Thông s đ u vào cho các b

c ti n hành th m đ nh theo mô hình

ố ầ

đ nh giá c a hãng Interbrand

ướ ế ủ

i tham gia nghiên c u tr l ự ố ệ ả ờ ứ ị ườ c 1: Phân khúc th tr ị ườ kh o sát th tr ả ị ườ t v th ệ ế ề ươ ng ng, d a trên s li u c a ng ườ ế ủ ng hi u taxi Vinasun, nghiên c u ti n hành phân khúc th tr ứ ề ế ế ề ươ ớ đ tu i 30 đ n 60, chi m 59,1% s ấ ở ộ ổ ứ ố ẫ ậ ệ c quan tâm nhi u nh t ế i 15% c a đ tuôi trên 60. Phân khúc theo gi ớ ng hi u đ ệ ộ ổ ừ ạ ệ ế ứ ố ẫ ọ

ậ i có ng taxi i tính. Phân khúc theo đ tu i, ộ ổ ố i 18 i đi taxi i và chi m 53,7% s m u nghiên c u. Phân khúc theo ngh ngi p thì 55.3% ữ ớ ề ứ 3 - 5 triêu/tháng chi m 60.3% s m u nghiên ố ố ẫ ế ế ệ ế ậ ứ c 2: U c tính giá tr kinh t ủ ế ẩ ng ươ ớ c tính gia tăng c a dòng doanh thu s n ph m có g n th ự năm c s và d báo các thông s tài chính c a doanh nghi p trong ố ị ơ ở ả ủ ắ ệ ở

ở ế ị ố ủ ế ế ộ ạ c tính giá tr kinh t ệ ừ ế ướ ơ ở ươ ẩ gia tăng ả ả năm 2012 (Xem ph l c 4 và ph l c 5), ta ụ ụ ắ ạ ộ ệ ở ủ ế ả b ng báo cáo k t qu ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p ệ ậ ậ ổ ố ạ ộ ố ế ố ủ ủ ủ ệ ổ ệ ủ ở ữ ố c tinh giá tr kinh t tài s n vô hình gia tăng t năm c s ơ ở ẫ ướ ướ ừ ở ế ả B ướ T th c t ừ ự ế hi u bi ể Vinasun theo 4 tiêu chí là đ tu i, ngh nghi p, thu nh p và gi ộ ổ taxi Vinasun là th ượ 18 đ n 30 chi m 20.5% s m u nghiên c u và tu i d m u nghiên c u. Đ tu i t ẫ ổ ướ ế ứ i tính thì nam gi chi m 5,4% và còn l ế ớ ủ ộ nhi u h n n gi ề ơ ề s m u nghiên c u là nhân viên - công nhân, 14.5% là h c sinh - sinh viên, 30.2% là làm ngh ố ẫ do. Phân khúc theo thu nhâp thì thu nhâp t t ừ ự c u, thu nh p 1 - 3 triêu/ tháng chi m 9.4% và thu nh p trên 5 tri u/tháng chi m 30,3% s ứ m u nghiên c u. ẫ B ướ hi u ệ ướ ng lai. t ươ a. U c tính giá tr kinh t năm c s (năm 0) ớ ơ ở T b ng cân đ i k toán và b ng báo cáo k t qu ho t đ ng kinh doanh c a doanh ừ ả gia tăng c a nghi p t ụ ụ ủ ị dòng doanh thu s n ph m có g n th năm c s . Theo đó, EBIT năm c s l y ng hi u ơ ở ấ ệ ở ả năm 2012. Thu su t t ấ ế ừ ả theo lu t thu thu nh p doanh nghi p là 25%. T ng v n ho t đ ng bình quân năm c s ơ ở ở là t ng c a v n ch s h u bình quân c a doanh nghi p và v n vay bình quân c a doanh nghi p. Chi phí s d ng v n là WACC. ử ụ B ng 1.1H ng d n ị Đ n v tính: T đ ng ỷ ồ ả ơ ị

Năm 2012

(Năm 0 hay năm c s ) ơ ở Kho n m c ụ ả

1. EBIT

ậ 2. Thu nh p ho t đ ng ròng sau thu ế ạ ộ (EBIT(1-tc)) [(2)=(1)*(1-tc)]

3. T ng v n ho t đ ng bình quân ạ ộ ổ ố

4. Chi phí s d ng v n (WACC) ử ụ ố

5. Chi phí s d ng v n b ng ti n ề ằ ố ử ụ [(5)=(3)*(4)]

gia tăng t tài s n vô hình ế ừ ả 6. Giá tr kinh t ị [(6)=(2)-(5)]

c tính và d báo các thông s khác trong mô hình ố Ướ ạ ệ ố ệ ự ự ứ ử ụ ng ngành taxi c a Vi t Nam, k ho ch phát tri n c a taxi vinasun đ ế ệ ố ệ ủ ng l ạ ưở ưở ệ ệ ợ ưở

