CH

NG I: M Đ U

ƯƠ

Ở Ầ

I/ LÍ DO C A VI C CH N Đ TÀI: Ệ Ọ Ủ Ề

ố ệ ng d n b phai m nh ỹ ờ ẩ ầ ị ị ạ ị ộ ng ch ườ t Nam nói chung và âm nh c nói riêng đã b chi ph i, tác đ ng b i ở ỗ ướ ụ th i kì đ i m i văn hóa Vi ớ ổ ng. Tính giáo d c, tính th m m , tính đ nh h th tr ế ị ườ i trí. ả ạ ướ ạ ủ ắ ế ố ả i tr hi n nay đang có xu h ạ ắ ề ng t i tr ngày nay th c ngoài trên m t n n ti ướ ườ ế ấ ộ ề ộ t t u sôi đ ng t h nói gì trong bài hát đó. t p và nghe nh ng ca khúc n ụ ậ ữ ế ọ ấ ộ ả ườ ở ạ ế ư ể ế ả ờ ế ữ i gi i trung niên đ n chuy n trò, còn l ớ ạ ệ ượ ạ ố ế ọ ư ỉ ư ừ ầ ả i ta ph i nhún nh y ạ ự i, s ít quán m nh c tr tình, nh c ti n chi n ho c ặ ề ạ ầ c trên đ u i tr đ m đ ớ ẻ ế

i các t ng trình "Hát karaoke" hàng tu n t ớ ế ươ ầ ạ ụ ể ấ ng trình "Hát v i nhau", ch ươ ế ỉ ề ữ ữ ữ ọ ậ ớ ớ ộ

ạ ế ị ộ ấ ậ ụ ượ ọ ọ ạ ạ ừ ị ườ nhu c u b t ch ầ sành đi u thông qua phim nh qu c t ỏ ố ế ừ ự ấ ổ ộ ạ ủ ả ắ ổ ủ i tr ngày nay ti p xúc nh c m t cách b đ ng, h nghe nh c theo th tr c m c đích nghe nh c c a mình là gì. H nghe nh c t ệ t tr i h n ng ố ố ượ ộ ơ , t i, mu n khác ng ườ ệ Ứ Đ tài đ ườ ề đó tìm ra nguyên nhân vì ng mà th c ự c, ướ ớ ớ s b t n tâm - sinh lý c a tu i m i l n i, "không đ ng hàng". ụ c th c hi n v i các m c tiêu sau: ụ ớ i tr t t Nam c a gi ớ ẻ ừ ủ ố ượ ạ ệ ạ ờ i pháp nh m cái thi n th tr ng nh c cách m ng cách m ng. tăng s c canh tranh ị ườ ứ ằ ạ ạ ạ

Ọ Ủ Ệ Ề i tr hi n nay l ớ ẻ ệ ố ố ữ ạ ạ i sao gi ơ ệ ả ạ ộ ộ ả ứ ữ ệ ị ẽ ố ồ ẽ i ch đ ng c a nó trong lòng khán gi i tr nói riêng. Đ c bi ờ ể ệ ớ ẻ ỗ ứ ả ữ ự nói chung và gi ả ế ử ế ạ ứ ể ộ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U: Ạ ng nghiên c u: nguyên nhân t i tr hi n nay có t m tu i t 16 đ n 30 tu i l i sao gi i xa Ứ ớ ẻ ệ ổ ừ ổ ạ ứ ế ạ ầ ạ ữ thành ph H Chí Minh. ố ồ c th c hi n vào tháng 12 năm 2009. ệ ẻ ở ượ ạ ề ự ự ƯƠ ề NG PHÁP NGHIÊN C U: c th c hi n thông qua 2 ph ng pháp sau: ươ ự ệ ượ ng pháp đ nh tính: ị ề

ng thích c a b ng câu h i v i m c tiêu ứ t k b ng câu h i đ thu th p d li u. ỏ ể ả ậ ữ ệ ỏ ủ ả ự ươ ỏ ớ ụ ể ề ằ

