intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Cơ khí động lực: Tìm hiểu công nghệ Hybrid trên xe BMW I8

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:127

148
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung nghiên cứu của luận văn này là tìm hiểu lý thuyết tổng quan về công nghệ Hybrid; các thành phần trong hệ thống truyền lực trên xe BMW I8; cách các thành phần kết nối với nhau; chiến lược điều khiển của dòng xe BMW I8.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Cơ khí động lực: Tìm hiểu công nghệ Hybrid trên xe BMW I8

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC  TIỂU LUẬN  ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ HYBRID TRÊN  XE BMW I8 GVHD: TS. HUỲNH QUỐC VIỆT 1. Nguyễn   Hoàng   Đình  18845043 Bảo Mã lớp học: 18845SP2 SVTH:
  2. Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 5, Năm 2019
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC  TIỂU LUẬN  ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ HYBRID TRÊN  XE BMW I8 GVHD: TS. HUỲNH QUỐC VIỆT 1. Nguyễn   Hoàng   Đình  18845043 Bảo Mã lớp học: 18845SP2 SVTH:
  4. Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 5, Năm 2020
  5. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, em xin cam  ̉ ơn nha tr ̀ ương va quy thây cô đa xây d ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ựng môi  trường học tập tốt, truyên đat kiên th ̀ ̣ ́ ưc cung nh ́ ̃ ư nhưng kinh nghiêm đê em ̃ ̣ ̉   ́ ể gặt hái được thành quả trong năm qua. co th ̣ ̣ Đăc biêt, em xin g ửi lơi cam  ̀ ̉ ơn chân thanh đên Th ̀ ́ ầy  Huỳnh Quốc  Việt. Thây la ng ̀ ̀ ươi h ̀ ương dân nhi ́ ̃ ệt tình, luôn đưa ra nhưng nhân xet đúng ̃ ̣ ́   đắn đê chúng em hoàn thành đ ̉ ề  tài tốt nghiệp được kịp thời và hoàn thiện  nhất có thể. Sau cùng, tuy có  nhiều nỗ  lực, nhưng do thời gian thực hiện  đề  tài  không nhiều và kiến thức, kinh nghiệm còn hạn chế  nên tiểu luận tốt  nghiệp còn nhiều thiếu sót. Do đo, em kinh mong quy thây cô, ban be thông ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀   ̉ ̣ ược y kiên t cam va rât mong nhân đ ̀ ́ ́ ́ ừ  mọi người đê hoan thiên đê tai tôt ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ́  hơn. Em xin chân thanh cam  ̀ ̉ ơn!. Tp.Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2019. Sinh viên thực hiện: Nguyễn Hoàng Đình Bảo ­
  6. TÓM TẮT 1. Lời nói đầu ­ Trong xu thế  hội nhập hiện nay, nền công nghiệp Việt Nam  đang phát triển rất mạnh và đặc biệt là ngành kỹ thuật ô tô. Vấn đề đi lại,  vận chuyển ngày càng tăng của con người trên toàn thế giới. Ô tô gần như  là phương tiện chủ  lực đáp  ứng mọi nhu cầu đó. Công nghệ  ô tô là một   ngành khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh trên phạm vi toàn thế giới, để  đáp ứng nhu cầu trên đã làm cho tốc độ gia tăng số lượng ô tô trên thế giới   rất nhanh. Do đó, tình hình giao thông ngày càng phức tạp và nảy sinh ra các   vấn đề cấp bách cần phải giải quyết như tai nạn giao thông, ô nhiễm môi  trường, khủng hoảng nhiên liệu… Để  giải quyết các vấn đề  đó, đòi hỏi  ngành công nghệ ô tô phải áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong thiết   kế,  ứng dụng các nguyên vật liệu và công nghệ  hiện đại để  cho ra đời  những chiếc xe ngày càng hoàn hảo với tính năng vận hành và tính an toàn  vượt trội. ­ Một trong những công nghệ  hiện  đại là công nghệ  HYBID  được hãng BMW nghiên cứu và phát triển, công nghệ  này mang lại   hiệu  suất hoạt động tốt nhất bên cạnh hiệu quả sử dụng nhiên liệu tối ưu nhất.  ­   Hybird trong tiếng Anh có nghĩa là hỗn hợp, lai tạo vì vậy xe  Hybrid là một loại xe kết hợp giữa động cơ sử dụng xăng truyền thống và  động cơ  điện. Việc kết hợp này mang lại cho xe Hybrid lợi thế  là giảm   thiều được lượng nhiên liệu sử dụng, từ đó giảm bớt lượng khí thải ra môi  trường bên ngoài, ngoài ra nó còn tận dụng được nguồn năng lượng dư  thừa bằng cách nạp lại cho pin chính của xe. ­ Trong quá trình học tập, em đã được tiếp xúc, tìm hiểu công  nghệ này và nhận thấy đây là đề tài bổ ích và đáng tìm hiểu. Chính vì vậy  em đã chọn đề tài tiểu luận: “ TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ HYBRID TRÊN XE BMW I8” ­ Đề tài “CÔNG NGHỆ HYBRID TRÊN XE BMW I8” này cũng   giúp em hiểu thêm hệ thống truyền lực của công nghệ HYBRID này. Cũng  như  cách kết nối các thành phần trong công nghệ  này để  có thể  tăng hiệu  suất hoạt động và sử dụng nhiên liệu tối ưu nhất. 2. Mục tiêu nghiên cứu tiểu luận ­ Nghiên cứu lý thuyết tổng quan về Công Nghệ HYBRID. ­ Các thành phần trong hệ thống truyền lực trên xe BMW I8. ­ Cách các thành phần kết nối với nhau. ­ Chiến lược điều khiển của dòng xe BMW I8.
