Tiếp thị bằng thư trực tiếp
lượt xem 6
download
Phương pháp tiếp thị bằng thư trực tiếp (direct mail) có thể được hiểu một cách đơn giản là việc gửi các ấn phẩm quảng cáo tới tay khách hàng với số lượng lớn qua đường bưu điện. Phương pháp này thường được các doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo và bán sản phẩm... •
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiếp thị bằng thư trực tiếp
- Tiếp thị bằng thư trực tiếp
- Phương pháp tiếp thị bằng thư trực tiếp (direct mail) có thể được hiểu một cách đơn giản là việc gửi các ấn phẩm quảng cáo tới tay khách hàng với số lượng lớn qua đường bưu điện. Phương pháp này thường được các doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo và bán sản phẩm... • Phương pháp tiếp thị bằng thư trực tiếp (direct mail) có thể được hiểu một cách đơn giản là việc gửi các ấn phẩm quảng cáo tới tay khách hàng với số lượng lớn qua đường bưu điện. Phương pháp này thường được các doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo và bán sản phẩm, tiếp nhận phản hồi của khách hàng và tiến hành các cuộc nghiên cứu thị trường… • Tiếp thị bằng thư trực tiếp đã được sử dụng khá rộng rãi tại các nước phát triển và trở thành công cụ marketing chủ lực của nhiều doanh nghiệp trong một thời gian dài. Tại Mỹ, mỗi năm các công ty đã chi tới hơn 46 tỉ USD cho hoạt động marketing bằng direct mail. Còn tại Pháp, doanh thu từ dịch vụ này đạt 169 triệu EUR năm 2006. Ước tính mỗi năm, có hàng triệu lá thư mang thông điệp marketing đã được gửi đi trên toàn thế giới. 1. Ưu điểm của tiếp thị bằng thư trực tiếp • Khi sử dụng tiếp thị bằng thư trực tiếp, doanh nghiệp có thể xác định chính xác đối tượng nhận thư: khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình. Nó giúp doanh nghiệp giới hạn được đối tượng tiếp nhận thông
- điệp quảng cáo, những người có khả năng sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình nhất. • Khi được gửi một cách trân trọng qua đường bưu điện, cơ hội người nhận bóc thư xem và lưu giữ nội dung bên trong sẽ rất cao. Điều đó đồng nghĩa với việc nhắc nhớ sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách hàng. Khi nào có nhu cầu về loại hàng hóa, dịch vụ ấy, khách hàng sẽ chủ động liên hệ với doanh nghiệp. Đối với các sản phẩm hàng tiêu dùng, thực phẩm, bán lẻ, dịch vụ… doanh nghiệp có thể gửi bưu thiếp, tờ rơi quảng cáo, các chiến dịch khuyến mãi, bảng giá, danh mục hàng hóa... để khách hàng liên hệ mua hàng qua thư, email hoặc điện thoại. • Gần như bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có thể được tiếp thị bằng thư trực tiếp nếu như bạn biết cách áp dụng chiến lược direct mail phù hợp. Chính vì những ưu điểm như vậy, dịch vụ thư trực tiếp đã mang lại doanh thu rất lớn cho bưu chính nhiều nước, đặc biệt là tại Mỹ, Pháp, Đức… 2. Tiếp thị bằng thư trực tiếp trước cơn lốc kỹ thuật số • Những năm gần đây, với sự phát triển ngày càng rộng khắp của internet, một vài người đã dự báo về một cuộc thoái trào của tiếp thị bằng thư trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có thế mạnh của nó và tiếp thị bằng thư trực tiếp chưa đến lúc phải bị khai tử. • Sau một thời gian làm mưa làm gió, một phần đáng kể các email marketing bị đưa thẳng vào hộp spam mail (thư rác). Nguyên nhân là các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đã quá lạm dụng việc gửi email marketing đến danh sách email mà mình thu nhặt được bất kỳ nơi đâu trên mạng, không phân biệt họ có phải là khách hàng tiềm năng của mình hay không. Hậu quả là những người không có nhu cầu sử dụng
- sản phẩm, dịch vụ vẫn phải chịu nhận những email vô bổ hàng ngày. Ví như một người đàn ông trung niên phải nhận những email quảng cáo đồ nội y của phụ nữ mỗi ngày, người công nhân nhà máy lại thường xuyên nhận được email từ công ty thời trang cao cấp… • Mặc khác, vì việc gửi email marketing tốn khá ít chi phí nên các doanh nghiệp đã tận dụng một cách triệt khiến cho mật độ spam mail bay đến các địa chỉ email càng nhiều mỗi ngày, gây bực bội cho khách hàng. Từ đó, họ đâm ra ác cảm luôn cả với thương hiệu. Đến nỗi, các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử phải bổ sung chức năng lọc thư rác để đưa thẳng các email marketing vào thùng thư rác ngay khi nhận được. Và công cụ này nhanh chóng trở thành khắc tinh của các email marketing • Theo điều tra của International Communications Research, 70% người tiêu dùng thích nhận các thông tin về các sản phẩm và dịch vụ qua thư từ các công ty mà hiện họ vẫn chưa giao dịch. Rất nhiều người tiêu dùng cho biết họ thường xóa đi các email quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ và chỉ đọc nếu nó được tiếp thị bằng thư trực tiếp. 3. Để tiếp thị bằng thư trực tiếp không trở thành junk mail • Tiếp thị bằng thư trực tiếp khá hiệu quả, nhưng cũng tương đối “liều lĩnh”, bởi vì rất có khả năng lá thư của bạn sẽ bị người nhận vứt ngay vào sọt rác. Khoảng cách giữa tiếp thị bằng thư trực tiếp hiệu quả và thư rác (junk hoặc spam mail) đôi khi rất mong manh. • Mỗi lá thư gửi đi đều phải trả phí bưu điện nên doanh nghiệp cần cân nhắc trong danh sách gửi thư của mình. Vì vậy, nguyên tắc
