Lời mở đầu:<br />
Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ<br />
với tốc độ “ thần tốc” kéo theo mức thu nhập, đời sống người dân được cải thiện rõ<br />
rệt. Nếu trước đây thành ngữ “ ăn no mặc ấm” là ước mơ của người xưa, thì ngày<br />
nay với cuộc sống ngày càng tiến bộ và phát triển một cách hiện đại hơn câu nói “ ăn<br />
ngon mặc đẹp”lại trở nên thích hợp và phổ biến. Trước nhu cầu ngày càng phát triển của<br />
người dân. Sữa cũng như các sản phẩm về sữa trở nên quan trọng và cần thiết hơn để tiếp<br />
thu thêm năng lượng cho cuộc sống “sữa cũng như gạo” người giàu hay người nghèo đều<br />
phải uống. Hiểu được tâm lý của người dân công ty sữa Vinamilk Việt Nam ra đời và<br />
đang ngày càng phát triển lớn mạnh đạt được nhiều thành tựu cả trong nước và ngoài<br />
nước nhất là được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng hàng ngày. Để hiểu rõ về công ty<br />
Sữa Vinamilk hơn nhóm chúng em đã chọn chủ đề “ tìm hiểu về công ty Sữa Vinamilk<br />
Việt Nam”.<br />
<br />
A.giới thiệu về công ty Sũa Vinamilk Việt Nam:<br />
1.Lịch sử hình thành và phát triển:<br />
1.1. Lịch sử hình thành :<br />
- Công ty cổ phần sữa Việt Nam được thành lập trên quyết định số 155/2003QD-BCN<br />
năm 2003 của Bộ Công nghiệp về chuyển doanh nghiệp Nhà nước Công ty sữa Việt Nam<br />
thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.<br />
- Tên giao dịch là Vietnam Dairy Products Joint Stock Company.<br />
- Cổ phiếu của Công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh ngày<br />
28/12/2005<br />
Tên viết tắt VINAMILK<br />
Trụ sở 36-38 Ngô Đức Kế, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh<br />
Văn phòng giao dịch 184-186-188 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh Điện<br />
thoại (08) 9300 358, Fax (08) 9305 206<br />
Website www.vinamilk.com.vn Email vinamilk@vinamilk.com.vn<br />
Vốn điều lệ của Công ty Sữa Việt Nam hiện nay 1.590.000.000.000 VND (Một ngàn năm<br />
trăm chín mươi tỷ đồng)<br />
- Tính theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam. Danh mục sản phẩm của Vinamilk bao gồm: sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột;<br />
sản phẩm có giá trị cộng thêm như sữa đặc, yoghurt ăn và yoghurt uống, kem và pho mát.<br />
Vinamilk cung cấp cho thị trường một danh mục các sản phẩm, hương vị và quy cách bao<br />
bì có nhiều lựa chọn nhất. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Vinamilk là nhà sản<br />
xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Từ khi bắt đầu đi vào hoạt<br />
động năm 1976, Công ty đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, đồng thời<br />
dựa vào đó để giới thiệu các sản phẩm mới như nước ép, sữa đậu nành, nước uống đóng<br />
chai và café cho thị trường. Phần lớn sản phẩm của Công ty cung cấp cho thị trường dưới<br />
thương hiệu “Vinamilk”, thương hiệu này được bình chọn là một “Thương hiệu Nổi<br />
tiếng” và là một trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất do Bộ Công Thương bình chọn<br />
năm 2006. Vinamilk cũng được bình chọn trong nhóm “Top 10 Hàng Việt Nam chất<br />
<br />
lượng cao”. Sản phẩm Vinamilk chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và xuất<br />
khẩu sang các thị trường nước ngoài như Úc, Campuchia, Irắc, Philipines và Mỹ.<br />