  7. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ­ Đối tượng nghiên cứu là Hệ thống truyền lực của xe BMW I8  gồm phần động cơ và phần điện. ­ Phạm vi nghiên cứu: + Nghiên cứu lý thuyết về  các hệ  thống truyền lực trên xe  BMW I8 + Các thành phần trong các hệ thống truyền lực trên xe BMW  I8 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Để  thực hiện đề  tài, em sử  dụng nhiều phương pháp nghiên  cứu nhưng chủ yếu là phân tích và tổng hợp lý thuyết. Bên cạnh đó, em còn  dịch một số  tài liệu chuyên ngành bằng tiếng anh để  phục vụ  cho công   việc.
  8. MỤC LỤC
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH
  10. Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT. Một hệ thống truyền động mới được phát triển được sử dụng với BMW i8 ­ mã   phát triển I12. Khái niệm hệ  thống dẫn động loại mới này kết hợp hai  hệ  thống dẫn động có hiệu suất cao trong một chiếc xe. Một động cơ  xăng 3 xi­lanh hiệu suất cao với hộp số tự động 6 cấp cung cấp truyền   lực ở trục sau. Một động cơ điện kết hợp với hộp số sàn 2 cấp cung cấp   truyền lực  ở  trục trước. Do sự  tương tác thông minh của các hệ  thống  dẫn động, I12 có xe hiệu suất của một chiếc xe thể thao với hiệu quả  của một chiếc xe nhỏ gọn. Đơn vị I12 Công suất tổng KW/ HP 274/ 368 Mô men xoắn tổng Nm/ lb­ft 619/ 457 Thời   gian   tăng   tốc   từ   0   –   60  s 4.2 [mph] Tốc độ tối da Km/h / mph 250/ 155 Trọng lượng xe Kg/ lbs 1567/ 3455 Cw 0.26 Mức tiêu hao nhiên liệu l/ 100km 2.1 Quãng đường động cơ  điện đi  Km/ miles Có   thể   lên   đến   37km/  được 23miles 10
  11. Giới thiệu. Hình thái lai trục (Axel hybrid) này (lần đầu tiên được sử dụng tại BMW) tạo ra   một hệ thống lái tất cả các bánh có thể điều khiển riêng được phát triển   không có các thành phần bổ  sung. Sự  phối hợp của mô­men xoắn phía  trước và phía sau cho phép hệ  thống truyền lực hiệu quả, có thể  được  điều chỉnh riêng cho mọi tình huống lái xe. Hình  1.: I12 Sơ đồ bố trí thực tế Axel Hybrid trên xe BMW I8. 1 Electrical machine. Mô tơ dẫn động. 2 Electrical   machine   electronics  Động cơ điện điện tử. (EME). 3 2­speed manual gearbox. Hộp số 2 cấp. 4 Output shaft, right front axle. Trục đầu ra, trục trước bên phải. 5 Combustion engine. Động cơ đốt trong. 6 Output shaft, right rear axle. Trục đầu ra, trục trước sau bên phải. 7 Automotic transmission. Hộp số tự động. 11
  12. Các hình thái lai trục (Axel Hybrid) đại diện cho một sự phát triển hơn nữa của   các hệ thống hybrid BMW hiện có. Hình  1.: I12 Các kiểu bố trí động cơ lai. A Serial hybrid. Bố trí nối tiêp. B Parallel hybrid. Bố trí song song. C Power­split hybrid. Bố trí hỗn hợp. D Axle hybrid. Bố trí theo trục. 1 High­voltage battery. Bình ắc quy cao áp. 2 Power electronics. Mô tơ dẫn động. 3 Range Extender Electrical Machine or  Máy mở  rộng phạm vi hoặc mô  high­voltage starter motor generator. tơ   máy  phát  khởi  động  điện   áp  cao. 4 Electrical machine. Mô tơ mát phát. 5 Combustion engine. Động cơ đốt trong. 12
