ƯỜ
Ạ Ọ
Ự
Ẩ
TR
Ệ NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TP.HCM
Ự
Ẩ
Ệ
KHOA CÔNG NGH TH C PH M
ấ ượ ộ ự ẩ ả B môn qu n lý ch t l ng và an toàn th c ph m
Ậ
Ể BÀI TI U LU N
MÔN: ĐÁNH GIÁ C M Ả QUAN
Ề
ụ ề
ả
ộ
ả : Trình bày m t ví d v quy trình đánh giá c m quan cho s n
Đ BÀI
ướ
ả
ử
ế
ề
ẩ ph m n
c gi
ị ế i khát( phép th 2AFC) và ti n hành đi u tra th hi u
ườ
ề ả
ẩ
ướ
ọ
ng
i tiêu dùng v s n ph m n
c ng t có gas
ễ
ỳ
ị
GVHD: Nguy n Th Qu nh Trang
SVTH: Nhóm 4
ế
ứ Th 7, ti
t 3 4_ AB01
1
ố ồ
Thành ph H Chí Minh, tháng 4/2016
Ụ
Ụ
M C L C
Ờ Ở Ầ L I M Đ U
2
ế ị ề ấ ọ ộ ả ự ự Ngày nay, khách hàng có r t nhi u s l a ch n khi quy t đ nh mua m t s n
ị ườ ẩ ở ấ ẩ ố ph m nào đó. B i trên th tr ề ả ng ngày nay, có r t nhi u s n ph m gi ng nhau đ ượ c
ữ ấ ở cung c p b i nh ng công ty khác nhau.
ế ế ắ ượ ắ ề ả ữ ủ Vì th , n u không n m b t đ ẩ c nh ng suy nghĩ c a khách hàng v s n ph m
ạ ẽ ơ ộ ề ấ ầ ộ ị ủ c a công ty mình thì b n s đánh m t đi c h i kinh doanh, th ph n v tay m t trong
ủ ủ ạ ẽ ượ ủ ủ ạ ữ ố ố ủ ấ nh ng công ty đ i th c a b n. Đ i th c a b n s v t qua và tranh th l y đi tình
ủ ạ yêu c a khách hàng dành cho b n.
ố ớ ả ẩ ướ ị ườ ọ ấ Đ i v i s n ph m n c ng t có ga, trên th tr ề ng có r t nhi u : Pepsi, Coca
ươ ươ Cola, Ch ng D ng, Tribeco, Bidrico, .
ứ ự ữ ủ ề ệ ề ả Chính vì nh ng đi u đó mà vi c nghiên c u s đánh giá c a khách hàng v s n
ướ ề ầ ọ ế ẩ ph m n c ng t có ga Pepsi Cola là đi u vô cùng c n thi t.
DANH SÁCH NHÓM
3
ị ẩ
ễ
1. Nguy n Th C m Nguyên
2005140359
ễ
ẩ
2. Nguy n C m Tiên
2005140611
ễ
ả
3. Nguy n Lê Th o Ngân
2005140325
ễ
ề
ị
4. Nguy n Th Ki u My
2005140312
Ả
Ệ
B NG PHÂN CÔNG CÔNG VI C
ụ Tên Nhi m Vệ
Stt 1 2 3 4 ẩ C m Tiên ẩ C m Nguyên ả Th o Ngân ề Ki u My Làm pp Làm word Làm word ả Kh o sát Đánh Giá 100% 100% 100% 100%
1. T ng quan v s n ph m
4
ề ả ổ ẩ
ướ ọ ượ ạ ọ ắ Coca cola ( g i t c là Coke) là nhã ệ n hi u n c ng t đ c đăng ký t ỹ i M năm
ấ ừ ủ 1983. Coca Cola xu t phát t ầ ả ủ tên lá c a coca tên qu c a cola hai thành ph n
ủ ẩ ươ ệ ệ ả ả s n ph m c a cocacola. Th ẩ ạ ng hi u CocaCola là đ i di n cho s n ph m
ử ươ ấ ị ế ỉ ớ ề ạ ơ thành công nh t trong l ch s th ộ ng m i . Qua h n m t th k v i nhi u thay
ờ ạ ừ ộ ớ ở ổ ổ đ i và m t th i đ i m i đang m ra cũng đang đ i thay không ng ng, Coca
ẫ ữ ữ ể ượ ủ ự ự ộ ậ ố Cola v n gi v ng bi u t ự ả ng c a s tin c y, s đ c đáo v n có và s s ng
ể ế ầ ượ khoái tuy t v i. ệ ờ Cocacola đã luôn là m tộ ph n không th thi u đ c trong các
ế ớ ắ ạ ướ ố ự ệ ớ ở ỹ s ki n l n M và kh p trên toàn th gi ắ ế i. Khi nh c đ n lo i n c u ng gi ả i
ữ ả ẩ ượ ề ộ khát có ga thì coca cola là m t trong nh ng s n ph m đ c tin dùng nhi u.
