
Sự hình thành giá cả trong nền kinh tế thị trường
(phần 6)
IV. Các vai trò chủ yếu của giá cả
1. Giá có vai trò quan trọng trong việc phân bổ các nguồn lực của nền kinh tế,
của doanh nghiệp và của người tiêu dùng
2. Giá là biến số điều tiết của Nhà nước
- Thể chế về giá, công cụ chống lạm phát
- Thể chế về giá, côngcụ tự do cạnh tranh
3. Giá là biến số cơ bản của DN
- Giá và khối lượng
- Giá-công cụ cạnh tranh
- Giá và hiệu quả
- Giá- công cụ truyền tin
4. Giá là biến số lựa chọn của người tiêu dùng
- Phân chia chi tiêu hợp lý
- Vai trò thông tin

VẤN ĐỀ THỨ 3: PHÂN LOẠI, CƠ CẤU GIÁ VÀ
XÁC ĐỊNH CHI PHÍ
I/ Phân loại
1.Các chỉ tiêu giá cả
- Mức giá : biểu hiện bằng tiền giá trị của hàng hoá với một giá trị sử dụng
nhất định, thực hiện ở một khâu lưu thông, một quan hệ trao đổi nhất định.
- Chênh lệch giá (giá phân biệt): khoảng cách về mức giá của cùng một loại
hàng hoá những khác nhau về chất lượng, thời gian và địa điểm tiêu thụ, về đối
tượng và số lượng mua khác nhau.
- Tỷ giá : mối quan hệ (tỷ lệ) so sánh giữa hai mức giá của hai loại hàng
hoá khác nhau không đồng nhất về giá trị sử dụng và nếu đồng nhất thì chúng có
hình thái vật chất káhc nhau.
- Giá chuẩn: giá của các sản phẩm chuẩn. Nó thường không phải là giá thực
tế và mang tính định hướng.
- Giá tham khảo
- Khung giá: khoảng chênh lệch của giá một loại hàng hoá cụ thể được tạo
ra bởi giới hạn cao và giới hạn thấp
- Giá giới hạn: giới hạn của một mức giá cụ thể, gồm giá giới hạn cao và
giá giới hạn thấp.

2.Phân loại giá theo đối tượng tính giá
- Giá hàng tiêu dùng: Tiêu dùng thường xuyên, Tiêu dùng lâu bền
- Hàng công nghiệp (tư liệu sản xuất!)
- Dịch vụ
- Của những ngành đặc thù?
3/Phân loại giá theo các giai đoạn vận động của hàng hoá
- Giá xuất xưởng
- Giá bán buôn (cấp 1 và cấp 2)
- Giá bán lẻ
II/ Cơ cấu giá bán
Chi phí trực tiếp
1. Nguyên vật liệu
2. Tiền lương trực tiếp
3. Chi phí marketing trực tiếp
Lãi gộp

Chi phí cố định
4. Tiền lương gián tiếp
5. Chi phí marketing gián tiếp
6. Chi phí chung
7. Lợi nhuận
III/ Phân loại chi phí
1.Phân loại chi phí
Chi phí có thể được phân loại và xác định theo nhiều cơ sở khác nhau chứa
đựng những ý nghĩa khác nhau đối với việc quản lý hoạt động kinh doanh. ở góc
độ xác định giá, các chỉ tiêu chi phí có ý nghĩa quan trọng nhất là:
* Tổng chi phí cố định
Tổng chi phí cố định là toàn bộ chi phí chi cho các đầu vào cố định. Nó
không thay đổi theo mức độ sản xuất hay doanh số bán. Ví dụ: chi phí nhà xưởng,
máy móc thiết bị, tiền trả lãi đi vay, tiền chi trả cho các hợp đồng đã được ký kết,
tiền lương cán bộ quản lý ...
* Tổng chi phí biến đổi
Là toàn bộ các loại chi phí chi cho các đầu vào biến đổi. Nó thay đổi cùng
với sản lượng sản xuất. Ví dụ: chi phí về nguyên, vật liệu, tiền lương cho công

nhân sản xuất.... Nhưng nếu tính cho một đơn vị sản phẩm chi phí biến đổi lại là
một hằng số.
* Tổng chi phí
Tổng chi phí = Tổng chi phí cố định + tổng chi phí biến đổi
ý nghĩa quan trọng bậc nhất của các chỉ tiêu nói khi đưa ra các quyết định
về giá thể hiện ở “phân tích hòa vốn” và lựa chọn mức giá thích hợp trong mối
tương quan giữa giá, doanh thu và tổng lợi nhuận.
2. Tính toán chi phí
+ Chí phí trực tiếp
+ Chi phí gián tiếp
Nguyên tắc phân bổ
Cơ sở phân bổ
IV/ Một số vấn đề liên quan
1. Phân tích mối quan hệ giữa giá thành, sản lượng và mức giá dự kiến
Giá thành được tính theo công thức:
Giá thành đơn vị sản phẩm = Tổng chi phí/ sản lượng

