Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
31
Keywords: Non-public school, cooperative perspective, class homeroom activities.
GN NI DUNG GING DY CÁC MÔN KHOA HC HI
NHÂN VĂN VI NHIM V BO V NN TNG TƯỞNG
CA ĐẢNG TRONG N TỜNG QUÂN ĐI HIN NAY
Nguyễn Ngọc Cường
Học viện Hậu cần
m tt: Bo v nn tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch là nội dung cơ bn, xuyên suốt, có ý nghĩa sống còn trong công tác xây dng Ðng. Nhn
thc sâu sc nhim v trên, cùng vi triển khai đồng b các ch trương, giải pháp đấu tranh,
các nhà trường quân đội đặc bit chú trng vic gn ni dung ging dy các môn khoa hc xã
hội nhân văn với nhim v bo v nn tng tư tưởng của Đảng, nhm đáp ứng yêu cu đi mi,
nâng cao chất lưng giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mi.
Tkhóa: Nền tảng ởng; khoa hc hi nn văn; đội ngũ ging vn.
Nhn bài ngày 28.7.2023; gi phn bin, chnh sa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên h tác gi: Nguyn Ngọc Cường; Email: cuong.hvhc@gmail.com
1. M ĐẦU
Khoa hc xã hi nhân n là mt lĩnh vc đặc thù, là khoa hc ln ngành nghiên cu v nhng
thay đi và pt trin ca các nềnn hóa, tư tưởng, hi, nhng triết lý, nguyên, nhng khía
cnh có g tr liên quan đến con người, đến hot động của con người và nhng quy lut đưc to
ra bi các mi quan h của con người trong đời sng hi.
c ta hiện nay: Khoa học hi nhân n đã p phần quan trng trong vic cung cp
lun c khoa hc cho vic hoạch định đưng li, ch trương của Đảng chính sách, pháp lut ca
Nc; khẳng đnh lch snh thànhpt trinn tc, bo v ch quyn quc giatoàn
vn lãnh th, bo tn các gtr bn sắc văn hóa Việt Nam”1.
2. NI DUNG
Ging dy các môn học khoa học hội nn văn trong nhà trường qn đội trực tiếp góp phần
quan trọngo việc hình tnh, pt trin thế giới quan, phương pháp luận khoa học; giáo dục mục
tu, ởng chiến đấu, định ớng chính tr, bồi ng đạo đức ch mạng cho đội ngũ n bộ, m
1 Đng Cng sn Vit Nam (2016). Văn kin Ngh quyết Đi hi ln th XII. Văn phòng Trung ương Đng. Hà Ni, tr.118.
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
32
nòng cốt y dựng Qn đội vững mạnh về cnh tr,ng, đạo đức, tchức và n bộ; bảo đảm
snh đo tuyt đối, trực tiếp v mi mặt của Đảng đi với Qn đội. Đồng thi, trang bkiến thức,
kỹ năng cơ bn để có cơ sở, lun cứ khoa học để đấu tranh trên lĩnh vựcởng, lý lun,p phần
bo v nn tảng tư ng của Đảng, đấu tranh phản bác c quan điểm sai trái, thù địch trong nh
hình mi.
Xuất phát từ mục tiêu, nội dung, cơng trình c môn học khoa học xã hội nhân văn, những
năm qua các nhà trường quân đội đã ch cực, chđộng nghiên cứu, cập nhật, ch hợp c quan điểm,
nhiệm v, giải pp trong bo v nền tảng ởng của Đng, đấu tranh, phản c các quan điểm sai
ti thù địch vào trong giảng dạy tđó đã tạo ớc đột phá trong đổi mới pơng pháp dạy- học, p
phần quan trọng o việc nâng cao cht lượng go dục, đào tạo theo chuẩn đầu ra.
Tuy nhn, nội dung giảng dạy n nng nh lun; tính thực tiễn, tính chiến đấu chưa cao, tính
phản biện thể hiện còn ít, nhất là việc gn ni dung ging dy vi nhim v bảo vnền tảng tư ởng
của Đảng, đu tranh phản bácc quan điểm sai ti thù địch còn hn chế; năng lực, trình độ lý lun
của một s giảng vn ca đ sc n, am hiu thc tin chưa u n tính chiến đấu trong i giảng
ca đáp ng được yêu cu đặt ra.
