N nTH C TR NG KINH DOANH ĐA C P VI T NAM HI N NAY
Sinh viên th c hi n: Hà Trung Hi u ế
Giáo viên h ng d n: Đào Thu Trangướ
Đ T V N Đ
“Kinh doanh đa c p” ngành kinh doanh ngay t khi ra đ i b i m t
nhà hóa h c ng i M đã ch u r t nhi u ph n ng tích c c cũng nh nh ng ý ườ ư
ki n trái chi u v tính u vi t c a trong ho t đ ng th ng m i toànế ư ươ
c u.Kinh doanh đa c p xu t hi n t i Vi t Nam t năm 1999, qua h n 14 nămơ
m t t i n c ta,nó đã cho th y nh ng u đi m v t tr i so v i kinh doanh ướ ư ượ
truy n th ng qua vi c phân ph i hàng hóa đ n tay ng i tiêu dùng ế ườ . Do c t
gi m t i đa các khâu trung gian nên hàng hóa không b đ i giá lên quá nhi u và
ng i tiêu dùng t i Vi t Nam đã c h i đ c s d ng nh ng s n ph mườ ơ ượ
ch t l ng cao có ngu n g c t n c ngoài v i giá c ph i chăng. ượ ướ Là m t sinh
viên đang theo h c ngành kinh t ,em ch n đ tài này nh m giúp cho ng i đ c ế ườ
nh ng ch nhìn khác và khách quan h n v ngành kinh doanh v n b n ơ
ch t t t đ p, đ y tính nhân văn đang d n b bi n t ng bóp méo t i Vi t ế ướ
Nam. D a vào nh ng s li u th c t ,em hi v ng đ tài này s giúp cho ng i ế ườ
đ c th y đ c b c tranh toàn c nh v ngành kinh doanh này t i Vi t Nam sau ượ
m t ch ng đ ng dài phát tri n. ườ
1. LÝ LU N V KINH DOANH ĐA C P
1.1. Khái ni m kinh doanh đa c p
Kinh doanh đa c p (ti ng Anhế: Multi-level Marketing) ho c Kinh doanh
theo m ng (Network Marketing) hay Bán hàng đa c p (tên g i thông d ng t i
Vi t Nam) thu t ng chung dùng đ ch m t ph ng th c ươ ti p thế s n
ph m. Đây ho t đ ng kinh doanh/ bán hàng tr c ti p ế đ n tayế ng i tiêuườ
dùng, h th tr c ti p đ n mua hàng t i ế ế công ty (ho c qua m t nhà phân
ph i duy nh t) không ph i thông qua các đ i lý hay c a hàng bán l . Nh
v y, hình th c này ti t ki m r t nhi u chi phí t ti n sân bãi, kho ch a, v n ế
chuy n hàng hóa, khuy n m iế ,qu ng cáo và các ch ng trình ti p th khác. Sươ ế
ti n này thay vào đó, đ c dùng đ tr th ng cho ượ ưở nhà phân ph i nâng
c p, c i ti n s n ph m (do đó ch t l ng s n ph m c a các công ty ti p th ế ượ ế
đa c p th ng cao liên t c đ c nâng c p). Đây ph ng th c ườ ượ ươ ti pế
th t n d ng chính thói quen c a ng i tiêu dùng: ườ khi s d ng s n ph m, d ch
v t t th ng chia s cho ng i thân, b n bè và nh ng ng i xung quanh ườ ườ ườ .
Hình 2.1 S đ m ng l i phân ph i c a kinh doanh đa c pơ ướ
1.2. Đ c đi m c a kinh doanh đa c p:
Theo Lu t C nh tranh s 27/2004/QH11 đ c Qu c h i Vi t Nam banượ
hành ngày 03/12/2004, bán hàng đa c p đ c hi u ượ m t ph ng th c ti p thươ ế
đ bán l hàng hoá. Ph ng th c bán hàng ươ y đ c th c hi n theo nh ngượ
cách th c:
- Vi c ti p th đ bán l hàng hóa ế đ c th c hi n thông qua m ng l iượ ướ
ng i tham gia bán hàng đa c p g m nhi u c p, nhi u nhánh khác nhau;ườ
- Hàng hóa đ c ng i tham gia bán hàng đa c p ti p th tr c ti p choượ ườ ế ế
ng i tiêu dùng t i n i , n i làm vi c c a ng i tiêu dùng ho c đ a đi mườ ơ ơ ườ
khác không ph iđ a đi m bán l th ng xuyên c a doanh nghi p ho c c a ườ
ng i tham gia;ườ
- Ng i tham gia bán hàng đa c p đ c h ng ti n hoa h ng, ti nườ ượ ưở
th ng ho c l i ích kinh t khác t k t qu ti p th bán hàng c a mình và c aưở ế ế ế
ng i tham gia bán hàng đa c p c p d i do mình t ch c m ng l i đóườ ướ ướ
đ c doanh nghi p bán hàng đa c pượ ch p thu n .