ng l ợ ậ ưở . ầ ư ng l ấ

ấ tái đ u t ố và EBIT c tính b ng t ằ ầ ư ỷ ố ữ b. Nghiên c u s d ng s li u tài chính doanh nghi p trong giai đo n 2008-2012, s li u d báo ố c tính t c v th tr ể ướ ạ ề ị ườ ể ủ ng nhanh và n đ nh, d báo i nhu n doanh nghi p trong giai đo n tăng tr đ tăng tr ự ị ổ ộ ng c a doanh nghi p, thu và chi phí s d ng v n doanh nghi p. mô hình tăng tr ệ ố ử ụ ế i nhu n trong năm c s ơ ở ậ ợ ưở i nhu n = su t sinh l l i trên v n x t ỷ ệ ố c tính b ng cách chia EBIT sau thu cho v n bình quân đ u ầ ế s gi a m c tái đ u t ứ

ng và d báo t c đ tăng tr ưở ậ ủ c tính giá tr th ng hi u taxi ệ ố ộ ưở ưở ứ ử ụ i nhu n c a taxi Vinasun. ị ươ ằ ưở ậ ở ứ ề ủ ố ộ ề ậ ủ c tính t c đ tăng tr ố ộ Ướ ợ ằ ượ (Reinves) đ ượ c tính ROC và Reinves. ng l ợ ng 3 giai đo n đ ạ ng l ợ ặ ị ề ở ộ ế ứ ưở ề ơ ộ ng cao (b ng v i t c đ tăng tr ằ ể ướ ị m c cao taxi Vinasun là do th i nhu n t Nam còn nhi u ti m năng. M c khác Viana sun taxi đang chi m v trí s ố ng taxi c a Vi khu v c mi n nam và có nhi u c h i m r ng th tr ị ườ ưở ng. Tuy nhiên, nghiên c u cho ủ ỉ ượ ng c a năm 0) ch đ ị ườ ớ t là các hãng taxi nh Mai linh group, Vinataxi, thì t c đ tăng tr ớ ố ộ i (2013-2017). V i m c đ c nh tranh trên th tr ứ ộ ạ ư ớ ệ ặ ệ ề ế ầ ị c duy trì trong ủ ạ ng và các đ i th c nh ố ng ưở ố ộ c khi đi vào giai đ nh là t c đ tăng i trên v n là b ng v i chi phí s d ng v n bình quân ị i nhu n s là 6% và su t sinh l ướ ả ị ử ụ ố ộ ố ứ ư ớ ạ ổ ợ ấ ằ ợ ố

ạ ộ ạ ộ ố ố ư ệ ướ ộ ạ ộ ệ ố ượ ằ ố ổ và nâng c p các siêu th hi n có. ng c a t ng v n ho t đ ng bình quân đ nh là t ng v n ho t đ ng bình quân c a doanh nghi p b ng v n ho t ạ ằ ố ủ c b sung c c ng v i t ng v n ho t đ ng đ ượ ổ ớ ổ ạ c tính toán d a vào k ho ch ế ự ị ệ ạ ộ ổ i taxi trên toàn qu c cũng nh đ u t ố ư ầ ư ướ ạ ấ ế ậ ệ ủ ệ ệ ề ế ệ ế ậ

ử ụ tr ng các lo i v n mà ố ượ ạ ố ỷ ọ ự ệ c doanh nghi p tính toán d a trên t ồ ủ ở ữ ố T c đ tăng tr ố ộ i trên v n (ROC) đ Su t sinh l ố ợ tái đ u t kỳ và cu i kỳ.T l ầ ư ỷ ệ ố sau thu . Các thông s đ ố ể ướ ế Mô hình tăng tr ự Nghiên c u s d ng mô hình tăng tr Vinasun. Nghiên c u cho r ng t c đ tăng tr ứ tr ườ ệ 1 ự ở r ng, t c đ tăng tr ố ộ ằ vòng năm năm t t đ c bi tranh kh c li ố c a doanh nghi p s gi m d n đ u trong 5 năm ti p theo (2017-2022) tr ệ ẽ ả ủ năm 2023. Trong giai đo n n đ nh, nghiên c u đ a ra gi đo n n đ nh ở ạ ổ tr ng l ậ ẽ ưở c a doanh nghi p (WACC). ệ ủ T c đ tăng tr ủ ổ ưở ố ộ Mô hình đ a ra gi ổ ả ị đ ng bình quân c a doanh nghi p năm tr ủ ộ h ng năm. Theo đó, t ng v n ho t đ ng b sung h ng năm đ ằ phát tri n m ng l ể Thu thu nh p doanh nghi p V thu thu nh p doanh nghi p, hi n nay, thu thu nh p doanh nghi p c a Vinasun taxi là ậ 25% trong mô hình đ nh giá. ị Chi phí s d ng v n bình quân (WACC) ố WACC là chi phí s d ng v n đ ử ụ doanh nghi p s d ng. V n c a doanh nghi p bao g m: v n ch s h u do các thành viên ố ủ ệ ệ ử ụ góp v n, các kho n vay ng n và dài h n. ắ ả ạ ố

WACC = Rd*(1-T)* %D + Re*%E

Trong đó:

ợ ố ạ ạ ắ ủ ở ữ ả ả ả ợ ự ụ ng pháp gián ti p ế ươ ố c 3: Tách dòng thu nh p ch do th c tính d a vào ph ự i c ươ ệ ạ ỉ ướ ể ng hi u mang l ứ ế ạ ậ ng hi u trong ngành taxi t hình thành th ươ ứ ằ ầ i, nghiên c u ti n hành qua 2 giai đo n. Đ u ạ kh o sát ừ ả ỉ ố ị ườ ự ứ ự ể ng hi u mang l ệ ế ố ả ng hi u và t m quan tr ng c a t ng y u t ủ ừ ệ ầ ươ i tiêu dùng, nghiên c u ti n hành đánh giá cho đi m t ng y u t đ i v i th ệ ng đ xây d ng h th ng ch s vai ệ ố ứ . Ti p theo, b ng kh o sát nghiên c u ả ằ ế ế ố ố ớ ươ ng ọ ế ứ ừ ể E: V n ch s h u; D: n vay bao g m các kho n vay ng n h n và dài h n ph i tr lãi ồ RD: Chi phí lãi vay = lãi vay ph i tr trong kỳ/ n vay bình quân trong kỳ ả ả RE: chi phí s d ng v n ch s h u đ ủ ở ữ ượ ướ B ậ Đ tách dòng thu nh p do th ươ tiên, b ng cách nghiên c u các y u t chuyên gia trong lĩnh v c này, kh o sát nghiên c u th tr trò c a th ế ố ủ c a ng ườ ủ hi u taxi Vinasun. ệ

ng hi u đ i v i ngành hàng kinh doanh bán ạ ự ệ ố ỉ ố ươ ệ ố ớ

ế ố ứ ệ ng hi u trong ngành taxi t ng, ch s vai trò c a th ả ươ ị ườ ỉ ố ừ ả ươ kh o sát chuyên ố ớ ng hi u đ i v i ủ ệ ẻ ồ ng xe. Giai đo n 1: Xây d ng h th ng ch s th ẻ l hình thành th B ng cách nghiên c u các y u t ằ gia trong lĩnh v c này, kh o sát nghiên c u th tr ứ ự ngành hàng kinh doanh bán l sau: g m 6 y u t ế ố ấ ượ ồ ỗ ạ ề ệ ệ ế ư ả ả ấ ể ế ợ

ạ ộ ợ ớ

ượ ế ể ị c x p vào ng xe đ đ nh y v giá c a s n ph m t ẩ ch t l ế ố ấ ượ ề ạ ố ớ ữ ủ ả ọ ừ đó c v th quan tr ng. Đây là tiêu chí đánh giá y u t ng hi u đó. ệ ơ ượ ề ươ 1. Ch t l ỏ ọ Hi n nay, Taxi Vinasun bao g m hai lo i xe, 4 ch và 7 ch . Đây đ u là hai dòng xe nh g n ỗ ệ và ti t ki m nhiên li u cũng nh gi m thi u khí th i, r t thích h p cho các tuy n giao thông n i thành đông đúc và ch t h p. ậ ẹ ộ Lo i xe 7 ch v i n i th t ti n nghi và sang tr ng, không gian thoáng r ng, thích h p v i các ọ ấ ệ ỗ ớ ộ gia đình và các đoàn công tác. Đ i v i lo i hình d ch v v n chuy n hành khách thì y u t ạ ụ ậ nh ng y u t ế ố ộ ế ố có th cho ta m t cái nhìn s l ộ ể 2. Thái đ ph c v tài x . ế ộ ụ ụ c x p vào m t trong nh ng lo i hình “Làm dâu trăm h ” nên v n đ ộ ạ ữ ượ ế ấ ọ ế ẽ ả ớ ệ ụ ụ t thì nó s tác đ ng tích c c đ n th ự ế ộ ụ ụ ủ ệ ươ ộ ậ ả ự ụ ụ ế ệ ở ng ph c v c a Taxi Vinasun cũng thu c vào hàng đ u trong lĩnh v c kinh doanh i. Đ i ngũ tài x chuyên nghi p, luôn ni m n và t n tình ph c v hành khách. ề t, hi n nay Vinasun Taxi có ạ ế ệ ỷ ế ể ề ạ ữ ế ọ ờ t v i hành khách. Trong đó, nhi u gi ề ả i pháp đ ề ố ớ ề ả ế i pháp đ x lý tài x ể ử c UBND TPHCM ượ i TPHCM ấ ạ ệ ề Do đây là lo i hình đ ấ ạ ng thái đ ph c v c a khách hàng r t quan trong. Có khi thái đ c a m t tài x s nh h ưở ộ ủ ộ ộ ụ ụ ủ ng hi u Taxi l n. Khi thái đ ph c v c a tài x ân c n và ph c v khách lên c m t th ầ ế ươ ả ộ ng hi u đó, và ng ượ ạ c l i. hàng t ộ ẽ ố Ch t l ầ ụ ụ ủ ấ ượ Taxi v n t ậ ộ Theo ông T Long H , Giám đ c đi u hành Vinasun Taxi cho bi ố h n 10.000 tài x , vì th đ phân lo i và thanh l c nh ng tài x có nhân cách và đ o đ c ạ ứ ế ơ t c n có th i gian. Nhi u năm qua, Vinasun Taxi đã có nhi u gi không t ố ầ có thái đ ph c v không t ộ ụ ụ và S GTVT đánh giá cao trong vi c b o v khách hàng và là hãng taxi duy nh t t ở có 2 tài x đ ệ ả c nh n b ng khen c a UBND TPHCM. ủ ậ ằ 3. M c đ an toàn. i hành khách nên m c đ an toàn là y u t r t quan tr ng. ứ ộ ế ố ấ ọ ế ượ ứ ộ ạ