Trong nhng năm tới, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước
đất nước ta, đòi hỏi phi tăng cường bo v nn tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn,
đẩy lùi suy thoái. Đây là vấn đề liên quan đến s sngn ca Đảng, ca chế đ. Đặc biệt, quán
trit, trin khai thc hin Ngh quyết s 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 ca Quân y Trung
ương v đổi mi công tác giáo dục, đào tạo đápng yêu cu nhim v xây dựng Quân đội trong
tình hình mi đòi hỏi các nhà trường quân đi tiếp tục đổi ming cao cht lượng giáo dục, đào
to, tập trung đổi mi nội dung, chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo theo ng hin
đại, bám sát s phát trin ca khoa hc công ngh, ngh thut quân s và khí, trang bị ca
quân đội đảm bảo theo hướng chun hoá, hin đi hoá, sát vi thc tiễn phương hướng xây dng
quân đội “tinh, gọn, mạnh.
Vì vậy, để có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả ging dy các môn học khoa
học hội nhân văn gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng ởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch, trong nhà trường quân đội cần thực hiện một số vấn đề chủ yếu.
2.1. Thưng xuyên giáo dc, quán trit nâng cao nhn thc v nhim v bo v nn tng tư tưng ca
Đng, đu tranh phn bác các quan đim sai trái, thù đch
Đi hi XIII của Đảng yêu cu: “Nâng cao nh chiến đấu, nh giáo dc, nh thuyết phc trong
tun truyn, hc tp ch nghĩa Mác - nin, ng H Chí Minh, quan điểm, đưng li ca
Đng, chính ch, pp lut của Nớc,...”2.
Vì vy, phải nhận thức đây nhiệm vụ chính trvừa cấp bách, vừa thường xuyên và u dài
đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp xác đnh rõ vai t, trách nhim tt cc khâu của quá trình đào
to, với phương thức, hình thc phù hp, t c định mc tu, nhim v, xây dựng cơng trình,
ni dung ging dy giáo trình, tài liu đến vic t chc thc hiện và đánh giá kết qu hc tp; t
chc cho ging viên, hc viên tham gia các hot động phạm của c nhà trường, trong đó có
2 Đảng Cng sn Vit Nam (2021). n kiện Đi hội đại biu toàn quc ln th XIII, tp 1. Nxb. Cnh tr quc gia S
tht, Hà Ni, tr.181.
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
33
nhim v bo v nn tng ng ca Đảng, đấu tranh phn bác các quan điểm sai trái, thù địch
thông qua các diễn đàn trao đi, tho lun mng hi.
Thường xuyên giáo dc, quán trit các ch th, ngh quyết của Đảng, nht là Ngh quyết s
37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 ca B Chính tr v công tác lý lun và định hướng nghiên cu đến
m 2030, Ch th s 23-CT/TW, ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương khóa XII về tiếp
tục đổi mi, nâng cao chất lượng, hiu qu hc tp, nghiên cu, vn dng và phát trin ch nghĩa
c - Lênin, ng H Chí Minh trong tình hình mi, Ngh quyết s 35-NQ/TW, ngày
22/10/2018 ca B Chính tr v ng cường bo v nn tng tư ng của Đảng, đấu tranh phn
c các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mi,... t đó xây dựng kế hoạch, xác định
chương trình, nội dung, thi gian và t chc c hoạt động tăng ng giáo dc nâng cao nhn
thc, trách nhim chính tr và tính ch đng ca cán b, ging viên trong vic bo v nn tảng tư
ng của Đảng, đấu tranh phn bác các quan điểm sai trái, thù địch trong nhà trường quân đội
bo đảm đúng định hưng chính tr, đt cht lượng, hiu qu thiết thc.
2.2. Ch đng đưa ni dung bo v nn tng tư tưng ca Đng, đu tranh các quan đim sai trái vào
chương trình ging dy các môn khoa hc xã hi và nhân văn
Đi hội XIII của Đảng c định: Đổi mới căn bản chương trình, nội dung, phương pp giáo
dục lun chính trị theo pơng cm khoa học, thực tiễn, ng tạo hiện đại; đưa việc bồi dưỡng
lý luận, cp nhật kiến thức mới cho cán bộ, đng viên, cán bộnh đạo, quản các cấp3. Theo đó,
việc đưa nội dungy phải được hiểu ng cường kiến thức theo hướng khoa học,ng tạo, hiện
đại, gắn lun với thực tiễn nhằm ng cao tính Đng, tính khoa học, nh chiến đấu, nh định ớng,
tính thuyết phục tính cp nht trong chương trình n học nhằm hướng đến cung cấp cho học viên
những nhận thức mangnh phương pháp luận để nhn diện, đánh g giải quyết vn đề nảy sinh
trong thc tiễn một cách khách quan, toàn diện, bao quát.
