Thiết kế thương hiệu một số lưu ý
Nhng sai lầm thường gặp khi đặt tên thương hiệu.
Đặt tên cho xong việc: Không quan tâm đúng mức đến tên thương hiệu. Trì
hoãn cho đến pt cuối.
Công việc kinh doanh nào i thực sự tham gia? Không xác định mục
tiêu cho việc đặt n thương hiệu. Không có kế hoạch cthể cho dự án kinh
doanh.
Đó "Đứa con của tôi": Cho rằng i n đầu tiên chợt đến trong suy
nghĩ của mình bao gicũng hay nhất, cơ bản nhất, không ai thể nghĩ đến
trước đó.
Quá đề cao nhân: Đánh giá cao bn thân đặt tên theo cảm hứng
(thường là ly tên riêng của chính mình) để áp đặt một cái tên kng
quan tâm xem liu nó có phù hợp hay không.
Quá cu kỳ chau chuốt: Quá u nrằng phải đặt một i tên không th
tan biến trong một đám đông và thực sự tạo được một bản sắc riêng.
Hữu xạ tự nhiên hương: Công ty của tôi, sản phẩm (dch vụ) của i là rất
tốt (và tất nhiên bn thân i cũng vậy), nếu mọi người thực smong muốn,
họ sẽ tìm ra i. thế, i kng cần một kế hoạch marketing (trong đó bao
gm một thương hiệu ln).
Trưởng giả học làm sang: Tôi không mất ng đoái hoài đến việc làm ăn
với những người m hiểu biết, nói chuyện với người lạ. Bởi vy i tên
nghe có vẻ lãnh đạm, khó hiểu là thích hợp rồi.
Đẽo cày gia đường: Đưa vấn đề đặt n thương hiệu cho quá nhiều người
không có khnăng đóng góp ý tưởng có giá trị.
Quá ttin: Không cho phép có stham gia của những người thực s
những ý tưởng giá trị.
Những yếu tố ca một tên thương hiệu lớn.
Bn muốn tạo sắc thái nào cho n thương hiệu ca mình. Nhng từ nào có
thmiêu t rõ ràng nhất điều này: đầy sinh lực, đẹp, thu hút, n qkdị,
mạnh mẽ, dồi dào thông tin, gây cười, hóm hỉnh, ý nghĩa, nổi trội, thanh
lch, mãnh liệt, ngắn gọn, táo bạo, độc đáo, lãng mn, mang tính kthuật?
Thiết như vậy không? "Chuyên gia nhãn khoa" s sắc thái khác hẳn "Bác
sĩ mắt".
"Cần thiết" có nghĩa là, trước tiên phải làm sản phẩm, dịch vụ ca ng
ty hoặc đem đến li ích gì cho khách hàng. Nếu n thương hiệu chưa
gợi lên được thuộc tính hoặc lợi ích của sản phẩm thì bao bì, biểu tượng
hoặc u khu hiệu sẽ là ng cbù đắp những nội dung này. Thí dụ: Bản
thân chBitis lẽ kng gợi lên được thuộc tính hoặc lợi ích của các sản
phm giày dép. Nhưng được bổ sung và gii tch bằng câu khu hiệu rất
ấn lượng "Nâng niu bàn chân Việt".
Tạo dựng hình ảnh thích hp trước đối tượng khách hàng mục tiêu.
Tạo dựng hình nh cho một sản phẩm không phải điều đơn giản bởi đó là
cách công ty định vị thương hiệu trên th trường. n thương hiệu, lo go,
điệu nhạc và các yếu tố thương hiệu khác cần phải được kết hợp một ch
nhất quán và được truyền tải một cách tch hợp qua các chương trình quảng
cáo đến khách hàng mục tiêu. Thí dụ: Với một danh mục c sn phm làm
đẹp gồm dầu gội đầu, sữa tắm, phấn thơm... cho những phụ nữ tính ch
lãng mn, sản phm có được một cái tên rất quyến rũ, đó là Enchanteur. Mục
quảng cáo của sản phm này được thể hiện bởi gái trẻ đẹp, với phong
cách lãng mạn, trên nền mt bản nhạc cổ điển - Romance.
Những nhóm khách hàng rất khác nhau, vì vy việc chọn lựa những hình
ảnh mục tiêu để c động đến họ một cách hiệu quả không phi điều d
dàng.
Dễ nhớ.
Đây điều rất quan trọng mà chúng ta sxem t chi tiết phần "Thiết kế
thương hiệu". Phn ln những kthuật thiết kế thương hiệu đều cố gắng đ
đạt được điu này. Không cn phi qcầu k, chau chuốt mà chcần bảo
đảm được tơng hiệu đó là duy nhất được gn chặt vào m trí khách
hàng.
Hợp pháp.
Nếu n thương hiệu của bạn đã được người khác đăng ký bảo hộ, thì bn
phải tìm i khác thay thế. Bạn nên ng to ra kiểu tên cho phép mrộng
nhất quyền sở hữu tiềm năng ca bạn. Và hn bạn smuốn tiến hành việc
bảo vệ những quyền đó chừng nào bạn còn sdụng i n đó. Điu này
s được trình bày chi tiết trong phần "Hướng dẫn đăng bảo hộ độc
quyền".
Có được sự khác biệt và dễ truyền cảm.
Đây sự mrộng của yếu t"dễ nhớ", sẽ được cộng tm điểm. th
đạt được đơn gin nhờ sự kết hợp ngẫu nhiên đánh vần của họ - J.C.Penney -
hoặc phức tạp n, chẳng hạn tạo ra hẳn một từ mới như Exxon. Hay có thể
là sự kết hợp ca cả hai cách thức trên, như là skết hợp láu lỉnh của tên, thí
dnhư U-Haul. Không một tiêu chuẩn quốc tế nào đối với việc chọn lựa
một tơng hiệu. Nếu một chủ doanh nghiệp ng tạo ra một cái tên đầy
quyền năng đến ni công ty của anh ta trở thành một địa chỉ quen thuộc đối.
c tiêu chí dưới đây có thể giúp bạn căn cứ vào đó để kiểm tra việc đặt tên
cho doanh nghiệp của mình. Tất cả các n thương hiệu đều phải đáp ứng
được năm yếu tố bản đầu tiên dưới đây. Nếu không, cần phi có do
chính đáng. Năm yếu tđầu tiên cũng là bài kim tra đối với c tên tui
hiện thời, khi sự ra đời của chúng chưa được quan tâm đúng mức với tư cách
là một công cụ marketing.