TIỂU LUẬN:
Sự hình thành và phát triển -
thực trạng hoạt động kinh
doanh của công ty xuất nhập
khẩu nam sơn
I. Khái quát về sự hình thành và phát triển của công ty:
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty:
Công ty mỳ xuất nhập khẩu Nam Sơn km 21 Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng
Đình - Vân Lân - Hưng Yên.là Công ty chuyên sản xuất các loại măn liền
phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của mọi tần lớp nhân dân. Hiện nay Công ty
xuất nhập khẩu Nam Sơn một những công ty đang uy tín trên thtrường. để
được thành công y công ty phải trải qua những kkhăn và thử thách theo
các giai đoạn sau:
* Giaiđoạn từ 1986 - 1992. Công ty sản xut kinh doanh xuất nhập khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ.
* Giai đoạn từ 1992 đến nay chuyên sản xuất kinh doanh, chế biến thực
phẩm (mỳ ăn liền mang nhãn hiệu MiVACO)
2. Chức năng và nhiệum vụ của công ty:
Nhiệm vụ của công ty xuất nhập khẩu Nam n được quy định như sau:
- Sản xuất kinh doanh các loại mỳ đã cung cấp cho thị trường.
- Kinh doanh các mặt hàng khác để không ngừng nâng cao đời sống vt
chất của người lao động và thúc đẩy sự phát triển ngày một lớn mạnh của công ty.
Ngoài ra công ty còn các nhiệm vụ sau:
+ Bảo toàn và phát triển vốn góp của cổ đông.
+ Thực hiện các nhiệm vụ các nghĩa vụ đối với nhà nước.
+ Thực hiện phân phối theo lao động: Chăm lo đời sống vật chất tinh thần
cho cán bộ công nhân, nâng cao trình độ chuyên môn.
Công ty xut nhập khẩu Nam Sơn luôn tham gia Hội chhàng tiêu dùng,
hội chhàng công nghiệp. đây thể giúp cho Công ty thực hiện những việc
như:
- Giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin đối với các đối tác
- Quan sát đối thủ cạnh tranh và sản phẩm cạnh tranh
- Tiếp xúc với khách hàng tim năng, đối thoại nghe những mong muốn
nhận xét của khách hàng...
- Biết được hình ảnh của sản phẩm doanh nghiệp trong nhận thác của
khách hàng
- Gặp gỡ những nhà sản xuất bổ sung, các nhà cung cấp tiềm năng.
- Tuyển lựa duy trì hoạt động của các nhà phân phối, đại địa
phương...
Tại Hội ch triển lãm sản phẩm của Công ty được ứng trong Topten các
mặt hàng chất lượng cao toàn quốc trong những nămqua đặc bit hội chợ triển
lãm hàng chất lượng cao toàn quốc được t chức vào tháng 3 vừa qua tại Cung
văn hoá Hữu nghị
*. Lao động của Công ty ngày càng được nâng cao về trình độ:
Mặc đội ngũ cán bộ công nhân viên hùng hậu cả vchuyên môn,
nghiệp vụ cũng như trình độ khoa học kỹ thuật, nhưng Công ty vẫn thường xuyên
bồi dưỡng, nâng cao trình độ văn hoá cho công nhân viên để thể đáp ứng được
phát triển Công ty trong tình hình mới.
3. Những tồn tại và nguyên nhân chủ yếu:
3.1. Tính thời vụ trong sản xuất gây nhiều khó khăn cho Công ty
Mỳ ăn liền sản phẩm tính thời vụ tiêu thụ mạnh v mùa đồng nhưng
sang mùa lại tiêu thụ chậm. Hiện nay, việc giải quyết nh thời v trong sản
xuất của Công ty chưa tốt, tháng 4 tháng 5 Công ty phải đóng cửa một số phân
xưởng sản xuất câầm chừng do lượng tiêu thụ vào mùa kém. Ngh việc
ngừng sản xuất là cách làm thiếu năng động của Công ty, trên thực tế đã gây ra
những hậu quả lớn cho sản xuất kinh doanh, gây ứ đọng vốn, công nhân nghỉ việc
không lương. Vào mùa lượng tiêu thụ của Công ty giảm nhưng không phải
không tiêu thụ được.
