SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI

TẬP HUẤN ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN TRONG MÔN TNXH, KH, LS-ĐL

Biên Hòa, 23/1/2018

Mục đích của nhận xét, đánh giá thường xuyên - TT 22 - Lưu ý + Tính nhân văn: Động viên, khuyến khích + Tính tích cực: Biết cái đã đạt, cái chưa đạt, Cách khắc phục điều chỉnh học + Đổi mới phương pháp giảng dạy

Vì sao phải biết cách nhận xét đánh giá thường xuyên một cách hiệu quả: - Đánh giá đúng tinh thần thông tư. - Học sinh hiểu để có thể điều chỉnh việc học - Hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá và tham gia đánh giá bạn. - GV có lời nhận xét ( nói, viết ngắn gọn rõ ràng xúc tích) - Không mất nhiều thời gian của tiết học

-Ghi chép

- Đặt câu hỏi

-Bảng kiểm

- Nhận xét bằng lời

-Thang đo

- Giao lưu, chia sẻ

- Phiếu đánh giá tiêu chí - Trình bày , kể chuyện

Quan sát Vấn đáp

- Phân tích/ phản hồi

KT khác Viết - Viết nhận xét

- Thực hành, thí nghiệm, thực tiễn

- Lời bình/ suy ngẫm

- Định hướng học tập

- Hồ sơ học tập

-Thẻ phiếu, kiểm tra

- Thu hoạch/ Tập san

- Xử lý tình huống

-Trò chơi

Ử Ụ Ậ KĨ THU T QUAN SÁT S  D NG THANG ĐO

Bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn lớp 4 Đánh giá: Kĩ năng chỉ dãy núi trên lược đồ

M c 3ứ M c 2ứ M c 1ứ

Yêu c uầ

ỉ ư ậ ậ

Tìm đúng và  nhanh dãy núi  ồ trên bàn đ ; thao  ỉ tác ch  đúng

ỉ ượ

t cách  ộ Tìm đúng và nhanh  dãy núi trên bàn đ ; ồ Ch  ch a th t đúng  ế ỉ ( VD: Ch  không h t  dãy núi , ch  ng c  ướ h ng)

ượ c dãy  Không tìm đ ặ ả ồ núi trên b n đ  ho c  ớ ự ỗ tìm ch m v i s  h   ợ ủ tr  c a giáo viên/  ế ư ạ b n; Ch a bi ỉ ỉ ch  ( VD: Ch  vào m t  đi m)ể

HS B

ố ượ ng Đ i t HS A

KĨ THU T S  D NG B NG KI M

Ả ố ướ c ta ấ

Ậ Ử Ụ Bài 8. Dân s  n ộ ớ ệ Đánh giá: Nh n th c, thái đ  v i vi c ch p hành chính sách dân s

ộ          N i dung

Đ ng ýồ

Không đ ng ýồ

TT

1

Gia đình càng đông con càng có thêm  thu nh pậ

2

ỉ M i gia đình ch  nên sinh 2 con

3

Gia đình giàu có th  sinh nhi u con

ầ ượ

4

ự c th c

ạ ế K  ho ch hóa gia đình c n đ ố ệ ở ả  c  thành ph  và nông thôn hi n

KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI

- Tránh đặt câu hỏi mà câu trả lời là: Có/ không đúng/ sai - Cần nhận xét đánh giá học sinh theo các mức độ.

KĨ THUẬT PHÂN TÍCH VÀ PHẢN HỒI VD: Bài Châu Á: Nội dung khí hậu châu Á dựa trên quan sát lược đồ:

Học sinh A nêu : “ Châu Á có khí hậu nhiệt đới.” Cách nhận xét đánh giá của GV?

TH C HÀNH

2.Thiết kế 1 kế hoạch bài học có sử dụng công cụ ĐGTX trong hoạt động học TNXH, KH, LS-ĐL

TH C HÀNH

1. Thực hành xây dựng một công cụ ĐGTX cho một hoạt động trong môn TNXH, KH, LS-ĐL.

TN-XH Khoa

Địa lí Lịch sử