
THƢƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Nhóm IDEA
TATM13B
GROUPON

GROUPON
1
I- Giới thiệu mô hình groupon: ........................................................................................... 3
1- Sự ra đời khái niệm mua hàng theo nhóm: ................................................................. 3
2- Nguồn gốc mô hình groupon hiện nay: ....................................................................... 3
II- Mô hình Groupon: .......................................................................................................... 4
1- Nguyên lý hoạt động của mô hình mua hàng theo nhóm-Groupon: ............................ 4
2- Bản chất mô hình groupon: ........................................................................................ 4
a- Groupon là mô hình kết hợp giữa thương mại điện tử và quảng cáo: ..................... 4
b- Đây là một phương thức quảng cáo:....................................................................... 4
3- Ý nghĩa của mô hình Groupon: ................................................................................... 5
III- Trang Groupon.com của Mỹ: ...................................................................................... 5
1- Tóm lược về Groupon.com ......................................................................................... 5
2- Sự phát triển của Groupon.com ................................................................................. 6
3- Lý do thành công của groupon Mỹ: ............................................................................. 7
IV- Trào lưu groupon thế giới ........................................................................................... 8
V- Điểm mạnh-Điểm yếu của mô hình: ........................................................................... 9
1- Điểm mạnh ................................................................................................................. 9
a- Điểm mạnh chung: .................................................................................................. 9
b- Lợi thế của mô hình groupon khi phát triển ở môi trường việt nam ......................... 9
2- Điểm yếu: ................................................................................................................... 9
a- Điểm yếu chung: ..................................................................................................... 9
b- Sự bất lợi của mô hình groupon khi phát triển ở môi trường việt nam .................. 10
VI- Các groupon clone hiện có ở việt nam: .................................................................... 11
1- MuaChung.vn ........................................................................................................... 13
2- Nhommua.com ......................................................................................................... 14
VII- Mặt hàng các website mô hình groupon thường deal: .............................................. 16
VIII- Dự báo cho hướngphát triển của mô hình Groupon tại Việt Nam: ............................ 17

GROUPON
2
Trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay, GROUPON được đánh
giá là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng thần kỳ với thời gian
ngắn.
Nhóm mua-Groupon là từ ghép giữa 2 từ tiếng Anh là "group"
(nhóm) và "coupon"(phiếu mua hàng).
Mô hình nhóm mua hay Groupon đem lại cho các khách hàng trực
tuyến những cơ hội giảm giá lớn khi mua các sản phẩm hay dịch vụ.
Đó là một thông điệp chèo kéo dù không mới, nhưng vẫn có sức hấp
dẫn và đi kèm là một điều kiện hoàn toàn mới. Đó là bạn chỉ có thể
được mua hàng giảm giá nếu có đủ một lượng nhất định khách hàng
cùng mua loại hàng đó vào cùng một ngày cụ thể. Groupon là nơi các
doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ ăn uống, dịch vụ, đến
bán các loại hàng... tìm đến để quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch
vụ và các chương trình khuyến mãi. Groupon gửi thư mời đến những
người có điều kiện thích hợp như địa điểm, sở thích, tuổi tác...
Những thư mời này thường được kèm với các phiếu giảm giá
(coupon), có thể lên đến 80% giá gốc của hàng hoá, dịch vụ, hứa hẹn
mang đến cho đối tác của Groupon một lượng lớn khách hàng.