Ngoài CocaCola thì m t s n ph m n
ộ ả ẩ ướ ầ ổ ế c có ga cũng không kém ph n ph bi n
ượ ườ ớ ụ ở và đ ề c nhi u ng i tin dùng là pepsi. Công ty PepsiCola v i tr s chính ở
ủ ậ ầ ộ ướ ả Purchase, New York, là m t ph n c a t p đoàn n c gi ầ i khát toàn c u
ổ ế ở ơ ờ ế PepsiCo,Inc. Ngày nay, Pepsi đang tr nên ph bi n h n bao gi ả h t. Theo kh o
ứ ả ẩ ướ ố ượ ế ớ sát thì c trong 4 s n ph m n c u ng có gas đ c bán trên th gi ộ i thì có m t
ủ ẩ ể ệ ấ ả ọ ứ ượ ừ ướ ả ả s n ph m c a Pepsi. Pepsi th hi n t t c m i th có đ c t n c gi i khát
ừ ọ ớ ả ẻ ẻ ả ả có gas, t ị ự ự mùi v , s l a ch n t ấ i c m giác s ng kho i, vui v và tr trung. T t
ế ừ ữ ề ề ẫ ớ ả ệ ả c nh ng đi u đó đ u đ n t ủ các qu ng cáo c a Pepsi và d n t i vi c phát
ủ ể ệ ẩ ộ ơ ở ỹ tri n các kh u hi u c a Pepsi “Sôi đ ng v i Pepsi” M và “Ask for More”
ơ ở ướ “Khát khao h n” các n c khác.
Các s n ph m c a PepsiCola đ u có ch t l
ấ ượ ủ ề ả ẩ ệ ả ị ng và giá tr tuy t h o. Làm sao
ườ ọ ả ể ẩ ả ẩ ọ mà m i ng i có th ch n s n ph m pepsi hay coca s n ph m nào có mùi v ị
ỵệ ờ tu ả t v i và s ng khoái?
M i s n ph m thì có m t đ c tính c m quan khác nhau v i các thành ph n cũng
ộ ặ ỗ ả ả ầ ẩ ớ
ư ươ ỗ ả ủ ạ ặ ị nh h ng v khác nhau t o nên đ c tính riêng c a m i s n ph m. ẩ Pepsi ng tọ
ươ ổ ủ ị ặ ư ủ ự ơ h n Cocacola, h ng v đ c tr ng c a Pepsi là s bùng n c a cam quýt,
5
ư ươ ị ữ ụ ủ ố không gi ng nh h ủ ng v vani c a CocaCola. ầ Nh ng ng m đ u tiên c a Pepsi
ủ ư ạ ọ ơ ọ ị ướ ẽ s ng t m nh h n c a CocaCola, nh ng v ng t Pepsi có xu h ng tiêu tán
ư ơ ữ ị ế ầ ọ ơ ố ạ nhanh h n còn Cocacola l u gi v ng t lâu h n khi u ng h t ph n còn l ớ i.V i
ượ ưỡ ề ườ ơ ộ hàm l ng dinh d ng, Pepsi có nhi u đ ng, calo, và caffeine h n m t chút.
ạ ề ự ố ơ ệ ư ầ CocaCola l ặ i có mu i Natri h n. M c dù nhi u s khác bi ế t, nh ng h u h t
ậ ề khách hàng đ u khó nh n ra.
Qua kh o sát các khu v c khác nhau
ự ả ở ừ ạ ướ ế ả ọ t ng lo i n ấ c ng t, k t qu cho th y
ở ỗ ơ ế ớ ấ ộ thói quen tiêu dùng m i n i trên th gi ộ ổ i r t khác nhau, tùy thu c vào đ tu i
ế ớ ị ị ườ ẻ ổ ụ và v trí đ a lý. Nhìn chung, trên toàn th gi i, ng i tr ề tu i tiêu th nhi u
ướ ườ ớ ổ n ọ ơ c ng t h n ng i l n tu i.
