ƯỜ

Ạ Ọ

TR

Ệ NG Đ I H C CÔNG NGHI P TH C PH M TP.HCM

KHOA CÔNG NGH  TH C PH M

ấ ượ ộ ự ẩ ả B  môn qu n lý ch t l ng và an toàn th c ph m

Ể BÀI TI U LU N

MÔN: ĐÁNH GIÁ C M Ả QUAN

ụ ề

ả   : Trình bày m t ví d  v  quy trình đánh giá c m quan cho s n

Đ  BÀI

ướ

ế

ẩ ph m n

c gi

ị ế   i khát( phép th  2­AFC) và ti n hành đi u tra th  hi u

ườ

ề ả

ướ

ng

i tiêu dùng v  s n ph m n

c ng t có gas

GVHD: Nguy n Th  Qu nh Trang

SVTH: Nhóm 4

ế

ứ Th  7, ti

t 3 4_ AB­01

1

ố ồ

Thành ph  H  Chí Minh, tháng 4/2016

M C L C

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

2

ế ị ề ấ ọ ộ ả   ự ự Ngày nay, khách hàng có r t nhi u s  l a ch n khi quy t đ nh mua m t s n

ị ườ ẩ ở ấ ẩ ố ph m nào đó. B i trên th  tr ề ả ng ngày nay, có r t nhi u s n ph m gi ng nhau đ ượ   c

ữ ấ ở cung c p b i nh ng công ty khác nhau.

ế ế ắ ượ ắ ề ả ữ ủ Vì th , n u không n m b t đ ẩ   c nh ng suy nghĩ c a khách hàng v  s n ph m

ạ ẽ ơ ộ ề ấ ầ ộ ị ủ c a công ty mình thì b n s  đánh m t đi c  h i kinh doanh, th  ph n v  tay m t trong

ủ ủ ạ ẽ ượ ủ ủ ạ ữ ố ố ủ ấ nh ng công ty đ i th  c a b n. Đ i th  c a b n s  v t qua và tranh th  l y đi tình

ủ ạ yêu c a khách hàng dành cho b n.

ố ớ ả ẩ ướ ị ườ ọ ấ Đ i v i s n ph m n c ng t có ga, trên th  tr ề ng có r t nhi u : Pepsi, Coca

ươ ươ Cola, Ch ng D ng, Tribeco, Bidrico, .

ứ ự ữ ủ ề ệ ề ả   Chính vì nh ng đi u đó mà vi c nghiên c u s  đánh giá c a khách hàng v  s n

ướ ề ầ ọ ế ẩ ph m n c ng t có ga Pepsi­ Cola là đi u vô cùng c n thi t.

DANH SÁCH NHÓM

3

ị ẩ

1. Nguy n Th  C m Nguyên

2005140359

2. Nguy n C m Tiên

2005140611

3. Nguy n Lê Th o Ngân

2005140325

4. Nguy n Th  Ki u My

2005140312

B NG PHÂN CÔNG CÔNG VI C

ụ Tên Nhi m Vệ

Stt 1 2 3 4 ẩ C m Tiên  ẩ C m Nguyên ả Th o Ngân ề Ki u My Làm pp Làm word Làm word ả Kh o sát Đánh Giá 100% 100% 100% 100%

1. T ng quan v  s n ph m

4

ề ả ổ ẩ

ướ ọ ượ ạ ọ ắ ­ Coca cola ( g i  t c là Coke) là nhã ệ n hi u n c ng t đ c đăng ký t ỹ i M  năm

ấ ừ ủ 1983. Coca Cola xu t phát t ầ   ả ủ  tên lá c a coca tên qu  c a cola hai thành ph n

ủ ẩ ươ ệ ệ ả ả s n ph m c a coca­cola.   Th ẩ   ạ ng hi u Coca­Cola là đ i di n cho s n ph m

ử ươ ấ ị ế ỉ ớ ề ạ ơ thành công nh t trong l ch s  th ộ ng m i . Qua h n m t th  k  v i nhi u thay

ờ ạ ừ ộ ớ ở ổ ổ đ i và m t th i đ i m i đang m  ra cũng đang đ i thay không ng ng, Coca­

ẫ ữ ữ ể ượ ủ ự ự ộ ậ ố Cola v n gi v ng bi u t ự ả   ng c a s  tin c y, s  đ c đáo v n có và s  s ng

ể ế ầ ượ khoái tuy t v i. ệ ờ  Coca­cola đã luôn là m tộ   ph n không th  thi u đ c trong các

ế ớ ắ ạ ướ ố ự ệ ớ ở ỹ s  ki n l n M  và kh p trên toàn th  gi ắ ế i. Khi nh c đ n lo i n c u ng gi ả   i

ữ ả ẩ ượ ề ộ khát có ga thì coca cola là m t trong nh ng s n ph m đ c tin dùng nhi u.

