intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế website hỗ trợ kỳ nghỉ hè của sinh viên thoải mái hơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giải pháp được thiết kế dựa trên quy trình bảy bước của môn học thiết kế dự án I (Project Design I), các số liệu, thông tin điều tra, thu thập, khảo sát được thực hiện tại trường Đại học kinh tế tài chính UEF. Dự án nghiên cứu khảo sát thực trạng “các hoạt động mùa hè của sinh viên chưa thực sự thu hút”, nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các bạn sinh viên UEF có một mùa hè sôi động và bổ ích hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế website hỗ trợ kỳ nghỉ hè của sinh viên thoải mái hơn

  1. THIẾT KẾ WEBSITE HỖ TRỢ KỲ NGHỈ HÈ CỦA SINH VIÊN THOẢI MÁI HƠN Nguyễn Thiết Kha, Lâm Duy Khánh, Đinh Lâm Phƣơng Vy, Lâm Thuỳ Trang, Ngô Thị Hoài Phƣơng GVHD: Đoàn Thị Bằng Trường Đại học Kinh tế tài chính (UEF) TÓM TẮT Giải pháp được thiết kế dựa trên quy trình bảy bước của môn học thiết kế dự án I (Project Design I), các số liệu, thông tin điều tra, thu thập, khảo sát được thực hiện tại trường Đại học kinh tế tài chính UEF. Dự án nghiên cứu khảo sát thực trạng “các hoạt động mùa hè của sinh viên chưa thực sự thu hút”, nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các bạn sinh viên UEF có một mùa hè sôi động và bổ ích hơn. Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu nhóm đã đề xuất được giải pháp thiết kế website riêng dành cho việc quảng bá và thu hút các bạn sinh viên đến với một mùa hè với nhiều hoạt động về thể chất và học tập tốt hơn, sôi nổi và đúng “chất’’ sinh viên. Từ khóa: Kỳ nghỉ hè, thiết kế website, hoạt động hè cho sinh viên, thiết kế dự án, giải pháp. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Là sinh viên ai cũng mong muốn mình có một mùa hè thật ý nghĩa. Tuy nhiên mùa hè thường kéo dài rất lâu, những ba tháng liền. Mà khoảng thời gian đó thì học sinh, sinh viên thường không có gì để làm. Sẽ có người bảo rằng là đi du lịch với gia đình, đi học hay đi làm thêm…v.v. Những điều đó cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời và cũng không thực sự thu hút hay có ý nghĩa. Vậy để mùa hè trở nên thoải mái nhất thì các bạn cần phải lên kế hoạch cho mùa hè trước đúng không nào? Vậy thì tại sao lại có rất ít sinh viên thực hiện được điều đó? Từ câu hỏi đó, nhóm MEOW gồm 5 thành viên đã nghiên cứu, tìm kiếm, khảo sát và thu thập thông tin nhằm tìm kiếm một giải pháp tốt nhất. Cuối cùng thành quả cũng đến, câu trả lời thỏa đáng nhất đó chính là do các hoạt động của của sinh viên chưa nhiều, lại còn không hấp dẫn nữa. Nhóm đã đưa ra giải pháp thiết kế website dành riêng cho các hoạt động hè của các bạn sinh viên, giải pháp phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 giúp các bạn sinh viên có thể truy cập thông tin hữu ích bất cứ lúc nào chỉ với kết nối internet. 2. THỰC TRẠNG VÀ NHU CẦU GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2.1. Khảo sát thực trạng của vấn đề: Nhóm tiến hành khảo sát các đối tượng liên quan bao gồm: sinh viên UEF và phụ huynh. Kết quả khảo sát trong biểu đồ 1 và 2 cho thấy đa số mọi người đều có ý kiến rằng các hoạt động cho sinh viên vào mùa hè chưa thực sự có nhiều và nếu có thì cũng chưa thực sự hấp dẫn. Ngoài ra nhóm còn khảo sát các câu lạc bộ, đoàn hội và thấy rằng, các hoạt động của sinh viên UEF chưa nhiều khi phần lớn các thành viên các club trường UEF đều cho rằng, các hoạt động ngoại khóa, hay sinh hoạt club của trường vào mùa hè gần như không có. Chưa kể đến độ đa dạng của các hoạt động (nếu có) cũng chưa thực sự nhiều và còn khá ít. Khảo sát trên website trường, nhóm cũng nhận thấy những hoạt động ngoại khóa của trường khá hiếm và ít (chỉ có hoạt động tình nguyện lặp đi lặp lại hằng nằm không có gì mới mẻ). Ngoài ra đa số những bạn sinh viên tham gia khá ít, chỉ có những bạn cộng tác viên của trường mới thường xuyên tham gia, không có những gương mặt mới mẻ. 568
