Thiết kế d án hiu qu: K năng tư duy
Phân loi tư duy ca Bloom: Mt cách nhìn mi
H thng cp bc truyn thng v quá trình tư duy
Vào năm 1956, Benjamin Bloom đã viết cun Phân loi tư duy theo nhng mc tiêu giáo dc:
Lĩnh vc nhn thc, trong đó phn mô t v tư duy gm sáu mc độ ca ông đã được chp
nhn rng rãi và được s dng trong rt nhiu lĩnh vc cho ti ngày nay. Danh mc nhng quá
trình nhn thưc ca ông được sp xếp t mc độ đơn gin nht, gi li kiến thc, đến mc độ
phc tp nht, đánh giá giá tr và tính hu ích ca mt ý kiến.
Phân loi tư duy ca Bloom theo mc tiêu giáo dc (Truyn thng)
Kĩ năng Khái nim T khoá
Biết Nh li thông tin Xác định, miêu t, gi tên, phân loi, nhn
biết, mô phng, làm theo
Hiu Hiu nghĩa, din gii khái nim Tóm tt li, biến đổi, bin h, gii thích,
lĩnh hi, ly ví d
Vn dng S dng thông tin hay khái nim trong
tình hung mi
Thiết lp, thc hin, to dng, mô phng,
d đoán, chun b
Phân tích chia nh thông và khái nim thành
nhng phn nh hơn để hiu đầy đủ
hơn
So sánh/đối chiếu, phân chia, phân bit,
la chn, phân tách
Tng hp Ghép các ý vi nhau để to nên ni
dung mi
Phân loi, khái quát hoá, cu trúc li
Đánh giá Đánh giá cht lượng Đánh giá, phê bình, phán đoán, chng
minh, tranh lun, bin h.
Tuy nhiên, thế gii ngày nay đã khác so vi nhng điu mà phương pháp phân loi tư duy ca
Bloom phn ánh trong năm 1956. S hiu biết v cách thc hc tp ca hc sinh, cũng như
cách thc dy hc ca giáo viên đã được tăng lên rt nhiu và các nhà giáo dc đã nhn ra
rng dy và hc cha đựng nhiu điu hơn là chphát trin tư duy. Đó chính là tình cm,
lòng tin ca hc sinh, ca giáo viên cũng như ca môi trường văn hóa và xã hi trong lp hc.
Nhiu nhà tâm lý hc nhn thc đã nghiên cu để đưa ra mt khái nim cơ bn v phân loi
k năng tư duy phù hp và chính xác hơn. Trong vic phát trin phân loi tư duy theo mc
đích giáo dc ca mình, Marzano (2000) đã nêu ra mt ý phê phán cách phân loi tư duy ca
Bloom. Chính cu trúc phân loi tư duy t bc đơn gin nht ca hiu biết ti mc độ khó nht
ca đánh giá đã không được nghiên cu ng h. Cách phân loi theo th bc như vy có ng ý
là c mi k năng cao hơn li cha đựng nhng k năng mc độ thp hơn; hiu đòi hi biết,
vn dng đòi hi hiu và biết v.v. Theo Marzano, điu này không nht quán vi tiến trình nhn
thc trong bng phân loi tư duy ca Bloom.
Nhng nhà kiến to sáu quá trình tư duy gc đã cho rng nhng d án phc tp có th được
đặt tên theo quy định ca mt quá trình tư duy ch không phi nhiu quá trình khác. Mt
nhim v ch căn bn là vic “phân tích” hoc vic “đánh giá”. Điu này đã được chng minh là
không đúng và có th đây là nguyên nhân cho nhng khó khăn mà nhng nhà mô phm gp
phi trong vic phân loi hot động hc tp bng cách phân loi tư duy này. Anderson (2000)
tranh lun rng hu như tt c nhng hot động hc tp phc tp đều đòi hi phi s dng
mt s k năng nhn thc khác nhau.
Ging như bt c mô hình lý thuyết nào, phân loi tư duy ca Bloom cũng có nhng mt mnh
và mt yếu. Đim mnh nht ca nó là đã đề cp đến mt ch đề rt quan trng v tư duy và
đề ra mt cu trúc các bc thang tư duy rt tin li cho vic vn dng. Khi s dng bng phân
loi tư duy ca Bloom, giáo viên thường có mt danh sách gm nhiu câu hi gi ý liên quan
đến nhng mc độ khác nhau trong bng phân loi. Trong vic khuyến khích hc sinh s dng
tư duy bc cao, chc chn h s thc hin tt hơn nhng người không có công c này. Mt
khác, bt c ai làm vic vi mt nhóm các nhà giáo dc để phân loi mt nhóm các câu hi và
các hot động hc tp da trên Thang phân loi tư duy có th chng thc rng có rt ít ý kiến
nht trí v cái biu hin ra bên ngoài ca nhng thut ng như là “phân tích”, “đánh giá”.