Vi tng ni dung ca n hc cn c đinh rõ những vn đề có g tr bn vng nhm tiếp tc
khng đnh, lan ta, đâu những vấn đề cn b sung, pt trin cho p hp vi tình nh mới, đâu
là nhng vn đ tng xun b các thế lc thù địch chng p, xuyên tc đ có lun c khoa hc
đu tranh, bo đm tính đồng b, h thng, nht quán trong vic gn vi nhim v bo v nn tảng
ng của Đảng, đấu tranh phản c các quan điểm sai trái, thù địch.
Để tối ưu hóa nội dung, chương trình khoa học xã hội nhân văn phù hợp với mục tiêu, mô
hình đào tạo của các nhà trường quân đội, nội dung bảo vệ nền tảng ởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần được tích hợp ở tất cả các khâu của quá trình
giảng dạy, từ việc xây dựng chương trình, tài liệu, kế hoạch đến việc xác định mục tiêu, nhiệm
vụ, nội dung giảng dạy, tổ chức thực hiệnđánh giá kết quả học tập. Chương trình phải bảo
đảm tính đồng bộ, chuẩn xác, hạn chế thấp nhất sự trùng lặp nội dung hoặc bỏ trống những nội
dung giao thoa giữa các học phần môn học. Vic la chọn đưa nội dung phi phù hp vi
chương trình đào tạo ca tng chuyên ngành; khi lượng kiến thc trang b cho hc viên phi
luôn hướng ti s phát triển, thường xuyên cp nht nhng vấn đề mới, đáp ng nhu cu cp
thiết ca vic bo v nn tảng tưởng.
3 Đng Cng sn Vit Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biu toàn quc ln th XIII tp 1. Nxb. Chính tr quc gia S
tht, Hà Ni, 182-183.
Trường Đại hc Th đô Hà Nội
34
Ngoài ra, cần tận dụng tối đa đưa các hình thức như giáo dục đầu khóa, sinh hoạt chuyên
đề bổ trợ, hoạt động ngoại khóa, tổ chức các câu lạc bộ lý luận, câu lạc bộ 47,… để tăng cường
chuyển tải nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch.
2.3. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy các môn khoa học hội nhân văn tiếp cận
nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ trách nhiệm trong bảo v nn tảng tưởng của Đảng,
đấu tranh các quan điểm sai trái
c n khoa hc hi nhân văn ưu thế đặc thù trong quá trình hình thành thế gii
quan, phương pháp luận cho hc viên. Vì thế, phi thc s coi trng vic nâng cao bn lĩnh cnh
tr, trình độ lý lun, nm vng ch nghĩa Mác - nin, tưởng H Chí Minh, đưng li, ch trương
của Đảng, cnh sách, pháp lut của Nhàc, giúp hc viên phn đấu vươn lênm ch tri thc.
Đ thc hin tt điều đó, quá trình ging dy cn tp trung lun gii sâu sắc cơ sở lun, thc tin
trong tng bài ging, môn hc có định hướng xu thế vận đng, pt trin mt cách khoa hc.
Vận dụng tối đa các phương pháp dạy học tích cực, ng ờng sự ơng tác, trao đổi giữa
người dạy người học, một mặt tiếp tục khẳng định gtrnh hằng của chnghĩac - nin,
tưởng Hồ Chí Minh để định hướng, bồi ỡng, giác ngộ cho học viên v nội dung, nh thức,
phương pháp đấu tranh, phn bác các quan đim sai trái, thù địch một ch khoa học, i bản
thực cht. Đồng thi, kết hp vi s dng có hiu qu các phương tiện k thut dy hc hin đi,
nhất pt huy ưu thế ca c phương tin truyn thông hin đại để giúp hc viên lĩnh hội h thng
kiến thc khoa hc hội nhânn có hiệu qu hơn.
Giảng viên cần xác định đúng kiến thức trọng tâm, việc lựa chọn các phương pháp giảng dạy
cthể trong từng phần học, từng nội dung của bài giảng; kết hợp đưac ni dung, quan điểm của
các nghquyết, chỉ thị, n bản cp nhật kiến thức, thông tin mới vào mỗi i giảng, lan tỏa
những giá trị tích cực, m tính đúng đắn, sáng tạo, khoa học của chnghĩa c-Lênin, ởng
HChí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
S dng linh hot c phương pháp giảng dy tích cực để truyn ti kiến thc cho hc viên,
trong đó ng ng phát vn, trao đổi, tho lun nhóm, u nh hung nhng vn đề cha đựng
u thun chiu u đòi hỏi hc viên phi đào sâu suy ng, có duy nhanh, lập trưng,
chính kiến cá nhân vàng dn hc viên có k năng đấu tranh, phn bác da trên phương pháp
duy khoa học, qua đó phát huy tính ch cực chủ động sáng tạo trong quá trình tiếp nhận tri thức,
ng cao năng lực phản biện, vận dụng o gii quyết các vấn đề thc tin đt ra.
