
BÀI TẬP QUẢN TRỊ CÔNG TY VÀ NGHỀ NGHIỆP KẾ TOÁN
Chuyến bay bắt đầu từ Hội đồng chiến lược bay – nơi các nhà lãnh đạo cấp cao của
hãng hàng không quyết định chiến lược tuyến đường, điểm đến, hành trình, thời gian bay và
lựa chọn người chịu trách nhiệm vận hành chuyến bay. Sau đó, cơ trưởng được giao nắm
quyền chỉ huy chính thức. Cùng với Cơ phó và Tổ bay, Cơ trưởng chuẩn bị cho chuyến hành
trình, đảm bảo mọi yếu tố kỹ thuật và nhân sự đã sẵn sàng. Các quyết định của Cơ trưởng sẽ
dựa trên thông tin tổng hợp từ Tổ bay, báo cáo kỹ thuật từ Đội kỹ thuật mặt đất và từ Tổ bay,
và dữ liệu thời tiết do Trung tâm kiểm soát không lưu cung cấp.
Trước giờ khởi hành, Đội kỹ thuật mặt đất thực hiện rà soát kỹ lưỡng động cơ, hệ
thống nhiên liệu, bánh xe... để phát hiện và khắc phục kịp thời các rủi ro tiềm ẩn. Trong một
lần kiểm tra, kỹ thuật viên phát hiện hệ thống thủy lực gặp vấn đề và lập tức dừng kế hoạch
cất cánh, yêu cầu sửa chữa. Đây là một minh chứng cho vai trò phát hiện và ngăn ngừa rủi ro.
Thông tin kiểm tra từ bộ phận kỹ thuật này cũng sẽ được lưu trữ và chia sẻ với Bộ phận giám
sát an toàn bay để phục vụ công tác đánh giá sau chuyến bay.
Cùng lúc đó, Bộ phận giám sát an toàn bay sẽ âm thầm đánh giá các quy trình vận
hành, rà soát đánh giá tính tuân thủ của tất cả các chuyến bay, và báo cáo lên cấp cao hơn. Họ
sử dụng thông tin từ báo cáo kỹ thuật, nhật ký tổ bay, các phản ánh từ tiếp viên và hành khách
để kiểm tra mức độ tuân thủ quy trình. Ví dụ, nếu phát hiện Cơ trưởng không tuân thủ quy
trình kiểm tra trước khi bay, họ sẽ ghi nhận và gửi báo cáo lên Hội đồng chiến lược bay để xử
lý.
Trong suốt hành trình, tổ tiếp viên phối hợp với cơ trưởng, phục vụ hành khách và
duy trì sự hài lòng chung. Khi có hành khách phản ứng dữ dội do chỗ ngồi bị lỗi, tiếp viên
nhanh chóng xử lý và báo cáo lại cơ trưởng. Thông tin từ tổ tiếp viên cũng là nguồn dữ liệu
quan trọng cho Bộ phận giám sát an toàn bay và Cơ quan thanh tra độc lập sau này.
Chuyến bay luôn nằm trong vùng giám sát của Trung tâm kiểm soát không lưu – một
cơ quan điều phối bên ngoài, có thể yêu cầu thay đổi đường bay hoặc đình chỉ nếu phát hiện
rủi ro. Trong một chuyến bay đêm, khi phát hiện máy bay đi chệch hướng vào khu vực quân
sự, Trung tâm này có thể lập tức yêu cầu điều chỉnh lộ trình và điều tra. Hoặc khi trên chuyến
bay có hành khách có vấn đề về sức khỏe cần phải được hạ cánh an toàn khẩn cấp, thì phải
liên lạc để yêu cầu hạ cánh và được sự hướng dẫn từ Trung tâm kiểm soát không lưu trước
khi hạ cánh khẩn cấp tại một sân bay nào đó.
Và sau cùng, nếu có nghi vấn hoặc trong trường hợp kiểm tra định kỳ, Cơ quan Thanh
tra hàng không sẽ đánh giá toàn diện chuyến bay theo quy chuẩn độc lập, nhằm bảo vệ lợi ích
của hành khách và công chúng. Thanh tra có quyền tiếp cận toàn bộ dữ liệu từ hệ thống kỹ
thuật, báo cáo tổ bay và thông tin do hành khách cung cấp để đưa ra kết luận cuối cùng.
Ngoài yếu tố kỹ thuật và quy trình an toàn, thanh tra còn có thể kiểm tra cả các dữ liệu tài
chính của chuyến bay – như chi phí nhiên liệu, hiệu suất vận hành, doanh thu hành khách –
nhằm đánh giá tính minh bạch của thông tin và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực.
Bên cạnh đó, mọi giao dịch, chi tiêu, và doanh thu của chuyến bay đều được ghi chép
bởi một hoặc một vài nhân viên trong Tổ bay – một đơn vị nội bộ đảm nhận việc tổng hợp sổ
sách tài chính, lập báo cáo, và cung cấp dữ liệu cho lãnh đạo chuyến bay cũng như Thanh tra
hàng không khi cần.