Thêm vào đó, có rt nhiu hot động quan trng như nhng vn đề và d án thc không th
được sp xếp trong Thang phân loi tư duy và nhng n lc thc hin điu đó s làm gim thế
mnh ca các cơ hi hc tp.
Phiên bn mi ca phân loi tư duy Bloom
Vào năm 1999, Tiến sĩ Lorin Anderson cùng nhng đồng nghip ca mình đã xut bn phiên
bn mi được cp nht v Phân loi tư duy ca Bloom. Ông lưu tâm ti nhng nhân t nh
hưởng ti vic dy và hc trong phm vi rng hơn. Phiên bn Phân loi tư duy mi này đã c
gng chnh sa mt s vn đề có trong bn gc. Không ging vi phiên bn năm 1956, phiên
bn phân loi tư duy phân bit “biết cái gì” - ni dung ca tư duy, và “biết như thế nào” - tiến
trình được s dng để gii quyết vn đề.
Định lượng kiến thc được tính bng “biết điu gì”. Có bn phm trù: thc tế, khái nim, tiến
trình, và siêu nhn thc. Kiến thc thc tế gm nhng mnh kiến thc riêng bit, như định
nghĩa t vng và kiến thc v nhng chi tiết c th. Kiến thc thuc v khái nim bao hàm h
thng thông tin, như nhng s phân lai và nhng phm trù.
Kiến thc tiến trình bao gm nhng thut toán, phương pháp gii quyết vn đề bng rút kinh
nghim (hay là da trên kinh nghim), công ngh, và nhng phương pháp cũng như nhng
kiến thc v vic khi nào chúng ta nên s dng tiến trình này. Kiến thc siêu nhn thc là
nhng kiến thc trong quá trình tư duy và nhng thông tin v cách vn dng quá trình này
mt cách có hiu qu.
Định lượng quá trình nhn thc trong phiên bn phân loi tư duy ca Bloom cũng ging như
bn gc đều có 6 k năng. Chúng được sp xếp theo mc độ t đơn gin nht đến phc tp
nht: nh, hiu, vn dng, phân tích, đánh giá và sáng to.
Nh bao gm nhn biết và hi tưởng nhng thông tin có liên quan đến “trí nh dài hn”. Hiu
là kh năng din đạt li bng ngôn ng ca riêng mình nhng tài liu giáo dc như nhng bài
đọc và nhng li gii thích ca giáo viên. Nhng k năng c th cho quá trình này bao gm
din gii, tìm ví d minh ho, phân loi, tóm lược, suy lun, so sánh, và gii thích.
Giai đon th ba, vn dng, nói v vic s dng nhng tiến trình đã được hc trong mt tình
hung tương t hoc mt tình hung mi. Quá trình tiếp theo là phân tích, bao gm chia nh
kiến thc thành nhiu phn và tư duy để tìm ra mi quan h ca chúng vi cu trúc tng th.
Hc sinh phân tích bng cách ch ra s khác nhau, t chc và tng hp. Đánh giá là mc độ
cao nht trong bng phân loi tư duy gc. Nó được xếp mc th năm trong sáu quá trình
ca phiên bn, bao gm kim tra và phê bình.
Sáng to là quá trình không có mt trong bng phân loi tư duy trước đây. Nó là thành phn
cu thành cao nht trong phiên bn mi. K năng này liên quan đến vic to ra cái mi t
nhng cái đã biết. Để hoàn thành công vic sáng to này, người hc phi nghĩ ra “cái mi”, lp
kế hoch và thc hin.
Theo bng phân loi tư duy này, mi cp độ kiến thc có th tương đương vi mi cp độ ca
quá trình nhn thc. Vì vy mt hc sinh có th nh được nhng kiến thc v s kin hoc
nhng kiến thc tiến trình, hiu được nhng kiến thc khái nim hoc siêu nhn thc. Người
hc cũng có th phân tích nhng kiến thc siêu nhn thc hoc nhng kiến thc s kin. Theo
Anderson và nhng cng s, “Hc tp có ý nghĩa cung cp cho hc sinh kiến thc và quá trình
nhn thc mà các em cn để gii quyết được vn đề”. Bng lit kê dưới đây đưa ra nhng ví
d cho mi k năng định lượng nhn thc và kiến thc.
Định lượng quá trình nhn thc
Quá trình Nhn thc Ví d
Nh - Ly nhng thông tin chính xác t b nh
Biết Nhn biết nhng con ếch trong sơ đồ các loài động vt
lưỡng cư khác nhau.
Tìm mt tam giác cân môi trường xung quanh.
Tr li câu hi đúng – sai và câu hi nhiu la chn.
Nh K tên 3 nhà văn n người Anh trong thế k th 19.
Hãy viết nhng s kin theo cp s nhân.
Hãy ghi li công thc hoá hc ca carbon tetrachloride.
Hiu – Tìm ra ý nghĩa t nhng tài liu ging dy hoc kinh nghim giáo
dc
Gii thích Th hin mt vn đề trong câu chuyn dng sơ đồ
ging như biu thc đại s.
V sơ đồ h tiêu hóa.