­ Ngoài Coca­Cola thì m t s n ph m n

ộ ả ẩ ướ ầ ổ ế   c có ga cũng không kém ph n ph  bi n

ượ ườ ớ ụ ở và đ ề c nhi u ng i tin dùng là pepsi. Công ty Pepsi­Cola v i tr s  chính ở

ủ ậ ầ ộ ướ ả Purchase,   New   York,   là   m t   ph n   c a   t p   đoàn   n c   gi ầ   i   khát   toàn   c u

ổ ế ở ơ ờ ế PepsiCo,Inc. Ngày nay, Pepsi đang tr  nên ph  bi n h n bao gi ả    h t. Theo kh o

ứ ả ẩ ướ ố ượ ế ớ sát thì c  trong 4 s n ph m n c u ng có gas đ c bán trên th  gi ộ   i thì có m t

ủ ẩ ể ệ ấ ả ọ ứ ượ ừ ướ ả ả s n ph m c a Pepsi. Pepsi th  hi n t t c  m i th  có đ c t n c gi i khát

ừ ọ ớ ả ẻ ẻ ả ả có gas, t ị ự ự  mùi v , s  l a ch n t ấ   i c m giác s ng kho i, vui v  và tr  trung. T t

ế ừ ữ ề ề ẫ ớ ả ệ ả c  nh ng đi u đó đ u đ n t ủ  các qu ng cáo c a Pepsi và d n t i vi c phát

ủ ể ệ ẩ ộ ơ ở ỹ tri n các kh u hi u c a Pepsi “Sôi đ ng v i Pepsi” M  và “Ask for More”­

ơ ở ướ “Khát khao h n” các n c khác.

­ Các s n ph m c a Pepsi­Cola đ u có ch t l

ấ ượ ủ ề ả ẩ ệ ả ị ng và giá tr  tuy t h o. Làm sao

ườ ọ ả ể ẩ ả ẩ ọ mà m i ng i có th  ch n s n ph m pepsi hay coca s n ph m nào  có mùi v ị

ỵệ ờ tu ả t v i và s ng khoái?

­ M i s n ph m thì có m t đ c tính c m quan khác nhau v i các thành ph n cũng

ộ ặ ỗ ả ả ầ ẩ ớ

ư ươ ỗ ả ủ ạ ặ ị nh  h ng v  khác nhau t o nên đ c tính riêng c a m i s n ph m. ẩ   Pepsi ng tọ

ươ ổ ủ ị ặ ư ủ ự ơ h n Coca­cola,  h ng v   đ c  tr ng c a Pepsi là s  bùng n  c a cam quýt,

5

ư ươ ị ữ ụ ủ ố không gi ng nh  h ủ ng v  vani c a Coca­Cola. ầ  Nh ng ng m đ u tiên c a Pepsi

ủ ư ạ ọ ơ ọ ị ướ ẽ s  ng t m nh h n c a Coca­Cola, nh ng v  ng t Pepsi có xu h ng tiêu tán

ư ơ ữ ị ế ầ ọ ơ ố ạ nhanh h n còn Coca­cola l u gi v  ng t lâu h n khi u ng h t ph n còn l ớ   i.V i

ượ ưỡ ề ườ ơ ộ hàm l ng dinh d ng, Pepsi có nhi u đ ng, calo, và caffeine h n m t chút.

ạ ề ự ố ơ ệ ư ầ Coca­Cola l ặ i có mu i Natri h n. M c dù nhi u s  khác bi ế   t, nh ng h u h t

ậ ề khách hàng đ u khó nh n ra.

­ Qua kh o sát các khu v c khác nhau

ự ả ở ừ ạ ướ ế ả ọ t ng lo i n ấ   c ng t, k t qu  cho th y

ở ỗ ơ ế ớ ấ ộ thói quen tiêu dùng m i n i trên th  gi ộ ổ   i r t khác nhau, tùy thu c vào đ  tu i

ế ớ ị ị ườ ẻ ổ ụ và v  trí đ a lý. Nhìn chung, trên toàn th  gi i, ng i tr ề    tu i tiêu th  nhi u

ướ ườ ớ ổ n ọ ơ c ng t h n ng i l n tu i.

­ Xác đ nh đ  ng t c a hai s n ph m Coca cola và Pepsi

6

ọ ủ ẩ ả ộ ị

ự ườ ử ậ ượ ồ ẫ ướ ọ 2. Phép th  2­AFC ệ ắ   2.1   Nguyên t c th c hi n : ng i th  nh n đ ờ c đ ng th i hai m u n c ng t

ượ ữ ố ằ ượ ế ệ ủ c a hai nhãn hi u khác nhau đ c mã hóa b ng ba ch  s  và đ ầ c yêu c u cho bi t

ẫ ườ ạ ọ ộ ơ m u nào có c ng đ  ng t m nh h n.

