
1
Tăng trưởng để giảm nghèo trong
nông nghiệp và nông thôn
Một sốvấn đề đặt ra đối với
Nông nghiệp và PTNT ViệtNam
Báo cáo củaBộNN và PTNT
tại Hội nghịToàn thểthường niên ISG
Hà Nội, 9/11/2004
Nộidung
A. NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN ĐANG ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÔNG
NGHIỆP, NÔNG THÔN
B. CÔNG CỤPHÂN BỔNGUỒN LỰC – CHI TIÊU CÔNG
VÀ ĐẦU TƯCÔNG VỚI KHUÔN KHỔTRUNG HẠN
C. ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CẢI TIẾN DỊCH
VỤCÔNG
D. ĐỔI MỚI CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ CỔ
PHẦN HOÁ
E. XÂY DỰNG KẾHOẠCH 5 NĂM 2006 – 2010

2
NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN ĐANG ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÔNG
NGHIỆP, NÔNG THÔN
1. Tốc độ tăng GDP ngành nông nghiệp(gồm
cảthuỷsản) trong 4 năm qua (bình quân
3,32%/năm)
(4,4%/năm thời kỳ1996-2000; chỉtiêu kếhoạch 5 năm
2001-2005 là 4%/năm)
2. Nhiều nguồn tiềm năng trong nông
nghiệp, nông thôn chưa được khai thác
hợp lý và có hiệu quả
3. Khoa học công nghệchưa đáp ứng yêu
cầu sản xuất. Năng lực công nghiệp chế
biến và công nghệsau thu hoạch chưa
theo kịp tốc độ phát triển
4. Năng suất, chất lượng thấp, sức cạnh tranh
kém
5. Cơsởhạtầng nông thôn chậm được cải
thiện: Thuỷlợi, giao thông, điện, thông tin
liên lạc, kho tàng, chợ…đều rất thiếu, chưa
phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất
hàng hoá
6. Khảnăng phòng chống, giảm nhẹthiệt hại
do thiên tai rất hạn chế,môi trường nhiều
vùng nông thôn tiếp tục bịsuy thoái
NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN ĐANG ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÔNG
NGHIỆP, NÔNG THÔN

3
7. Chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn-
thành thị,giữa các vùng và ngay trong từng
cộng đồng dân cưngày càng tăng
8. Vấn đề nổi cộm khác:
(i) giải ngân XDCB chậm,
(ii) cổphần hoá các doanh nghiệp nhà nước chậm,
(iii) cải cách hành chính chậm, và
(iv) chuẩn bịkịp cho hội nhập quốc tếchậm
NHỮNG VẤN ĐỀ LỚN ĐANG ĐẶT RA ĐỐI VỚI NÔNG
NGHIỆP, NÔNG THÔN
1. Ngân sách đầu tưcho ngành còn hạn chế
1996 – 2003: chi cho NN 6,64% tổng chi ngân sách; bằng
1,57% GDP; chỉđáp ứng được 50-60% yêu cầu thực hiện
CPRGS và Chương trình đầu tưcông PIP
2. Phân bổngân sách ngành chưa phù hợp
Chi cho thuỷlợi cao; tỉlệchi duy tu bảo dưỡng/đầu tưthấp
Chi cho KHCN và khuyến nông thấp
CÔNG CỤPHÂN BỔNGUỒN LỰC: CHI TIÊU CÔNG VÀ
ĐẦU TƯCÔNG VỚI KHUÔN KHỔTRUNG HẠN
MTEF và MTFF sẽđược sửdụng
làm công cụkếhoạch và theo dõi
đánh giá phân bổnguồn lực

4
3. Lập kếhoạch và dựtoán ngân sách chưa hệ
thống
Chưa có sựgắn kết chặt chẽgiữa các kếhoạch hàng năm với
chiến lược phát triển và kếhoạch 5 nămdokhókhăn vềngân
sách
Chưa thống nhất giữa lập kếhoạch và thực thi cũng nhưviệc
chủđộng điều hành ngân sách để thực hiện các mục tiêu
chiến lược đề ra
4. Thiếu hệthống theo dõi đánh giá quản lý chi
tiêu của ngành
Xu hướng phân cấp mạnh cho các cấp chính quyền địa
phương cần được đảm bảo bằng một hệthống thông tin
quản lý hiện đại để theo dõi và đánh giá toàn diện vềchi tiêu
công trong ngành
CÔNG CỤPHÂN BỔNGUỒN LỰC: CHI TIÊU CÔNG VÀ
ĐẦU TƯCÔNG VỚI KHUÔN KHỔTRUNG HẠN
5. Hệthống chính sách cần được củng cố
Việc xây dựng và sửdụng khuôn khổchi tiêu trung hạn
(MTEF) và Khuôn khổtài chính trung hạn(MTFF)đang được
coi là một trong những giải pháp quan trọng phục vụcho
hoạch định và thực hiện chính sách mới
CÔNG CỤPHÂN BỔNGUỒN LỰC: CHI TIÊU CÔNG VÀ
ĐẦU TƯCÔNG VỚI KHUÔN KHỔTRUNG HẠN

5
1. Cơcấu lại hệthống tổchức quản lý ngành
Sắp xếp lại tổchức: các cơquan quản lý nhà nước; các đơn
vịcung cấp dịch vụcông, các trường/viện nghiên cứu
Xác định lại chức năng nhiệm vụvà quy trình công tác của Bộ
và các đơn vị
2. Đổi mới thểchế
Các văn bản chính sách, quy phạm pháp luậtdoBộban hành
được rà soát và ban hành mới với tính khảthi cao hơn
Đơn giản hóa các thủtục hành chính, thực hiện cơchếmột
cửa đối với các lĩnh vực công tác có liên quan nhiều tới các tổ
chức và công dân
ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CẢI TIẾN
DỊCH VỤCÔNG
Mục tiêu cuối cùng củaCCHC
trong NN&PTNT là tăng cường các
cơhội tiếp cận các dịch vụcông
3. Phát triển nguồn nhân lực
-Xác định lại tiêu chuẩn chức danh và sốlượng công chức cần
thiết cho các vịtrí công tác
-Thực hiện quy trình mới vềthi tuyển công chức
-Áp dụng Hệthống thông tin quản lý nhân sự(PMIS)
-Đào tạo kiến thức khoa học, công nghệ,quản lý cho nông
dân, chủtrang trại, cán bộhợp tác xã nông nghiệp
4. Cải cách tài chính công
-Đổi mới quy trình thủtục vềquản lý đầu tưxây dựng, từxác
định chủtrương đầu tư,xây dựng dựán khảthi, phân bổngân
sách, quản lý giải ngân,...
-Đổi mới quản lý chi tiêu từcác nguồn vốn ngân sách nhà
nước cấp trực tiếp và ngân sách tài trợquốc tế
-Thíđiểm việc khoán biên chếvà chí phí hành chính tại VụKế
hoạch
ĐỔI MỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CẢI TIẾN
DỊCH VỤCÔNG