
1
Tiểu luận
CƠM HỘP TÌNH YÊU iHEART

2
I. Phẩn mở đầu:
Cuộc sống hiện đại đem lại rất nhiều tiện ích nhưng cũng khiến con người trở nên xa
cách hơn. Đôi khi ta bị cuốn theo nhịp sống gấp gáp mà quên mất những giá trị đích thực
của cuộc sống: đó chính là những người ta yêu thương.
Một bó Hoa trong ngày sinh nhật hay một cuộc điện thoại hỏi thăm có thể giúp ta bày tỏ
tình cảm của mình. Tuy vậy, nếu như bạn muốn bày tỏ tình cảm thường xuyên hơn, lại có
thể chăm sóc cả sức khỏe cho những người bạn quan tâm, thì cơm hộp tình yêu iheart sẽ
là một lựa chọn tốt nhất.
Sản phẩm không giống như những loại cơm hộp khác mà là cơm hộp dàng riêng cho
những người ta yêu thương. Iheart được Trang trí đẹp mắt theo yêu cầu của người đặt với
nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo an toan thực phẩm, vừa ngon mắt, vừa ngon miệng, sẽ
là một món quà đầy ý nghĩa để tặng người yêu, bố mẹ hay bạn bè. Cơm hộp được giao
hàng miễn phí trên toàn Hà Nội kèm theo bưu thiếp với những lời nhắn đầy yêu thương.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt mua iheart cho những chuyến dã ngoại của gia dình,
hay cho bọn trẻ mang đến trường. Dù là bất cứ ai, chỉ cần bạn muốn bày tỏ tình cảm của
mình thì iheart sẽ là một lựa chọn rất sáng suốt.
II. Phân tích thị trường:
1. Nhu cầu và số cầu của thị trường:
- Mới lạ, chưa được phát triển rộng rãi, ít đối thủ cạnh tranh, dễ thu hút sự chú ý của
khách hàng
- Bản thân sản phẩm cơm hộp có những đặc tính ưu điểm như gọn nhẹ, dễ mang vác, tiện
sử dụng
- Xu hướng du nhập văn hóa nước ngoài, đặc biệt là văn hóa Nhật: loại hình cơm hộp với
trang trí bắt mắt ngày càng thu hút sự quan tâm, trở nên gần gũi với người dân VN đặc
biệt là thế hệ trẻ
- Việc chuẩn bị 1 hộp cơm đẹp mắt đúng phong cách khá cầu kì, đòi hỏi nhiều loại
nguyên liệu, thời gian chuẩn bị, bên cạnh đó còn chịu tác động của các yếu tố như khả
năng sáng tạo, độ khéo tay. Trong bối cảnh cuộc sống bận rộn, ít người có điều kiện để tự
làm ra một hộp cơm đẹp mắt để tặng, đây là một lợi thế để phát triển.
- Nhu cầu được thể hiện tình cảm với người thân, người yêu ngày càng cao, trong khi các
loại hình quà tặng như hoa, thiệp, bánh kẹo đang dần trở nên nhàm chán, không kích
thích được trí sáng tạo, không tạo được ấn tượng.

3
- Cơm hộp mới chỉ phổ biến ở loại hình cơm văn phòng, chủ yếu nhắm vào đối tượng
người làm công sở, chưa khai thác hết được tiềm năng ở nhóm khách hàng thanh thiếu
niên.
2. STP
2.1. Segmentation
Phân đoạn thị trường cơm hộp tình yêu theo độ tuổi:
VD: 5-15 tuổi, 15-30 tuổi, 30-50 tuổi, ngoài 50 tuổi…
2.2 Target
Lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu: 15 – 30 tuổi
- Chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu dân số cả nước.
- Đã có khả năng sở hữu một lượng tiền tiết kiệm hoặc có khả năng thu nhập trong
người, đủ để chi trả cho mặt hàng.
- Khẩu vị đa dạng, dễ chiều lòng.
- Nhanh chóng nắm bắt và chạy theo xu hướng mới, dễ dàng tiếp nhận và có ý
muốn được thử những đặc trưng của nền văn hóa khác, ở đây là cơm hộp được
trình bày theo phong cách cơm hộp Nhật.
- Dễ dàng bị cuốn hút bởi hình thức bắt mắt, mới lạ.

4
- Có nhu cầu ăn uống, sử dụng cơm hộp do đặc tính gọn nhẹ và tiện sử dụng.
- Có nhu cầu được thể hiện sự quan tâm tới gia đình, bạn bè, người yêu…
2.3. Positioning: Định vị sản phẩm
- Thức ăn được cắt tỉa thành hình, trình bày theo chủ đề tình yêu thương (với gia
đình, với bạn bè, người yêu…)
- Thức ăn, hộp đựng, túi đựng hộp cơm được thiết kế trẻ trung, trang nhã, có đi
kèm với những miếng sticker ghi lời chúc ý nghĩa
- Nguyên liệu hợp khẩu vị với người Việt, dễ ăn, quen thuộc.
- Thành phần món ăn được kết hợp hài hòa (món nào đi với món nào, số lượng bao
nhiêu trong hộp…)
- Thức ăn được chế biến hợp dinh dưỡng, hợp vệ sinh.
- Nhận đặt thiết kế cơm hộp theo ý tưởng của khách hàng.
- Nhận giao hàng theo yêu cầu, hình thức người đặt hàng trả phí trước tại cửa hàng
III. Phân tích môi trường:
1. PEST
1.1 Political ( Thể chế - Luật pháp )
- Nền chính trị ổn định thuận lợi cho việc kinh doanh
- Yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt
- Bảo vệ sở hữu trí tuệ : Các quy định về luật sở hữu trí tuệ chưa có hiệu lực mạnh như
các nước khác trên thế giới
- Thuế : Thuế đối với ngành cung cấp dịch vụ ăn uống không quá nặng
1.2. Economics ( Kinh tế )
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế : Cao và ổn định nhiều năm liền
- Giá xăng dầu tăng ( do đó, phí giao hàng cũng tăng )
- Nền kinh tế thị trường thúc đẩy tự do kinh doanh
- Chất lượng hạ tầng cơ sở : Chi phí rất cao cho việc thuê mặt bằng
- Lực lượng lao động: chất lượng còn thấp
- Chi phí nhân công : Thấp
- Tỉ lệ thất nghiệp : Tỉ lệ thất nghiệp cao
- Mức lãi suất và lạm phát : Ổn định
1.3. Social ( Xã hội )
- Mức sống người dân ngày càng nâng cao

5
- Nhịp sống : xã hội công nghiệp khiến nhịp sống trở nên nhanh hơn, nhu cầu về cơm hộp
do đó tăng theo
- Phong cách sống : giới trẻ ngày càng sống thoáng hơn so với trước đây, cách thể hiện
tình cảm cũng không quá gò bó. Thể hiện tình cảm qua 1 hộp cơm xinh xắn bắt mắt hoàn
toàn có thể trở thành 1 lựa chọn hoàn hảo
1.4. Technology ( Công nghệ )
- Thời đại Internet bùng nổ, việc quảng cáo trên các website, các mạng xã hội, các diễn
đàn ….. trở nên vô cùng hiệu quả
- Xuất hiện nhiều công cụ hỗ trợ việc nấu ăn: các loại nồi đa năng, ….
2. SWOT
Phân tích bên trong Phân tích bên ngoài
Những điểm
tích cực
Strengths:
- Dịch vụ mới, có thể thu hút sự
chú ý của khách hàng
- Không tốn diện tích cho việc
bày biện bàn ghế, do đó tiết kiêm
được chi phí thuê mặt bằng
- Cơm được trang trí bắt mắt,
mang lại cảm giác ngon miệng
cho người sử dụng
- Giao hàng tận nơi tăng sự tiện
dụng cho khách hàng
Opportunities
- Nhịp sống ở các thành phố khá
nhanh, con người bận rộn hơn, khó có
thể tự chuẩn bị 1 hộp cơm cho những
người thân yêu. Dịch vụ này có thể
đáp ứng được nhu cầu đó, vừa thể
hiện được tình cảm của người đặt,
vừa mang lại niềm vui cho người
nhân
- Dịch vụ mới nên tính độc quyền
cao, chưa có sự cạnh tranh của các
nhà hàng khác
Những điểm
tiêu cực
Weaknesses
- Dịch vụ mới, tuy tạo được sự tò
mò cho khách hàng nhưng lại
chưa có 1 chỗ đứng trên thị
trường
- Trang trí cơm đòi hỏi sự công
phu, do đó giá thành có thể cao
hơn so với thị trường chung
- Đối với những khách hàng cần
giao hàng tận nơi: khách hàng sẽ
phải trả thêm chi phí giao hàng,
làm cho tổng giá thành của sản
phẩm cao lên
Threats
- Yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm
là rất cao. Nếu không đảm bảo yêu
cầu này sẽ không nhận được ủng hộ
từ khách hàng
- Là dịch vụ cung cấp cơm hộp nên
cần phải có sự vượt trội về chất lượng
sản phẩm so với các loại đồ ăn sẵn
khác