intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng nói tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tràng Giang của Huy Cận

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tràng giang (in trong tập Lửa thiêng, 1940) là một kiệt tác của nền thơ Việt Nam hiện đại, thể hiện rất rõ phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận thời kì trước Cách mạng với giọng “ảo não”, với niềm khắc khoải khôn nguôi trước một không gian xa vắng và thời gian chiều tà hết sức đặc trưng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng nói tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tràng Giang của Huy Cận

Đề bài: Tiếng nói tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ Tràng Giang của Huy  <br /> Cậ n<br /> Hướng dẫn<br /> Tràng giang (in trong tập Lửa thiêng, 1940) là một kiệt tác của nền thơ  Việt Nam hiện  <br /> đại, thể  hiện rất rõ phong cách nghệ  thuật thơ  Huy Cận thời kì trước Cách mạng với  <br /> giọng “ảo não”, với niềm khắc khoải khôn nguôi trước một không gian xa vắng và thời  <br /> gian chiều tà hết sức đặc trưng.<br /> Đoạn trích gồm khổ 2 và khổ 3 của bài thơ, dựng lên sống động hình ảnh của một buổi  <br /> chiều muộn trên sông với những đặc điểm nổi bật là mênh mông, đìu hiu, cô liêu, lặng lẽ.  <br /> Bức tranh gần như đơn sắc, có màu xanh, màu vàng (bờ xanh, bãi vàng) nhưng những màu  <br /> đó nhạt mờ  và nhoà lẫn vào nhau. Sự  vật trong bức tranh toả  đều trên nền rộng, với  <br /> những cồn nhỏ  nổi lơ  thơ, rải rác đây đó; với những hàng bèo nối nhau trôi trên dòng <br /> nước. Động thái  ở  đây chỉ  là sự  đưa lướt đìu hiu của gió, nhịp điệu dịch chuyển miên <br /> man, vô định của bèo.  m thanh được gợi lên cũng mơ  hồ, xao xác như  có như  không… <br /> Bút pháp tạo hình đã đạt đến trình độ  bậc thầy. Mọi chi tiết miêu tả  đều gây được cho <br /> người đọc những ấn tượng khó phai mờ.<br /> Cảnh trí hiện lên như  thật, gợi tình quê đậm đà. Ta tưởng như  nhà thơ  chỉ  việc vẽ  lại  <br /> những gì đã thấy, đã quan sát được tại một địa điểm xác định. Kì thực, đây trước hết là <br /> một bức tranh tâm hồn của thi nhân. Cảnh buồn nhưng thực ra là người buồn, lòng buồn. <br /> Trong dáng nét chuyển động của gió, ta nghe được tiếng lòng khắc khoải trước không <br /> gian. Qua cử  chỉ lắng tai ghi nhận tiếng chợ chiều ngày muộn, ta thấy được niềm chắt <br /> chiu những âm thanh của sự  sống. Qua nét vẽ  những véc tơ  chuyển động ngược chiều <br /> của nắng xuống, trời lên, ta cảm nhận được rất rõ nỗi chới với rợn ngợp của một tâm  <br /> hồn quá nhạy cảm với cái rộng dài vô biên của vũ trụ. Qua chi tiết tả những hàng bèo trôi,  <br /> ta thấy hiện lên một tâm sự  hoang mang với câu hỏi về  đâu cắt cứa âm thầm. Qua ánh <br /> mắt tìm kiếm một chuyến đò ngang, một cây cầu bắc nối hai bờ, ta hiểu được sự  cựa  <br /> quậy của một niềm mong mỏi, mong mọi sự vật trong cõi đời này không tồn tại cách biệt  <br /> nhau đến thế…<br /> Tiếng nói trữ  tình trong đoạn thơ, cũng như  trong cả  bài thơ  là tiếng nói của cái tôi cá  <br /> nhân. Cái tôi ấy nhìn sâu vào lòng mình và thấy trong đó có cả một thế giới cần được bày  <br /> tỏ, với tất cả những gì thật nhất: có nỗi cô đơn, có niềm khát sống. Cái tôi ấy, trong khi  <br /> tâm trí hướng về những không gian xa xôi thì các giác quan vẫn luôn mở rộng để ghi nhận <br /> những hình sắc cụ thể, mến thân của cuộc đời.<br /> Đoạn thơ thể hiện rất sâu nỗi sầu nhân thế cũng như nỗi sầu vũ trụ của Huy Cận. Tất cả <br /> quyện chặt vào nhau, làm cho mọi sự vật hiện hữu trước mắt ta cũng mang chở một suy <br /> tư bát ngát, hướng tới những câu hỏi lớn của tồn tại vốn giày vò tâm trí của bao bậc thức  <br /> giả xưa nay. Ngược lại, những suy nghĩ siêu hình, trừu tượng cũng nhờ bao cảnh trí, dáng <br /> nét, âm thanh quen thuộc mà về gần với những vui buồn của nhân gian, dễ nhận được sự <br /> chia sẻ, đồng cảm của độc giả rộng rãi.<br /> Nói về tiếng nói tâm hồn của nhân vật trữ tình trong bài thơ, không thể không nhận thấy  <br /> sự thiết tha đối với những gì thuộc về “tình tự dân tộc”. Cảnh và tình đều rất Việt Nam.  <br /> Phong vị  dân tộc, cổ  điển thấm đượm trong cách dùng từ  (đặc biệt là các từ  láy như  lơ <br /> thơ, đìu hiu, chót vót, mênh mông, lặng lẽ), dùng các thi liệu đã quen (tiếng chợ  chiều,  <br /> cảnh sông dài trời rộng, chuyến đò ngang, những cụm bèo trôi dạt…); trong nghệ  thuật  <br /> tạo ra chiều sâu ám gợi, tượng trưng của các hình ảnh. Kiểu  ứng xử  với ngôn từ  ở  trên <br /> cho thấy sự  nặng lòng với truyền thống của một nhà thơ  mới, trong khi học hỏi nhiều <br /> kinh nghiệm nghệ thuật của các nền thơ lớn ở phương Tây, vẫn không quên suối nguồn  <br /> thi ca mà mình đã được tắm gội trong đó từ tuổi ấu thơ.<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2