T
P CHÍ KHOA HC
T
NG ĐI HC SƯ PHM TP H CHÍ MINH
Tp 22, S 2 (2025): 297-306
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 22, No. 2 (2025): 297-306
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.2.4534(2025)
297
Bài báo nghiên cứu1
GIÁO DC NI DUNG CH NGHĨA YÊU NƯC CHO SINH VIÊN
CÁC TRƯNG ĐI HC TI THÀNH PH H CHÍ MINH
Nguyn Linh Phong
Trưng Đại hc Sư phạm Thành ph H Chí Minh, Vit Nam
Tác gi liên h: Nguyn Linh Phong Email: phongnl@hcmue.edu.vn
Ngày nhn bài: 04-10-2024; ngày nhn bài sa: 29-12-2024; ngày duyt đăng: 01-02-2025
TÓM TT
Bài viết này kho sát thc trng giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước cho sinh viên (SV) ti
các trường đại hc Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Sử dng bng hi vi 350 SV và phân tích
các tài liu liên quan, kết qu nghiên cu cho thy SV có nhn thc tt v tm quan trng ca ch
nghĩa yêu nước. Các hình thc giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước hiu qu nht là thông qua
sinh hot chính tr, tưng và hot đng phong trào. Bài viết ch ra nhng hn chế trong nhn thc
ca mt s SV v ch nghĩa u nước, cũng như hiệu qu chưa cao của mt s nh thc giáo dc;
t đó, đề xut các gii pháp nhm nâng cao hiu qu giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước cho SV,
bao gm: đi mi nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy; tăng cường t chc hot đng
tri nghim thc tế; ng dng công ngh thông tin trong giáo dc; đy mnh công tác tuyên truyn,
giáo dục; và tăng cường phi hp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
T khóa: giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước; ch nghĩa yêu nước; giáo dục đại hc
1. Đặt vấn đề
Ch nghĩa yêu nước là mt giá tr tinh thn ct lõi, là đng lc mnh m thúc đy s
nghip xây dng và bo v T quc. Trong bi cnh mi vi nhiu thi cơ và thách thc,
vic giáo dc các ni dung ch nghĩa yêu nước cho thế h tr, đc bit là SV, tr nên vô cùng
quan trọng. Quan điểm này được nhn mnh trong Ngh quyết Đi hi Đi biu toàn quc
ln th XIII ca Đng Cng sn Vit Nam: “Đng lc và ngun lc phát trin quan trng
ca đt nưc là khơi dy mnh m tinh thần yêu nước, ý chí t ng dân tc, sc mạnh đại
đoàn kết toàn dân tc và khát vng phát trin đất nước phn vinh, hnh phúc” (National
Congress of Vietnamese Communist Party, 2021).
Nhiu nghiên cứu trong và ngoài nước đã góp phần khẳng định vai trò quan trng ca
giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước đi vi thế h tr. Đin hình là nghiên cu ca Hebert
& Kertz-Welzel (2016) v “Giáo dục lòng yêu nước và ch nghĩa dân tộc trong môn âm
nhạc”, trong đó c giả khẳng định rng giáo dục lòng yêu nước là mt phn không th thiếu
ca giáo dc công dân, giúp thế h tr hiểu hơn về bn sc dân tc và có ý thc trách
nhim trong xây dng và bo v đất c (Hebert & Kertz-Welzel, 2016). Ti Vit Nam,
Cite this article as: Nguyen Linh Phong (2025). Educating patriotism among university students in Ho Chi Minh
City. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 22(2), 297-306.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Nguyễn Linh Phong
298
Ban Tuyên giáo Trung ương (2018) cũng đã phân tích sâu sắc v nội dung, ý nghĩa vai
trò ca ch nghĩa yêu nưc trong tài liu “Ch nghĩa yêu nước Vit Nam”, đng thi khng
định tm quan trng ca vic giáo dc ch nghĩa yêu nước cho thế h tr (Central Department
of Propaganda and Education, 2018). Các nghiên cứu này đã chỉ ra nhng ni dung, hình
thức và phương pháp giáo dục ch nghĩa yêu nước phù hp vi từng đối tượng và giai đoạn
lch s c th. Tuy nhiên, thc tin giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước cho SV ti các cơ
s giáo dc TPHCM vẫn chưa được nghiên cu mt cách toàn din.