Xác đ nh đ ng t c a hai s n ph m Coca cola và Pepsi
6
ọ ủ ẩ ả ộ ị
ử
ự ườ ử ậ ượ ồ ẫ ướ ọ 2. Phép th 2AFC ệ ắ 2.1 Nguyên t c th c hi n : ng i th nh n đ ờ c đ ng th i hai m u n c ng t
ượ ữ ố ằ ượ ế ệ ủ c a hai nhãn hi u khác nhau đ c mã hóa b ng ba ch s và đ ầ c yêu c u cho bi t
ẫ ườ ạ ọ ộ ơ m u nào có c ng đ ng t m nh h n.
ế ế ử ượ ậ ự ặ 2.2 Thi t k thí nghi m ẫ ệ : m u th đ c trình bày thành c p và có tr t t trình
ẫ bày m u AB, BA.
ố ượ ườ S l ng ng i th ử: 30 ng iườ
ế 2.3 Cách ti n hành:
a/ Phân công công vi c:ệ
ố ượ ườ ụ ụ ệ ườ S l ng ng i ph c v thí nghi m: 4 ng i.
ẫ ườ Mã hóa m u: 1 ng i.
ẫ ẫ ườ Pha m u, rót m u: 1 ng i.
ướ ẫ ườ ườ H ng d n ng ử i th : 2 ng i.
ẫ ế ả ườ Thu m u vi t b ng báo cáo: 2 ng i.
ườ ử ườ ử ụ ướ ườ b/ Ng i th : 30 ng i s d ng n ọ c ng t th ng xuyên.
ướ ẫ ườ ướ ứơ ệ ế ả c/ H ng d n ng ử ầ i th : c n h ẫ ng d n tr c khi ti n hành thí nghi m, gi i thích
ườ ử ọ ượ ờ ớ ể ườ ả ờ ế ử ả cho ng i th h đ c m i t i đ làm gì, phát cho ng ế i th phi u tr l i k t qu ,…
ị ẫ ẩ 2.4 Chu n b m u
ạ ẫ Lo i m u
ng m u ly(ml)
ượ ố ẫ S m u ượ L ổ T ng l ẫ ẫ ng m u(ml) Coca cola 30 40 1200 Pepsi 30 40 1200
ị ụ ẩ ụ 2.5 Chu n b d ng c
ụ ố ượ ạ ụ Lo i d ng c S l ng
7
TT 1 2 3 Ly Khăn gi yấ Bút chì 90 cái 60 cái 30 cái
ườ ử 2.6 Ng i th
ử
STT 1 2 3 4 5 6 M u thẫ AB AB BA AB BA BA Kí hi uệ 1 1 2 1 2 2 Mã hóa 490,872 566,550 457,562 429,944 862,825 326,766
Ả Ế PHI U ĐÁNH GIÁ C M QUAN
ườ ử ngày Ng i th :.....................
ử th : .......
ậ ượ ạ ẫ ướ ọ ượ ắ ử ẫ ố ồ ữ ố B n nh n đ c hai m u n c ng t đ c g n mã s g m ba ch s . Hãy th m u
ứ ự ẵ ừ ả ẫ ọ ườ ạ ộ theo th t cho s n, t ự trái sáng ph i và l a ch n m u nào có c ọ ng đ ng t m nh
ế ả ả ướ ơ h n. Ghi k t qu vào b ng d i.
ị ằ ướ ử ạ ẫ ỗ ượ ế ạ Hãy thanh v b ng n c sau m i m u th . B n không đ c n m l ẫ i m u.
ẫ ạ ị ử ọ m u có v ng t m nh h n ( ơ ) M u thẫ
566
550
ử ố ệ 2.7 X lý s li u
ả ờ ế ụ ụ ố Đ m s câu tr l ả i đúng sai và tra b ng 1 ph l c 2.
ế ố ả ờ ố ệ ể ế ặ ằ ậ ớ ơ N u s câu tr l i đúng l n h n ho c b ng s li u tra b ng ả thì có th k t lu n hai
8
ấ ả ẩ ượ ề ả s n ph m khác nhau v tính ch t c m quan đ c đánh giá.
ả ờ ụ ử ế ế ạ ọ ơ ị Ví d : Trong 30 phi u th , có 24 phi u tr l i đúng coca có v ng t m nh h n pepsi
ớ ộ ụ ụ ậ ả (v i đ tin c y 95%). So sánh b ng 1, ph l c 2
ả ờ ứ ế ậ ớ ả ờ ố ố ể ế V i m c tin c y 95%, có 30 phi u tr l i thì s câu tr l i đúng t i thi u là 20 phi u.
ớ ế ề ộ ẳ ẩ ả ậ ả ọ ầ ị V y v i k t qu trên (24>20) ta kh ng đ nh hai s n ph m khác nhau v đ ng t c n
đánh giá.