ng xe tăng lên, Vinasun đã kh c ph c đ ụ ượ ắ ạ c tình tr ng ữ Đây là lo i hình v n t ậ ả 4. Tiêu chí: "M i lúc - M i n i" ọ ơ ọ Trong nh ng năm g n đây, v i s l ớ ố ượ ầ ch đ i lâu và thi u xe c a khách hàng. ế ờ ợ ủ

5. Giá c cướ

ế ố ố ớ Trong th ị quan tâm hàng đ u đ i v i đa s ng ầ ạ ố ườ ắ i tiêu dùng. ữ ế ệ ệ t gi a các doanh nghi p ở ng, gi a 2 d ch v có công năng nh nhau thì n i nào d ch v có giá th p h n thì ng taxi đang ngày càng phát tri n và c nh tranh gay g t, quy t li ể c thì giá c h p lý tr thành tiêu chí c c kì quan tr ng. ườ ả ợ ị ọ ơ ự ư ữ ị ụ ấ ơ Giá bán h p lý là y u t ợ tr ườ trong n ướ Thông th s đ ẽ ượ ụ ơ ư c khách hàng u tiên h n. 6. Tính sáng t o và đ c đáo ạ ộ ớ ạ ư ứ ế t ể ỗ ợ ặ ẻ trình ph c v ợ ớ ụ ớ ư ấ ế ợ ị c ngoài đ n công tác và làm vi c t ộ t Nam i Vi ướ ư ế ụ ụ ộ c Hà N i ệ ạ ở ả ệ

ấ ị ụ ế ng cung c p d ch v G i tr c ti p cho tài x . ụ ọ ự ế g n ế ự ở ầ ọ ớ ủ i trên trang web c a c đăng t i cho tài x tr c ả ấ ổ ự ượ ớ ị ự ự ớ ố ệ ệ ấ ượ ả ế ố . ủ ừ ứ ả ầ ủ ừ ế ầ ự ả ế ố ọ ủ ừ ả ọ ố ế ả ̣ ế ố ọ Công ty còn đ a ra các hình th c thanh toán đa d ng đ h tr khách hàng, v i m c chi ứ kh u phù h p ho c dùng th đa năng nh Membership card, Taxi card, Coupon… ư K t h p v i Vinasun Travel, Vinasun Taxi đ a ra d ch v m i Đ a đón theo l các đoàn khách và chuyên gia n và thành ph H Chí Minh. ố ồ Vinasun cũng là hãng taxi duy nh t trên th tr ị ườ V i d ch v này, khách hàng có th không c n thông qua t ng đài g i t ầ ể khu v c mình nh t, v i s đi n tho i tài x và khu v c tr c đ ạ ế c vi c ph i ch đ i lâu. công ty, tránh đ ờ ợ D a trên kh o sát chuyên gia, nghiên c u ti n hành đánh giá t m quan tr ng c a t ng y u t ọ B ng trình bày k t qu tr ng s đánh giá t m quan tr ng c a t ng y u t . ế ố Bang k t qu trong s đánh giá t m quan tr ng c a t ng y u t . ế ố ầ Y u tế ố ủ ừ Ch t l ọ T m quan tr ng c a t ng y u t ầ 19.7% ng xe. ấ ượ

21.4% Thái đ ph c v tài x . ế ộ ụ ụ

M c đ an toàn. 17.5% ứ ộ

Tiêu chí: "M i lúc - M i n i" 23.9% ọ ơ ọ

Giá c 15.3% cướ

2.2% Tính sáng t o và đ c đáo ạ ộ

100% T ngổ

ả ng hi u Co.opMart ạ ệ ướ ng hi u taxi Vinasun, nghiên c u ti n hành kh o sát ý ủ ỉ ố ủ ươ ươ ệ ế trên. L y t ứ i tiêu dùng đ i taxi Vinasun trong vi c th a mãn t ng y u t ế ố ừ ỏ ố ủ ỗ ả ấ ỷ ệ l ỉ ố c ch s ượ ườ ồ ệ ớ ọ ố ố ừ ng hi u c a Taxi Vinasun. i đ ng ý đ i t ng tiêu chí nhân v i tr ng s c a m i tiêu chí ta đ ệ ủ ươ ệ ủ ỉ ố ỉ ố ươ ươ ả Vinasun Taxi ệ ủ ọ ươ ng ỉ ố

