Thực hành:
KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q I2
TRONG ĐỊNH LUẬT JUN - LEN - XƠ
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Kiểm nghiệm được mối quan hệ giữa Q I2trong định luật
Jun - Lenxo.
2. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ mạch điện của thí nghiệm .
- Lắp ráp và tiến hành được thí nghiệm
3. Thái độ: Có tác phong cẩn thận kiên trì, chính xác và trung thực
trong quá trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của thí
nghiệm.
II- CHUẨN BỊ:
1. Đối với GV: Hình 18.1 phóng to.
2. Đối với mỗi nhóm HS:
1nguồn điện không đổi 12V - 2A (lấy từ máy chỉnh lưu hạ thế)
1 ampe kế có GHĐ 2A và ĐCNN 0,1A
1 biến trở loại 20 - 2A
Nhiệt lượng kế dung tích 250ml, dây đốt 6 bằng nicrom, que khuấy.
1 nhiệt kế có phạm vi đo từ 150C tới 1000C và ĐCNN 10C.
170 ml nước tinh khiết.
1 đồng hồ bấm giây có GHĐ 20 phút và ĐCNN 1 giây.
5 đoạn dây nối.
Từng HS đã chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu SGK, trả lời câu
hỏi phần 1.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Thực hành, hoạt động nhóm
IV- CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
A. ổn định tổ chức: 9A: 9B:
B. Kiểm tra bài cũ.
- Yêu cầu lớp phó học tập báo cáo phần chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong
lớp.
- GV kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của HS.
- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi phần báo cáo thực hành tr.50 (SGK).
- GV nhận xét chung việc chuẩn bị ở nhà của HS
C. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu và nội dung thực I. Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm:
hành
- Yêu cầu HS nghiên cứu kĩ phần II trong SGK - Mục đích TN:
về nội dung thực hành.
- Dụng cụ TN:
+ Mục tiêu thí nghiệm thực hành?
(Gọi đại diện các nhóm trình bày)
+ Giới thiệu tác dụng của từng thiết bị được sử
dụng
(Theo dõi)
Hoạt động 2: Lắp ráp các thiết bị thí nghiệm
thực hành
- Hướng dẫn các nhóm lắp ráp TN theo H18 –
SGK
(Lắp ráp TN theo HD của GV)
II. Bố trí TN:
- Phân công nhiệm vụ của từng nhóm
- Các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm.
(Nhận nhiệm vụ GV phân công )
- Nhóm trưởng hướng dẫn và kiểm tra
các nhóm nhận dụng cụ. việc lắp ráp dụng cụ thí nghiệm của
nhóm đảm bảo các yêu cầu. - Cho các nhóm tiến hành lắp ráp thiết bị thí
nghiệm. GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. + Dây đốt ngập hoàn toàn trong nước.
Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện + Bầu nhiệt kế ngập trong nước và
lần đo thứ nhất không được chạm vào dây đốt, đáy cốc.
- GV kiểm tra việc lắp ráp dụng cụ thí nghiệm + Mắc đúng ampe kế, biến trở
của tất cả các nhóm. Sau đó yêu cầu tiến hành
tiếp công việc.
- Nhóm trưởng phân công công việc cho - Yêu cầu nhóm trưởng phân công công việc
các bạn trong nhóm: cụ thể cho các bạn trong nhóm.
+ 1 người điều chỉnh biến trở để đảm - GV kiểm tra sự phân công công việc cụ thể
bảo đúng trị số cho mỗi lần đo như của từng thành viên trong nhóm.
hướng dẫn trong SGK.
+ 1 người dùng que, khuấy nước nhẹ
nhàng và thường xuyên.
+ 1 người theo dõi và đọc nhiệt kế.
+ 1 người theo dõi đồng hồ.
+ 1 thư ký ghi kết quả và viết vào báo
- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm, thực cáo thực hành chung của nhóm.
hiện lần đo thứ nhất.
- Các nhóm tiến hành thí nghiệm, thực
- GV theo dõi thí nghiệm của các nhóm, vì thời hiện lần đo thứ nhất. Lưu ý:
gian chờ thí nghiệm nhiều do đó GV yêu cầu
+ Điều chỉnh biến trở để I1 = 0,6A các nhóm cần lưu ý về kỷ luật.
+ Ghi nhiệt độ ban đầu t0
1.
Hoạt động 4: Thực hiện lần đo thứ hai
+ Bấm đồng hồ để đun nước trong 7 - Gọi HS nêu lại các bước thực hiện cho lần đo
thứ 2. phút Ghi lại nhiệt độ t0
2
- Chờ nước nguội đến nhiệt độ ban đầu t0
1, GV
cho các nhóm tiến hành lần đo thứ hai. Hoạt
động 5: Thực hiện lần đo thứ ba
- HS nắm chắc các bước tiến hành đo Tương tự như lần đo thứ hai.
cho lần thứ hai.
- Chờ nước nguội đến nhiệt độ ban đầu t0
1, GV
- Tiến hành lần đo thứ hai theo nhóm, cho các nhóm tiến hành lần đo thứ ba. Hoạt
ghi kết quả vào báo cáo thực hành. động 6: Hoàn thành báo cáo thực hành
- Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành nốt báo cáo
thực hành.
- GV thu báo cáo thực hành. - HS nắm chắc các bước tiến hành đo
cho lần thứ ba. - Nhận xét, rút kinh nghiệm về:
- Tiến hành lần đo thứ ba theo nhóm ghi + Thao thác thí nghiệm
kết quả vào báo cáo thực hành.
+ Thái độ học tập của nhóm
+ Ý thức kỷ luật.
- GV đánh giá cho điểm thi đua của lớp.
- HS trong mỗi nhóm hoàn thành nốt các
yêu cầu còn lại của phần thực hành vào
báo cáo thực hành.
D- Củng cố:
- GV thu báo cáo thực hành
- Nêu mục đích bài thực hành.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm về:
+ Thao tác thí nghiệm.
+ Thái độ học tập của nhóm
E- Hướng dẫn về nhà
- Đọc trước bài 19: sử dụng an toàn và tiết kiệm điện.