intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 4: TẬP HỢP

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm tập hợp, tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau, phần tử 2. Về kĩ năng: - Sử dụng đúng các kí hiệu ,,  ,  . Biết diễn đạt k/niệm bằng ngôn ngữ mệnh đề - Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp - Vận dụng được khái niệm tập hợp con, tập hợp bằng nhau vào giải bài tập 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận, chính xác. -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 4: TẬP HỢP

  1. Tiết 4: TẬP HỢP A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm tập hợp, tập hợp con, hai tập hợp bằng nhau, phần tử 2. Về kĩ năng: - Sử dụng đúng các kí hiệu ,,  ,  . Biết diễn đạt k/niệm bằng ngôn ngữ mệnh đề - Biết cho tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của tập hợp - Vận dụng được khái niệm tập hợp con, tập hợp bằng nhau vào giải bài tập 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận, chính xác. - Hứng thú trong học tập. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống cõu hởi. Phiếu học tập - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Tập hợp và phần tử Cho ví dụ về tập hợp . Dùng các kí hiệu , để điền vào (...) 1 C) 5 ... Q A) 3 ... Z B) ... N D)  ... R 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yêu cầu học sinh cho ví dụ - Nêu ví dụ - Yêu cầu HS điền vào chổ trống - Lên bảng điền vào chổ trống - Cho HS phát biểu điều cảm nhận được - Phát biểu điều cảm nhận được - Cho HS ghi nhận kiến thức - Ghi nhận kiến thức Hoạt động 2: Cách xác định tập hợp Hoạt động của GV Hoạt động của HS - CH1: Liệt kê các phần tử của tập hợp các ước nguyên - Trả lới câu hỏi 1 dương của 30 (ĐS: 1, 2, 15, 3, 10, 5, 6, 30) - CH2: Tập hợp B các nghiệm phương - Trả lới câu hỏi 2 trình x2  3x  2  0 (ĐS : B ={1, 3})
  2. được viết là B =  x  r | x 2  3 x  2  0 . Hãy liệt kê - Nêu các cách xác định tập hợp các phần tử của tập B - Ghi nhận kiến thức. - Từ đó yêu cầu HS nêu các cách xác định tập hợp - Nêu biểu đồ Ven Hoạt động 3: Tập hợp rỗng Hãy liệt các phần tử của tập hợp A=  x  r | x 2  x  1  0 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS liệt kê các phần tử - Trả lời - Yêu cầu HS khác nhận xét (A= )  - Cho HS phát biểu điều cảm nhận được - Phát biểu điều cảm nhận - Chính xác hoá hình thành khái niệm được - Cho HS ghi nhận kí hiệu - Ghi nhận kí hiệu Hoạt động 4: Tập hợp con Biểu đồ minh hoạ trong hình 1 nói gì về quan hệ gữa tập hợp các số nguyên và tập hợp các số hữu tỉ ? Có thể nói mỗi số nguyên là một số hữu tỉ hay không? Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Treo tranh vẻ hình minh hoạ - Quan sát , trả lời - Yêu cầu HS phát biểu điều cảm nhận được (Z  R) - Cho HS phát biểu điều cảm nhận được - Phát biểu điều cảm nhận được - Chính xác hoá hình thành khái niệm - Phát biểu lại -Yêu cầu HS dùng kí hiệu phát biểu lại định nghĩa - Ghi nhớ kí hiệu - Yêu cầu HS ghi nhớ kí hiệu - Nêu nhận xét - Cho quan sát hình 2 để rút ra nhận xét Hoạt động 5: Củng cố: Câu hỏi 1: Cho tập hợp A={ a, b }. Tập nào sau đây là tập con của A D)  A) {a} B) {a,b,c} C) {b}
  3. Câu hỏi 2: Xác định các phần tử của tập hợp {x R | (x2 – 2x + 1)(x – 3) = 0} - Nắm được tập hợp, phần tử là gì , khái niệm tập rỗng, tập con , hai tập hợp bằng nhau - Nắm và nhớ các kí hiệu ,,  , và biết sử dụng  - Biết phát biểu các khái niệm tạp hợp con, tập hợp bằng nhau dưới dạng mệnh đề D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Làm cỏc bài tập 1, 2, 3. - Đọc tiếp bài: Các phép toán về tập hợp. ☺ HDBT: + BT 1: tương tự vớ dụ 2. + BT 2b: Hãy liệt kê các phần tử của hai tập hợp. Sau đó áp dụng định nghĩa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2