Với bề dày kinh nghiệm 30 năm thành lập và phát triển, sản phẩm đa dạng, nhãn hiệu<br />
được người tiêu dùng tín nhiệm, Vinamilk giữ vị trí đầu tàu trong ngành sữa với thị phần<br />
39% năm 2010. Với lợi nhuận sau thuế năm 2013 vươn tới 6534 tỷ đồng tương ứng với tỷ<br />
suất lãi sau thuế/doanh thu thuần 21,1%. Ngoài ra nguồn tiền mặt dồi dào cho phép<br />
Vinamilk trả lãi trên cổ phiếu đạt 7.839 đồng/cổ phiếu trong năm 2013 và có thể còn cao<br />
hơn trong những năm sau. 45.00% 9.50% 7.40% 5.40% 32.60% Nhà nước F&N Dairy<br />
Investment Dragon Capital Deutsch Bank AG Khác<br />
1.2. Quá trình phát triển:<br />
Tiền thân của công ty Vinamilk là công ty Sữa, Café Miền Nam thuộc Tổng Công ty<br />
Thực phẩm, với 6 đơn vị trực thuộc là:<br />
- Nhà máy sữa Thống Nhất,<br />
- Nhà máy sữa Trường Thọ,<br />
- Nhà máy sữa Dielac,<br />
- Nhà máy Café Biên Hòa,<br />
- Nhà máy Bột Bích Chi và Lubico<br />
Năm 1978 Công ty được chuyển cho Bộ Công nghiệp thực phẩm quản lý và Công ty đổi<br />
tên thành Xí nghiệp Liên hợp sữa Café và Bánh kẹo I và đến năm 1992 được đổi tên<br />
thành Công ty sữa Việt Nam thuộc quản lý trực tiếp của Bộ Công nghiệp nhẹ. Năm 1996<br />
liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập xí nghiệp Liên doanh<br />
Sữa Bình Định.<br />
Tháng 11 năm 2003, Công ty chuyển đổi thành Công ty Cổ phần và đổi tên thành Công ty<br />
Cổ phần Sữa Việt Nam. Sau đó Công ty thực hiện việc thâu tóm Công ty Cổ phần Sữa Sài<br />
Gòn, tăng vốn điều lệ đăng ký của công ty lên con số 1.590 tỷ đồng.<br />
Năm 2005, mua số cổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên doanh sữa<br />
Bình Định, khánh thành nhà máy sữa Nghệ An, liên doanh với SABmiller Asia B.V để<br />
thành lập công ty TNHH Liên doanh SABMiller Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên của công<br />
ty mang thương hiệu Zorok được tung ra thị trường.<br />
<br />
Năm 2006, Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh ngày<br />
19/01/2006, trong đó vốn do Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước nắm giữ là<br />
50,01% vốn điều lệ. Mở phòng khám An Khang tại Tp. Hồ Chí Minh, đây là phòng khám<br />
đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ thống điện tử, cung cấp các dịch vụ tư vấn dinh<br />
dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe tổng quát.<br />
Năm 2007 mua cổ phần chi phối 55% của công ty sữa Lam Sơn.<br />
Công ty đã đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý như:<br />
- Huân chương lao động Hạng I (1996 do Chủ tịch nước trao tặng)<br />
- Anh Hùng Lao động (2000- do Chủ tịch nước trao tặng)<br />
- “Siêu cúp” Hàng Việt Nam chất lượng cao và uy tín năm 2006 do Hiệp hôi sở hữu trí<br />
tuệ & Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cùng các danh hiệu khác như liên tiếp đứng<br />
đầu “Topten hàng Việt Nam Chất lượng cao” (do bạn đọc báo Sài Gòn Tiếp Thị bình<br />
chọn)<br />
2.Tầm nhìn, mục tiêu và sứ mệnh:<br />
Trong những năm gần đây, do tình hình khu vực và thế giới nói chung, cũng như Việt<br />
Nam nói riêng đã có rất nhiều biến chuyển do quá trình toàn cầu hóa và khó khăn do<br />
khủng hoảng tài chính, kinh tế, Vinamilk đã có những điều chỉnh lại tầm nhìn, mục tiêu,<br />
sứ mạng của công ty.<br />
a.Trước năm 2008:<br />