- T nh ng đi u trên, th th y hành vi bán hàng đa c p nh ng
d u hi u nh n bi t sau: ế
Th nh t, bán hàng đa c p ph ng th c ti p th đ bán l hàng hóa. ươ ế
D u hi u này đ c xem xét hai n i dung. M t là, ph ng th c bán l ượ ươ
hàng hóa, nói cách khác, thông qua m ng l i ti p th doanh nghi p t ch c ướ ế
bán hàng đa c p s thi t l p đ c m i quan h mua bán s n ph m tr c ti p ế ượ ế
v i ng i tiêu dùng cu i cùng không t n phí các kho n đ u t thành l p, ườ ư
duy t m ng l i phân ph i d i d ng c a hàng gi i thi u s n ph m ho c ướ ướ
các đ i phân ph i theo pháp lu t th ng m i ươ . Đ ng th i, ng i tiêu dùngườ
có c h i mua đ c s n ph m tơ ượ g c s n xu t, tránh nh ng r i ro có th phát
sinh trong quá trình phân ph i nh n n hàng gi , giá c không trung th c... ư Do
đó, doanh nghi p bán hàng đa c p th doanh nghi p tr c ti p s n xu t ế
hàng hóa đ c ti p th bán l b ng ph ng th c đa c p ho c ch cácượ ế ươ
doanh nghi p phân ph i hàng hóa do doanh nghi p khác s n xu t. Hai là, bán
hàng đa c p ch x y ra trong th tr ng hàng hóa. Lu t C nh tranh năm 2004 ườ
Ngh đ nh 110/2005/NĐ-CP đ u xác đ nh đ i t ng áp d ng c a hành vi ượ
này là th tr ng hàng hóa mà không đ t ra đ i v i th tr ng d ch v . ườ ườ
Th hai, doanh nghi p bán hàng đa c p ti p th hàng hoá thông qua ế
nh ng ng i tham gia đ c t ch c nhi u c p khác nhau ườ ượ . Khi phân tích v
t ch c c a m ng l i đa c p, c n ph i làm rõ m t s v n đ sau: ướ
- Ng i tham gia bán hàng đa c p đ c hi u đ n gi n nh ng c ngườ ượ ơ
tác viên trong vi c ti p th , bán l hàng hóa cho doanh nghi p cho h đ c ế ượ
g i v i nh ng tên g i nh đ i lý, nhà phân ph i đ c l p, tr c tiêu viên... ư
Trong ho t đ ng c a mình, ng i tham gia th c hi n vi c gi i thi u bán ườ
hàng hóa tr c ti p cho ng i tiêu dùng không nhân danh doanh nghi p. ế ườ
Nh v y, khi gi i thi u bán l s n ph m, doanh nghi p đã không ph i ư
ng i tr c ti p thi t l p quan h v i ng i tiêu dùngth c hi n thông quaư ế ế ườ
m ng l i ng i tham gia, cho nên h đ c l p trong quan h v i khách hàng. ướ ườ
M t khác, ng i tham gia bán hàng đa c p không nhân viên c a doanh ườ
nghi p. v y doanh nghi p không ph i ch u trách nhi m v hành vi c a
ng i tham gia tr c khách hàng tiêu th s n ph m.ườ ướ Trách nhi m c a doanh
nghi p ch gi i h n trong ph m vi ch t l ng s n ph m các thông tin liên ượ
quan đ n s n ph m do h cung c p.ế
- Khi tham gia m ng l i bán hàng đa c p, ng i tham gia không ph i ướ ườ
các đ i phân ph i theo quy đ nh c a Lu t Th ng m i, không các c a ươ
hàng tiêu th s n ph m do doanh nghi p thành l p. Lu t C nh tranh quy
đ nh ng i tham gia ti p th hàng hóaườ ế t i n i , n i làm vi c c a ng i tiêu ơ ơ ườ
dùng không ph i đ a đi m bán l th ng xuyên c a doanh nghi p hay ườ
c a ng i tham gia. ườ T c là, ng i tham gia tr c ti p g p g ng i tiêu dùng ườ ế ườ
đ gi i thi u bán l s n ph m, h không ph i đăng kinh doanh khi
tham gia bán hàng đa c p.
