1. Một số vấn đề lý luận chung về kế toán bán hàng ở doanh nghiệp thương mại
1.1. Quá trình bán hàng và đối tượng bán hàng
1.2. Ý nghĩa của công tác kế toán bán hàng
1.3. Các phương thức bán hàng của doanh nghiệp thương mại
1.4. Đặc điểm và yêu cầu quản lý của kế toán bán hàng
2. Nhiệm vụ, nguyên tắc và nội dung của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp thương
mại
2.1. Nhiệm vụ, nguyên tắc của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp thương mại
2.2. Nội dung của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp thương mại
3. Kế toán xác định kết quả kinh doanh
3.1. Kế toán thuế và các khoản giảm trừ doanh thu
Tham gia đóng góp
1/19
Một số vấn đề lý luận chung về kế toán bán
hàng ở doanh nghiệp thương mại
Quá trình bán hàng và đối tượng bán hàng
Quá trình bán hàng và đối tượng bán hàng
- Quá trình bán hàng của doanh nghiệp thương mại quá trình xuất giao hàng hoá cho
người mua người mua nhận được hàng, trả tiền hay chấp nhận trả tiền. Khi đó được
coi là tiêu thụ.
- Doanh nghiệp thương mại làm nhiệm vụ lưu chuyển hàng hoá phục vụ cho sản xuất
tiêu dùng vì vậy đối tượng bán hàng của doanh nghiệp thương mại bao gồm:
+ Bán cho sản xuất.
+ Bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
+ Bán trong hệ thống thương mại.
+ Bán xuất khẩu.
- Quá trình này hoàn tất khi hàng hoá đã giao cho người mua đã thu được tiền bán
hàng. Quá trình này diễn ra đơn giản hay phức tạp, nhanh hay chậm quan hệ chặt chẽ
với phương thức bán hàng.
2/19
Ý nghĩa của công tác kế toán bán hàng
Ý nghĩa của công tác kế toán bán hàng
Trong doanh nghiệp, hàng đem đi tiêu thụ thể hàng hoá, vật hay dịch vụ cung
cấp cho khách hàng. Việc tiêu thụ này nhằm để thoả mãn nhu cầu của các đơn vị kinh
doanh khác, cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp.
Thông qua tiêu thụ, doanh nghiệp thực hiện được giá trị sử dụng của hàng hoá, thu hồi
vốn bỏ ra, góp phần tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn.
Đối với doanh nghiệp thông qua tiêu thụ quá trình sản xuất được thực hiện từ đó tăng
vòng quay của vốn lưu động, mở rộng quy nâng cao hiệu quả của quá trình hoạt
động kinh doanh.
Đối với nền kinh tế quốc dân, thông qua tiêu thụ sẽ góp phần đáp ứng được nhu cầu tiêu
dùng của hội, giữ vững quan hệ cân đối giữa sản xuất tiêu dùng, giữa tiền hàng.
Từ những vấn đề trên việc tiêu thụ hàng hoá quản hàng hoá rất cần thiết. Do
vậy, doanh nghiệp phải thực hiện tốt yêu cầu quản lý như sau:
Trong công tác tiêu thụ phải quản chặt chẽ từng phương thức bán, từng loại sản phẩm
tiêu thụ, theo dõi từng khách hàng, đôn đốc thu hồi nhanh đầy đủ tiền hàng. Đồng
thời trên cơ sở đó xác định đúng đắn kết quả từng hoạt động.
Ý nghĩa của công tác kế toán bán hàng.
Kế toán bán hàng phục vụ đắc lực cho công tác quản kinh doanh trong doanh nghiệp.
Trong đó công tác tiêu thụ hàng hóa. Thông qua số liệu của kế toán hàng hóa tiêu
thụ hàng hóa chủ doanh nghiệp biết được mức độ hoàn thành kế hoạch kinh doanh
tiêu thụ của doanh nghiệp, phát hiện kịp thời những thiếu sót, mất cân đối giữa c khâu
để từ đó biện pháp xử thích hợp. Còn đợi các quan Nhà nước thì thông qua số
liệu đó biết được mức độ hoàn thành kế hoạch nộp thuế. Đối với các doanh nghiệp khác
thông qua số liệu kế toán đó để xem thể đầu hay liên doanh với doanh nghiệp hay
không.
Để đạt được yêu cầu đó, quản hàng hóa tiêu thụ hàng hóa phải thực sự khoa học,
hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Mỗi khâu của quá trình tổ chức
quản thuộc bộ phận hàng hóa tiêu thụ hàng hóa được sắp xếp phù hợp đặc điểm
kinh tế, kỹ thuật của doanh nghiệp, phù hợp với tình hình thực hiện kế hoạch trong thời
kỳ.
3/19