TP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I. Mục tiêu:
-Xác định được mục đích trao đổi.
-Xác định được vai trò của mình trong cách trao đổi.
-Lập được dàn ý (ni dung) bài trao đổi.
-Đóng vai trao đổi tự nhiên, t tin, thân ái, cchthích hp, lời l sức
thuyết phục để đạt được mục đích đề ra.
-Luôn có khả năng trao đổi vi người khác để đạt được mục đích.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng lớp ghi sẵn đ bài.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. KTBC:
-Gọi HS kể câu chuyện về Yết Kiêu đã được
chuyển thể từ kịch.
-Nhận xét và cho điểm HS .
2. i mới:
a. Giới thiệu bài:
-3 HS lên bảng kể chuyện.
-Đưa ra tình hung: Ti-vi đang phim hoạt
hình rất hay nhưng anh em lại giục em học bài,
khi đó em phải làm gì?
-Khi khéo léo thuyết phục ni khác thì em s
hiểu và đồng tình với những nguyện vọng chính
đáng của chúng ta. Như cậu Cương trong bài
Thưa chuyện với m đã khéo léo dùng li lẽ,
việc làm ca mình như nắm tay mẹ để mẹ đồng
tình vi nguyện vọng của mình. Tiết học này
lp mình sẽ thi xem ai là ni ứng xko léo
nhất để đạt được mục đích trao đổi.
b. Hướng dẫn làm bài:
* Tìm hiu đề:
-Gọi HS đọc đề bài trên bảng.
-GV đọc lại, phân tích, dùng phấn màu gạch
chân nhng từ ngữ quan trọng: nguyện vọng,
-Lắng nghe, trao đi với nhau, trả lời
câu hi tình huống.
*Em s không xem ti vi mà đi học bài.
*Em s i với anh là em xem nốt phim
hoạt hình y rồi em sẽ học bài cho đến
khi xong mới đi ngủ.
-Lắng nghe.
-2 HS đọc thành tiếng.
-Lắng nghe.
môn năng khiếu, trao đổi, anh (chị), ủng hộ,
cùng bạn đóng vai.
-Gọi HS đọc gợi ý: yêu cu HS trao đổi và tr
li câu hỏi.
+Nội dung cần trao đổi là gì?
+Đối tượng trao đổi với nhau ở đây là ai?
+Mục đích trao đổi là để làm gì?
+Hình thức thực hiện cuộc trao đổiy nthế
nào?
+Em chon nguyện vọng nào để trao đổi với anh
(ch)?
-3 HS ni tiếp nhau đọc từng phần.
Trao đổi và thảo luận cặp đôi để trả li.
+Trao đổi về nguyện vọng muốn học
thêm một môn năng khiếu của em.
+Đi tượng trao đổi đây là em trao
đổi vi anh (chị ) của em.
+Mục đích trao đổi là làm cho anh ch
hiểu rõ nguyện vọng của em, giải đáp
những khó khăn, thắc mắc mà anh (chị)
đặt ra để anh (chị) hiểu và ủng hội em
thực hiện nguyện vng ấy.
+Em bạn trao đổi. Bạn đóng vai anh
chị của em.
*Em muốn đi học múa vào buổi chiều
tối.
*Em muốn đi học vẽ vào các buổi sang
thứ bảy và chủ nhật.
*Em muốn đi học võ câu lạc bộ võ
thuật.
* Trao đổi trong nhóm:
-Chia nhóm 4 HS . Yêu cầu 1 HS đóng vai anh
(ch) của bạn và tiến hành trao đổi. 2 HS còn lại
sẽ trao đổi hành động , cử chỉ, lắng nghe, lời nói
để nhận xét, p ý cho bạn.
* Trao đổi trước lớp:
-T chức cho từng cặp HS trao đổi.
Yêu cầu HS dưới lp theo dõi, nhận t cuộc
trao đổi theo các tiêu chí sau:
+Nội dung trao đổi của bạn đúng đề bài yêu
cầu không?
+Cuộc trao đổi có đạt được mục đích như
mong muốn chưa?
+Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn đã phù hợp chưa,
có giàu sức thuyết phục chưa?
+Bạn đã th hiện được tài khéo léo của mình
chưa? Bạn có tự nhiên, mạnh dạn khi trao đổi
không?
-Bình chọn cặp khéo léo nhất lớp.
-HS hoạt động trong nhóm. Dùng giy
kh to đ ghi những ý kiến đã thống
nhất.
-Từng cặp HS thao đổi, HS nhận xét sau
từng cặp.
d về cuộc trao đổi hay, đúng tiêu chuẩn
(GV có th cho HS din mẫu).
Em gái -Anh ơi, sắp tới trường em có mở lớp dạy trường quyền. Em
muốn đi học. Anh ủng hộ em nhé!
Anh trai
(kêu lên)
-Tri ơi! Con i sao lại đi học võ? Em phải đi học nấu ăn hoặc
học đàn. Học võ là việc của con trai, anh không ng hộ em đâu!
Em gái
(tha thiết)
-Anh lúc nào cũng lo em bbắt nạt. Em học võ stbảo vệ được
mình, anh s không phải lo nữa. Mới lại anh em mình điều muốn
lớn lên sthi vào trường cảnh t để theo nghề của bố. Muốn học
trường cảnh sát thì phải biết võ từ bây giờ đấy anh ạ !
Anh trai
(gãi đầu v
lúng túng)
-Nhưng anh vẫn thấy con gái mà học võ thì thế nào y, chã còn ra
con gái nữa. Thế sao không học đàn. Bm thể mua đàn cho
em cơ mà?
Em gái -Thầy dạy nhạc bảo tay em cứng, em không có khiếu học đàn.
sao anh lại nghĩ là học võ tkhông ra con gái? Anh đã thy ch
Thuý Hiền biểu diễn đẹp thế o chưa? Như là a ấy, thật mê li.
Anh trai -Em khéo i lm, thôi được, nhưng em học võ thì ly thời gian
đâu để học bài nhà và nấu cơm đỡ mẹ?