Nguôn: kh o sát c a nghiên c u (2013) ứ ủ Giai đo n 2: c tính ch s vai trò c a th ỉ ố Ti p theo, đ tính ch s vai trò c a th ể ế ki n c a ng ườ ế ủ ph n trăm ng ầ vai trò th Theo b ng ch s vai trò th ng hi u c a taxi Vinasun là 58%. ả ng hi u c a taxi Vinasun. B ng 1.3 Ch s vai trò th T m quan tr ng t ng ừ ầ y u tế ố 19.7% Ch t l 55.4% ng xe. Ch s vai trò th hi uệ 10.9% ấ ượ

21.4% 50.9% 10.9% ộ ụ ụ Thái đ ph c v tài

x .ế

M c đ an toàn. 17.5% 55.9% 9.8% ứ ộ

23.9% 63.1% 15.1% ọ Tiêu chí: "M i lúc - M i n i" ọ ơ

Giá c 15.3% 40.3% 6.2% cướ

2.2% 29.1% 0.6% ạ Tính sáng t o và đ c ộ đáo

100% 53.5% T ngổ

Ngu n: Tính toán c a nghiên c u d a trên kh o sát ng i tiêu dùng c a Thi n (2013) ứ ự ủ ả ồ ườ ủ ệ

c tính su t chi c 4: Phân tích s c m nh c a th ứ ủ ạ ươ ng hi u và ệ ướ ấ ế t kh u th ấ ươ ng B ướ hi u ệ

t o nên s c m nh c a th ạ ủ ứ ươ ướ ng hi u là: ệ t ế ố ố ạ ng hi u ệ ự ng. ẫ ầ

ng (N c ngoài) ướ ươ ị ườ ng hi u. ệ

ả ệ ng hi u Taxi vinasun. đ i v i th ế ố ố ớ ươ ừ ệ ể ng. ng hi u. ế 1. Tính d n đ u th tr ẫ ứ ờ ớ ơ ầ ể ệ ị ế ầ ậ ụ ớ i Vinasun Taxi. Là ị ế ươ ạ ơ ồ ồ t Nam năm 2012. a. Phân tích s c m nh th ươ ứ ạ B c ti p theo c a nghiên c u là d a trên 7 y u t ứ ủ ế Tính d n đ u th tr ị ườ S trung thành c a khách hàng. ủ ự Th tr ng r ng l n. ớ ộ ị ườ Kh năng m r ng th tr ở ộ ả ng c a th Xu h ủ ướ Nh ng h tr . ỗ ợ ữ B o h th ộ ươ Nghiên c u ti n hành phân tích và cho đi m t ng y u t ứ ị ườ ầ ng hi u Vinasun Taxi chính th c ra đ i v i 27 đ u xe và hi n nay đang Ngày 27/01/2003, Th ệ ươ ắ ng h n 4.000 xe cùng 12.000 nhân viên, h n 1.500 đi m ti p th trên kh p d n đ u v i s l ơ ớ ố ượ ẫ đ a ph n TP. H Chí Minh, Bình D ng, Đ ng Nai, Bà R a - Vũng Tàu. ồ ồ ị ươ ị i d ch v taxi là nghĩ ngay t i Sài Gòn, nói t Ngày nay, v i r t đông ng ớ ấ ớ ị ườ t trên 95%, Vinasun Taxi chi m h n 40% th m t th ng hi u m nh v i m c đ nh n bi ứ ộ ế ậ ớ ệ ộ ph n TP. H Chí Minh, 60% th ph n Bình D ng, Đ ng Nai, Bà R a - Vũng Tàu. ị ươ ầ ị ầ Vi D i đây là th ph n các hãng taxi ở ệ ướ ầ ị

ng taxi c nh tranh quy t li ị ườ ế ệ t ạ V i t ị nh hi n nay, nghiên c u cho th ầ ủ ứ tr ng th ph n c a Vinasun taxi trong giai đo n th tr ươ ệ ớ ỷ ọ ư ệ 2. S trung thành c a khách hàng. (Tính n đ nh) ủ ự ạ ng hi u 15/25 đi m. ể ổ ị vi c nhãn hi u đ c hình thành tr ự ổ ị ướ ườ ng c th ệ ượ ng nào vì h đã có nhi u khách hàng trung thành. Theo Interbrand cho r ng s n đ nh th hi n ằ c đánh giá cao h n đ ượ b t c th tr ơ ở ấ ứ ị ườ ể ệ ở ệ ọ ề