K t ể ừ ờ n n kinh t ề cho âm nh c gi ng nghe theo trào l u, theo m t và thi u Thói quen nghe nh c c a gi ế ư ớ ẻ ệ ạ ch n l c...không mang nhi u ý nghĩa sâu s c. Th c tr ng này khi n cho nh ng nhà qu n lý ho t ữ ự ề ọ ọ đ ng văn hoá nhi u quan tâm, lo l ng. ộ Gi ớ ẻ i bi c a rock, rap, hiphop... mà r t ít ng ườ ủ Đó là ch a k đ n các quán bar v i lo i âm nh c c c kỳ kích đ ng khi n ng ạ ớ theo, dù c đ i ch a t ng h c khiêu vũ. Còn l thính phòng, thì h u nh ch có gi ngón tay. ủ đi m c a Đ n xem ch c nghe các ca khúc "đi cùng năm tháng" ho c các trung tâm VHTT, chúng ta cũng r t hi m khi đ ặ ượ ị ườ i nh ng bài hát đang "top ten" trên th tr nh ng bài ca "truy n th ng", mà ch quanh đi qu n l ng ẩ ạ ố băng đĩa c a nh ng ca sĩ "ăn khách". H c p nh t nh ng bài hát m i v i n i dung cũng không khá ữ ậ ủ h n là m y. ơ Và do v y, gi ớ ẻ s không nh n ra đ ậ ự mu n ch ng t ứ mu n ph n kháng, v ả II/ M C TIÊU NGHIÊN C U: Ụ ự - Kh o sát m c đ yêu thích nh c Cách m ng Vi ả ứ ộ ạ i xa r i nh c cách m ng. i tr l sao gi ạ ớ ẻ ạ - Đ xu t 1 s gi ệ ố ả ấ ề v i các dòng nh c khác. ạ ớ III/ Ý NGHĨA C A VI C CH N Đ TÀI: ạ - Qua nh ng con s th ng kê và vi c tìm ra nguyên nhân t i xa r i nh c ờ cách m ng s giúp cho các nhà qu n lí, ban tuyên giáo , các c quan thu c b văn hóa thông tin thành ph H Chí Minh s có nh ng bi n pháp tích c c, nh ng ph n ng k p th i đ có th khôi ể t là hi n nay ph c l ủ ệ ặ ụ ạ B giáo d c và đào t o đang khuy n khích ''dân ta ph i bi t s ta'', nghe nh c cách m ng cũng là ạ ộ ạ ụ m t hình th c đ ôn l i l ch s dân t c. ử ạ ị ộ IV/ Đ I T Ố ƯỢ - Đ i t ố ượ r i nh c cách m ng. ạ ờ -Ph m vi nghiên c u: nh ng b n tr ạ ứ -Th i gian th c hi n đ tài : đ tài đ ệ ờ V.PH Ứ Đ tài đ ề 1/ Ph ươ - Đ ra mô hình nghiên c u, hình thành các thang đo trong đ tài. ề - Thi ế ế ả - Đi u tra thí đi m 15 b ng câu h i nh m đi u tra s t ề c a đ tài. ủ ề 2/ Ph ng pháp đ nh l ng: ươ ượ ị

ộ ề ẫ ng pháp l y m u: l y m u thu n ti n. Các b n tr có th ti p c n t i các tr ng THPT, ậ ẫ ấ ậ ạ ể ế ệ ẻ ạ ườ

i ườ ấ i các quán café… ử ụ ả ơ ộ ặ ủ ả ẫ : Mô t ậ ủ ố ể ộ ụ ữ ề ẫ

- Th c hi n đi u tra không toàn b ự ệ ng m u : 80 ng + S l ố ượ + Ph ẫ ươ đ i h c, t ạ ọ ạ - Phân tích dữ li uệ : S d ng các kĩ thu t phân tích sau: ậ + Th ng kê mô t s b đ c đi m c a m u. ể +Ki m tra đ tin c y c a các thang đo. + Phân tích c m: Phân chia các quan sát trong m u thành nh ng nhóm ti m năng. + Phân tích nhân tố + Phân tích h s t ng quan ệ ố ươ

CH

NG 2: C S NGHIÊN C U VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U

ƯƠ

Ơ Ở

Ệ Ạ Ạ Ự Ờ ệ Ộ Ố ộ ố ộ ạ ạ ạ ế ế ề ấ t v cách m ng, kêu g i tinh th n chi n đ u, ầ ọ nó còn mang m t ý nghĩa ộ ấ ế ữ ướ ự i có i tr bao g m nhi u l a tu i nh ng ổ ạ ữ ườ ề ứ c l y đ i di n là nh ng ng ệ

ạ ạ ủ ạ ệ ủ ườ ờ ớ ộ ố ớ ự ế t Nam ra đ i s m và phát tri n cùng v i s ti n hóa c a ng ể

ớ ọ ạ ể ề chi n ế ổ ạ ạ ắ ệ ề ủ ộ ư ố t Nam còn s m th hi n nh ng t ạ ế ệ ữ đ ng, ộ ề i Trung Qu c t o cho n n âm nh c Vi t ư ưở ạ ạ ở ờ ể ệ ướ ườ ớ ế ứ

ế ữ ự ệ ổ t tha, hào hùng c a nh ng bài ca, b n nh c ca ng i quê h ố ng, T qu c Vi ế t vì đ c l p, t ộ ậ ợ ươ ủ ữ ệ ả ạ ợ ữ ế ạ c h u ph ả ấ ộ vùng gi ả ấ ế ớ ề ả ầ ạ ắ ớ ế ể ủ ệ ạ ệ ế ể ạ ủ ề ạ ỹ ặ ơ ắ ạ ấ ủ ộ ố ế ề ộ ớ ữ ệ ộ ế ủ ự ế ở c và nhân dân ta t ướ t sĩ nh c sĩ, mãi mãi ghi nh công lao các v anh hùng li ị ớ ệ ệ ạ

