intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 26: LUYỆN TẬP (tiết 1)

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

127
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Khắc sâu kiến thức trường hợp bằng nhau cgc của tam giác - Kĩ năng: Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để suy ra các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau, rèn kĩ năng vẽ hình, tập suy luận - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận cho hs B: Trọng tâm Vận dụng trường hợp bằng nhau cgc của hai tam giác bằng vào giải toán

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 26: LUYỆN TẬP (tiết 1)

  1. Tiết 26: LUYỆN TẬP (tiết 1) A: Mục tiêu - Kiến thức: Khắc sâu kiến thức trường hợp bằng nhau cgc của tam giác - Kĩ năng: Rèn kĩ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để suy ra các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau, rèn kĩ năng vẽ hình, tập suy luận - Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận cho hs B: Trọng tâm Vận dụng trường hợp bằng nhau cgc của hai tam giác bằng vào giải toán C: Chuẩn bị GV: thước thẳng, eke, đo góc, đọ tài liệu HS : Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ D: Hoạt động dạy học 1: Kiểm tra(10’) -Câu 1: +Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh. + Chữa BT 27/ 119 SGK phần a,b Nêu thêm điều kiện để hai tam giác trong các hình 86, 87 là hai tam giác bằng nhau treo trường hợp cạnh-góc-cạnh. -Câu 2:
  2. +Phát biểu hệ quả của trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông. +Chữa tiếp phần c BT 27/119 SGK. - làm bài 25 trang 118 2: Giới thiệu bài(1’) Nay tiếp tục sử dụng trường hợp bằng nhau đã học vào làm một số bài tập 3: Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Tg 5’ Bài 26 HĐ1 . Gọi HS đọc bài . Đứng tại chỗ sắp Cách sắp xếp xếp 51243 6’ Bài 27 HĐ2 Xem trong các hình vẽ . Đứng tại chỗ tìm a,  ABC và  ADC đã các tam giác đã có điều các điều kiện đã có: AB = AD kiện? Ta cần thêm điều có của  ABC và AC chung · · kiện gì để hai tam giác  ADC bổ xung Cần BAC  DAC đó bằng nhau theo điều kiện còn lại b,  AMB và  EMC đã trường hợp cgc . Tương tự lên có : MB = MC
  3. · · bảng làm các phần AMB  EMC còn lại Cần MA = ME c,  CAB và  DBA là hai tam giác vuông đã có AB chung cần CA = 7’ DB HĐ3 Bài 28 -Yêu câu làm BT Xét  ABC có -1 HS đọc to đề 28/120 SGK:   µ µµ D  1800  E  K Trên hình 89 có các bài. = 1800 – ( 400 + 800 ) tam giác nào bằng nhau -Suy nghĩ trong 1 = 600 ? phút. Xét  ABC và  KDE có -Trả lời: AB = KD -Hỏi : Muốn có hai tam +Hai tam giác µµ BD giác bằng nhau theo phải có 1 góc xen BC = DE trường hợp c.g.c cần giữa hai cạnh   ABC =  KDE( cgc) phải có điều kiện gì? bằng nhau từg đôi Còn tam giác NMP Trên hình thấy khả một. không bằng hai tam giác năng có thể có hai tam +Có khả năng còn lại. giác nào có đủ các điều ABC = KDE
  4. kiện trên ? Cần tính nhưng thiếu điều Bài 29 kiện góc xen giữa 6’ thêm gì? x E bằng nhau. B -HS cần tính góc A C y D D trong tam giác DHE. Xét  ABC và  ADE có HĐ4 AB = AD (GT) . Lên bảng viết GT, KL µ chung A . Hai tam giác  ABC AE = AC (GT) · và  ADE đã có các GT: xAy ; B Ax;   ABC =  ADE ( cgc) cạnh nào bằng nhau? AB = AD;E  By; . Lên bảng chứng minh C  Dy; BE = DC hai tam giác bằng nhau KL:  ABC =  ADE Vì: AE = AB + BE AC = AD + DC Mà AB = AD; BE= DC  AE
  5. =AC 4: Củng cố, luyện tập(8’) - Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của tam giác - Để chứng minh các đoạn thẳng , các góc bằng nhau cần gắn vào chứng minh các tam giác bằng nhau 1.BT 28/120 SGK: DKE có góc K = 80o ; góc E = 40o. mà D + K +E = 180o (định lý tổng ba góc)  D = 60o.  ABC = KDE (c.g.c) vì có AB = KD (gt) góc B = góc D = 60o BC = DE (gt). Còn tam giác NMP không bằng hai tam giác còn lại. 5: Hướng dẫn về nhà(2’) - Học kĩ bài - Làm bài 30 trang 120 - Giờ sau tiếp tục luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2