Vi đi ng nghiên cu là SV các trưng đi hc TPHCM, bài viết này nhm kho
sát thc trng giáo dc các ni dung ca ch nghĩa yêu nưc cho SV ti các cơ s giáo dc đi
hc trong khu vc. Mc tiêu là làmng t nhng vn đ liên quan đến nhn thc, thái đ
hành vi ca SV v ch nghĩa yêu c; đng thi, phân tích đánh giá các hình thc phương
pháp giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nưc đang đưc áp dng. Trên cơ s đó, nghiên cu đ
xut các gii pháp nhm nâng cao hiu qu giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nưc cho SV.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp lun: Nghiên cu này da trên nn tng phương pháp lun ca ch nghĩa
duy vt bin chng và ch nghĩa duy vt lch s để phân tích, đánh giá thc trng giáo dc ni
dung ch nghĩa yêu c cho SV ti các trưng đi hc TPHCM. Nghiên cu s dng kết
hp các lí thuyết, quan đim v giáo dc, ch nghĩa yêu c, kết hp vi các phương pháp
nghiên cu khoa hc xã hi như kho sát, phân tích tài liu nhm thu thp, x lí và phân tích
d liu mt cách khách quan, khoa hc, t đó đưa ra nhng kết lun và kiến ngh phù hp.
Phương pháp thu thp d liu: S dụng hai phương pháp chính để thu thp d liu.
- Kho sát bng bng hi: Phương pháp này được s dụng để thu thp thông tin v
nhn thc, thái đ, hành vi ca SV v ch nghĩa yêu nước. Bng hỏi được thiết kế da trên
ni dung ct lõi ca ch nghĩa yêu nước, bao gm các câu hỏi đóng và câu hỏi m.
- Phân tích tài liu: Phương pháp này được s dụng để thu thp thông tin v các văn
bn pháp luật, chính sách, chương trình, kế hoch, báo cáo, tài liệu liên quan đến giáo dc
ni dung ch nghĩa yêu nước cho SV ti các tờng đại hc.
Phương pháp x lí và phân tích d liu: Nghiên cu s dng phn mm SPSS đ
x lí d liu t bng hi kho sát, tính toán các ch s thng kê mô t như tn sut, phn
trăm, trung bình, độ lch chun.
2.2. Kết qu nghiên cu
2.2.1. Khái nim giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước
Giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước là mt vấn đề được quan tâm, nghiên cu bi
c c hc gi trong và ngoài nước, nhm định hướng vic bi dưng tinh thần yêu nước cho
thế h tr (European Values Survey, 2012). Trên thế gii, các quc gia, dù có s khác bit
nht định v cách tiếp cận, đều coi trng vic giáo dc thế h tr lòng yêu nước, tinh thn
dân tc, đng thi giáo dc h tôn trng s đa dạng văn hóa, tinh thần hòa bình, hp tác
quc tế (Patriotism, 2016; Hebert & Kertz-Welzel, 2016; Peters et al., 2008). Nhóm tác gi
Hebert & Kertz-Welzel (2016), trong nghiên cu “Giáo dục lòng yêu nưc và ch nghĩa dân
tc trong môn âm nhc”, đã khẳng định tm quan trng ca giáo dục lòng yêu nước như mt
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 2 (2025): 297-306
299
phn không th thiếu ca giáo dc công dân, góp phn giúp thế h tr hiu rõ bn sc dân
tc, t đó nâng cao ý thức trách nhim trong vic xây dng và bo v đất nưc. Tuy nhiên,
các tác gi cũng nhấn mnh giáo dục lòng yêu nước cần tránh khuynh hướng dân tc cc
đoan, phải đưc thc hin trên s tôn trng s đa dạng văn hóa tinh thần hòa bình quc
tế (Hebert & Kertz-Welzel, 2016; Huntington, 1996).