STT Hãng Taxi Năm thành l pậ

1992 1993 2003 Vinataxi Mai linh Vinasun Taxi ồ ệ ả ậ th tr ụ ể ở ị ườ ố ớ ơ ậ ế i Sài Gòn, nói t i d ch v taxi là nghĩ t ụ ng hi u m nh t ệ ạ ồ t trên 95%. Đ ng sau “hình nh chi c taxi” có m t trên kh p n o đ ớ ấ ươ ế i m t th tr ộ i Vinasun Taxi. Vinasun Taxi là m t ớ i thành ph H Chí Minh, Bình D ng, Đ ng Nai v i m c đ nh n ậ ứ ộ ớ ươ ệ ng là câu chuy n ế ượ c ắ ng l n c a Vi ớ ủ t Nam c v chi n l ả ề ẻ ườ ệ ặ ị ườ ằ ộ ộ ủ ẫ ả ươ ưở ạ ượ ườ 1 2 3 Ngu n: T.Đ.Thi n (2013) Nhìn vào b ng trên ta th y Vinasun Taxi thành l p sau các hãng Taxi khác, tuy nhiên thì m c ứ ấ đ trung thành c a khách hàng đ i v i Vinasun taxi ngày càng tăng, c th là ng Tp. ủ ộ HCM thì m c đ nh n bi t Vinasun là h n 93%. ứ ộ V i r t đông ng ườ th ạ bi thành công c a m t th kinh doanh l n nh h Vinasun taxi đã đ t đ th ệ ớ ị ố ồ ả ế ng hi u l n t ệ ớ ạ ng xã h i. ộ c m t s thành t u n i b t khi h n 95% ng ậ ự ổ ậ ộ ố ng hi u Vinasun taxi và minh ch ng là nhi u năm li n đ t danh hi u “D ch v t ụ ố i tiêu dùng nh n bi ệ t ế ấ t nh t” ơ ề ươ ứ ề ạ ị

ng hi u n i ti ng ngành v n t ệ i” do phòng c yêu ườ ng m i & Công nghi p Vi ổ ế ươ t Nam (VCCT) bình ch n, “ Th ậ ả t đ ệ ượ ng hi u Vi ệ ứ ệ i tiêu dùng bình ch n, đ ng Top 3 “ th ọ ệ ươ ọ

ng b o v ng ươ ệ ả i tiêu dùng”, “D ch v Tin & Dùng ị ụ ệ ệ ệ ườ ng Hi u Vi t”, “ Nhà cung c p đáng tin c y Vi ấ ệ ng hi u Vinasun Corp. là m t th ệ ươ ươ ươ ộ ị t Nam”…. Đã góp ng hi u l n m nh hàng đ u Vi ạ ậ ệ ớ ệ t ầ

c 12/15 đi m. do ng Th ạ ươ thích nh t”. ấ Bên c nh đó là các danh hi u “ Huy ch ạ t Nam”, “Cup Th Vi ệ ph n kh ng đ nh th ẳ ầ Nam. N u đánh giá chung v tiêu chí này thì nghiên c u đánh giá taxi Vinasun đ ế ứ ề ượ ể 3. Th tr ng. ị ườ ng mà th hi u tiêu dùng s ộ ệ ử ị ế c đánh giá cao h n. ẩ ả ượ ị ườ ơ

ng vì thua l ị ụ i hành khách b ng taxi đang g p khó khăn do giá xăng d u liên t c ầ . Tuy nhiên, ỗ ề ị ườ ệ ằ ấ ặ ẹ ạ ể ủ ươ ệ t ặ ẹ ể ượ ộ i th tr ủ t tr i, qua m t nhi u “anh c ” trong ề

t nh t” do ng ấ ệ ề ườ ụ ố ọ i” do phòng Th ng m i & Công nghi p Vi ứ t Nam ệ ề ươ ệ ệ t đ ệ ượ ạ ổ ế ọ i tiêu dùng bình ch n, đ ng Top 3 “ ạ ấ c 8/10 điêm. ơ Theo Interbrand cho r ng nhãn hi u kinh doanh trong m t th tr ằ d ng s n ph m đó n đ nh thì nhãn hi u đó đ ổ ụ Hi n nay ngành v n t ậ ả ệ tăng, nhi u hãng taxi cũng đang tái c u trúc và thu h p l v n còn “đi m sáng” c a ngành này là hãng Vinasun Taxi c a Công ty CP Ánh D ng Vi ẫ Nam (Vinasun Corp.) không thu h p mà còn phát tri n v ả lĩnh v c này. ự Nhi u năm li n đ t danh hi u “D ch v t ị ng hi u n i ti ng ngành v n t th ậ ả ng hi u Vi (VCCT) bình ch n, “ Th ệ ươ V i tiêu chi nay , nghiên c u cho taxi Vinasun đat đ ứ 4. Kh năng m r ng th tr ở ộ ả ượ ề ệ ệ i s m nh h n các nhãn hi u vùng ho c qu c gia vì chúng ít b t n th ậ c ch p nh n ấ ng do ươ ế ớ ẽ ạ ặ ơ ệ ố ệ ấ ớ ệ ạ ộ ụ ể ở ủ ế ở ố ồ ữ ệ ở ộ ố ị ạ ộ ẵ ạ ộ c m r ng ra các n thành ph H Đà N ng. Vinasun ng cũng nh là gia ư ướ ạ c b n ế ượ ắ ẵ ư ị ầ ư ậ Lào và Campuchia ạ ộ ủ ạ ỡ ộ ư ố ở

