B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
V GIÁO D C TI U H C
TÀI LI U T P HU N
ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H C
(Th c hi n Thông t s 27/2020/TT -BGDĐT ư
ngày 04 tháng 9 năm 2020 c a B Giáo d c và Đào t o)
(L u hành n i b )ư
Hà N i, tháng 10 năm 2020
M C L C
I. QUAN ĐI M V ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H C NH M PHÁT TRI N
PH M CH T, NĂNG L C
1. K th a Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT và Thông t s 22/2016/TT-ế ư ư
BGDĐT
2. Đm b o phù h p v i ch ng trình giáo d c ph thông 2018 ươ thông qua m t
s đi m m i n i b t đc quy đnh trong Thông t ượ ư
II. M C ĐÍCH, YÊU C U VÀ N I DUNG, PH NG PHÁP ĐÁNH GIÁ ƯƠ
NH M PHÁT TRI N PH M CH T, NĂNG L C H C SINH TI U H C
1. M c đích đánh giá h c sinh ti u h c
2. Các yêu c u đánh giá h c sinh ti u h c
3. N i dung đánh giá
4. Ph ng pháp đánh giá h c sinh ti u h cươ
III. ĐÁNH GIÁ TH NG XUYÊNƯỜ
1. Quy đnh v đánh giá th ng xuyên nêu trong Thông t 27 ườ ư
2. Đánh giá th ng xuyên trong quá trình h c t p, rèn luy n c a h c sinhườ
3. Yêu c u c n đt v ph m ch t, năng l c h c sinh
4. Yêu c u c n đt v năng l c đc thù
5. Ví d minh h a
IV. ĐÁNH GIÁ ĐNH KÌ
1. Quy đnh v đánh giá đnh kì quy đnh trong Thông t 27 ư
2. Đánh giá đnh kì
3. Ví d minh h a
V. S D NG K T QU ĐÁNH GIÁ VÀ H S ĐÁNH GIÁ Ơ
1. T ng h p đánh giá k t qu giáo d c ế
2. H s đánh giá ơ
3. Xét hoàn thành ch ng trình l p h c, hoàn thành ch ng trình ti u h cươ ươ
4. Nghi m thu, bàn giao k t qu giáo d c h c sinh ế
5. Khen th ngưở
VI. TRÁCH NHI M T CH C TH C HI N
1. Đi v i giáo viên
2. Đi v i hi u tr ng nhà tr ng ưở ườ
1
3. Đi v i phòng giáo d c và đào t o, s giáo d c và đào t o
2
I. QUAN ĐI M V ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H C NH M PHÁT TRI N
PH M CH T, NĂNG L C
Nghi quyêt sô 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 cua Ban Châp hành Trung uong vê
Đôi m i can ban, toàn di n giáo duc và đào tao đã nêu rõ: Đôi m i can ban hình th c ơ ơ ư
và phuong pháp thi, kiêm tra và đánh giá kêt qua giáo duc, đào tao”, “Phôi h p s dung ơ ư
kêt qua đánh giá trong quá trình hoc v i đánh giá cuôi hoc k , cuôi nam hoc; đánh giá ơ
cua ngu i day v i t đánh giá cua ngu i hoc; đánh giá cua nhà tru ng v i đánh giá cua ơ ơ ư ơ ơ ơ
gia đình và xã h i”.
Nghi quyêt s 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 cua Quôc h i vê Đôi m i chuong ơ
trình, sách giáo khoa giáo duc phô thông xác đinh rõ: Đôi m i can ban phuong pháp ơ
đánh giá chât lu ng giáo duc theo hu ng hô tr phát triên phâm chât và nang l c hoc ơ ơ ơ ư
sinh”.
Nghi quyêt sô 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 cua Chính phu vê Chuong trình hành
đng th c hi n Nghi quyêt sô 29-NQ/TW nêu rõ đinh hu ng vê đánh giá HS là: Đôi ư ơ
m i hình th c, phuong pháp thi, kiêm tra và đánh giá kêt qua theo hu ng đánh giá nang ơ ư ơ
l c ngu i hoc; kêt h p đánh giá ca quá trình v i đánh giá cuôi k hoc, cuôi nam hoc ư ơ ơ ơ
theo mô hình cua các nu c có nên giáo duc phát triên”. ơ
Tri n khai các Ngh quy t c a Đng, Qu c h i và Chính ph , B Giáo d c và ế
Đào t o (GDĐT) đã ban hành Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 ban ư
hành quy đnh đánh giá h c sinh ti u h c, theo đó n i dung n i b t c a Thông t này ư
là t p trung vào đánh giá quá trình, coi tr ng đánh giá th ng xuyên b ng nh n xét. ườ
Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT ra đi là s hi n th c hóa tinh th n đi m i c aư
Ngh quy t 29-NQ/TW: ế Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o” ; th c hi n
gi i phápĐi m i căn b n hình th c và ph ng pháp thi, ki m tra, và đánh giá ch t ươ
l ng giáo d c, b o đm trung th c, khách quan”.ượ Tuy nhiên, sau 02 năm tri n khai
Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT b c l m t s đi m b t c p và đc B GDĐTư ượ
ban hành Thông t s 22/2016/TT-BGDĐT s a đi, b sung m t s đi u c a quyư
đnh đánh giá h c sinh ti u h c ban hành theo s 30/2014/TT-BGDĐT. Theo đó,
Thông t s 22/2016/TT-BGDĐT quy đnh v đánh giá h c sinh ti u h c t ng minhư ườ
h n, c th h n; giúp cho giáo viên d dàng h n trong vi c đánh giá h c sinh; giúpơ ơ ơ
cho ph huynh có c h i n m b t đc rõ ràng h n m c đ đt đc c a con em ơ ượ ơ ượ
mình, t đó k p th i ph i h p v i nhà tr ng trong quá trình giáo d c h c sinh. ườ
V c b n Thông t s 22/2016/TT-BGDĐT ti p n i tinh th n nhân văn c a ơ ư ế
Thông t s 30/2014/TT-BGDĐT, ư đánh giá ph i vì s ti n b c a h c sinh hay đánh ế
giá đ phát tri n h c t p, đánh giá nh là ho t đng h c t p, nh ng làm rõ c s ư ư ơ
khoa h c c a hai ph ng th c đánh giá th ng xuyên b ng nh n xét và đánh giá ươ ườ
3