Nguyên nhân là do Công ty xuất nhập khẩu Nam Sơn chưa xây dưụng được
phòng Marketing thực sự, hiện nay ch một bộ phận Marketing thuộc phòng
kinh doanh chưa phát huy được hết khả năng hoạt động của chính sách Marketing,
chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, chính sách quảng cáo, chính sách tiếp
thị... Công ty chưa thực sự nghiên cứu tốt nhu cầu, của thị trường để phát triển thị
trường đến các nơi trong ngoài ớc. thể vào những mùa lương tiêu thụ
ở nước ta kém nhưng nước khác trong khu vực vân thể tiêu thụ lớn. Đây là điều
Công ty hết sức lưu ý để tăng sản lượng tiêu thụở nước ta kém nhưng những nước
khác trong khu vực vẫn có thể tiêu tụ. Đây điều Công ty hết sức lưu ý để tăng
sản lượng tiêu thụ vào mùa nóng bằng cách xuất khẩu.
3.2. Công tác phát triển tiêu thụ của Công ty mạnh nhưng tràn lan:
Thị trường tiêu thụ của Công ty phát triển rộng rãi trog khắp cả nước nhưng
số lượng đại lý quá nhiều gây khó khăn cho việc kiểm soát. Điều này làm cho giữa
các đại lý sức gay gắt vgiá, lợi nhuận mang lại cho các đại lý thấp làm nh
hưởng tới mức tiêu thụ sản phẩm của Công ty
Chính ch mở của của nền kinh tế ớc ta đã tạo điều kiện cho mì liên
doanh tràn ngập vào thtrường Việt Nam như VIFON; Việt giá.v.v... giá rẻ,
mẫu mã đẹp phù hợp với dân cư vùng nông thôn và vùng giáp biên giới đó cũng
là nguyên nhân làm giảm lượng tiêu thụ của VIFON
3.3. Công tác nghiên cứu thị trường của Công ty chưa đạt yêu cầu:
Trong những m qua ngoài những thành công nhất định trong công tác
nghiên cứu thị trường tiêu thụ nhưng vẫn còn những mặt hạn chế.
- Công tác dự đoán biến đổi nhu cầu của thị trường về chủng loại sản phẩm
chưa tốt do đó công tác đổi mới sản phm và tùng vào thtrường các sản phẩm
mới không đáp ứng được nhu cầu của th trường, việc tiêu thụ không đạt như
mong muốn.
II. Thực trạng kinh doanh của công ty xuất nhập khu Nam Sơn t
năm 1999 - 2001:
1.Thực trạng kinh doanh:
1.1. Đặc điểm về mặt hàng kinh doanh của công ty:
Công ty xuất nhập khẩu Nam Sơn là một doanh nghiệp đầu ngành trong
lĩnh vực mỳ nước ta. Tính đến nay công ty đã cho ra đời gồm 6 chủng loại Mỳ
và 3 chủng loại phở.
Mỳ các sản phẩm được chế biến tnhiều nguyên liệu là sản phẩm của
các ngành thực phẩm khác như: Zibo, tích gà, bò, bột nêm, chính nhiều
hương liệu phụ gia khác.
Do vậy quá trình sản xuất mang tính chất thời vụ. Mỳ được chế biến từ
nguyên liệu thực phẩm, dễ bị vi sinh vật phá huỷ nên thời gian bảo quản
ngắn.
Ngày nay mỳ không những một thực phẩm dinh ỡng thông thường
còn mang biểu tượng của lịch sự và sang trọng..
1.2. Đặc điểm về thị trường của công ty:
Công ty xuất nhập khẩu Nam Sơn ngoài việc tiêu thụ sản phẩm trong ớc
còn xuất khẩu một phần ra nước ngoài.
* Thị trường trong nước:
- Thtrường miền bắc: đây một thtrường tiêu thụ chủ yếu của công ty.
Gần đây nhiều công ty mỳ như VIFON, Việt Hà. Mặc vậy trên thị trường
này Công ty xuất nhập khẩu Nam Sơn vẫn giữ vị trí số một.
- Thtrường miền trung: Đây thị trường mức thu nhập của dân cư
còn thấp, sản phẩm tiêu thụ được những sản phẩm giá rẻ, mẫu không cần
đẹp lắm. Trên thị trường y Công ty xuất nhập khẩu Nam n những đối
tượng cạnh tranh như công ty mỳ Huế. Đà nẵng, ngoài ra còn VIFON,
MILIKET.v.v.. làm cho sự cạnh tranh thêm gay hắt.
1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty:
Mặc gặp bao nhiêu khó khăn thử thách bởi những cơn lốc cạnh tranh,
Công ty xuất nhập khẩu Nam Sơn vẫn liên tục trưởng thành.