ế ế ử ượ ậ ự ặ 2.2 Thi t k  thí nghi m ẫ ệ : m u th  đ c trình bày thành c p và có tr t t trình

ẫ bày m u AB, BA.

ố ượ ườ ­S  l ng ng i th ử: 30 ng iườ

ế 2.3 Cách ti n hành:

a/ Phân công công vi c:ệ

ố ượ ườ ụ ụ ệ ườ ­ S  l ng ng i ph c v  thí nghi m: 4 ng i.

ẫ ườ ­ Mã hóa m u: 1 ng i.

ẫ ẫ ườ ­ Pha m u, rót m u: 1 ng i.

ướ ẫ ườ ườ ­ H ng d n ng ử i th : 2 ng i.

ẫ ế ả ườ ­ Thu m u vi t b ng báo cáo: 2 ng i.

ườ ử ườ ử ụ ướ ườ b/ Ng i th : 30 ng i s  d ng n ọ c ng t th ng xuyên.

ướ ẫ ườ ướ ứơ ệ ế ả c/ H ng d n ng ử ầ i th : c n h ẫ ng d n tr c khi ti n hành thí nghi m, gi i thích

ườ ử ọ ượ ờ ớ ể ườ ả ờ ế ử ả cho ng i th  h  đ c m i t i đ  làm gì, phát cho ng ế i th  phi u tr  l i k t qu ,…

ị ẫ ẩ 2.4 Chu n b  m u

ạ ẫ Lo i m u

ng m u ly(ml)

ượ ố ẫ S  m u ượ L ổ T ng l ẫ ẫ ng m u(ml) Coca cola 30 40 1200 Pepsi 30 40 1200

ị ụ ẩ ụ 2.5 Chu n b  d ng c

ụ ố ượ ạ ụ Lo i d ng c S  l ng

7

TT 1 2 3 Ly Khăn gi yấ Bút chì 90 cái 60 cái 30 cái

ườ ử 2.6 Ng i th

STT 1 2 3 4 5 6 M u thẫ AB AB BA AB BA BA Kí hi uệ 1 1 2 1 2 2 Mã hóa 490,872 566,550 457,562 429,944 862,825 326,766

Ả Ế PHI U ĐÁNH GIÁ C M QUAN

ườ ử ngày Ng i th :.....................

ử th : .......

ậ ượ ạ ẫ ướ ọ ượ ắ ử ẫ ố ồ ữ ố B n nh n đ c hai m u n c ng t đ c g n mã s  g m ba ch  s . Hãy th  m u

ứ ự ẵ ừ ả ẫ ọ ườ ạ ộ theo th  t cho s n, t ự  trái sáng ph i và l a ch n m u nào có c ọ ng đ  ng t m nh

ế ả ả ướ ơ h n. Ghi k t qu  vào b ng d i.

ị ằ ướ ử ạ ẫ ỗ ượ ế ạ Hãy thanh v  b ng n c sau m i m u th . B n không đ c n m l ẫ i m u.

ẫ ạ ị ử ọ m u có v  ng t m nh h n ( ơ ) M u thẫ

566

550

ử ố ệ 2.7 X  lý s  li u

ả ờ ế ụ ụ ố ­Đ m s  câu tr  l ả i đúng sai và tra b ng 1­ ph  l c 2.

ế ố ả ờ ố ệ ể ế ặ ằ ậ ớ ơ ­N u s  câu tr  l i đúng l n h n ho c b ng s  li u tra b ng ả  thì có th  k t lu n hai

8

ấ ả ẩ ượ ề ả s n ph m khác nhau v  tính ch t c m quan đ c đánh giá.

ả ờ ụ ử ế ế ạ ọ ơ ị ­Ví d : Trong 30 phi u th , có 24 phi u tr  l i đúng coca có v  ng t m nh h n pepsi

ớ ộ ụ ụ ậ ả (v i đ  tin c y 95%). So sánh b ng 1, ph  l c 2

ả ờ ứ ế ậ ớ ả ờ ố ố ể ế ­V i m c tin c y 95%, có 30 phi u tr  l i thì s  câu tr  l i đúng t i thi u là 20 phi u.

ớ ế ề ộ ẳ ẩ ả ậ ả ọ ầ   ị ­V y v i k t qu  trên (24>20) ta kh ng đ nh hai s n ph m khác nhau v  đ  ng t c n

đánh giá.

