Tiếng Anh thiếu nhi: 6 nguyên tc vàng trong
vic dy và hc
Tiếng anh thiếu nhi có v trí vô cùng quan trng, nht là vic dy và hc cho thiếu nhi.
6 nguyên tc vàng trong dy tiếng Anh cho thiếu nhi đ vic dy và hc có hiu qu
Chơi hơn dy.
Chính xác phải nói đây là phương pháp “Dạy mà không dạy”, trong đó, giáo viên lên lớp
không theo mt giáo trình nhất định nào c và tư tưởng ch đạo không phi là dy mà là
tạo sân chơi đa dạng, nhiu màu sc bng tiếng Anh cho hc sinh. T đó, hướng dn hc
sinh tm ch sân chơi và từng bước t b sung các hoạt động khác nhau.
Hot động, hình nh hơn lý thuyết.
Hình nh, trò chơi, nhạc ha, din kch… nói chung là các hoạt động nhm giúp hc sinh
tham gia vào môi trường s dng tiếng Anh mt cách t nhiên, không gượng ép.
Các hoạt động đa dạng s giúp hc sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong hc
tp. Phong cách riêng chính là nn tng ca chất lượng và hiu qu hc tp.
Hc c hơn giáo trình. Vic bám theo mt giáo trình nào đó sẽ hn chế năng lực sáng
to ca c thy ln trò. Hơn nữa, để có th đa dạng hóa các hoạt động trong lp, việc tăng
cường hc c điều cn thiết.
Cn chú ý nhng hc c (k c bài hát, trò chơi, diễn kch…) bình thường d kiếm để làm
tăng hoạt động ca hc sinh, nht là cn khuyến khích hc sinh tìm kiếm thêm các hc c
làm phong phú hóa quá trình hc tp.
Vic s dng các loi thiết b công ngh cao như máy nghe nhạc, điện thoi, truyn hình
hay máy tính và các phn mm kèm theo s giúp đẩy nhanh vic nm bt ngôn ng
nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu qu s dng.
Nói nhiu hơn nghe-viết.
Thc tế cho thy k năng nói dễ hc và bắt chước nht trong hc ngoi ng. Và khi nói
được, học sinh đã từng bước xây dựng được tâm lý t tin trong s dng tiếng Anh. Đây
vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp đối vi nhiu thế h đi trước.
Ngoài ra, do tp trung nhiu vào k năng nói, hc sinh cũng cần phi phát âm chun.
Điều này ph thuc rt ln vào giáo viên, giáo viên phát âm chun d giúp hc sinh phát
âm chun.
Mt cách hn chế vic phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dn
phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc…
Bt chước hơn ng pháp.
Bắt chước là không th thiếu được đối vi thiếu nhi, đặc bit trong hc ngoi ng. Bt
chước giúp quá trình hc tập đi nhanh hơn, trong đó k c vic s dng các mẫu câu căn
bn.
Ng pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ng pháp
là tr ngi trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gm c xu ln tt. Việc xác đnh tt
hay xu là do giáo viên và ph huynh ch động hướng dẫn để hc sinh t xác định và
hành động phù hp.
Vui hơn cho điểm.
Thông thường, nước ta sau mi bui hc không riêng gì ngoi ng, ph huynh thường
hỏi là hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mi
không” như trong các hệ thng giáo dc khác. Chính vì tư tưởng này, hc sinh phi chú ý
lấy được điểm cao và vui chơi lại là th yếu. T đó, qua tng bc hc hình thành thói
quen hc vì điểm và bng mi cách phải có điểm s cao.
Điểm s cũng cần vì đó cũng là cách đng viên học sinh nhưng động viên thì có nhiu
cách khác na. Phải thay đổi để làm cho lp học sinh động, hc sinh có vui mi hình
thành động cơ học tp tốt, có động cơ tốt mi n lực đạt kết qu.
nước ta, vẫn chưa có chuyên ngành dy tiếng Anh cho thiếu nhi như ở nhiều nước
khác. Sp ti, cn chú ý xây dng nhng lp bồi dưỡng chuyên đề v dy tiếng Anh thiếu
nhi để không nhng nâng cao hiu qu s dng tiếng mà còn rút ngn khong cách gia
Vit Nam và thế gii c v phương pháp, kỹ năng và tạo nn tng, thói quen cho hc tp
suốt đời trong lĩnh vực dy và hc tiếng Anh.