  2. Biểu đồ 1: Khảo sát ý kiến của sinh viên Biểu đồ 2: Khảo sát ý kiến của các phụ huynh 2.2. Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề: Nhóm đã tiến hành khảo sát về nhu cầu giải quyết vấn đề “Các hoạt động hè của sinh viên chưa nhiều, dẫn đến sinh viên không biết làm gì vào mùa hè” và thu được những ý kiến sau : Câu hỏi 1: “Theo bạn thì việc sinh viên có ít hoạt động ngoại khóa vào mùa hè có phải là một vấn đề đáng quan tâm giải quyết không? Vì sao?” kết quả thể hiện trên biểu đồ 3 cho thấy 44,1% câu trả lời: “Có vì hoạt động ngoại là một phần của việc học đại học, tích lũy kiến thức, kĩ năng mềm, sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ...47,1% câu trả lời không vì sinh viên cần chú tâm hơn vào việc học, trau dồi kiến thức, hoặc tìm việc làm để tự trang trải cuộc sống...còn lại 8,8% câu trả lời: “Có hay không cũng được, không quan tâm.”. Biều đồ 3: Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề Với câu hỏi 2: “Bạn có mong muốn nào khác về vấn đề này không?” Hầu hết các bạn sinh viên mong muốn có nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị hơn cho sinh viên giải trí thay vì chỉ là các hoạt động tình nguyện vào kì nghỉ hè. Các hoạt động tình nguyện của nhà trường tổ chức không nên bắt buộc học sinh phải tham gia (Một số trường đại học hiện nay bắt buộc điều này). Các hoạt động nên đa dạng hơn, thu hút hơn. Hiện nay các hoạt động ngoại khóa vẫn chưa được mới mẻ trong cách tổ chức và vận hành. Qua cuộc khảo sát có thể thấy rằng nhu cầu hoạt động hè của sinh viên là cần thiết, và dành được nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh và sinh viên. Theo như ý kiến của các bạn sinh viên thì các hoạt động cần có sự đa dạng, ý nghĩa và mang lại nhiều lợi ích hơn. Ít tốn kém chi phí và không nên bắt buộc học sinh phải tham gia. Hè đến chính là lúc sinh viên có cơ hội thỏa sức sáng tạo, theo đuổi đam mê, tạm quên những căng thẳng, áp lực của bài tập, những kỳ thi nhàm chán.... Tuy nhiên, đây cũng là lúc phụ huynh và sinh viên “đau đầu” tìm kiếm một một hoạt động để sinh viên vừa có thể thỏa sức vui chơi lại phát triển toàn diện cả về kỹ năng lẫn kiến thức. 2. PHÂN TÍCH CẤU TRÚC NGUYÊN NHÂN CỦA VẤN ĐỀ Bước tiếp theo nhóm phân tích tất cả nguyên nhân dẫn tới việc các hoạt động hè của sinh viên UEF chưa nhiều và chưa thu hút được các bạn sinh viên tham gia. Biểu đồ Fishbone hình 1 tổng hợp bốn nhóm nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề của đề tài dự án là do giới hạn về thời gian, tiền bạc, trải nghiệm và do cách tổ chức mô típ cũ, không hấp dẫn, thiếu chuyên nghiệp và việc đăng ký tham gia lằng nhằng mất thời gian của các bạn sinh viên 569
  3. Hình 1: Sơ đồ fishbone phân tích cấu trúc nguyên nhân của vấn đề Nhóm đã chọn giải quyết tập trung vào nguyên nhân cách tổ chức là vì: Nhà trường, ban tổ chức không có sự sáng tạo trong vấn đề thiết kế hoạt động, các motip trò chơi hoạt động còn khá ư là cũ, không mang tính hấp dẫn và thu hút được người tham gia đặc biệt là giới sinh viên hiện nay. 