
Tiếp thị bằng thư trực
tiếp

Phương pháp tiếp thị bằng thư trực tiếp (direct mail) có thể được hiểu một
cách đơn giản là việc gửi các ấn phẩm quảng cáo tới tay khách hàng với số
lượng lớn qua đường bưu điện. Phương pháp này thường được các doanh
nghiệp sử dụng để quảng cáo và bán sản phẩm...
• Phương pháp tiếp thị bằng thư trực tiếp (direct mail) có thể được hiểu
một cách đơn giản là việc gửi các ấn phẩm quảng cáo tới tay khách
hàng với số lượng lớn qua đường bưu điện. Phương pháp này thường
được các doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo và bán sản phẩm, tiếp
nhận phản hồi của khách hàng và tiến hành các cuộc nghiên cứu thị
trường…
• Tiếp thị bằng thư trực tiếp đã được sử dụng khá rộng rãi tại các nước
phát triển và trở thành công cụ marketing chủ lực của nhiều doanh
nghiệp trong một thời gian dài. Tại Mỹ, mỗi năm các công ty đã chi tới
hơn 46 tỉ USD cho hoạt động marketing bằng direct mail. Còn tại Pháp,
doanh thu từ dịch vụ này đạt 169 triệu EUR năm 2006. Ước tính mỗi
năm, có hàng triệu lá thư mang thông điệp marketing đã được gửi đi
trên toàn thế giới.
1. Ưu điểm của tiếp thị bằng thư trực
tiếp
• Khi sử dụng tiếp thị bằng thư
trực tiếp, doanh nghiệp có thể xác
định chính xác đối tượng nhận thư:
khách hàng và khách hàng tiềm năng
của mình. Nó giúp doanh nghiệp giới
hạn được đối tượng tiếp nhận thông

điệp quảng cáo, những người có khả năng sử dụng sản phẩm dịch vụ
của mình nhất.
• Khi được gửi một cách trân trọng qua đường bưu điện, cơ hội người
nhận bóc thư xem và lưu giữ nội dung bên trong sẽ rất cao. Điều đó
đồng nghĩa với việc nhắc nhớ sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách
hàng. Khi nào có nhu cầu về loại hàng hóa, dịch vụ ấy, khách hàng sẽ
chủ động liên hệ với doanh nghiệp. Đối với các sản phẩm hàng tiêu
dùng, thực phẩm, bán lẻ, dịch vụ… doanh nghiệp có thể gửi bưu thiếp,
tờ rơi quảng cáo, các chiến dịch khuyến mãi, bảng giá, danh mục hàng
hóa... để khách hàng liên hệ mua hàng qua thư, email hoặc điện thoại.
• Gần như bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có thể được tiếp thị bằng
thư trực tiếp nếu như bạn biết cách áp dụng chiến lược direct mail phù
hợp. Chính vì những ưu điểm như vậy, dịch vụ thư trực tiếp đã mang
lại doanh thu rất lớn cho bưu chính nhiều nước, đặc biệt là tại Mỹ,
Pháp, Đức…
2. Tiếp thị bằng thư trực tiếp trước cơn lốc kỹ thuật số
• Những năm gần đây, với sự phát triển ngày càng rộng khắp của
internet, một vài người đã dự báo về một cuộc thoái trào của tiếp thị
bằng thư trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có thế mạnh
của nó và tiếp thị bằng thư trực tiếp chưa đến lúc phải bị khai tử.
• Sau một thời gian làm mưa làm gió, một phần đáng kể các email
marketing bị đưa thẳng vào hộp spam mail (thư rác). Nguyên nhân là
các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đã quá lạm dụng việc gửi email
marketing đến danh sách email mà mình thu nhặt được bất kỳ nơi đâu
trên mạng, không phân biệt họ có phải là khách hàng tiềm năng của
mình hay không. Hậu quả là những người không có nhu cầu sử dụng