  13. 6 Transmission. Hộp số. 7 Fuel tank. Bình xăng. 8 Charging socket . Cáp sạc. 13
  14. Không giống như các hệ thống hybrid khác, với trục lai (D), các trục tương ứng  của các phương tiện được điều khiển độc lập với nhau. Kết nối duy   nhất giữa hai trục là mặt đường. Do đó, có thể  lái xe với việc sử  dụng  cả hai hệ thống lái cùng một lúc hoặc cá nhân tùy thuộc vào tình huống.   Với công suất đủ  của bình  ắc quy điện áp cao, khoảng cách lớn hơn có   thể được bao phủ, không có khí thải và lặng lẽ sử dụng hệ thống truyền  động bằng điện. động cơ  đốt trong cũng cho phép phạm vi lớn hơn và   phong cách lái thể thao với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp (đặc biệt là kết  hợp với truyền động bằng điện). Sự  lắp đặt hai mô tơ  điện cho phép  mức độ linh hoạt cao trong thiết kế chiến lược vận hành. Loại hệ thống  hybrid này là được thiết kế để đối phó với những thách thức trong tương   lai trong môi trường đô thị.. Động cơ lai (Mid­engine). Lần đầu tiên kể từ năm 1978, một cấu hình động cơ giữa được sử dụng lại trong   một chiếc BMW. Trong BMW M1 (E26) công suất 204 mã lực / Động cơ  xăng 6 xi­lanh 273 mã lực (M88 / 1) đã được sử  dụng. Động cơ  này chỉ  được sản xuất số lượng nhỏ. Động cơ giữa mô tả vị trí lắp đặt của động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong luôn   nằm giữa các trục của xe. Động cơ với hộp số sàn ở phía trước trục sau   (dẫn động) và phía sau khoang hành khách là đặc trưng của thiết kế động  cơ giữa. Cũng là trường hợp trong I12. Động cơ xăng 3 xi­lanh được gắn  ngang với công suất 170 mã lực / 231 mã lực (gắn ở phía trước trục sau)  cũng dẫn động trục sau. Ưu điểm của thiết kế động cơ giữa (mid­engine)là: Tốc độ vào cua có thể cao hơn: Động cơ giữa cho phép phân bổ trọng lượng xấp  xỉ  cho trục trước và sau, cũng như  khối lượng động cơ  tập trung gần  trọng tâm của xe. Điều này dẫn đến khả  năng lái trung tính, cho phép   tốc độ vào cua cao. Hệ thống lái tự phát nhiều hơn trong khi vào cua: Khối lượng động cơ tập trung  gần trọng tâm của xe mang lại mô­men xoắn quán tính thấp quanh trục  xe thẳng đứng. Chiếc xe vì thế nhanh nhẹn và cơ động hơn. 14
  15. Tăng cường an toàn thụ động: Không gian rộng hơn ở khu vực phía trước và phía  sau cho phép thiết kế tốt hơn các khu vực nhàu nát và bảo vệ người đi  bộ. Tăng khả năng thiết kế của phần phía trước: Lợi thế khí động học có thể  được  thực hiện dễ dàng hơn do sự tự do hơn trong thiết kế. Không giống như  trong các xe thiết kế  tiêu chuẩn, động cơ  B38 TOP trong I12   được truy cập thông qua nắp khoang động cơ phía sau (cổng sau). được  loại bỏ, động cơ đốt trong có thể truy cập từ trên. Ví dụ, có thể thay dầu   động cơ, thay thế  bugi hoặc bộ  phận lọc khí từ  vị  trí này. Phần tử  lọc   dầu cho dầu động cơ  có thể  truy cập từ bên dưới. Tất cả các giao diện  liên quan đến dịch vụ khác có thể được tiếp cận như bình thường thông  qua động cơ phía trước nắp khoang. Hình  1.:  I12 Tổng quan bên dưới phía trước và phía sau nắp động cơ. 1 Intake   silencer   (with   air   filter  Bộ   phận   giảm   thanh   (với   bộ   lọc  element). không khí). 2 Oil filler neck. Cổ dầu phụ. 15
