Thương hiệu cá nhân - Tại sao không ?
Thương hiệu cá nhân là gì?
Ngày nay, khái nim thương hiệu không chỉ gắn với sản phẩm mà th
gắn vời bất kỳ chủ thể nào: tchức, địa đanh... thậm chí cả con người. thể nói,
mọi thứ đều có thương hiệu. Chẳng hạn người ta sử dụng từ Lasvegas cho điểm cờ
bạc, phố Wall cho trung m tài chính, thung lũng Silicon cho các trung tâm phần
mềm. Madona cho những phụ nữ gợi tình bốc lửa... Như vậy Lasvegas, phố
Wall, Madona... đã là những thương hiệu.
Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu nhân là giá trcủa
một nhân giúp phân biệt nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá
nhân không chđơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài
còn stự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, knăng, cảm xúc... cũng như
cách sdụng các yếu tố đó để tạo nên skhác biệt cho bản thân định hướng
cho các quyết định của nhân đó. Ngày nay, thương hiệu nhân đã đang tr
thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghip.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích.
Hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình
phát triển thương hiệu nhân chính là quá trình "truyền bá" những thông điệp,
khắng định những g trị nhân của bạn. Xây dựng được một thương hiệu
nhân thành công cũng đồng nghĩa với việc bạn một công cụ hữu ích để kiểm
soát bản thân mình.
Tạo sự khác biệt. Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng
mình thì đó chính một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và
các đối thủ cạnh tranh.
Mang lại những lợi ích cụ thể trong ngắn hạn cũng như dài hạn (có công
việc tốt n, ôn định, tăng thu nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh...). Mục đích
cuối cùng của xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu nhân cũng
đều là sự phát triển bền vững, là li nhuận.
Khi bạn đã một thương hiệu nổi tiếng, đương nhiên bạn sẽ có nhiều
hội hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Chẳng hạn, khi cần vấn tài chính
người ta sẽ tìm đến anh A, muốn được vấn về quản người ta sẽ đến gặp
chị B...
Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?
Bước 1: Xác định thương hiệu riêng
Để xây dựng thương hiệu nhân, cần định hướng rõ ràng. Hãy suy nghĩ
xem bn muốn cuộc sống của bạn sẽ thế nào trong 1, 2, 3 hay 5 năm tới. Các mục
tiêu cần được xác định tập trung, trọng điểm, cụ thể và sát thực.
Ngạn ngữ câu: "Biết mình biết nời, trăm trận trăm thắng". Xây đựng
thương hiệu nhân cũng vậy. Để xác định được một thương hiệu phù hp và
thành công cần phải hiểu rõ vbản thân mình cũng như về đối thủ cạnh tranh. Nếu
bạn người năng động hướng ngoại, bạn sẽ khó thành công với những công
việc thể dđoán trước, những gì quá ổn định. Ngược lại, nếu bạn người ưa
ổn định, bạn sẽ thất bại khi hướng đến một môi trường đòi hỏi tính năng động,
sáng tạo và khả năng thích nghi cao.
Để hiểu rõ hơn nội dung của bước này, hãy gisử hiện bạn đang là một
chuyên viên tài chính và bạn định hướng sẽ trở thành người điều hành của một tập
đoàn tài chính trong tương lai. Việc định hướng này dựa trên sở bạn tự đánh
giá năng lực, môi trường làm việc cũng như trình độ học vân của bạn và cũng là
nhằm khẳng định mình, mong muốn có cơ hội được thể nghiệm những gì bạn khao
khát được thực hiện nhằm mang lại lợi ích tối đa cho Công ty cũng như cho bản
thân. Để đạt được mục đích đó, bạn xác định các mục tiêu ngắn hạn, ví dụ: sau 5
năm phải đạt đến một vị trí quản cấp thấp (trưởng phòng), sau 10 m đạt đến
cấp cao hơn (dụ thành viên Ban gm đốc) sau 15m phải đạt đến vị trí cao
nhất - Giám đốc điều hành...
Để đạt được từng mục tiêu, bạn phải xây đựng cho mình một chương trình
hành động cụ thế. Bạn đánh giá xem liệu rang những đối thcạnh tranh nào
cũng đang nhằm tới mục tiêu của bạn. Bạn cần phải tìm được điểm khác biệt của
bạn so với họ, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phấn đấu đạt
đến các mục tiêu. Bạn cần làm thế nào để the hiện được là mình hội đủ c khả
năng và tchất để thể trở thành người lãnh đạo tập đoàn n những ứng viên
khác.
Bước 2: Biểu đạt và thể hiện thương hiệu
Một khi bạn đã hiểu về bản thân mình, vđối thủ cạnh tranh, đã xây dựng
được những mục tiêu, bạn có thể dễ đàng xác định một tổ hợp các công cụ liên kết
giúp bạn mang hình ảnh, tuyên ngôn của mình đến công chúng một cách hiệu quả
nhất. Đó thể là những bài báo viết, các bài phát biểu, các buổi thuyết trình...
Bạn cần đánh giá tất cả các phương tiện đế chọn ra tổ hợp thích hợp nhất nhằm đạt
đến nhóm công chúng hướng đích của mình. Thợp đó thề thay đổi tuỳ thuộc
mục tiêu của bạn ở từng giai đoạn nhất định. Mỗi hành động của bạn cần được gắn
với thương hiệu nhân của bạn. Khi bạn một buổi thuyết trình, khi tham gia
một cuộc họp, khi viết một bản báo cáo, hoặc ngay cả trong những bữa ăn, xin bạn
đừng quên thương hiệu của mình. Mặt khác, cần thường xuyên đánh giá những
việc bạn đã m nhng thủ pháp bạn đã s dụng xem chúng nhất quán với
thương hiệu của bạn hay không. Hãy sử dụng lịch in hay một cuốn sổ tay để liệt kê
những việc cần làm phải luôn chắc chắn rằng mọi việc bạn làm phải gắn với
bản chất thương hiệu của bạn. Đó cách để giữ cho thương hiệu của bạn luôn rõ
ràng, nhất quán và ổn định.
Bước 3: Đánh giá và liên h
Bạn phải định lượng được thương hiệu của mình, phải phát triển các
phương tiện liên kết đê đến được với nhómng chúng mục tiêu. Nhưng bạn sẽ đo
lường sự thành công của thương hiệu cá nhân như thế nào?
Điểm mấu chốt là phải thu thập những thông tin phản hồi. Nếu bạn làm
việc cho một công ty hãy sdụng hệ thống đánh giá công việc của Công ty, thu
nhận những phản hồi t người quản lý, từ những đồng nghiệp. Hãy tham vấn
những người mà bạn tin rằng họ sẽ đưa ra những nhận xét trung thực nhất. Nếu
bạn là một nhà vấn, hãy gửi cho khách hàng của bạn mẫu nhận xét qua từng d
án. Thu thập các thông tin phản hồi trên trang web nhân của bạn. Hãy cgắng
thu thp càng nhiều thông tin càng tốt vì điều đó giúp bạn nhận thức rõ hơn về
thương hiệu cá nhân của mình.
Trong một thế giới mà bất kỳ cái gì cũng đều gắn với một thương hiệu thì
bạn cũng nên nghĩ tới thuật ngữ đó cho riêng mình. Hãy xây dựng nuôi dưỡng