Ề Ự Ở Ủ i tr , gi Ạ ớ ẻ ớ ẻ Ạ ớ ệ ạ ầ ố ệ ề ờ I TR : Ẻ i tr cho r ng nghe nh c Cách m ng thì ạ ạ i không thích nh ng ng ấ ằ ườ ữ i tr xa r i nh c cách m ng nhi u nh t là do ấ ề ạ ờ Ế ạ ợ ạ ớ ẻ ế ạ ằ ẫ ạ ệ ợ ờ ứ ể I/ M T S KHÁI NI M, S RA Đ I VÀ HÌNH THÀNH NH C CÁCH M NG: 1/ M t s khái ni m: Nh c cách m ng là nh ng ca khúc có n i dung vi ữ c hay cho đ n bây gi s n xu t trong nh ng năm kháng chi n c u n ứ ờ ế ả c, ni m t hào dân t c. ng đ t n khác đó là kh i d y lòng yêu quê h ơ ậ ộ ề ấ ướ ươ Gi đây chúng tôi xin đ ồ ượ ấ ở ư ớ ẻ 16-30. đ tu i t ộ ổ ừ 2/ S ra đ i và hình thành c a nh c cách m ng: ờ ự i dân trong cu c s ng, Âm nh c Vi đ u. lao ấ S đa d ng v sinh h c, nhi u dân t c c ng trên lãnh th cùng v i nh ng phát tri n m đ t ở ấ ự ữ ụ t Nam nhi u s c thái. xu ng phía nam c a ng ề ố ng nhân đ o và ý chí chi n đ u c a ông cha Âm nh c Vi ấ ủ ta trong th i kì kháng chi n c u n ề ậ c.Đó chính là dòng nh c cách m ng mà chúng tôi mu n đ c p ố ạ đ n.ế ữ do, th ng nh t T qu c, nh ng Trong nh ng năm tháng chi n tranh gian kh , ác li ố ấ ổ t Nam yêu giai đi u thi ố ổ ệ t c a quân và dân d u, ca ng i Đ ng quang vinh, Bác H vĩ đ i, ca ng i nh ng chi n công oanh li ệ ủ ồ ợ ấ ớ ng l n ta trong s n xu t, chi n đ u đã có s c c vũ, đ ng viên to l n quân và dân ta ươ ở ả ậ ứ ổ ế i phóng và vùng đ ch chi m đóng, góp ph n t o nên khí th hào và ti n tuy n l n, c ị ế ả ở t Nam đ làm nên chi n th ng. Âm nh c cách hùng, s c sôi cách m ng, ch nghĩa anh hùng Vi ế ạ ụ t Nam vô đ ch. Đ làm t Nam đã th t s là vũ khí s c bén c a chi n tranh nhân dân Vi m ng Vi ủ ị ệ ậ ự ắ nên nh ng kỳ công đó c a n n âm nh c cách m ng, các nh c s , ngh s đã có m t kh p n i, g n ắ ệ ỹ ạ ữ ệ ỹ bó, lăn l n v i cu c s ng, chi n đ u c a quân và dân ta trên các m t tr n. Nhi u nh c s , ngh s ạ ỹ ặ ậ đã anh dũng hy sinh khi còn đang vi t d nh ng giai đi u hào hùng v cu c chi n đ u anh hùng ề ấ hào, mãi mãi ghi nh công lao c a các anh hùng, c a dân t c ta. Đ ng, Nhà n ớ ả ủ ộ ề t sĩ nh c sĩ, ngh sĩ đã hy sinh vì n n li ạ ệ đ c l p t . ộ ậ ự II/ GI THI T V S YÊU THÍCH NH C CÁCH M NG C A GI Ả Hi n nay nh c Cách m ng đang xa d n v i gi ằ chán, không h p th i, theo s li u đi u tra thì chúng tôi th y r ng t l ỉ ệ nh c cách m ng cho r ng nguyên nhân d n đ n gi âm đi u bu n chán và không h p th i. ồ Trong th i đ i ngày nay khi công ngh thông tin phát tri n hi n đ i thì ra đ i nhi u hình th c gi ờ ạ trí đ n gi n, d gi ngôn ng d ả ệ i t a stress h n, nh ng ca khúc nh c th tr ị ườ ề ạ ờ ng ra đ i v i ca t ờ ớ ả i ữ ễ ễ ả ỏ ệ ữ ừ ạ ơ ơ

ẳ ặ ấ ề ể ạ ủ ố ồ ộ ẫ ạ vì chúng ta đang s ng trong th i bình. Nh ng ngày l ả ề ế ầ ạ ả ế ữ ư ố ữ t Nam. ơ ệ ẽ ờ ầ i tr , nh t là khi cu c s ng đang g p nhi u căng th ng thì hi m ai ế ớ ẻ ộ ố ơ ộ ể ữ ạ ữ truy n th ng v i nh ng ớ ễ ờ và n u nh chúng ta không có nh ng bi n pháp ệ ạ Ứ ạ Ế ứ Ế ụ

ị c l ướ ượ làm gi ử ụ ươ ệ ố ươ ạ ố ỉ ệ ng. ể ng quan th hi n m i quan h gi a các y u t ế ố ổ ấ ờ ọ ệ ẩ ớ ẻ ể ề ẩ ẩ ả ể ể ệ ữ ư ủ

ử ụ ố ệ ươ ầ ấ ị ng pháp l y m u đ a bàn: ụ ớ ẻ ạ ả ờ i tr ngày nay l ị ng kh o sát là gi i xa r i nh c Cách m ng chúng ạ đ tu i 16-30 trên đ a bàn thành ph H Chí Minh.Th i gian ậ nên chúng tôi t p ờ ạ ố ồ i tr ớ ố ượ ẻ ả ả ng THPT, đ i h c và m t s thanh niên đã đi làm. ạ ọ ộ ố ệ ở ự ậ ấ ố ồ

ườ ườ hi u và sôi đ ng đã cu n hút gi có đ kiên nh n đ ng i nghe nh ng ca khúc cách m ng, cũng ít khi nh c Cách m ng có c h i đ ể ti p xúc v i khán gi ố ớ ca khúc Cách m ng ngày càng xa d n v i khán gi ớ k p th i thì nh c Cách m ng s m d n và đi vào quên lãng trong dòng nh c Vi ạ ị III/ THI T K NGHIÊN C U: 1/ Công c nghiên c u: - S d ng thang đo: Đ nh danh, t l ị - Ph ng pháp phân tích Anova, ki m đ nh, i tr xa r i nh c Cách m ng - H s t ạ ệ ữ ể ệ - Chia các nhóm tu i đ kh o sát l y m u thu n ti n, t ng th ti m n, ch n m u phi xác su t. ấ ẫ ậ ổ ể ả - S d ng th ng kê mô t đ th hi n nh ng đ c tr ng c a m u. ặ ố - S li u ch y ph n m m SPSS. ề ạ 2/ Ph ẫ - V i m c đích là tìm hi u nguyên nhân vì sao gi ể ớ i tr t tôi đã ti n hành kh o sát gi ế ớ ẻ ừ ộ ổ kh o sát t đ u tháng 12 đ n gi a tháng 12. Vì đ i t ữ ừ ầ ế trung l y m u thu n ti n các khu v c tr ườ ẫ - Đ a bàn l y m u: Thành ph H Chí Minh ẫ ấ ị ng Đ i h c + Tr ạ ọ ng THPT + Tr + Thanh niên đã đi làm.