Ti Vit Nam, các tác gi đều coi giáo dc ch nghĩa yêu nước nói chung hay giáo dc
ni dung ch nghĩa yêu nước là một quá trình tác động có h thng, có mc đích đ nh
thành, cng c và phát huy tinh thần yêu nước, ý thc trách nhiệm nghĩa vụ ca mỗi người
đối vi T quốc. Theo Đồng Th Tuyn: “Giáo dc ch nghĩa yêu nước là nhng hot đng
t giác, tích cc ca ch th vi nhng mc tiêu, yêu cu, nội dung phương pháp cụ th
phù hp vi từng đối ng nhm nâng cao nhn thc v lòng t hào, t n dân tc, nâng
cao trách nhiệm, nghĩa vụ vi vn mnh ca T quc; bồi dưỡng nh yêu quê hương, đất
nước, con người được th hin ra ý chí quyết tâm t qua mi hi sinh, gian kh; mang
hết sc lc, trí tu, tài năng thc hin thng li mi nhim v được giao, góp phn tích cc
nht vào s nghip xây dng và bo v T quc xã hi ch nghĩa” (Dong, 2018, p.43). Cùng
quan điểm, Phùng Khắc Đăng đã đề cp giáo dc ch nghĩa yêu nước như mt gii pháp
quan trọng để nâng cao sc mnh chính tr tinh thn ca quân đi và nhân dân, góp phn
hình thành ý thc trách nhiệm nghĩa vụ ca mỗi người đi vi T quc (Phung, 2007).
Tiếp cn theo gc đ ch th - đối ng, tác gi Ngô Xuân Dương khẳng định giáo dc ch
nghĩa hot đng có h thng, có ch đích của Đảng, Nhà nước nhm hình thành nhng
phm cht tt đẹp cho thanh niên, đó là tình yêu, lòng trung thành ý thức phc v T quc
(Ngo, 2019). Tiếp cn theo ni dung giáo dc, có tác gi cho rng: “Giáo dc ch nghĩa yêu
nước là giáo dc nhn thc, ý thc trách nhim ca mỗi người dân trên đất nước Vit Nam
v vai trò trách nhim ca bản thân đối vi nn đc lp, t do ca T quc, nhm bo v ch
quyn biên gii quc gia và lãnh th trên đất nước Vit Nam. Giáo dc ch nghĩa yêu nước
cũng là nội dung ct lõi trong giáo dc - đào to thm nhun ch nghĩa yêu nước chân chính,
biến ch nghĩa yêu nước thành l sống, để có th phát huy sc mnh và vai trò ca mỗi người
vào s nghip xây dng và bo v T quc” (Nguyen et al., 2024, p.136).
Trên s kế tha và phát trin những quan điểm nêu trên, theo tác gi giáo dc ni
dung ch nghĩa yêu nước là một quá trình tác động đa chiu, lâu dài và có h thng nhm
hình thành, cng c và bồi dưỡng tinh thn yêu nưc trong mỗi con người. Hot đng này
không ch là vic truyn th kiến thc mà còn là s bi dưng tình cm, rèn luyn ý chí, định
hướng hành động yêu nước cho phù hp vi yêu cu ca thi đi. Giáo dc ni dung ch
nghĩa yêu nước hưng ti mc tiêu nâng cao nhn thc, bing tình cm, rèn luyn ý chí
hành động yêu nước, thúc đẩy mỗi người cng hiến cho s nghip xây dng và bo v
T quc, đng thi góp phn xây dng mt thế gii hòa bình, hu ngh, hp tác và phát trin.
2.2.2. Các hướng giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước
Giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước được thc hiện theo 5 hướng ct lõi sau:
Giáo dc lòng t hào, t tôn, t trng dân tc sâu sc: Nim t hào v các giá tr
chân chính luôn là động lc tinh thn to ln, kích thích hot đng thc tin ca mỗi người.
Đảng ta xác định giáo dc lòng to, t tôn, t trng dân tc là mt trong nhng ni dung
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Nguyễn Linh Phong
300
ct lõi ca giáo dc ch nghĩa yêu nước, nhm xây dng cho mỗi người Vit Nam, đc bit
là thế h tr, mt lòng t hào dân tc sâu sc, biết trân trng nhng giá tr truyn thng và
phấn đấu vì mt tương lai tươi sáng ca dân tc (Central Department of Propaganda and
Education, 2018). Ni dung giáo dc lòng t hào dân tc cn tp trung vào việc khơi dậy
nim t hào v đất nước Vit Nam tươi đẹp, non sông hùng vĩ; về truyn thng lch s v
vang, v dân tc anh hùng, bt khut, nhiu ln chiến thng gic ngoi xâm; v các anh hùng
dân tc, tấm gương và các anh hùng liệt đã hi sinh vì Tổ quc; v nền văn hóa Việt Nam
vi nhng giá tr tinh thn bn vng, sc mạnh trường tn ca dân tc (Central Department
of Propaganda and Education, 2018).
