intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thu nhận các yêu cầu

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

58
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Stakeholder: Bao gồm những người, tổ chức mà là một phần của môi trường hệ thống. Hệ thống cung cấp cho họ những lợi ích và họ có tầm quan trọng trong hệ thống Stakeholder: users, operators, bill payers, owners, regulatory agencies, victims, sponsors, maintainers, architects, managers, customers, surrogate customers …

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thu nhận các yêu cầu

  1. CHƯƠNG II Stakeholder-VisionAndScope Thu nhận yêu cầu TNYC 1
  2. Nội dung Thu nhận yêu cầu 1. Xác định những người liên quan (stakeholder) 2. Hiểu nhu cầu khách hàng 3. Thu nhận yêu cầu từ khách hàng 4. Mục tiêu (Goal) và yêu cầu 5. Product Vision và Project Scope 6. Phương pháp hệ thống mềm 2
  3. Qui trình 3
  4. 1. Xác định những người liên quan Thu nhận yêu cầu ™ Stakeholder: Bao gồm những người, tổ chức mà là một phần của môi trường hệ thống. Hệ thống cung cấp cho họ những lợi ích và họ có tầm quan trọng trong hệ thống ™ Stakeholder: users, operators, bill payers, owners, regulatory agencies, victims, sponsors, maintainers, architects, managers, customers, surrogate customers … 4
  5. Các stakeholder của Boeing 787 Thu nhận yêu cầu ™ Users: passengers that fly on the airplane ™ Operators: fight crews and mechanics ™ Bill payers: airline companies ™ Owners: stockholders of these companies ™ Regulators: FAA ™ Sponsor: corporate headquarters ™ Maintenance: ground crew ™ Victims: people living near the airports… 5 © 2009 Bahill
  6. Cần quan tâm tới qui trình Thu nhận yêu cầu 6
  7. Các stakeholder khác Thu nhận yêu cầu ™ Users and operators: employees in the manufacturing plant ™ Bill payer: Boeing ™ Owner: stockholders of Boeing ™ Regulators: OSHA ™ Victims: physically and emotionally injured workers ™ Air traffic control tower 7
  8. Stakeholder Thu nhận yêu cầu • Customers • Users • Requirements analysts • Developers • Testers • Documentation writers • Project managers • Legal staff • Manufacturing people • Sales, marketing, field support, help desk, … 8
  9. Stakeholder của hệ thống ATM Thu nhận yêu cầu ™ Khách hàng của ngân hàng ™ Đại diện của các ngân hàng khác ™ Người quản lý ngân hàng ™ Nhân viên thu tiền ™ Người quản trị CSDL ™ Người quản lý bảo mật ™ Kỹ sư bảo trì phần cứng và phần mềm ™ Những người điều phối ngân hàng…
  10. Stakeholder Thu nhận yêu cầu ™ Stakeholder không rõ những gì họ thật sự muốn ™ Stakeholder diễn đạt yêu cầu theo những thuật ngữ riêng của họ ™ Những stakeholder có thể có những yêu cầu tranh chấp ™ Nhân tố quyền lực và tổ chức ảnh hưởng tới yêu cầu hệ thống ™ Những yêu cầu có thể thay đổi trong quá trình phân tích, có thể xuất hiện những nhân tố mới, những thay đổi về môi trường nghiệp vụ
  11. Thực hành Thu nhận yêu cầu Xác định stakeholder 11
  12. Qui trình 12
  13. 2. Hiểu nhu cầu của khách hàng Thu nhận yêu cầu ™ Nhà phân tích phải ở trong môi trường của khách hàng để khám phá các chi tiết và giải thích cho họ ™ Thiết kế mềm dẽo và tạo mẫu nhanh là những phương tiện xác định yêu cầu của khách hàng 13
  14. Phát biểu của khách hàng Thu nhận yêu cầu ™ Khách hàng nói ™ Cái mà họ thật sự cần 14
  15. Khách hàng là ai? Thu nhận yêu cầu ™ Khách hàng là một cá nhân hay 1 tổ chức mong muốn trực tiếp hoặc gián tiếp có lợi từ sản phẩm. ™ Hai loại khách hàng phần mềm: ƒ Khách hàng cấp quản lý (management level) ƒ Người dùng cuối (end user) 15
  16. Khách hàng ở cấp quản lý Thu nhận yêu cầu ™ Thường là những khách hàng trả tiền hay tài trợ dự án phần mềm. ™ Khách hàng ở cấp quản lý có nhiệm vụ xác định yêu cầu nghiệp vụ ƒ Mô tả mục tiêu nghiệp vụ mà khách hàng, công ty hay các stakeholder muốn hoàn thành. ƒ Xác lập các thành phần chính cho phần còn lại của dự án ™ Các yêu cầu nghiệp vụ không đủ chi tiết để giúp các nhà phát triển biết phải xây dựng cụ thể cái gì 16
  17. Khách hàng là người dùng cuối Thu nhận yêu cầu ™ Bao gồm tất cả những ai sẽ thực sự sử dụng sản phẩm ™ Người dùng có thể mô tả việc dùng sản phẩm cho công việc của họ và những mong đợi về chất lượng từ sản phẩm 17
  18. Đặc tính của khách hàng Thu nhận yêu cầu ™ Thường cả hai loại khách hàng này đều cho rằng họ không có nhiều thời gian để làm việc với các nhà phân tích yêu cầu. ™ Đôi lúc họ nghĩ là nhà phân tích sẽ hình dung ra được cái người dùng cần mà không cần phải thảo luận với nhau. 18
  19. Đặc tính của khách hàng Thu nhận yêu cầu ™ Thường xuất hiện những xung đột giữa yêu cầu nghiệp vụ và yêu cầu người dùng. ™ Yêu cầu nghiệp vụ phản ánh chiến lược của tổ chức và các ràng buộc về tài chính mà người dùng có thể không nhìn thấy được Æ người dùng thường thất vọng thất vọng về hệ thống mới, họ nghĩ mình như “con tốt” của 1 tương lai không như ý… ™ Nhà phân tích nên làm việc với các đại diện chính của người dùng và các nhà tài trợ để hòa giải các xung đột. ™ 19
  20. Quan hệ khách hàng và nhà phát triển Thu nhận yêu cầu ™ Thường có sự mâu thuẫn giữa người phát triển và khách hàng ™ Người quản lý thường ưu tiên cho việc phù hợp với lịch làm việc của chính họ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2