CH

NG 3: PHÂN TÍCH M U ĐI U TRA VÀ K T QU

ƯƠ

Ả.

Ề Ẫ đi u tra: ồ ể 16-18 tu i, nhóm t ổ ơ ổ ừ ừ ấ i tr thành 3 nhóm ớ ẻ 23-30 tu i).Th i gian l y m u t gi a tháng 11 ẫ ừ ữ ờ

ườ ươ ứ ng pháp l y m u thu n ti n. ẫ ệ ấ ậ i nghiên c u ti n hành theo ph ế i thành ph H Chí Minh. ố ồ ậ ữ ệ ẫ ạ

c ph ng v n t 16-30 tu i đ c phân b nh sau: I/ PHÂN TÍCH M U ĐI U TRA: 1/ Mô t ả ề M u đi u tra g m 80 quan sát,đ có cái nhìn khách quan h n chúng tôi chia gi ề ẫ (Nhóm t 19-22 tu i, nhóm t ổ ừ đ n đ u tháng 12. ầ ế Quá trình thu th p d li u ng Đ a đi m l y m u t ấ ể ị i tính: 2/ Gi ớ M u đi u tra g m 50 n (62.5%) và 30 nam (37.5%) ữ ề ấ i đ 3/ Tu i:ổ Tu i c a ng ườ ượ ồ ổ ủ ổ ượ ổ ư ấ ừ ỏ

T l trong m u (%) ỷ ệ ẫ

S ng i ố ườ 11 44 25 80 13.75% 55% 31.25% 100% Đ tu i ộ ổ 16-18 19-22 23-30 T ngổ

II/ K T QU : Ả Th ng kê theo SPSS ố Ế

1/ Kh o sát nh ng ng i có th ng xuyên nghe nh c không? ữ ả ườ ườ ạ

Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent

R t th ấ ườ ng 28 35.0 35.0 35.0 xuyên

81.3 97.5 100.0 ng xuyên Th ườ Th nh tho ng ả ỉ Hi m khi ế Total 37 13 2 80 46.3 16.3 2.5 100.0 46.3 16.3 2.5 100.0

m c đ th

ng xuyên nghe nh c

ộ ườ

2%

16%

R t th

ng xuyên

ấ ườ

35%

ng xuyên

Th Th nh tho ng

ườ ỉ

Hi m khi

ế

47%

i tr thích nghe th lo i nh c gì? 2/ Kh o sát gi ả ớ ẻ ể ạ ạ

Pct of Pct of

22.5 12.5 26.3 41.3

Category label Code Count ResponsesCases

1 2 3 4 5 ờ 6 17 ạ 7 28 8 28

i

39 18 10 21 9 10.0 16.5 16.5 ---- 170

22.948.5 10.6 5.9 12.4 5.3 21.3 35 35 ------ 100.0

------ 212.5

Pop Rock Rap R&B Jazz Nh c không l Nh c Cách m ng Th lo i khác ạ ạ ể ạ

Total responses

0 missing cases; 80 valid cases

t n s yêu thích các th lo i nh c ầ ố

ể ạ

Series1

&

P o p

R

R a p J a z z B R o c k

45 40 35 30 25 20 15 10 5 0

Category label Code Count Responses Cases

ườ

ướ

ệ ng th tr

X stress 1 51 40.5 63.8 Theo s thích 2 57 45.2 71.3 ầ Do nhu c u công vi c 3 1 0.8 1.3 Theo xu h ng 4 6 4.8 7.5 M c đích khác 5 11 8.7 13.8 Total responses 126 100.0 157.5

0 missing cases; 80 valid cases

i tr 3/ Kh o sát gi ả ớ ẻ nghe nh c v i m c đích gì? ạ ớ ụ

m c đích nghe nh c ạ

57

51

11

6

1

60 50 40 30 20 10 0

Xả stress

Theo sở thích

M c đích ụ khác

Do nhu c u công ầ vi cệ

ng

tr

Theo xu ngướ h thị ườ

i tr có th ng xuyên nghe nh c Cách m ng không? 4/ Kh o sát gi ả ớ ẻ ườ ạ ạ

Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid ngườ 11 13.8 13.8 13.8

33 29 41.3 36.3 41.3 36.3 55.0 91.3 ế

7 8.8 8.8 100.0

9%

14%

Th

ng xuyên

ườ

Th nh tho ng

36%

Hi m khi

ế

Không bao giờ

41%

Th xuyên Th nh tho ng ả ỉ Hi m khi Không bao giờ Total 80 100.0 100.0

i tr đánh giá nh c Cách m ng nh th nào? 5/ Kh o sát gi ả ớ ẻ ư ế ạ ạ

Anh/ch đánh giá ị ạ nh c Cách m ng ạ nh th nào? ư ế Anh/ch đánh giá ị c a y u t ừ ủ ca t ế ố ạ nh c Cách m ng ạ nh th nào? Anh/ch đánh giá ca ị ạ s th hi n nh c ỹ ể ệ ư ế Cách m ng nh th ạ nào? ư ế Anh/ch đánh giá ị nh c đi u y u t ệ ế ố c a nh c Cách ạ ủ m ng nh th nào? ư ế ạ