Khơi dy khát vng phát trin đt c phn vinh, hnh phúc, ý chí t lc, t
ng, thc hin mc tiêu “dân giàu, c mnh, dân ch, công bằng, văn minh”, vững
c đi lên ch nghĩa xã hội: Mục tiêu, lí tưởng ca Đng và dân tộc ta là độc lp dân tc
gn lin vi ch nghĩa hội. Trong thi kì mi, hoài bão, khát vng ca mỗi con người Vit
Nam cn thm sâu ch nghĩa yêu nước, hướng ti việc vươn lên, thực hin bằng được mc
tiêu “dân giàu, nước mnh, dân ch, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên ch nghĩa
hội (National Congress of Vietnamese Communist Party, 2021). Để khơi dậy khát vng này,
cn khẳng định mc tiêu, ng ca Đng và dân tộc; hun đúc hoài bão, khát vọng vươn
lên cho thế h tr; to môi trưng thun li đ thế h tr phát trin; và giáo dc ý chí, nim
tin vào s nghip xây dựng đất nước.
Giáo dc tinh thn sn sàng làm mi vic vì dân, vì nưc vi ý chí nhim v nào cũng
hoàn thành, khó khăn nào cũng t qua, k thù nào cũng đánh thng: Lch s dng c
và gi c ca dân tc ta đã chng minh tinh thn yêu c, sn sàng hi sinh, cng hiến vì T
quc là ngun sc mnh to ln, giúp nhân dân ta t qua mi khó khăn, th thách (Central
Department of Propaganda and Education, 2018). Trong thi kì mi, tinh thn y cn đưc
chuyn hóa thành nhng hành đng c th, thiết thc, góp phn xây dng đt nưc giàu mnh,
văn minh, hin đi, nghĩa tình. Giáo dc tinh thn này cn tp trung vào vic khng đnh ý nghĩa
ca lao đng trong thi bình, giáo dc tinh thn lao đng cng hiến, phê phán li sng ích k, v
li, và khng đnh nhng biu hin c th ca ch nghĩa yêu nưc trong thi đi mi.
Giáo dc ý thc kiên quyết, kiên trì đu tranh vi mi hành đng xâm phm li
ích ca quc gia, dân tc: Truyn thống kiên cường, bt khut ca dân tc ta th hin rõ
nét qua lch s đấu tranh chng ngoi xâm, là bài hc quý báu cho thế h tr hôm nay trong
vic bo v vng chc đc lp, ch quyn, thng nht và toàn vn lãnh th ca T quc
(Central Department of Propaganda and Education, 2018; National Congress of Vietnamese
Communist Party, 2021). Để thc hin đưc nhim v này, cn trang b cho SV kiến thc đ
nhn din, cnh giác vi các âm mưu xâm phm li ích quc gia, dân tci các hình thc
mới, tinh vi như an ninh phi truyền thng, “din biến hòa bình”, bo lon lt đ, xâm ln văn
hóa, tn công mạng. Đồng thi, giáo dc ý thc đu tranh kiên quyết, kiên trì, m rng phm
vi đấu tranh không ch chng ngoi xâm, mà còn là đu tranh chng các biu hin tiêu cc
trong ni bộ, như tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Giáo dc ch nghĩa u c chân chính gn vi ch nghĩa quc tế trong
sáng: Cách mng Vit Nam là mt b phn ca cách mng thế gii. Mi thng li ca cách
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 2 (2025): 297-306
301
mng Vit Nam đu có s đóng góp của quc tế, đng thi mi thng li ca Vit Namng
đóng góp cho phong trào cách mạng thế giới (Ban Tuyên giáo Trung ương, 2018). Giáo
dc ni dung này cn khẳng định mi liên h gia cách mng Vit Nam vi cách mng thế
giới; phân tích đường li đi ngoi nht quán ca Đảng và Nhà nước, nhn mnh vai trò ca
hi nhp quc tế; và phân tích mi quan h gia trách nhim dân tộc nghĩa vụ quc tế,
khẳng định tinh thần đoàn kết, hu ngh, hp tác với nhân dân các nước trên thế gii vì hòa
bình, độc lp dân tc, dân ch và tiến b xã hi.