TẦM NHÌN: Vinamilk sẽ tập trung mọi nguồn lực để trở thành công ty sữa và thực<br />
phẩm có lợi cho sức khỏe với mức tăng trưởng nhanh và bền vững nhất tại thị trường Việt<br />
Nam bằng chiến lược xây dựng các dòng sản phẩm có lợi thế cạnh tranh dài hạn<br />
SỨ MỆNH: Vinamilk không ngừng đa dạng hóa các dòng sản phẩm, mở rộng lãnh<br />
thổ phân phối nhằm duy trì vị trí dẫn đầu bền vững trên thị trường nội địa và tối đa hóa lợi<br />
ích của cổ đông Công ty.Ta có thể thấy khi mới thành lập, do những hạn chế về nhiều<br />
mặt, sứ mệnh và tầm nhìn của Vinamilk tập trung vào sự phát triển và mở rộng công ty.<br />
Những tuyên bố này chưa nhắm vào sự phát triển của cộng đồng. Và lúc này Vinamilk<br />
cũng chưa có ý định mang sản phẩm của mình vươn xa ra Thế giới.<br />
<br />
b.Sau năm 2008<br />
Trong kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á công bố ngày<br />
2.3.2013, Hơn 50% trẻ em Việt Nam thiếu hụt các vi chất như vitamin A, B1, C, D và sắt<br />
trong khẩu phần ăn hằng ngày. Con số này cao hơn so với 3 nước khác cùng trong nghiên<br />
cứu là Maylaysia, Thái Lan và Indonesia. Và theo kết quả điều tra gần đây của viện dinh<br />
dưỡng cho thấy tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai ở Việt Nam khá cao (36,2%) và tình<br />
trạng thiếu máu thiếu sắt ảnh hưởng tới khoảng 1/3 số trẻ dưới 5 tuổi ở nước ta. Điều này<br />
có thể thấy vấn đề dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng hiện nay.<br />
Vinamilk, đứa con đầu đàn trong ngành công nghiệp cung cấp dinh dưỡng, luôn xác định<br />
rõ vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh của mình cho dân tộc, cho đất nước.<br />
SỨ MỆNH: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất,<br />
chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc<br />
sống con người và xã hội.<br />
TẦM NHÌN: Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam và châu Á về sản phẩm<br />
dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.Với sứ mệnh này, Vinamilk không<br />
những nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng và an<br />
toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất mà còn luôn hướng đến phương châm hoạt động “Lợi<br />
ích của Người tiêu dùng là mục tiêu phát triển của Vinamilk” bằng sự kết hợp của một<br />
dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo với sự phục vụ chu đáo, tận tâm và luôn luôn lắng nghe ý<br />
kiến phản hồi từ khách hàng. Tất cả những điều này giúp công ty định hướng và dần tiến<br />
đến Tầm nhìn : VINAMILK trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam và châu Á về<br />
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.<br />
Vinamilk sẽ tập trung mọi nguồn lực để trở thành công ty sữa và thực phẩm có lợi cho<br />
sức khỏe với mức tăng trưởng nhanh và bền vững nhất trên thị trường bằng chiến lược<br />
xây dựng các dòng sản phẩm chất lượng, có lợi thế cạnh tranh dài hạn bằng cách không<br />
ngừng đa dạng hóa các dòng sản phẩm, mở rộng lãnh thổ phân phối nhằm duy trì vị trí<br />
dẫn đầu bền vững trên thị trường nội địa và tối đa hóa lợi ích của cổ đông Công ty.<br />
Mục tiêu Đến năm 2030: chiếm lĩnh thị phần châu Á về các sản phẩm từ sữa. (khoảng<br />
30% thị phần). Đến năm 2020: xây dựng 30 chi nhánh ở nước ngoài như: Trung Quốc,<br />
<br />