Count % Count % Count % Count %

4 5.1% 6 7.8% 5 6.8% 7 9.3%

9 14 36 15 11.5% 17.9% 46.2% 19.2% 9 15 32 15 11.7% 19.5% 41.6% 19.5% 15 21 23 10 20.3% 28.4% 31.1% 13.5% 6 22 29 11 8.0% 29.3% 38.7% 14.7% Không hay T mạ Đ cượ Hay R tấ hay

y u t ca t

ế ố

5%

19%

12%

18%

46%

Không hay

Hay R t hay

T mạ

Đ cượ

y u t nh c đi u

ế ố

8%

19%

12%

19%

42%

Không hay

Hay R t hay

T mạ

Đ cượ

7% 14%

ca s th hi n

ỹ ể ệ

20%

31%

28%

Không hay Hay R t hay T mạ Đ cượ ấ

đánh giá chung

9%

15%

8%

29%

39%

Không hay

Hay R t hay

T mạ

Đ cượ

6/ C m giác c a gi i tr sau khi nghe nh c Cách m ng? ủ ả ớ ẻ ạ ạ

Valid Vui t

Cumulative Percent 36.3 75.0 88.8 98.8 100.0 i, yêu đ i ờ ươ Bình th ngườ Không h ng thú ứ Chán, bu n ng ủ ồ Căng th ngẳ Total Frequency 29 31 11 8 1 80 Percent 36.3 38.8 13.8 10.0 1.3 100.0 Valid Percent 36.3 38.8 13.8 10.0 1.3 100.0

10% 1%

Vui t

ươ

i, yêu đ i ờ

14%

36%

Bình th

ngườ

Không h ng thú

Chán, bu n ng

Căng th ngẳ

39%

Pct of Pct of Category label Code Count Responses Cases

ẽ ị

Không có ích cho vi c gi i trí 1 14 25.9 34.1 Âm đi u, ca t không phù h p 2 10 18.5 24.4 Nghe nh c Cách m ng s b cho là l i th i 3 5 9.3 12.2 Ca s hát không có h n 4 2 3.7 4.9 Không phù h p v i hoàn c nh s ng 5 23 42.6 56.1 ------- ----- ----- Total responses 54 100.0 131.7

39 missing cases; 41 valid cases

23

25

20

14

15

10

10

5

5

2

0

Không có ích i trí cho vi c gi

Âm đi u, ca t ừ ệ không phù h pợ

Ca s hát không ỹ có h n ồ

là l

Nghe nh c Cách ạ m ng s b cho ẽ ị i th i ờ

Không phù h pợ v i hoàn c nh ớ s ngố

7/ Y u t i tr không nghe nh c Cách m ng ế ố khi n gi ế ớ ẻ ạ ạ

Frequency

Percent

Valid Percent

Cumulative Percent

Valid

4

5.0

9.8

9.8

ộ ơ là

10

12.5

24.4

34.1

15

18.8

36.6

70.7

T thái đ khó ch u ị ộ không mu n nghe ố Nghe v i thái đ l ớ d ng d ng ư ử Th nghe 1 l n xem ử sao Không ý ki nế Total System

Missing Total

12 41 39 80

15.0 51.3 48.8 100.0

29.3 100.0

100.0

i tr nh th nào? 8/ N u b t bu c ph i nghe nh c Cách m ng ph n ng c a gi ạ ả ứ ủ ộ ế ạ ắ ả ớ ẻ ư ế

15

16 14 12

10 12 10

4 8 6 4

ộ ơ

Không ý ki nế

T thái đ khó ch u ị ộ ỏ không mu n nghe

Nghe v i thái đ l là d ng d ng

Th nghe 1 l n ử xem sao

ớ ử

ư

2 0

Pct of Pct of Category label Code Count Responses Cases

ệ ả

Ca t 1 18 34.0 46.2 Âm đi u 2 15 28.3 38.5 T t c các ý trên 4 20 37.7 51.3 ------- ----- ----- Total responses 53 100.0 135.9

41 missing cases; 39 valid cases

9/ Gi i tr thích nghe nh c Cách m ng đi m nào? ớ ẻ ạ ở ể ạ

Pct of Pct of Category label Code Count Responses Cases

ỡ ề

ổ ầ

ứ ư ể

ủ ả

ỹ ữ

ư

ượ

ạ ề

ế

T ch c nh ng cu c thi t m c v nh c CM 1 7 9.0 17.9 ớ Đ u t đ nh ng tác ph m đó phù h p v i cách nghe c a gi i tr ngày nay 2 9 11.5 23.1 Quan tâm qu ng bá các ca khúc Cách m ng 3 14 17.9 35.9 Kéo các ca s tr vào cu c 4 9 11.5 23.1 ồ Làm nhi u nh ng b phim t li u có l ng nh c Cách m ng 5 8 10.3 20.5 T ch c nh ng cu c thi sáng tác ca khúc Cách m ng mà đ i t ng là gi i tr 6 11 14.1 28.2 Có nhi u di n đàn, trang web v nh c CM 7 14 17.9 35.9 Ý ki n khác 8 6 7.7 15.4 ---- ----- ----- Total responses 78 100.0 200.0

