SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
TẬP HUẤN ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN TRONG MÔN TNXH, KH, LS-ĐL
Biên Hòa, 23/1/2018
Mục đích của nhận xét, đánh giá thường xuyên - TT 22 - Lưu ý + Tính nhân văn: Động viên, khuyến khích + Tính tích cực: Biết cái đã đạt, cái chưa đạt, Cách khắc phục điều chỉnh học + Đổi mới phương pháp giảng dạy
Vì sao phải biết cách nhận xét đánh giá thường xuyên một cách hiệu quả: - Đánh giá đúng tinh thần thông tư. - Học sinh hiểu để có thể điều chỉnh việc học - Hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá và tham gia đánh giá bạn. - GV có lời nhận xét ( nói, viết ngắn gọn rõ ràng xúc tích) - Không mất nhiều thời gian của tiết học
-Ghi chép
- Đặt câu hỏi
-Bảng kiểm
- Nhận xét bằng lời
-Thang đo
- Giao lưu, chia sẻ
- Phiếu đánh giá tiêu chí - Trình bày , kể chuyện
Quan sát Vấn đáp
- Phân tích/ phản hồi
KT khác Viết - Viết nhận xét
- Thực hành, thí nghiệm, thực tiễn
- Lời bình/ suy ngẫm
- Định hướng học tập
- Hồ sơ học tập
-Thẻ phiếu, kiểm tra
- Thu hoạch/ Tập san
- Xử lý tình huống
-Trò chơi
Ử Ụ Ậ KĨ THU T QUAN SÁT S D NG THANG ĐO
Bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn lớp 4 Đánh giá: Kĩ năng chỉ dãy núi trên lược đồ
M c 3ứ M c 2ứ M c 1ứ
Yêu c uầ
ỉ ư ậ ậ
Tìm đúng và nhanh dãy núi ồ trên bàn đ ; thao ỉ tác ch đúng
ỉ ượ
t cách ộ Tìm đúng và nhanh dãy núi trên bàn đ ; ồ Ch ch a th t đúng ế ỉ ( VD: Ch không h t dãy núi , ch ng c ướ h ng)
ượ c dãy Không tìm đ ặ ả ồ núi trên b n đ ho c ớ ự ỗ tìm ch m v i s h ợ ủ tr c a giáo viên/ ế ư ạ b n; Ch a bi ỉ ỉ ch ( VD: Ch vào m t đi m)ể
HS B
ố ượ ng Đ i t HS A
Ể
KĨ THU T S D NG B NG KI M
Ả ố ướ c ta ấ
ứ
ậ
ố
Ậ Ử Ụ Bài 8. Dân s n ộ ớ ệ Đánh giá: Nh n th c, thái đ v i vi c ch p hành chính sách dân s
ộ N i dung
Đ ng ýồ
Không đ ng ýồ
TT
1
Gia đình càng đông con càng có thêm thu nh pậ
ỗ
2
ỉ M i gia đình ch nên sinh 2 con
ể
ề
3
Gia đình giàu có th sinh nhi u con
ầ ượ
4
ự c th c
ạ ế K ho ch hóa gia đình c n đ ố ệ ở ả c thành ph và nông thôn hi n
KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI
- Tránh đặt câu hỏi mà câu trả lời là: Có/ không đúng/ sai - Cần nhận xét đánh giá học sinh theo các mức độ.
KĨ THUẬT PHÂN TÍCH VÀ PHẢN HỒI VD: Bài Châu Á: Nội dung khí hậu châu Á dựa trên quan sát lược đồ:
Học sinh A nêu : “ Châu Á có khí hậu nhiệt đới.” Cách nhận xét đánh giá của GV?
Ự
TH C HÀNH
2.Thiết kế 1 kế hoạch bài học có sử dụng công cụ ĐGTX trong hoạt động học TNXH, KH, LS-ĐL
Ự
TH C HÀNH
1. Thực hành xây dựng một công cụ ĐGTX cho một hoạt động trong môn TNXH, KH, LS-ĐL.
TN-XH Khoa
Địa lí Lịch sử