Thực hành:

KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q I2

TRONG ĐỊNH LUẬT JUN - LEN - XƠ

I- MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Kiểm nghiệm được mối quan hệ giữa Q I2trong định luật

Jun - Lenxo.

2. Kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ mạch điện của thí nghiệm .

- Lắp ráp và tiến hành được thí nghiệm

3. Thái độ:  Có tác phong cẩn thận kiên trì, chính xác và trung thực

trong quá trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của thí

nghiệm.

II- CHUẨN BỊ:

1. Đối với GV: Hình 18.1 phóng to.

2. Đối với mỗi nhóm HS:

 1nguồn điện không đổi 12V - 2A (lấy từ máy chỉnh lưu hạ thế)

 1 ampe kế có GHĐ 2A và ĐCNN 0,1A

 1 biến trở loại 20 - 2A

 Nhiệt lượng kế dung tích 250ml, dây đốt 6 bằng nicrom, que khuấy.

 1 nhiệt kế có phạm vi đo từ 150C tới 1000C và ĐCNN 10C.

 170 ml nước tinh khiết.

 1 đồng hồ bấm giây có GHĐ 20 phút và ĐCNN 1 giây.

 5 đoạn dây nối.

 Từng HS đã chuẩn bị sẵn báo cáo thực hành như mẫu SGK, trả lời câu

hỏi phần 1.

III- PHƯƠNG PHÁP:

Thực hành, hoạt động nhóm

IV- CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

A. ổn định tổ chức: 9A: 9B:

B. Kiểm tra bài cũ.

- Yêu cầu lớp phó học tập báo cáo phần chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong

lớp.

- GV kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của HS.

- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi phần báo cáo thực hành tr.50 (SGK).

- GV nhận xét chung việc chuẩn bị ở nhà của HS

C. Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu và nội dung thực I. Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm:

hành

- Yêu cầu HS nghiên cứu kĩ phần II trong SGK - Mục đích TN:

về nội dung thực hành.

- Dụng cụ TN:

+ Mục tiêu thí nghiệm thực hành?

(Gọi đại diện các nhóm trình bày)

+ Giới thiệu tác dụng của từng thiết bị được sử

dụng

(Theo dõi)

Hoạt động 2: Lắp ráp các thiết bị thí nghiệm

thực hành

- Hướng dẫn các nhóm lắp ráp TN theo H18 –

SGK

(Lắp ráp TN theo HD của GV)

II. Bố trí TN:

- Phân công nhiệm vụ của từng nhóm

- Các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm.

(Nhận nhiệm vụ GV phân công )

- Nhóm trưởng hướng dẫn và kiểm tra

các nhóm nhận dụng cụ. việc lắp ráp dụng cụ thí nghiệm của

nhóm đảm bảo các yêu cầu. - Cho các nhóm tiến hành lắp ráp thiết bị thí

nghiệm. GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm. + Dây đốt ngập hoàn toàn trong nước.

Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện + Bầu nhiệt kế ngập trong nước và

lần đo thứ nhất không được chạm vào dây đốt, đáy cốc.

- GV kiểm tra việc lắp ráp dụng cụ thí nghiệm + Mắc đúng ampe kế, biến trở

của tất cả các nhóm. Sau đó yêu cầu tiến hành

tiếp công việc.

- Nhóm trưởng phân công công việc cho - Yêu cầu nhóm trưởng phân công công việc

các bạn trong nhóm: cụ thể cho các bạn trong nhóm.

+ 1 người điều chỉnh biến trở để đảm - GV kiểm tra sự phân công công việc cụ thể

bảo đúng trị số cho mỗi lần đo như của từng thành viên trong nhóm.

hướng dẫn trong SGK.

+ 1 người dùng que, khuấy nước nhẹ

nhàng và thường xuyên.

+ 1 người theo dõi và đọc nhiệt kế.

+ 1 người theo dõi đồng hồ.

+ 1 thư ký ghi kết quả và viết vào báo

- Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm, thực cáo thực hành chung của nhóm.

hiện lần đo thứ nhất.

- Các nhóm tiến hành thí nghiệm, thực

- GV theo dõi thí nghiệm của các nhóm, vì thời hiện lần đo thứ nhất. Lưu ý:

gian chờ thí nghiệm nhiều do đó GV yêu cầu

+ Điều chỉnh biến trở để I1 = 0,6A các nhóm cần lưu ý về kỷ luật.

+ Ghi nhiệt độ ban đầu t0

1.

Hoạt động 4: Thực hiện lần đo thứ hai

+ Bấm đồng hồ để đun nước trong 7 - Gọi HS nêu lại các bước thực hiện cho lần đo

thứ 2. phút Ghi lại nhiệt độ t0

2

- Chờ nước nguội đến nhiệt độ ban đầu t0

1, GV

cho các nhóm tiến hành lần đo thứ hai. Hoạt

động 5: Thực hiện lần đo thứ ba

- HS nắm chắc các bước tiến hành đo Tương tự như lần đo thứ hai.

cho lần thứ hai.

- Chờ nước nguội đến nhiệt độ ban đầu t0

1, GV

- Tiến hành lần đo thứ hai theo nhóm, cho các nhóm tiến hành lần đo thứ ba. Hoạt

ghi kết quả vào báo cáo thực hành. động 6: Hoàn thành báo cáo thực hành

- Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành nốt báo cáo

thực hành.

- GV thu báo cáo thực hành. - HS nắm chắc các bước tiến hành đo

cho lần thứ ba. - Nhận xét, rút kinh nghiệm về:

- Tiến hành lần đo thứ ba theo nhóm ghi + Thao thác thí nghiệm

kết quả vào báo cáo thực hành.

+ Thái độ học tập của nhóm

+ Ý thức kỷ luật.

- GV đánh giá cho điểm thi đua của lớp.

- HS trong mỗi nhóm hoàn thành nốt các

yêu cầu còn lại của phần thực hành vào

báo cáo thực hành.

D- Củng cố:

- GV thu báo cáo thực hành

- Nêu mục đích bài thực hành.

- Nhận xét, rút kinh nghiệm về:

+ Thao tác thí nghiệm.

+ Thái độ học tập của nhóm

E- Hướng dẫn về nhà

- Đọc trước bài 19: sử dụng an toàn và tiết kiệm điện.