  16. 3 Expansion   tank   for   the   high­ Bình   mở   rộng   cho   mạch   làm   mát  temperature cooling circuit. nhiệt độ cao. 4 Connections   for   A/C   service  Kết nối cho trạm dịch vụ A / C. station. 5 Expansion   tank   for   the   low­ Bình   mở   rộng   cho   mạch   làm   mát  temperature cooling circuit. nhiệt độ thấp. 6 Brake fluid expansion tank. Bình chứa dầu phanh. 7 High­voltage   safety   connector  Đầu nối an toàn điện áp cao (Ngắt  (Service Disconnect). kết nối dịch vụ). 8 12V battery. Bình ắc quy 12V. 9 Single­spark ignition coils. Cuộn dây đánh lửa đơn. 16
  17. ĐỘNG CƠ B38 TOP Động cơ B38K15T0 được sử dụng lần đầu tiên trong I12. Động cơ xăng 3 xi­lanh  170 mã lực / 231 mã lực này dựa trên cơ sở trước đó. Động cơ B38 trong  các xe khác của Tập đoàn BMW. Nó được lắp đặt trong I12 dưới dạng  động cơ  đặt giữa được gắn ngang. Chỉ  có sự  khác biệt và đặc biệt Các  tính năng được đề cập trong tài liệu tham khảo này. Khối động cơ được  mô tả trong tài liệu tham khảo đào tạo "B38 / B48 Engine". Hình  2.: I12 Động cơ B38 TOP. 17
  18. 1. Thông số thiết kế động cơ. Trong tài liệu kỹ thuật, chỉ định động cơ  được sử dụng để  đảm bảo nhận dạng  đúng của động cơ. Tuy nhiên, thường chỉ  sử  dụng một chỉ  định ngắn.  Biểu mẫu ngắn này được sử dụng để gán một động cơ cho một gia đình  động cơ. Ký hiệu Giải thích 1 Nhà phát triển động cơ. M, N, B BMW Group P BMW M­sport S BMW M­GmbH W Bought­in­engines 2 Loại động cơ. 1 Động cơ 4 xy lanh (N18) 2 Động cơ 4 xy lanh (N20) 3 Động cơ 3 xy lanh (B38) 4 Động cơ 4 xy lanh (N43) 5 Động cơ 6 xy lanh (N55) 6 Động cơ V8 (N63) 7 Động cơ V12 (N74) 8 Động cơ V10 (S85) 3 Ý tưởng đổi mới động cơ. 0 Động cơ bình thường 1 – 9 Đổi mới quá trình cháy 4 Phương   pháp   làm   việc   hoặc  A Động cơ xăng bố trí ngang loại nhiên liệu và vị  trí có thể  B Động cơ xăng bố trí dọc lắp đặt. C Động cơ diesel bố trí ngang D Động cơ diesel bố trí dọc H Động cơ lai K Động cơ xăng bố trí ngang 5 + 6 Dung tích xy lanh 1/10 lít. 15 1.5l 7 Loại hiệu suất. K Thấp nhất U Thấp M Trung Bình O Cao T Cao nhất 8 Thiết   kế   lại   cho   đúng   kiểm  0 Thiết kế mới duyệt. 1 – 9 Tái thiết kế Thông số kỹ thuật. Kiểu thiết kế. Động cơ thẳng hàng Số xy lanh. 3 18
  19. Dung tích xy lanh. Cm3 1499 Khoảng   chạy   piston   /   Cỡ   xy  Mm 94.6/82 lanh. Công suất . KW  170 (231) Tại số vòng quay động cơ. (HP) 5800 Rpm Công suất mỗi lít. KW/l 113.4 Mô men. Nm 320 Tại số vòng quay động cơ. Rpm 3700 Tỷ số nén. Ε 9.5:1 Số xú páp trên mỗi xy lanh. 4 Loại xăng. RON 91 – 100 Xăng. RON 98 Lượng khi thải CO2 . g/km 49 Hộp điện tử  điều khiển động  DME 17.2.3 cơ (DME) . Tiêu chuẩn hệ thống khí thải. ULEV II 19
  20. Hình  2.: I12 sơ đồ hiệu suất và công suất của động cơ B38K15T0 so với động   cơ B38A15M0. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2