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
1. Bài gi ng đánh giá c m quan, đ i h c CNTP TPHCM
9
ạ ọ ả ả
2. http://khotailieu.com/luanvandoanbaocao/tonghop/nghiencuusudanhgia
cuakhachhangvenuocngotcogapepsicola.html
3. http://text.123doc.org/document/23522thuchanhdanhgiacamquan.htm
10
4. http://www.slideshare.net/hoannguyencong790/nhgicmquanthcphm
Ả
PHI U Ế KH O SÁT
1) Anh/Ch bi
ả ị ế ế ướ t đ n n c gi i khát thông qua kênh tông tin nào ?
ạ ườ B n bè Ng i thân
ươ ề ệ Ph ng ti n truy n thông Khác: (ghi rõ )…………….
2) Anh/ch th
ị ườ ướ ả ở ng mua n c gi i khát đâu ?
ườ ọ ệ ạ Căn tin tr ng h c Ti m t p hóa, siêu th ị
ướ ỗ Quán n c Ch khác (ghi rõ ): ………….
3) Khi s d ng n
ử ụ ướ ả ị ườ ớ ấ c gi i khát Anh/Ch th ng chú ý t ủ ả i tính ch t gì c a s n
ph m?ẩ
ươ H ng Vị
ắ Màu s c Bao bì
4) Khi mua n
ướ ả ị ườ ế c gi i khát Anh/Ch th ng quan tâm đ n gì?
ả ợ ươ ệ Giá c h p lí Th ng hi u uy tín
ở S thích Khác : ( ghi rõ )………………
5) Anh/Ch u ng n
ị ố ướ ả ư ế c gi i khát nh th nào ?
Không đá Thêm đá Cách khác : (ghi rõ)
…………..
11
ướ ả ủ ị ầ ố ố 6) T n s u ng n c gi i khát c a Anh/Ch ?
ộ ầ ỗ ề ầ M i ngày m t l n Nhi u l n trong ngày (ghi
ầ rõ…..l n/ngày)
ữ ườ ợ Đan xen gi a hai tr ng h p trên Khác (ghi rõ)…………
7) Anh/Ch th
ị ườ ướ ả ờ ố ng u ng n c gi i vào th i gian nào trong ngày ?
Sáng Tr aư
ề Chi u Khác (ghi rõ)…………..
8) Anh/Ch thích u ng lo i n
ạ ướ ố ị c có ga hay không ?
Có Không
ướ ả ể ả ể ự ả ọ ố 9) “U ng n c gi i khát đ gi ụ i khát” có ph i là m c tiêu đ l a ch n n ướ c
ả gi i khát không ?
Có Không
10) N u có m t s n ph m n
ộ ả ế ẩ ướ ả ớ ị ở c gi i khát m i, Anh/Ch mong gì ấ tính ch t
ẩ ả s n ph m?
Ghi rõ :…………………………………………………………………….
Thông tin cá nhân
ọ ớ H &tên :……………………..Năm sinh:…………….Gi i tính:………..
ệ ạ Só đi n tho i :………………….Email:…………………………………..
12
ả ơ ệ ị C m n anh ch đã tham gia thí nghi m
Ổ
Ế
T NG K T
1. Anh/ ch bi
ả ị ế ế ướ t đ n n c gi i khát thông qua kênh thông tin nào?
2. Anh/ch th
13
ị ườ ướ ả ở ng mua n c gi i khát đâu ?
3. Khi s d ng n
ử ụ ướ ả ị ườ ế ấ c gi i khát, anh/ch th ủ ng quan tâm đ n tính ch t gì c a
ẩ ả s n ph m?
4. Khi mua n
ướ ả ị ườ ế ề c gi i khát, anh/ch th ng quan tâm đ n đi u gì?
5. Anh/ ch u ng n
ị ố ướ ả ư ế c gi i khát nh th nào?
ướ ả ị ư ế ủ ầ ố ố 6. T n s u ng n c gi i khát c a anh/ch nh th nào?
7. Anh/ch th
ị ườ ướ ả ố ng u ng n c gi ờ i khát vào th i gian nào?
14
ướ ả ị 8. Anh/ch có thích n c gi i khát có gas không?
ướ ả ể ả ể ự ả ọ ố 9. “U ng n c gi i khát đ gi ụ i khát” có ph i là m c tiêu đ l a ch n n ướ c
ả gi i khát không ?
10. N u có m t s n ph m n
ộ ả ế ẩ ướ ả ớ ị ở c gi i khát m i, Anh/Ch mong gì ấ ả tính ch t s n
ph m?ẩ
ĐÁNH GIÁ
15