2.2.3. Hình thức, phương pháp giáo dục ni dung ch nghĩa yêu nước
Giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước là mt quá trình tác đng lên nhn thc, tình
cm và hành vi của con người nhm bồi dưỡng, cng c và phát trin tinh thần yêu nước.
Để đạt hiu qu cao, cn kết hợp đa dạng các hình thức phương pháp giáo dục. Có th
thy, giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước cho SV hiện nay được thc hin thông qua nhiu
hình thc, bao gm c chương trình chính khóa lẫn các hoạt động ngoi khóa.
Trong chương trình chính khóa, việc lng ghép nội dung yêu nước vào các môn hc
như lịch sử, văn hóa, đo đc... là cách tiếp cn ph biến. Hình thức này có ưu điểm là trang
b kiến thc nn tng, có h thng, d kiểm soát, đánh giá. Tuy nhiên, nếu ni dung và
phương pháp nặng tính lí thuyết, d gây nhàm chán, th động cho SV. Nghiên cu ca Trn
Ngọc Thanh (2023) đã chỉ ra rng cn phi đi mới phương pháp ging dạy để tránh nhàm
chán, to hng thú cho người hc. Bên cạnh đó, các hoạt đng sinh hot chính tr, tư tưng
cũng đóng vai tquan trọng. Thông qua các bui sinh hot chi bộ, Đảng, Đoàn, Hội; hc
tp ngh quyết, chính sách ca Đảng và Nhà nước; các bui ta đàm, hi thảo chuyên đề...,
SV đưc cp nht thông tin, vn đ thi s, nâng cao nhn thc v ch nghĩa yêu nước. Cn
chú trọng đến s sáng to, hp dẫn để tránh hình thc. Nghiên cu ca Nguyn Hùng Oanh
(2023) cho thy các hot đng sinh hot chính trị, tư tưởng có vai trò quan trng trong giáo
dc ch nghĩa yêu nước, đc bit là trong bi cnh TPHCM năng động và hi nhập, nơi SV
tiếp cn vi nhiu luồng thông tin, quan điểm khác nhau.
Ngoài ra, giáo dc ni dung ch nghĩa yêu nước còn được thc hin thông qua các
hot đng phong trào, ngoi khóa và nghiên cu khoa hc. Các hot động phong trào như
các cuc thi tìm hiu v lch sử, văn hóa dân tộc, các phong trào thi đua, các hoạt đng tình
nguyn vì cộng đồng... to môi trưng thc tiễn sinh động, bi đp tình cm, rèn luyn ý
chí, hành động yêu nước cho SV. TPHCM có nhiu di tích lch s, bo tàng, các đa ch đỏ,
điu kin thun li đ t chc các hot đng tri nghim thc tế, giáo dc ch nghĩa yêu
nước cho SV, như Nguyễn Hùng Oanh (2023) đã đề xut. Các hot đng ngoại khóa như
tham quan các di tích lch s, bo tàng, các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, th dc th
thao... cũng góp phần giúp SV có nhng tri nghim thc tế, sinh động, b ích, t đó nâng
cao nhn thc và tình cảm yêu nước. TPHCM nhiều địa đim tham quan, di tích lch s,
bảo tàng, các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, là điều kin thun lợi để t
chc các hoạt động này. Cui cùng, các hoạt động nghiên cu khoa hc, tìm hiu v lch s
dân tộc, văn hóa, con người Vit Nam... giúp nâng cao nhn thc, m rng hiu biết, phát
triển duy phản bin cho SV. TPHCM là trung tâm khoa hc công ngh, nơi tp trung nhiu
trường đại hc, vin nghiên cứu, các chuyên gia đu ngành, tạo điều kin thun li cho SV