c 10/25 ộ ố ố ỉ ượ ủ ạ ị ạ ươ c yêu thích nh t”. ươ ng (N c ngoài) ướ ị ườ V tiêu chí này, theo Interbrand cho r ng nh ng nhãn hi u đã hi n di n và đ ữ ằ trên th gi ị ổ ệ c nh tranh. Nh ng nhãn hi u này có tài s n nhãn hi u r t l n. ả ạ khu v c phía nam mà c th là Taxi Vinasun hi n nay ho t đ ng ch y u ự m t s đ a ph ng khác nh Chí Minh, ngoài ra Vinasun còn ho t đ ng ư ở ươ c ngoài. Tuy nhiên đ m r ng th tr taxi ch a m r ng ho t đ ng n ị ườ ở ướ ể ở ộ ở ộ tăng th ph n thì ch c h n vài năm t i Vinasun taxi s có chi n l ở ộ ẽ ớ lân c n nh Lào và Campuchia. Trong khi đó, các đ i th c nh tranh nh Mai linh đã m r ng ho t đ ng khá lâu, (năm 2008). t ừ V tiêu chí này, Vinasun taxi b h n ch h n m t s đ i th c nh tranh và ch đ ế ơ ề đi m.ể 5. Xu h ươ ỉ ớ ướ ậ ế ượ ng hi u. ng c a th ệ ủ c và có đi u ch nh phù h p. V i m t s chi n l ế ượ ữ đ u Vinasun đã t p trung đ ế ượ ộ ố ự ậ ả ừ ầ ả ề c ngu n l c c n thi ồ ự ầ ả ử ừ ờ ị

ế ớ ị ủ ạ ộ ế ắ ầ ươ ng TP.HCM. Chúng tôi đã v ch ra chi n l ế ượ ạ n lên v th trong top đ u các ng c và m c tiêu c th h ụ ể ướ ụ ị ị ế ụ ự ữ ầ c đi đúng đ n, đ n năm 2008 Vinasun đã v ướ i th tr ị ườ ở i TP.HCM và c n c. ộ ả ướ ứ ể ể ệ ậ ạ ng lai. ươ ậ ợ Vinasun đã l p ra nh ng chi n l c rõ ràng, ợ t và xây d ng đ i ngũ nhân s c t ngay t ự ố ộ ữ lõi đ m b o công tác qu n tr r i ro, giám sát, c nh báo, ngăn ng a và x lý k p th i nh ng ả bi n đ ng trong quá trình ho t đ ng. ộ V i nh ng b ữ hãng taxi t ạ đ n t m nhìn tr thành m t trong nh ng công ty hàng đ u trong lĩnh v c kinh doanh d ch v ế ầ taxi t ạ T nh ng nh n đ nh trên, nghiên c u cho Taxo Vinasun đ t 8/10 đi m trong vi c phát tri n xu ị ừ ữ i nhu n trong t ng l h ướ 6. Nh ng h tr . ỗ ợ ữ

ệ ầ ư ệ ượ c chú tr ng đ u t ọ ỗ ợ ẽ ạ ng mà còn v m t ch t l ữ ơ ề ặ ề ặ ố ượ ệ và h tr s m nh h n các nhãn hi u khác. Tuy nhiên, vi c ậ ng. Đó là theo ý ki n nh n ấ ượ ế

ộ ự ụ ụ ệ ế ầ ở ng xe tăng lên, Vinasun đã kh c ph c đ ụ ượ ầ ậ ế c tình tr ng ch đ i lâu và thi u ờ ợ ắ ạ ủ ể ỗ ợ ế t ư ứ ạ ớ ẻ ặ trình ph c v ấ ế ợ ụ ớ ư ợ ớ ị c ngoài đ n công tác và làm vi c t ộ t Nam i Vi ụ ụ ộ c Hà N i ệ ạ ư ế ở ả ướ ệ Nhãn hi u đ h tr này không nh ng v m t s l ỗ ợ đ nh và đánh giá c a Interbrand. ủ ị Ch t l ng ph c v c a Taxi Vinasun cũng thu c vào hàng đ u trong lĩnh v c kinh doanh ụ ụ ủ ấ ượ i. Đ i ngũ tài x chuyên nghi p, luôn ni m n và t n tình ph c v hành khách. Taxi v n t ề ộ ậ ả G n đây, v i s l ớ ố ượ xe c a khách hàng. Công ty còn đ a ra các hình th c thanh toán đa d ng đ h tr khách hàng, v i m c chi ứ kh u phù h p ho c dùng th đa năng nh Membership card, Taxi card, Coupon… ư K t h p v i Vinasun Travel, Vinasun Taxi đ a ra d ch v m i Đ a đón theo l các đoàn khách và chuyên gia n và thành ph H Chí Minh. ố ồ