41 missing cases; 39 valid cases

20

17.9

17.9

18

16

14.1

14

11.5

11.5

12

10.3

10

9

7.7

8

6

4

2

0

Ý kiến khác

Kéo các ca s ỹ trẻ vào cuộc

Có nhiều diễn đàn, trang web về nhạc CM

Tổ chức những cuộc thi tầm cỡ về nhạc CM

Quan tâm quảng bá các ca khúc Cách mạng

Làm nhiều những bộ phim tư liệu có lồng nhạc Cách mạng

Đầu tư để những tác phẩm đó phù hợp với cách nghe của giới trẻ ngày nay

Tổ chức những cuộc thi sáng tác ca khúc Cách mạng mà đối tượng là giới trẻ

10/ Đ ph bi n nh c Cách m ng đ n gi ạ ể ổ ế ế ạ ớ ẻ i tr 1 cách hi u qu nh t? ệ ấ ả

CH

ƯƠ

NG 4: K T LU N. H N CH . KI N NGH Ạ

Ế i tr xa ớ ẻ ứ ế ẫ ạ ả ạ ệ ầ ả ạ ợ ớ ọ ố ả ị I/ K T LU N: Ậ D a trên k t qu nghiên c u trên m u, nhóm chúng tôi rút ra 3 nguyên nhân chính khi n gi ế ự r i nh c Cách M ng: ờ Th nh t, đó là vì nh c Cách M ng hi n nay không còn phù h p v i nhu c u gi ứ ấ ạ , khi mà nh p s ng ngày càng h i h khi n cho m i ng cu c s ng hi n đ i ộ ố h n thì nhu c u gi ả ơ i trí trong ự i ch u nhi u áp l c ề i trí c a h nh m m c đích x stress là ch y u.Khác v i th i chi n tranh thì ế ạ ị ố ằ ế ủ ế ườ ớ ủ ọ ệ ầ ụ ả ờ

i trí v a là ngu n đ ng viên các chi n sĩ v ng vàng h n trong ơ ộ ồ ả ạ ạ ế ữ ừ ừ ấ i tr i trí ớ ặ ẻ ạ ả ạ ệ ố ọ . M c dù đa s m i i đ u đánh giá nh c cách m ng hay nh ng h không có c m giác h ng thú khi nghe nh c Cách ả ạ ạ ư cho r ng ằ ạ nh c cách m ng không có ích cho vi c gi ứ ọ

ạ ệ i v n đ ượ ượ ườ ố ừ ủ ữ ợ ớ ứ ư ừ ổ c a h , v i ớ ủ ọ ả c n m tr i ế c a nh ng bài hát cách m ng không phù h p v i l a tu i c sinh ra trong th i bình, ch a t ng đ ờ ế ị ủ ng : thích nghe ạ ả ố ượ ạ c các nguyên nhân khác nhau. ổ ả ổ ượ ạ ố ớ ạ ộ ạ ả ượ ố ọ ỗ ố ớ ứ ớ c kh o sát, nhóm chúng tôi t ng k t đ ế ượ ọ ạ ắ : H không nghe nh c cách m ng là vì lí do không phù c h i n u b t bu c ph i nghe nh c cách m ng, đa s h nói ạ

ằ ệ ả ạ ế ạ ộ ộ ấ ố ớ ố ượ ả ơ ạ ế ể ớ ẻ ữ i tr quan tâm đ n nh c cách m ng nhi u h n, nh ng i trí c a h , và đa s mu n th nghe m t l n xem sao n u b t bu c ph i nghe. ề : H cho r ng vi c nghe nh c cách m ng không có ích cho nhu ắ ạ i pháp sau đ ả ạ ạ ạ ng là gi ộ ạ ạ i tr . ớ ẻ ố ượ ề ỡ ề ề ổ ứ

Ề Ấ ừ ẫ m u nhóm chúng tôi xin đ a ra m t s đ xu t nh sau: ư ộ ố ề ư ấ

c và t i tr : ớ ẻ ứ ể ệ ướ ự ệ ạ ộ

ng trình v nh c cách m ng do các c p chính quy n,đoàn th t ể ổ ươ ề ề ạ ạ ấ

ố ớ ữ ể ề ạ ạ ạ ậ ộ ẻ ơ ứ ế ề ạ ạ ạ ạ

ề ề ọ ứ ạ ạ ầ ớ ổ ệ ạ ệ ề ạ ơ ả ạ ng ti n thông tin đ i chúng : ươ ề ề ế ạ ươ ạ ơ l n m i tăng c ớ ườ ữ ề ng phát sóng nh ng ch ễ ớ ươ ữ ế ộ ớ i tr i tr tu i đ n v i nh c cách m ng. ớ ườ ẻ ổ ế ế i tr ,khuy n khích gi ế ẻ ẻ ằ ạ ớ

ng: ươ ị ng l n có th i th ch c nhi u cu c thi âm nh c v i ch đ nh c cách m ng v i gi ớ ủ ề ề ề ưở ể ạ ạ ả ộ ớ ớ ề ạ i tr tham gia nhi u h n. ơ ề ng trình tuyên truy n v nh c cách m ng thông qua các bu i sinh ho t Đoàn ạ ớ ẻ ươ ề ạ ạ ổ ể