Din gii bài din văn nhm chc ln th 2 ca tng
thng Lincoln.
Tìm ví d minh ho V mt hình bình hành.
Tìm mt ví d cho kiu viết dòng ý thc.
K tên mt loài động vt có vú có địa phương.
Phân loi Phân bit s chn và s l.
Lit kê các h thng chính quyn ti các quc gia Châu
Phi hin nay.
Sp xếp động vt địa phương theo nhóm tng loài.
Tóm tt To mt tiêu đề cho mt đon văn ngn.
Lit kê nhng đim chính liên quan đến bn án t hình
mà trang Web khuyến khích.
Suy lun Đọc mt đon đối thoi gia hai nhân vt và đưa ra kết
lun v mi quan h trước đây ca h.
Ch ra ý nghĩa ca mt thut ng không quen thuc
trong mt tình hung.
Quan sát mt dãy s và d đoán xem s tiếp theo s
s gì.
So sánh Gii thích ti sao qu tim hot động ging như mt cái
bơm.
Viết v kinh nghim ca bn trong trường hp bn là
mt trong nhng người tiên phong ti min Tây.
S dng biu đồ Venn để din t s ging và khác nhau
gia 2 cun sách ca Charles Dickens.
Gii thích V mt sơ đồ gii thích ti sao áp sut không khí nh
hưởng ti thi tiết.
Cung cp nhng chi tiết chng minh cho lý do ti sao
din ra cuc cách mng Pháp, nó din ra khi nào và như
thế nào.
Mô t s nh hưởng ca t l lãi sut nh hưởng ti nn
kinh tế.
Vn dng - S dng tiến trình
Thi hành Thêm ct s có hai ch s.
Đọc to mt đon văn được viết bng tiếng nưc ngoài.
Ném mt qu bóng chày.
Thc hin Làm mt thí nghim chng t cây trng sinh trưởng
trong nhng loi đất khác nhau.
Đọc và sa mt đon viết.
Viết mt bn d trù chi tiêu.
Phân tích – Chia khái nim thành nhng phn nh và ch ra mi liên h ca
chúng ti tng th
Phân bit Lit kê nhng thông tin quan trng trong vn đề thut
ng toán hc và gch b nhng thông tin không quan
trng.
V mt sơ đồ ch ra nhng nhân vt chính và nhân vt
ph trong mt tiu thuyết.
T chc Xếp nhng quyn sách trong thư vin lp theo đúng
loi.
To mt biu đồ v nhng thiết b thông dng mang
tính tượng trưng và gii thích tác dng ca nó.
V mt sơ đồ biu din mi quan h tương tác qua li
ca thc vt và động vt địa phương.
Quy np Đọc nhng lá thư gi cho người biên tp để xác định
quan đim ca đọc gi v t báo địa phương.
Xác định động cơ ca mt nhân vt trong tiu thuyết
hoc mt truyn ngn.
Đọc t rơi ca nhng ng c viên chính trđưa ra gi
thuyết v trin vng ca h.
Đánh giá – Phán xét da trên các tiêu chí và các chun
Kim tra Tham gia mt nhóm viết bài, đưa ra cho các thành viên
trong nhóm nhng phn hi v t chc và logic ca lý l
trong bài viết.
Nghe mt bài phát biu v ch đề chính tr và lit kê
nhng điu mâu thun trong đó.
Xem li bn kế hoch ca mt d án để tìm xem tt c
nhng bước cn thiết đã có đầy đủ chưa.
Phê bình Xét đoán xem mc độ đáp ng nhng tiêu chí trong
phiếu t đánh giá ca mt d án.
Chn phương pháp tt nht để gii quyết mt vn đề
toán hc phc tp.
Xét đoán tính hp lý ca nhng lý l ng h và chng
li thut t vi.
Sáng to – To ra cái mi t nhng thông tin cũ, hoc nhn biết nhng yếu
t cu thành ca mt cu trúc mi.
To ra Đưa ra mt danh sách tiêu chí, mt s s la chn
nhm tăng cường các mi quan h cnh tranh trong
trường hc.
Tìm ra mt vài gi thuyết khoa hc để gii thích ti sao
cây cn nng.
Đề xut các phương án để gim bt s ph thuc vào
nhng nhiên liu hóa thch mà có liên quan kinh tế
môi trường.
Đưa ra các gi thiết khác da trên tiêu chí.
Lp kế hoch Lp mt sơ đồ t chc ni dung v côn trùng bng bài
trình bày đa phương tin.
Phác tho mt bài nghiên cu v nhng quan đim ca
Mark Twain v tôn giáo.
Thiết kế mt nghiên cu khoa hc để kim chng s
nh hưởng ca âm nhc ti vic đẻ trng ca gà mái.
Sn xut Viết mt bài báo theo quan đim ca mt người lính liên
minh.
Xây dng môi trường sng cho loài thy cm địa
phương.
To ra mt trò chơi da trên mt chương ca cun tiu
thuyết mà bn đã hc.