- quan trọng nhất là phải xác định đúng đối tượng cần nhận thư. Đó là những khách hàng đang hoặc sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. • Về mặt nội dung, tiếp thị bằng thư trực tiếp luôn phải được thể hiện một cách thông minh và sáng tạo để khách hàng nhận ra những thông tin đó cần thiết cho họ và không cảm thấy nhàm chán. Cách tốt nhất là tạo ra các sự kiện trong nội dung thư để khách hàng có thể phản hồi miễn phí qua điện thoại, thư, hoặc email. Như vậy, đồng thời bạn cũng sẽ đo lường được hiệu quả tiếp thị bằng thư trực tiếp • Ngoài ra, có một số cách để gây sự chú ý cho lá thư quảng cáo của mình, để chúng trở nên nổi bật và được mở ra xem. Đó là việc sử dụng màu sắc, thiết kế, trang trí, các tặng phẩm nhỏ xinh đính kèm… để khách hàng cảm thấy nên giữ lại thông điệp quảng cáo của bạn. 4. Triển khai tiếp thị bằng thư trực tiếp tại Việt Nam • Tại Việt Nam, tiếp thị bằng thư trực tiếp đã được một số doanh nghiệp như: hệ thống siêu thị Metro, CoopMart, các ngân hàng như ACB, Đông Á… sử dụng. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng phương pháp này như các cơ sở kinh doanh gạo, ga, nước uống, truyền hình cáp… Tuy nhiên, hình thức của các direct mail hầu hết ở dạng tờ rơi (leaflet) nhiều hơn. Vì các doanh nghiệp chú trọng đến số lượng và tiết kiệm chi phí in ấn, phát được càng nhiều càng tốt, nên chất lượng của tiếp thị bằng thư trực tiếp chưa được đầu tư đúng mức. Điều này hoàn toàn sai lầm. tiếp thị bằng thư trực tiếp không đúng đối tượng, không gây được sự quan tâm của người nhận để đi đến quyết định mở thư và xem nội dung thì chỉ mà một tờ “giấy lộn” không hơn không kém. Vì thế, tiếp thị bằng thư trực tiếp sẽ hiệu quả hơn khi doanh
- nghiệp biết cách sử dụng danh sách khách hàng của mình một cách khôn khéo. • Hiện Bưu chính Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu để cung cấp dịch vụ thư trực tiếp trên toàn mạng lưới. Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPT) đã ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh với bưu chính Pháp để góp vốn thành lập một công ty liên doanh về truyền thông bưu chính để cung cấp dịch vụ thư trực tiếp trên mạng bưu chính của VNPT. Liên doanh có vốn điều lệ 1 triệu EUR, trong đó phía Việt Nam góp 63%, bưu chính Pháp góp 37%. Công ty liên doanh sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng là các công ty viễn thông, điện lực, ngân hàng, bảo hiểm, các siêu thị bán lẻ. Dự kiến liên doanh này sẽ chính thức hoạt động vào đầu năm 2009.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phần mềm phân tích SWOT cho Marketing
4 p | 975 | 359
-
99 mẹo nhỏ cho một bức thư
9 p | 173 | 58
-
Quảng bá tiếp thị theo ngành nghề
4 p | 142 | 49
-
Nâng hiệu quả tiếp thị bằng thư điện tử
5 p | 177 | 36
-
Giữ chân khách hàng bằng 7P
4 p | 157 | 35
-
Tiếp thị bằng thư: ngắm trúng đích
7 p | 122 | 27
-
MARKETING TRỰC TIẾP BẰNG TỔ CHỨC SỰ KIỆN
4 p | 100 | 24
-
Quảng cáo bằng phim truyền hình
6 p | 91 | 23
-
4 thủ thuật hay về Internet Marketing cho các chủ shop Online
3 p | 114 | 19
-
Định vị thương hiệu Sanest trên thị trường nước yến
5 p | 223 | 16
-
Mô hình định lượng các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khách hàng với chất lượng dịch vụ siêu thị trường hợp nghiên cứu tại siêu thị MM Mega Market Biên Hòa
6 p | 180 | 13
-
Nghề Marketing trực tuyến - Tiếp thị thời @
3 p | 136 | 9
-
Nghiên cứu tác động của chiêu thị đến giá trị thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh
13 p | 64 | 7
-
Chín mươi chín mẹo nhỏ cho một bức thư
10 p | 66 | 6
-
Chữ P thứ 5 trong tiếp thị hiện đại
3 p | 64 | 4
-
Tác động của truyền miệng điện tử (eWOM) đến ý định mua hàng trực tuyến của thế hệ Z tại Đà Nẵng
18 p | 18 | 4
-
Đô thị hóa có thực sự làm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam
11 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn