1
Tiu luận
CƠM HỘP TÌNH YÊU iHEART
2
I. Phẩn mở đầu:
Cuộc sống hiện đại đem lại rất nhiều tiện ích nhưng cũng khiến con người trở nên xa
cách hơn. Đôi khi ta bị cuốn theo nhịp sống gấp gáp mà quên mất nhng giá trị đích thực
của cuộc sng: đó chính là những người ta yêu thương.
Một bó Hoa trong ngày sinh nhật hay một cuộc điện thoại hỏi thăm thể giúp ta bày t
tình cảm của mình. Tuy vậy, nếu như bạn muốn bày t tình cm thường xuyên hơn, li
th chăm c cả sức khỏe cho những người bạn quan tâm, thì cơm hộp tình yêu iheart s
là mt lựa chọn tốt nhất.
Sản phẩm không giống như những loạim hộp khác mà là cơm hộp dàng riêng cho
những người ta yêu thương. Iheart được Trang trí đẹp mắt theo yêu cầu của người đặt với
nhiều mức giá khác nhau, đảm bảo an toan thực phẩm, vừa ngon mắt, vừa ngon miệng, sẽ
là mt món quà đầy ý nghĩa để tặng người yêu, bố mẹ hay bạn bè. Cơm hộp được giao
hàng miễn phí trên toàn Hà Nội kèm theo bưu thiếp với những lời nhắn đầy yêu thương.
Bên cạnh đó, bạnng có thể đặt mua iheart cho những chuyến dã ngoi của gia dình,
hay cho bn trẻ mang đến trường. Dù là bất cứ ai, chỉ cần bạn muốn bày t tình cm của
mình thì iheart sẽ là mt lựa chọn rất sáng suốt.
II. Phân tích thị trường:
1. Nhu cầu và số cầu của thị trường:
- Mi lạ, chưa được phát triển rộng rãi, ít đối thủ cạnh tranh, dễ thu hút sự chú ý của
khách hàng
- Bản tn sản phẩm m hộp có nhng đặc tính ưu điểm như gọn nhẹ, dễ mang vác, tiện
sử dụng
- Xu hướng du nhập văn hóa nước ngoài, đặc biệt là văn hóa Nhật: loại hình cơm hộp với
trang t bắt mắt ngàyng thu hút squan tâm, trở nên gn gũi với người dân VN đặc
biệt là thế hệ trẻ
- Việc chuẩn bị 1 hộp cơm đẹp mắt đúng phong cách khá cầu kì, đòi hi nhiều loại
nguyên liệu, thời gian chuẩn bị, bên cạnh đó còn chịu tác động của các yếu tố như khả
năng sáng tạo, độ khéo tay. Trong bối cảnh cuộc sống bn rộn, ít ngườiđiều kiện để t
làm ra mt hộp cơm đẹp mắt để tặng, đây là một lợi thế để phát triển.
- Nhu cầu được thể hiện tình cảm với người thân, người yêu ngày càng cao, trong khi các
loi hình quà tặng như hoa, thiệp, bánh kẹo đang dần trở nên nhàm chán, không kích
tch được t sáng tạo, không tạo được ấn tượng.
3
- Cơm hộp mới chỉ phổ biếnloại hình cơm n phòng, chủ yếu nhắm vào đối tượng
người làm ng sở, chưa khai thác hết được tiềm năng ở nhóm khách hàng thanh thiếu
niên.
2. STP
2.1. Segmentation
Phân đoạn thị trường cơm hộp tình yêu theo độ tuổi:
VD: 5-15 tuổi, 15-30 tuổi, 30-50 tuổi, ngoài 50 tuổi…
2.2 Target
Lựa chọn đoạn thị trường mc tiêu: 15 – 30 tuổi
- Chiếm t trọng cao trong cơ cấu dân số cả nước.
- Đã có khả năng sở hữu một lượng tiền tiết kiệm hoặc có khả năng thu nhập trong
người, đủ để chi trả cho mặt hàng.
- Khu vị đa dạng, dễ chiều lòng.
- Nhanh chóng nm bắt và chạy theo xu hướng mới, dễ dàng tiếp nhận và có ý
muốn được thử những đặc trưng của nền văn hóa khác, ở đây là cơm hộp được
tnh bày theo phong cách cơm hộp Nhật.
- Dễ dàng bị cuốn hút bởi hình thức bắt mắt, mới lạ.
4
- nhu cầu ăn uống, sử dụng cơm hộp do đặc tính gọn nhẹ và tiện sử dụng.
