Thời đại ca Shopping Online
Nn kinh tế càng bt n, người ta càng có xu hướng chuyn sang mua qua mng
nhiều hơn vì h có thso sánh được giá chàng hóa và đi đến quyết định mua sm
đúng đắn nht cho món hàng mình chn la.
Thương mại điện t - quá hp dn!
Trong thời đại bùng n thông tin, khi internet ngày càng không th thiếu trong đời
sống con người; giá thuê nhân công, thuê mt bằng ngày càng đắt đỏ, thì thương
mại điện tử đang trở thành s la chn tối ưu của nhiu doanh nghiệp, trong đó có
các hãng kinh doanh hàng xa x.
Sau khi khảo sát hơn 16.000 người dùng trong thi gian 12 tháng, IBM nhận định
rằng người tiêu dùng hiện đại không d dàng tin vào nhng li qung cáo t nhà sn
xut. H biết hoài nghi và h thích s dng cái đầu, cũng như ngón tay của mình để
xác thc thông tin.
Họ đặc bit quanm đến ảnh hưởng ca sn phm/dch vụ định mua đối vi cng
đồng, môi trường và những người dùng khác. Tuy nhiên theo nghiên cu ca Luxury
Institute, mt công ty nghiên cu có tr s New York, gn như tất c những người
giàu Mỹ (98%) đều tng dùng internet để mua hàng hóa và dch vụ, có hơn phân
nửa mua thường xuyên. Lần lượt, các nhãn hàng cao cấp như Hermes, bắt đầu phát
trin bán hàng online.
Khi không mua sm trên mạng, người giàu vn có cách gin sự riêng tư của mình
bng cách mua ti nhà. Giao hàng tận nơi trở thành điều bt buộc đối vi các công ty
bán l cao cp, 204 t USD là toàn b thu nhp của thương mại điện tử trong năm
2008, vượt kế hoc 17% so với năm 2007.
Theo Forrest Research, các sn phm thi trang cao cp cũng đã chiếm khong 1 t
USD doanh thu bán hàng trên mng. Hoàn toàn không nghi ng rng xu hướng bán
hàng online đang trởn ngày càng quan trng đối vi các nhãn hiu cao cp hàng
đầu khi mà người tiêu dùng s dng các sn phm và dch v cao cp này qua vic
mua sm online sn sàng chi ra nhiều như khi họ "shopping" trong các ca hiu.
Cân đong bằng công ngh
Theo một điều tra được Unity Marketing phi hp vi Google thc hin vào tháng 6
năm ngoái tại Mỹ, 72% người được hi tr li rng internet có nh hưởng rt lớn đến
vic mua sm hàng luxury ca h trong thi gian gn đây, thông qua blog, quảng
cáo trc tuyến hoc các bài viết trên mng. Nn kinh tế càng bt ổn, người ta càng
có xu hướng chuyn sang mua qua mng nhiều hơn vì h có thso sánh được giá c
hàng hóa và đi đến quyết định mua sắm đúng đắn nht cho món hàng mình chn la.
Các nhà bán l xa x phm qua mạng đã rt biết tn dụng điều này. Ví dụ như với
Saks, mt công ty ni tiếng v kinh doanh thi trang luxury ti M: Doanh s sn
phm bán ra ti các ca hàng ca hãng này tính riêng trong tháng 8/2008 đạt 200,5
triu USD, gim 6,1% so vi cùng ký năm trước nhưng doanh sốn qua mng
Saksfith Avenue.com li tăng mạnh.
Saks rất tin tưởng vào khả năng phát triển thị trường online đầy tiềm năng không ch
trong nước mà c quc tế. Ở châu Âu, Pháp là nước đi đầu trong phát triển thương
mại điện t. Theo s liu thng kê tại Pháp, đã có hơn 15.000 người dân nước này
chi mỗi năm 25% thu nhập cho các hoạt động thương mại điện tử. Lượng người mua
sm trên mạng đang tăng nhanh gấp 3 ln và hin chiếm hơn 50% tng số người s
dng internet ở Pháp, đặc bit là ph n.