GROUPON
3
I- Giới thiệu mô hình groupon:
1- Sự ra đời khái niệm mua hàng theo nhóm:
Khái niệm mua theo cùng mua không phải là mới vàGroupon cũng không phải là trang web
đầu tiên về hình thức mua theo nhóm này. Trang web đầu tiên về mua theo nhóm là trang
Mobshop.com thành lập năm 1998. Ngay sau khi Mobshop thành lập, đã có rất nhiều các
trang web na ná khác được thành lập ở Mỹ và Anh như LetBuyit.com, Onlinechoice,
E.conomy.com…
Những trang web này cũng giống như những trang web về thương mại điện tử khác, bán điện
thoại, máy tính… cùng nhiều loại sản phẩm khác, chỉ khác một điều giá cả của các loại sản
phẩm không cố định mà “biến động”, nhà cung cấp sẽ đưa ra một khoảng thời gian nhất định,
trong khoảng thời gian đó tùy thuộc vào lượng người tham gia mua nhà cung cấp sẽ hạ giá
bán xuống những mức khác nhau, lượng người tham gia mua càng nhiều thì giá càng rẻ, cứ
thế cho đến khi thời gian mua kết thúc.
Trung Quốc cũng trước đây cũng có một số trang web mua theo nhóm tương tự vậy như :
liba.com, taobaotuangou.cn…
2- Nguồn gốc mô hình groupon hiện nay:
Hình thức mua theo nhóm truyền thống không thật sự phát triển và gây được sự chú ý vì thiếu
sự sáng tạo và không có một mô hình thật sự rõ ràng, đơn giản, dễ sử dụng và thu hút được
người sử dụng cũng như nhà cung cấp.Cho đến năm 2008, khi mô hình của trang Groupon
của Mỹ ra đời.
Nguồn gốc của mô hình Groupon đang vô cùng hot hiện nay thì bắt nguồn từ sự thành công
của trang web mua theo nhóm Groupon của Mỹ năm 2008.

GROUPON
4
II- Mô hình Groupon:
1- Nguyên lý hoạt động của mô hình mua hàng theo nhóm-Groupon:
Nhiều người cho rằng Groupon là một hình thức phát triển của thương mại điện tử, cụ thể là
mô hình thứ 4 của thương mại điện tử - thế giới gọi tắt là B2T(Business To Team), sau B2B
(Business To Business), B2C (Business To Customer),C2C (Customer To Customer).
Khi có một số lượng đủ lớn người quan tâm đến một điều nào đó thì sẽ xảy ra hành động thực
hiện điều đó
Là khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi từ 20 - 90% khi có một số lượng khách
nhất định cùng đặt mua sản phẩm/dịch vụ đó trong một thời điểm.
2- Bản chất mô hình groupon:
a- Groupon là mô hình kết hợp giữa thƣơng mại điện tử và quảng cáo:
Groupon bao gồm 100 phần thì chỉ có 10 phần là thương mại điện tử. Mục đích cuối cùng của
việc các trang web Groupon không đơn thuần là bán các phiếu khuyến mãi, mà quan trọng
hơn là để quảng bá thương hiệu, quảng bá thương hiệu cho nhà cung cấp và quảng bá thương
hiệu cho chính mình.
Mua sắm cộng đồng thực chất là hình thức liên kết giữa các cửa hàng, doanh nghiệp với các
website bán hàng.
b- Đây là một phƣơng thức quảng cáo:
Các nhà cung cấp đồng ý đưa ra các siêu khuyến mãi, siêu giảm giá tới 60%, 70% thậm chí là
trên 90%, mục đích chủ yếu là để quảng cáo, vì nếu đơn thuần chỉ là giảm giá để thu hút
lượng lớn khách hàng thì tính thế nào nhà cung cấp cũng vẫn lỗ vốn. Và hơn nữa lượng người
mua càng nhiều thì càng lỗ nặng.
Nhưng nếu các chi phí thông
qua giảm giá là các chi phí dành
cho quảng cáo thì lại thấy cực
kỳ có lợi và cực kỳ đáng.
Nhà cung cấp nếu sử dụng các
phương thức quảng cáo khác, sẽ
phải chi trả chi phí lớn hơn mà
hiệu quả thì không được đảm
bảo vì các phương thức quảng
cáo khác không đảm bảo lượng
khách hàng sẽ tìm đến với nhà cung cấp sau thời gian quảng cáo. Còn nếu thông qua tổ chức
mua theo nhóm thì có thể chắc ăn hơn, sẽ tạo cơ hội để khách hàng đích thân tới trải nghiệm
sản phẩm - dịch vụ của chính mình.