- Ng i tham gia đ c t ch c thành nh ng c p khác nhau theo ph ngườ ượ ươ
th c: m i ng i tham gia t ch c m t m ng l i phân ph i m i, khi đ c ườ ướ ượ
doanh nghi p ch p nh n. M ng l i m i t o ra c p phân ph i ti p sau c p ướ ế
phân ph i c a ng i đã t o ra chúng. Vì th s ng i tham gia c p sau luôn ườ ế ườ
nhi u h n so v i c p tr c nó. Vô hình ơ ướ chung, ph ng th c kinh doanh này đãươ
t o ra m t h th ng phân ph i theo hình tháp. Trong quan h n i b , ng i ườ
tham gia c p trên có vai trò t ch c và đi u hành ho t đ ng c a nh ng ng i ườ
trong m ng l i c p d i. ướ ướ
Th ba, ng i tham gia đ c h ng ti n hoa h ng, ti n th ng, l iườ ượ ư ưở
ích kinh t khácế t k t qu bán hàng c a mình c a ng i tham gia khác ế ườ
trong m ng l i do h t ch c ra ướ . Cách th c phân chia l i ích nh trên không ư
ch kích thích ng i tham gia tích c c tiêu th hàng hóa còn kích thích h ườ
tích c c t o l p h th ng phân ph i c p d i. ướ Tùy chính sách c th c a
t ng doanh nghi p ng i tham gia Bán hàng đa c p đ c h ng các ườ ượ ưở
kho n hoa h ng h p lí.Nh ng nhìn chung hoa h ng đ c trích cho ng i ư ượ ườ
tham gia t kho n ti n chênh l ch giá h l y hàng hóa t doanh nghi p
v i giá s bán ra v i giá l đã đ c công ty n đ nh.Và s hoa h ng trích t ượ
ph n trăm hoa h ng c a nh ng ng i tham gia c p d i do mình xây d ng ườ ướ
nên.
1.3 Vai trò c a kinh doanh đa c p:
- Bán hàng đa c p có th đem l i nhi u l i ích thi t th c cho ng i tiêu ế ườ
dùng nh : mua đ c hàng tr c ti p t nhà s n xu t nên tránh đ c n n hàngư ượ ế ượ
gi , hàng kém ch t l ng. ượ
- Đ i v i doanh nghi p, bán hàng đa c p ti t ki m đ c chi phí qu ng ế ượ
cáo, c t gi m đ c hàng lo t các chi phí khác nh chi phí thuê m t b ng ượ ư
tr ng bày, chi phí v n chuy n; m t khác do m ng l i phân ph i đ c tư ướ ượ
ch c đ đ a hàng hóa tr c ti p đ n ng i tiêu dùng nên nhi u thu n l i ư ế ế ườ
trong vi c qu ng bá hàng hóa m t cách tr c ti p và h u hi u. ế
- Bên c nh đó, bán hàng đa c p còn t o ra nhi u vi c làm cho h i vì
c ch ho t đ ng c a ph ng th c kinh doanh này không gi i h n s l ngơ ế ươ ượ
ng i tham gia.ườ
1.4 Các hình th c kinh doanh đa c p
Phân lo i theo tính ch t, có 2 lo i kinh doanh đa c p, đó là:
* Kinh doanh đa c p chân chính: hình th c t ch c ho t đ ng kinh
doanh đa c p th hi n đúng b n ch t c a nó. Đây ph ng th c t ươ i p th đế
bán l hàng hóa đ c th c hi n thông qua m ng l i ng i tham gia bánượ ướ ườ
hàng đa c p g m nhi u c p, nhi u nhánh khác nhau; Hàng hóa kinh doanh t n
t i th c và ng i tiêu dùng đ c ch n l a hàng hóa tr c ti p. ườ ượ ế
* Kinh doanh đa c p bi n t ng: ế ướ
Theo Lu t C nh tranh năm 2004 c a Vi t Nam , vi c bán hàng đa c p b
coi b t chính khi hành vi bán hàng t ch c theo ki u m ng l i đa c p ướ
nh ngư nh m m c đích thu l i b t chính t vi c tuy n d ng ng i tham gia ườ
m ng l i. Các hành vi đ c li t bao g m: ướ ượ Yêu c u ng i tham gia ph i ườ
đ t c c, ph i mua m t s l ng hàng hóa ượ ban đ u ho c ph i tr m t kho n
ti n đ đ c quy n tham gia m ng l i bán hàng đa c p; ượ ướ Không cam k tế
mua l i v i m c giá ít nh t là 90% giá hàng hóa đã bán cho ng i tham gia đườ
bán l i; Cho ng i tham gia nh n ti n hoa h ng, ti n th ng, l i ườ ưở ích kinh tế
khác ch y u t vi c d d ng i khác tham gia m ng l i bán hàng đa c p; ế ườ ướ
Cung c p thông tin gian d i v l i ích c a vi c tham gia m ng l i bán hàng ướ
đa c p, thông tin sai l ch v tính ch t, công d ng c a hàng hóa đ d d
ng i khác tham gia.ườ
N u không s phân bi t ràng 2 lo i kinh doanh đa c p trên sế
d n đ n tình tr ng có nhi u ng i l i d ng cách th c t ch c c a kinh doanh ế ườ
đa c p đ tr c l i, l a đ o ng i khác và gây m t ni m tin trong n n kinh t , ườ ế