Ạ ẫ ấ ư ổ t Nam có đ tu i t i tr Vi ố ồ 16 đ n 30. ế ộ ổ ừ ỉ ớ ệ ạ ổ vi c nghe nh c cách m ng v a là gi ệ chi n đ u. ế Th hai, gi ứ ng ườ ề M ng.ạ Th baứ , âm đi u, ca t ữ s thích nghe nh c c a nh ng ng ạ ủ ở mùi v c a chi n tranh. Trong quá trình phân tích và kh o sát,nhóm chúng tôi đã phân lo i ra 2 nhóm đ i t nh c cách m ng và không thích nghe nh c cách m ng. ạ ạ Đ i v i m i nhóm tu i đ - Đ i v i l a tu i h c sinh và sinh viên ổ ọ h p v i hoàn c nh s ng, khi đ ỏ ế ố ả ợ không có ý ki n. ế ng đã đi làm - Đ i v i đ i t ọ c u gi ố ố ử ủ ọ ầ i pháp đ gi Trong câu h i kh o sát v gi ề ả ả ỏ gi c đ xu t nhi u nh t: ượ ề ấ ề ấ 1. Quan tâm qu ng bá các ca khúc Cách m ng ả 2. Có nhi u di n đàn, trang web v nh c Cách M ng ễ 3. T ch c nh ng cu c thi t m c v nh c Cách M ng mà đ i t ầ ữ 4. Kéo các ca s tr vào cu c ộ ỹ ẻ II/ Đ XU T: Sau khi phân tích thông tin t 1. V phía gi ề - C n nh n th c rõ vi c nghe nh c cách m ng cũng là m t thói quen th hi n lòng yêu n ạ ậ ầ hào dân t c.ộ - Tích c c tham gia các ch ự ch c.ứ - Đ i v i nh ng b n tr yêu nh c cách m ng có th làm công tác tuyên truy n,v n đ ng các b n ạ cùng trang l a quan tâm h n đ n nh c Cách M ng thông qua các trang web v nh c cách m ng nh ư nhaccachmang.net. 2. V phía c quan truy n thông: Quan tâm qu ng bá các ca khúc cách m ng,giúp nh c cách m ng g n gũi v i m i l a tu i thông qua các ph - L ng nhi u bài hát cách m ng vào các b phim tài li u hay phim nói v chi n tranh.. ộ ồ ng trình ca nh c cách m ng h n trên truy n ề - Dành nhi u th i l ờ ượ ữ ả ng công tác tuyên truy n, qu ng hình ,ch không c n đ i đ n nh ng ngày l ợ ế ầ ứ ng trình này,có th m i các ca sĩ tr tham gia,chính i tr quan tâm nhi u đ n nh ng ch bá.Đ gi ẻ ể ờ ề ể ớ ẻ h s đem đ n m t làn sóng m i,thu hút nh ng ng ữ ế ọ ẽ ạ ạ ớ - L p nhi u trang web nh m tuyên truy n nh c cách m ng đ n gi ạ ề ề ậ tham gia. 3. Đ i v i chính quy n đ a ph ố ớ - Đ u t , t ầ ư ổ ứ khuy n khích gi ế - Th c hi n các ch ệ ự th ,mitting k ni m..v..vv ỉ ệ III/ H N CH : Ế - M u l y theo tiêu chí khá h p lý nh ng ch m i bó h p trong khuôn kh Thành Ph H Chí Minh ỉ ớ nên ch m i ph n nào đ i di n đ c cho t ng th là gi ể ầ - Th i gian làm đ tài khá ng n nên không th tránh kh i nhi u thi u sót không đáng có. ể ợ ệ ượ ắ ẹ ớ ẻ ỏ ề ề ế ờ

B NG KH O SÁT

“NGUYÊN NHÂN VÌ SAO GI

I TR XA R I NH C CÁCH

Ớ M NG”Ạ

ế ậ ộ ệ ị ộ ụ ạ ờ ủ i tr , m c đích c a ớ ẻ i xa r i nh c Cách ạ ng nh c Cách m ng ngày nay. Chúng tôi ng c i thi n th tr ị ườ ệ ạ ả t c nh ng ý ki n c a anh/ch s là tài li u b ích đ chúng tôi hoàn thành t ế ủ ệ ể ổ ố ề t đ Kính chào anh/ch , chúng tôi là sinh viên khoa Kinh t -Lu t ĐHQG TPHCM, chúng tôi đang th c hi n m t cu c thăm dò v vi c nghe nh c Cách m ng trong gi ạ ự ạ ề ệ i tr ngày này l cu c thăm dò này nh m tìm ra nguyên nhân vì sao gi ộ ớ ẻ m ng, t ạ ướ ừ ạ cam đam t ị ẽ tài này. R t c m n s h p tác c a anh/ch . ị ằ ng h đó có ph ươ ấ ả ữ ấ ả ơ ự ợ ủ

ệ H và tên: Năm sinh: Ngh nghi p: ề i tính: Nam N Gi ớ ữ

Câu 1 : Lúc r nh r i anh/ch th ng làm gì? (Có th ch n nhi u ph ng án). ị ườ ả ỗ ể ọ ề ươ

t web

1. Nghe nh cạ 2. Xem ti vi 3. Đ c báo ọ 4. Đi mua s mắ 5. L ướ 6. Đi ch iơ 7. Ngủ 8. Ho t đ ng khác ạ ộ

ị ạ ườ ng xuyên nghe nh c không? ng xuyên. 3.Th nh tho ng. ả ỉ ế ng quan tâm t nào? ạ ừ ế ố ẫ Câu 2: Anh/ch có th 1.R t th ườ ấ ng xuyên. 4.Hi m khi. 2.Th ườ Câu 3 : Khi nghe nh c, anh/ch th 1.Ca t 2.Ph n nh c h p d n. 4.T t c các y u t ầ Câu 4 : Anh/ch thích nghe th lo i nh c nào? (Có th ch n nhi u ph ng án). i y u t ớ ế ố ị ườ hay, có ý nghĩa. 3.Ca sĩ yêu thích th hi n. ể ệ trên. ể ọ ạ ấ ị ấ ả ạ ể ạ ề ươ