2.4. Đội ngũ giảng viên khoa hc xã hội nhân văn trong trong nhà trường quân đội thường
xuyên rèn luyện nâng cao năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,
bo v nn tảng tư tưởng ca Đng
Đội ngũ giảng viên khoa hc xã hi nhân văn trong nhà trường quân đội lực lượng trực tiếp
nghn cứu, giảng dạy những nội dung có liên quan đến nền tảng tưởng của Đảng, ng lực
lượng tiên phong, chlực đấu tranh phản c các quan điểm sai trái, thù địch. Vì vậy, mi ging viên
phi tht s tm gương mẫu mc v nhân ch, có trách nhim cnh tr cao, không ngừng nâng
cao ý thc trong ging dy, nht là vic gn c ni dung ln quan vào mi môn hc và tng bài
ging; ch cc mài sc khí lý luận, ng cao kiến thc, trình độ lun chính tr, có đủ sức “đ
Tp chí Khoa hc S 76/Tháng 9(2023)
35
kng”, khả ng “miễn dịch”, t đó vạch rõ bn cht âm u, th đon của c quan đim, lun
điu sai trái, phản động thiếu khoa hc, phi lch s mt cách thc s thuyết phc. Trong hot động
ging dy cũng như tn kng gian mạng chấp hành nghiêm túc những quy định của Đảng, của
quan, đơn vị về kỷ luật phát nn; luôn tnho trước những âm mưu của các thế lực thù địch, phn
động; tạo nim tin vững chắc ch dựa tin cậy cho học viên trong việc bảo vệ nền tảng ởng của
Đng, đấu tranh phản c các quan điểm sai trái, thù địch.
Ngoài việc giảng dạy theo cơng trình n học cần chủ động tham gia nghn cứu khoa học,
tổng kết thực tiễn, viết o khoa học, tham gia cuộc thi viết cnh luận v bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ch động tham gia các bui din
đàn, sinh hot hc thut làm sáng t bn cht cách mng, khoa hc ca ch nghĩa Mác - nin, tư
ng H Chí Minh, vc tác phm kinh đin, sinh hot chuyên môn theo ch đề trao đổi, tho
luận liên quan đến bo v nn tng tư tưng của Đảng, đấu tranh phản bác c quan điểm sai trái,
thù địch.
ng vi đó, c nhà trường mi các chuyên gia, n khoa hc để thông tin v nh hình
nhng vn đ các thế lực thù địch đang tập trung chng p; t chc tp hun, gii thiu ni dung,
phương pháp viết bài đấu tranh, phương pháp khai thác và x thông tin, tng bước b sung, cp
nht thông tin mi cho ging viên nm vng kiến thc, k năng để c định nhng lun c khoa
hc t đó cơ s phn bác các quan điểm sai trái thù đch.
3. KT LUN
Hin nay, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tưởng của của Đảng, đấu tranh phản bác c quan điểm
sai trái, tđịch ớc ta đang đặt ra yêu cầu ngày ng cao đòi hỏi phải phát huy n nữa vai trò,
trách nhim của cácn bộ, đảng viên, trong đó đội ngũ giảng viên phải thực sự những chiến sĩ
tiên phong trên mặt trận đấu tranh tưởng, lun.
Vì vậy, việc gắn nội dung y o trong giảng dạy các n khoa hc hội nhân văn cần được
tiếp tục quan tâm triển khai nghiêm túc t đi mi ni dung, chương trình, pơng pháp giảng
dy đến hoạt động sau bài ging t chc kim tra, đánh giá kết qu hc tp,p phần nâng cao
chất lượng giáo dục, đào tạocác ntrường quân đội trong giai đoạn mới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Chấp hành Trung ương (2018). Nghquyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về ng
ờng bo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phn bác c quan điểm sai trái, thù địch trong
nh nh mới, Hà Nội.
2. Ban Tuyên giáo Trung ương (2021). Tăng cường bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hà Nội.
3. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2020). Bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn. Nxb. luận chính
trị, Hà Nội.