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP Thiết một trang web để giới thiệu các hoạt động hè đến với sinh viên như trong hình 2, gồm các đặc điểm sau: Hình 2: Ý tưởng thiết kế website Logo chƣơng trình, hình ảnh, video… Chi tiết về chƣơng trình: Giới thiệu khái quát về chương trình, ban tổ chức, các hoạt động, cảm nhận của phụ huynh, sinh viên… Để tạo uy tín với bên với khách hàng. Lịch trình và mức phí: – Đăng tải lộ trình, các đợt đăng kí và thời gian đóng phí. – Mức phí, khuyến mãi, thời gian diễn ra chương trình (kéo dài bao nhiêu ngày). Công bố chi tiết cụ thể lệ phí bao gồm những khoản nào. Các hoạt động cụ thể của chƣơng trình – Giới thiệu về các dạng hoạt động sẽ có trong chương trình như: “Trò chơi dưới nước”, “Hoạt động thể thao”, “Nghệ thuật”, “Khao học và phưu lưu”, … 570
  4. Có phần liên hệ với ban tổ chức. Form đăng kí trực tuyến. Phần trao đổi và bình luận cho phụ huynh- sinh viên. Điểm mạnh của giải pháp: Dễ dàng giúp sinh viên tiếp cận được với các hoạt động hè thông qua các thiết bị thông minh như máy tính, smartphone. Thu thập được ý kiến của sinh viên và phụ huynh sau khi trải nghiệm chương trình để dễ dàng cải tiến và thay đổi. Giúp tăng độ thu hút cho chương trình nhờ các hình ảnh sinh động và các video quay được. Phong cách hiện đại và tiện lợi trong thời kì công nghệ 4.0 như hiện nay. Tuy nhiên giải pháp cũng tồn tại những điểm yếu như: để tạo một Website mất nhiều thời gian, cần một đội ngũ để xây dựng và quản lý trang, tốn chi phí để duy trì trang Web cũng như trả lương cho nhân viên. 4. HIỆN THỰC HOÁ GIẢI PHÁP Giải pháp được hiện thực hoá với một số thiết kế như trong hình 3. Ở trang chủ giải pháp là hình ảnh hứa hẹn một mùa hè hết sức sôi động và ý nghĩa khi các bạn đến với website của nhóm Meow Moew. Tiếp theo là các mục chương trình chi tiết, lịch trình hoạt động và mức phí, form đăng ký và cuối cùng là phần bình luận để lấy ý kiến phản hồi của các bạn sinh viên và phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ của website giúp sinh viên có kỳ nghỉ hè thật thoải mái. Hình ảnh 3: Một số hình ảnh của trang website đã được thiết kế 5. KẾT LUẬN Qua quá trình các bước của môn học PROJECT DESIGN nhóm MEOW đã tìm ra được giải pháp khả thi nhất cho vấn đề “các hoạt động mùa hè của sinh viên chưa thực sự thu hút”. Đồng thời qua đó, cũng đã góp phần nho nhỏ vào việc giải quyết câu hỏi “LÀM THẾ NÀO ĐỂ SINH VIÊN UEF CÓ MÙA HÈ THOẢI MÁI”. Qua đề tài dự án này nhóm đã được học và cải thiện rất nhiều kĩ năng mềm và kĩ năng thiết kế dự án như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tìm kiếm thông tin, lập kế hoạch, phỏng vấn, phân tích-tổng hợp, viết báo cáo…Có thể thấy rằng, PROJECT DESIGN là một môn học mang tính hiện đại, được sự đánh giá cao của hội đồng kiểm định nhà trường và dành được nhiều sự yêu thích của đông đảo sinh viên và giảng viên. Giải pháp của đề tài dự án còn hạn chế về tính thẩm mỹ 571
  5. và nội dung chưa phong phú do thời gian thiết kế có hạn. Trong tương lai nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thiết kế cũng như cập nhật nhiều nội dung về học tập, hoạt động bổ ích hơn nữa cho sinh viên. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nhóm Moew khảo sát thực trạng và nhu cầu giải quyết vấn đề - https://docs.google.com/forms/d/12F8QIi0ebtxQFaxjMrFh8Hcr3jzRO1txvFHXByS3w6c/edit . [2] Khám phá cơ hội từ social data cho chiến dịch Marketing mùa hè - https://buzzmetrics.com/thau- hieu-3-insight-nguoi-tre-cho-marketing-mua-he/ [3] Phạm Thị Thơm, 2016 – Vài suy nghĩ về tổ chức hoạt động hè cho sinh viên - http://baoninhthuan.com.vn/news/86069p1c28/vai-suy-nghi-ve-to-chuc-hoat-dong-he-cho-hoc-sinh- sinh-vien-hien-nay.htm 572
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2