Loại hàng hóa được giao dch qua mng nhiu nht là dch v du lch, sn phẩm văn
hóa, sn phm công ngh cao và hàng may mc. Theo Liên hip các doanh nghip
bán hàng t xa (FEVAD), mua sm online phát trin nhanh bi giá c rẻ hơn, người
tiêu dùng có thể đặt hàng 24/24 tiếng đồng h và có nhiu s la chn, nhất là đối
vi những người tnh xa. Quan trng nhất là người mua s không phi chu sc ép
ca người bán hàng. eBay là mt công ty chuyên về thương mại đin tử và đấu giá
hàng đầu thế gii, trung bình mi tháng trên trng mng ca hãng này có tới hơn hai
triệu lượt ngưi truy cp, tìm kiếm hàng hóa. Trên đó, người ta có th tìm kiếm mi
th, t máy bay, xe ô tô, hàng tiêu dùng xa xcho đến các c vt...
Châu Á - thtrường tiềm năng
Khái nim "bán l qua mng" ngày càng ph biến tại châu Á do cơ sở h tng vin
thông đã được ci tiến đáng kể. Các hình thc thanh toán - mt tr ngi quan trng
trong thương mại điện t - cũng đã trn an toàn, bo mt hơn. Những nhân t
này khiến người tiêu dùng bt rt rè và tr nên "mn mà" vi thế gii mua sm rng
ln ca mng internet. Gii phân tích d đoán, doanh thu từn hàng qua mng có
thể tăng trung bình ti 20% mỗi năm.
Ti mt s thị trường đặc biệt như Nhật, tốc độ tăng trưởng hàng năm thn ti
40%. Mc dù suy thoái kinh tế toàn cầu đã nh ng đến c hai kênh bán hàng
truyn thng ln online, song gii phân tích tin rng trin vng của thương mại điện
t vn rất đáng khích lệ.
Tình hình tài chính càng khó khăn thì người tiêu ng càng săn lùng những chương
trình khuyến mãi hp dn trên mng. Mà so vi các ca hàng bán l trên ph, các
website có điều kiện đ gim giá, khuyến mãi mạnh tay hơn nhiều. Riêng vic không
phi b tin ra thuê địa điểm hàng tháng đã giúp h tiết kim được mt khon ln.
Người dùng châu Á lên mạng để mua tt c mi th, từ hoa ơi cho đến đồ ni tht
đắt tin, t vé máy bay cho ti iPod.
Theo thng kê, Amazon.com và eBay là hai website đông khách bậc nht ti châu Á.
Riêng Trung Quc, trang web Alibaba.com mi là s la chn s mt. Trên eBay n
Độ (trang web thu hút tới hơn 2 triệu người dùng đăng ký), "nhng mặt hàng được
mua nhiu nhất trong năm 2008 bao gồm đá quý, điện thoại di động, máy nghe nhc
MP3, thi trang n, tem và tin xu" - đại din hãng cho biết.
Trước đây, người ta ch mua những món đồ r tin, va phải. Nhưng giờ đây, họ
không ngn ngi mua c nhng mt hàng xa x, cao cấp. Điều này chng t nim tin
nơi mua sắm online đang ngày càng được cng c. Hãng nghiên cu thị trường
Euromonitor International dự đoán, doanh thu bán lẻ qua mng Internet ti châu Á -
Thái Bình Dương sẽ đạt, thậm chí vượt qua mc 71 tUSD vào năm 2012. Tuy nhiên,
châu Á vn thua xa Mỹ, nơi số tiền mà người dân chi cho thương mại điện t trong
năm 2009 dự kiến s đạt 156 t USD. Ti quc gia b suy thoái nng n nht, công
việc làm ăn của nhng hãng bán lẻ như Best Buy hay Macy"s vn tiếp tục tăng
trưởng.
Theo Huyn Dương