TÀI LI U THAM KH O

1. Bài gi ng đánh giá c m quan, đ i h c CNTP TPHCM

9

ạ ọ ả ả

2. http://khotailieu.com/luan­van­do­an­bao­cao/tong­hop/nghien­cuu­su­danh­gia­

cua­khach­hang­ve­nuoc­ngot­co­ga­pepsi­cola.html

3. http://text.123doc.org/document/23522­thuc­hanh­danh­gia­cam­quan.htm

10

4. http://www.slideshare.net/hoannguyencong790/nh­gi­cm­quan­thc­phm

PHI U Ế KH O SÁT

1) Anh/Ch  bi

ả ị ế ế ướ t đ n n c gi i khát thông qua kênh tông tin nào ?

ạ ườ  B n bè  Ng i thân

ươ ề ệ  Ph ng ti n truy n thông Khác: (ghi rõ )…………….

2) Anh/ch  th

ị ườ ướ ả ở ng mua n c gi i khát đâu ?

ườ ọ ệ ạ  Căn tin tr ng h c  Ti m t p hóa, siêu th ị

ướ ỗ  Quán n c  Ch  khác (ghi rõ ): ………….

3) Khi s  d ng n

ử ụ ướ ả ị ườ ớ ấ c gi i khát Anh/Ch  th ng chú ý t ủ ả   i tính ch t gì c a s n

ph m?ẩ

ươ  H ng  Vị

ắ  Màu s c   Bao bì

4) Khi mua n

ướ ả ị ườ ế c gi i khát Anh/Ch  th ng quan tâm đ n gì?

ả ợ ươ ệ  Giá c  h p lí  Th ng hi u uy tín

ở  S  thích  Khác : ( ghi rõ )………………

5) Anh/Ch  u ng n

ị ố ướ ả ư ế c gi i khát nh  th  nào ?

 Không đá                          Thêm đá                  Cách khác : (ghi rõ)

…………..

11

ướ ả ủ ị ầ ố ố 6) T n s  u ng n c gi i khát c a Anh/Ch  ?

ộ ầ ỗ ề ầ M i ngày m t l n Nhi u l n trong ngày (ghi

ầ rõ…..l n/ngày)

ữ ườ ợ Đan xen gi a hai tr ng h p trên  Khác (ghi rõ)…………

7) Anh/Ch  th

ị ườ ướ ả ờ ố ng u ng n c gi i vào th i gian nào trong ngày ?

Sáng                                                 Tr aư

ề Chi u  Khác (ghi rõ)…………..

8) Anh/Ch  thích u ng lo i n

ạ ướ ố ị c có ga hay không ?

Có                                                    Không

ướ ả ể ả ể ự ả ọ ố 9) “U ng n c gi i khát đ  gi ụ i khát” có ph i là m c tiêu đ  l a ch n n ướ   c

ả gi i khát không ?

Có                                                     Không

10)   N u có m t s n ph m n

ộ ả ế ẩ ướ ả ớ ị ở c gi i khát m i, Anh/Ch  mong gì ấ    tính ch t

ẩ ả s n ph m?

Ghi rõ :…………………………………………………………………….

Thông tin cá nhân

ọ ớ H  &tên :……………………..Năm sinh:…………….Gi i tính:………..

ệ ạ Só đi n tho i :………………….Email:…………………………………..

12

ả ơ ệ ị C m  n anh ch  đã tham gia thí nghi m

T NG K T

1. Anh/ ch  bi

ả ị ế ế ướ t đ n n c gi i khát thông qua kênh thông tin nào?

2. Anh/ch  th

13

ị ườ ướ ả ở ng mua n c gi i khát đâu ?

3. Khi s  d ng n

ử ụ ướ ả ị ườ ế ấ c gi i khát, anh/ch  th ủ   ng quan tâm đ n tính ch t gì c a

ẩ ả s n ph m?

4. Khi mua n

ướ ả ị ườ ế ề c gi i khát, anh/ch  th ng quan tâm đ n đi u gì?

5. Anh/ ch  u ng n

ị ố ướ ả ư ế c gi i khát nh  th  nào?

ướ ả ị ư ế ủ ầ ố ố 6. T n s  u ng n c gi i khát c a anh/ch  nh  th  nào?

7. Anh/ch  th

ị ườ ướ ả ố ng u ng n c gi ờ i khát vào th i gian nào?

14

ướ ả ị 8. Anh/ch  có thích n c gi i khát có gas không?

ướ ả ể ả ể ự ả ọ ố 9. “U ng n c gi i khát đ  gi ụ i khát” có ph i là m c tiêu đ  l a ch n n ướ   c

ả gi i khát không ?

10. N u có m t s n ph m n

ộ ả ế ẩ ướ ả ớ ị ở c gi i khát m i, Anh/Ch  mong gì ấ ả    tính ch t s n

ph m?ẩ

ĐÁNH GIÁ

15