- nhu cầu được thể hin sự quan tâm tới gia đình, bạn bè, người yêu…
2.3. Positioning: Định vị sản phẩm
- Thức ăn được cắt ta thành hình, trình bày theo chủ đề tình yêu thương (với gia
đình, với bạn bè, người yêu…)
- Thức ăn, hộp đựng, túi đựng hộp m được thiết kế trẻ trung, trang nhã, đi
kèm với những miếng sticker ghi lời chúc ý nghĩa
- Nguyên liệu hợp khẩu vị với người Việt, dễ ăn, quen thuộc.
- Thành phần món ăn được kết hợp hài hòa (món nào đi với món nào, số lượng bao
nhiêu trong hộp…)
- Thức ăn được chế biến hợp dinh dưỡng, hợp vệ sinh.
- Nhận đặt thiết kế cơm hp theo ý tưởng của khách hàng.
- Nhận giao hàng theo yêu cầu, hình thức người đặt hàng trả phí trước tại cửa hàng
III. Phân tích môi trường:
1. PEST
1.1 Political ( Thể chế - Luật pháp )
- Nền chính trn định thuận lợi cho vic kinh doanh
- Yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt
- Bảo vệ sở hữu trí tuệ : Các quy định về luật sở hữu trí tuệ chưa có hiệu lực mạnh như
các nước khác trên thế giới
- Thuế : Thuế đối với ngành cung cấp dch vụ ăn uống không quá nng
1.2. Economics ( Kinh tế )
- Tc đ tăng trưởng kinh tế : Cao và n định nhiều năm liền
- Giá xăng dầu tăng ( do đó, phí giao hàng cũng tăng )
- Nền kinh tế thị trường thúc đẩy tự do kinh doanh
- Chất lượng hạ tầng cơ sở : Chi phí rất cao cho việc thuê mt bằng
- Lực lượng lao động: chất lượng còn thấp
- Chi p nhân công : Thấp
- T lệ thất nghiệp : Tỉ lệ thất nghiệp cao
- Mức lãi suất và lạm pt : Ổn định
1.3. Social ( Xã hội )
- Mức sống người dân ngày càng nâng cao
5
- Nhịp sống : xã hi công nghiệp khiến nhịp sống trở nên nhanh hơn, nhu cầu về cơm hộp
do đó tăng theo
- Phong cách sống : giới trẻ ngày càng sng thoáng hơn so với trước đây, cách thể hiện
tình cảm cũng không quá gò bó. Thể hiện tình cm qua 1 hộp cơm xinh xắn bắt mắt hoàn
toàn có thể trở thành 1 la chọn hoàn hảo
1.4. Technology ( Công nghệ )
- Thời đại Internet bùng n, việc quảng cáo trên các website, các mạng xã hội, các diễn
đàn ….. trở nêncùng hiu quả
- Xuất hiện nhiều công cụ hỗ trợ việc nấu ăn: các loại nồi đa năng, ….
2. SWOT
Phân tích bên trong Phân tích bên ngoài
Những điểm
tích cực
Strengths:
- Dịch vụ mới, có thể thu hút sự
chú ý ca khách hàng
- Không tn diện tích cho việc
bày biện bàn ghế, do đó tiết kiêm
được chi p thuê mặt bằng
- m được trang trí bắt mắt,
mang lại cảm giác ngon miệng
cho người sử dụng
- Giao hàng tận nơi tăng sự tiện
dụng cho khách hàng
Opportunities
- Nhịp sống ở các thành phkhá
nhanh, con người bận rộn hơn, khó có
th tự chuẩn bị 1 hộp cơm cho những
người thân yêu. Dch vụ này có th
đáp ứng được nhu cầu đó, vừa thể
hiện được tình cm của người đặt,
vừa mang lại niềm vui cho người
nhân
- Dch vụ mới nên tính độc quyền
cao, chưa có sự cạnh tranh của các
nhà hàng khác
Những điểm
tiêu cực
Weaknesses
- Dịch vụ mới, tuy tạo được sự tò
mò cho khách hàng nhưng lại
chưa có 1 chỗ đứng trên th
trường
- Trang tm đòi hi sự công
phu, do đó giá thành có thể cao
hơn so với thị trường chung
- Đối với những khách hàng cn
giao hàng tận nơi: kháchng sẽ
phải trả thêm chi phí giao hàng,
làm cho tng giá thành của sản
phẩm cao lên
Threats
- Yêu cầu vệ sinh an toàn thực phm
là rất cao. Nếu không đảm bảo yêu
cầu này sẽ không nhận được ủng hộ
t khách hàng
- Là dịch vụ cung cấp cơm hộp nên
cần phải sự vượt trội về chất lượng
sản phẩm so với các loi đồ ăn sẵn
khác