ấ ị ụ ớ ị ự ng cung c p d ch v G i tr c ti p cho tài x . ế ụ ọ ự ế ế ự ở ầ g n ọ ớ ủ i trên trang web c a c đăng t i cho tài x tr c ả ấ ổ ự ượ ự ấ ượ ả ạ ộ ỗ ợ ứ ề ớ ươ ng hi u. Vinasun cũng là hãng taxi duy nh t trên th tr ị ườ V i d ch v này, khách hàng có th không c n thông qua t ng đài g i t ầ ể khu v c mình nh t, v i s đi n tho i tài x và khu v c tr c đ ạ ớ ố ệ ế c vi c ph i ch đ i lâu. công ty, tránh đ ờ ợ ệ V i tiêu chí này, H th ng siêu th Co.opMart có nhi u ho t đ ng h tr , nghiên c u cho ệ ố ị ng hi u 7/10 đi m. th ể ệ 7. B o h th ả ộ ươ ệ ổ ầ ể ươ ệ là 8 t ấ ạ ầ ư ng án ế ố ể c khá nhi u danh hi u “ Huy ch ế ệ ổ ượ ng niên năm ngày 27/03/2010, VNS đã thông qua ph ng đ tăng v n đi u l ỷ ồ i tiêu dùng”, “D ch v ệ ệ ươ đ ng lên 300 t 200 t t đ ng. ỷ ồ ề ệ ừ ng b o v ng ụ ệ ườ ả ươ ị t”, “ Nhà cung c p đáng tin c y Vi t Nam”…. ậ ấ ầ ng hi u l n m nh hàng đ u ạ ươ ườ ưở ề t Nam”, “Cup Th ệ ẳ ệ ng Hi u Vi ệ ươ ệ ệ ớ ươ ị ộ c 4/5 đi m. ng hi u Vinasun Corp là m t th ượ ể ầ V tiêu chí này thì Vinasun taxi đ ng hi u Viansun Taxi. ệ t Nam. ứ ươ Đi m cho Vinasun taxi Ngày 17/7/2003: Công ty chuy n đ i thành Công ty C Ph n Ánh D ng Vi ớ ố t Nam v i v n ổ đi u l đ ng. Gi p phép đăng ký kinh doanh : 4103001723 do S K ho ch và Đ u t ở ế ỷ ồ ề ệ c p. Theo ngh quy t ĐHCĐ th ị ấ phát hành 10 tri u c phi u th Vinasun đã giành đ Tin & Dùng Vi Đã góp ph n kh ng đ nh th Vi ề ệ B ng S c m nh th ạ ả S TTố Y u tế ố ể

ị ể

1 2 3 4 5 15 12 8 10 8 ẫ ể ổ ể ng (10 đi m) ị ườ i h n đ a lý (25 đi m) ớ ạ ướ ể i nhu n(10 ậ ị ng l ợ

ể ng hi u (5 đi m) Tính d n đ u (25 đi m) ầ Tính n đ nh (15 đi m) Th tr Gi Xu h đi m)ể Nh ng h tr (10 đi m) ỗ ợ ữ B o h th ộ ươ ệ ả ể 7 4 64 6 7 T ngổ

ủ ệ ả ứ ự ng hi u ệ ươ ệ

H s r i ro th Ngu n: Tính toán l ồ c tính su t chi ấ Ướ H s r i ro th ươ ệ ố ủ ệ ố ủ i c a nghiên c u d a trên kh o sát c a Thi n (2013). ạ ủ t kh u th ấ ế ng hi u Vinasun taxi ươ ng hi u = -1/50 * Đi m s s c m nh th ể ố ứ ươ ệ ạ ng hi u + 2 ệ

ệ ố ủ ủ ủ ươ ệ ng hi u i phi r i ro trung bình) ng hi u theo mô h nh CAPM ệ ng hi u = su t sinh l ệ ấ n- su t sinh l ấ ợ

i phi r i ro + h s r i ro c a th ợ ủ ạ ấ ấ ợ

i VN-Index l ch s = t c đ tăng trung bình c ng, 2001-2010 Su t chi t kh u th ươ ấ ế ấ t kh u th Su t chi ươ ấ ế ấ i th tr *(su t sinh l ợ ị ườ ấ i phi r i ro= L i su t TPCP kỳ h n 1 năm vào T8/2013 Su t sinh l ủ ợ = 7,3%/năm Su t sinh l ợ ố ộ ử ấ ộ ị = 14,32%/năm i phi r i ro l ch s = L i su t trung bình c ng TPCP kỳ h n 1 năm, 2001-2010 ị ộ ợ ấ ấ ủ ử ạ

c tính giá tr th ị ươ ệ ng hi u ệ ị ươ ư ng hi u theo ti n VND chúng ta c n quy đ i ra tri u USD đ so sánh. Theo đó, t ng hi u theo mô hình c a hãng Interbrand. L u ý sau khi giá giá ủ ệ ệ ề ể ầ ổ ỷ

ng hi u c a Vinasun taxi là: c giá tr th ồ ệ ủ ị ươ ượ ả Su t sinh l ợ = 9.98%/năm B c 5: ướ Ướ L p mô hình tính toán giá tr th ậ tr th ị ươ gi a USD và VND theo NHTMCP BIDV ngày 29/09/2013: 1USD = 21 090 đ ng. ữ Theo tính toán trong b ng excel đính kèm ta tính đ 261,317,234,838.16 VNĐ