THIẾT KẾ SÁNG TẠO
Để thấy được điều khẳng định nêu trên, đơn giản chúng ta hãy để ý, phân
biệt và nhận xét ngay chính những mẫu thiết kế logo & slogan của các doanh
nghiệp mà chúng ta biết, chúng ta sẽ thấy rằng: Hầu hết các công ty, doanh
nghiệp hiện nay chưa thực sự hiểu thế nào là một thiết kế logo & slogan tốt.
Họ hầu như thể hiện logo & slogan theo cảm nghĩ chủ quan riêng của mình.
Rất nhiều những logo trong số đó là hết sức phức tạp, nhiều đường nét, thiếu
ấn tượng. Hãy thử miêu tả, vẽ lại bằng lời logo & slogan của mình và giải
thích nó cho một người thứ ba chưa hề biết tới hình ảnh của nó, bạn sẽ thấy
được mức độ hiệu quả của mẫu thiết kế đó trong truyền thông.
Logo & slogan vốn dĩ là kết tinh của triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp
muốn khẳng định với khách hàng, là sự khẳng định đẳng cấp, vị thế và tầm
mức của công ty và/hay sản phẩm, dịch vụ của công ty đối với khách hàng,
thị trường và ngay cả đối với đối thủ cạnh tranh của mình. Logo & slogan là
hạt nhân quan trọng nhất, đầu tiên của mọi hoạt động truyền thông, định vị.
Vậy nên, không thể chỉ đơn thuần trao nó cho một công ty quảng cáo thiết
kế và nhìn thấy nó “tạm ổn” là đủ. Đấy là chưa nói tới rất nhiều công ty đã
tự thiết kế và cảm thấy bằng lòng theo cách riêng của chính mình mà không
hề xuất phát từ mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của
công ty mình.
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thấy mình có nhu cầu quảng cáo trên
truyền hình, lập tức thuê một Công ty quảng cáo truyền hình. Lúc khác lại
thấy mình cần quảng cáo trên báo, lại gọi một Công ty chuyên quảng cáo
báo khác. Và với quảng cáo ngoài trời, triển lãm, các ấn phẩm của doanh
nghiệp cũng vậy, nó được thiết kế bởi rất nhiều các công ty quảng cáo khác
nhau. Kết quả là khách hàng của doanh nghiệp cảm thấy hết sức khó chịu,
bởi sự thay đổi, khác nhau trong hệ thống hình ảnh doanh nghiệp truyền
thông.
Hãy suy nghĩ theo tư duy khách hàng của bạn, bạn sẽ thấy sự thật là họ rất
vô tâm và phần lớn là không thực sự quan tâm đến quảng cáo. Có chăng là
họ chịu sự tác động đồng nhất và ấn tượng của các thông điệp một cách
thường xuyên, liên tục đã làm cho trong vô thức của họ có hình ảnh sản
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp truyền thông. Đừng nghĩ rằng việc lặp đi
lặp lại một thông điệp là nhàm chán. Sự lặp đi lặp lại vun trồng những tiện
ích của bạn trong vô thức của đối tượng tiềm năng và tái xác nhận những
tiện ích đó trong ý thức của khách hàng của bạn.
Vậy nên việc đồng nhất trong thiết kế quảng cáo, cũng chính là đồng nhất
hình ảnh truyền thông và tính thường xuyên, liên tục của các thông điệp
truyền thông quảng cáo chính là bí quyết của sự thành công trong truyền
thông quảng cáo. Để đạt được điều đó nhất thiết không thể giao cho nhiều
công ty quảng cáo thiết kế, thực hiện những hạng mục khác nhau mà không
có sự giám sát chung của các chuyên gia trong lĩnh vực này.