1. Pop 2. Rock 3. Rap 4. R&B 5. Jazz i 6. Nh c không l ờ ạ 7. Nh c Cách m ng ạ ạ 8. Th lo i khác. ể ạ

ng án). ạ ớ ể ọ ề ị ươ Câu 5 : Anh/ch nghe nh c v i m c đích gì? (Có th ch n nhi u ph ụ

ng 1. X stress ả 2. Theo s thích ở 3. Do nhu c u công vi c ệ ầ 4. Theo xu h ng th tr ị ườ ướ 5. M c đích khác ụ

Câu 6 : Anh/ch có th ng xuyên nghe nh c Cách m ng không? ị ườ ạ ạ

ng xuyên 3. Hi m khi ế 1. Th ườ 2.Th nh tho ng. 4. Không bao gi ỉ ả ờ

Câu 7 : Anh/ch đánh giá các y u t sau đây c a nh c Cách m ng nh th nào? ế ố ị ư ế ủ ạ ạ

Hay R t hay T mạ Đ cượ ấ Không hay

Nh c Cách ạ m ngạ

1. Ca từ 2. Nh c đi u ệ ạ 3. Ca s th hi n ỹ ể ệ 4. Đánh giá chung 1 1 1 1 2 2 2 2 3 3 3 3 4 4 4 4 5 5 5 5 Không có ý ki nế 99 99 99 99

ủ ạ ạ ờ ồ ẳ

Câu 8 : C m giác c a anh/ch sau khi nghe nh c Cách m ng ? ị ả i, yêu đ i. 4.Chán, bu n ng . 1.Vui t ủ ươ 2.Bình th ng. 5.Căng th ng. ườ 3.Không h ng thú. ứ Câu 9 : Xung quanh anh/ch có ai nghe nh c Cách m ng không? (Có th ch n nhi u đáp án). ể ọ ề ạ ạ ị

1. Ông bà 2. B mố ẹ 3. Anh, chị 4. B n bè, đ ng nghi p ệ ồ ạ 5. Không có ai

i xung quanh ị ọ ạ ườ ẻ ớ

ng ng c a nh ng ng ứ ộ ưở ứ i xung quanh v nh c Cách m ng nh th ạ ư ế ườ ủ ữ ề ạ

ng. ưở ứ ườ ế ạ ạ ị ế ạ Câu 10 : Sau khi nghe nh c Cách m ng, anh /ch có chia s v i m i ng ạ không? 1.Có 2.Không. (Không làm câu 11) Câu 11 : M c đ h nào? 1.H ng ng. 3.Không quan tâm. 2.Bình th Anh/ch thích nghe nh c Cách m ng xin vui lòng làm ti p câu 14,15,16 , anh/ch không thích ị nghe nh c Cách m ng xin vui lòng làm ti p câu 12,13. ạ Câu 12 : Theo anh/ch , y u t nào sau đây khi n anh/ch không nghe nh c Cách m ng? ị ế ố ế ạ ạ ị

ả ệ ệ ừ i trí không phù h p ợ ẽ ị ạ ạ ỗ i th i ờ ỹ 1. Không có ích cho vi c gi 2. Âm đi u, ca t 3. Nghe nh c Cách m ng s b cho là l 4. Ca s hát không có h n ồ 5. Không phù h p v i hoàn c nh s ng ả ớ ợ ố

ạ ắ ả ị ư ế ả ứ ủ ạ ỏ ế ộ là, d ng d ng. ố ư ử ử

đi m nào? (Có th ch n nhi u ph ng án). Câu 13 : N u b t bu c ph i nghe nh c Cách m ng, ph n ng c a anh/ch nh th nào? ộ 1.T thái đ khó ch u, không mu n nghe. ị 2.Nghe v i thái đ l ộ ơ ớ 3.Th nghe 1 l n xem sao. ầ 4.Không ý ki n.ế Câu 14 : Anh/ch thích nghe nh c Cách m ng ị ể ọ ở ể ươ ề ạ ạ

1. Ca từ 2. Âm đi uệ 3. Ca sĩ 4. T t c các ý ki n trên ấ ả ế

ể ọ ố ớ ụ ề ạ ạ ị ươ ng Câu 15: Nghe nh c cách m ng đ i v i anh/ch có tác d ng gì? (Có th ch n nhi u ph án).

ự ớ ướ hào dân t c ộ

1. X stress ả 2. Có cái nhìn tích c c v i cu c s ng ộ ố c, lòng t 3. Kh i d y lòng yêu n ự 4. T o h ng thú đ làm vi c khác ệ ể 5. T t c các ý ki n trên ế ơ ậ ạ ứ ấ ả

i gi i tr 1 cách có hi u qu ị ớ ạ ạ ệ ể ả ổ ế ớ ẻ

ỡ ạ ữ ́ ự ̉ ứ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ớ ̉ đê cho nh ng tac phâm phu h p v i cach nghe cua th i đai hôm nay v i nh ng ban ớ ờ ̀ ư ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̉ ữ c yêu ơ ữ ở ớ ượ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ng tiên thông tin đai chung co s quan tâm quang ba nh ng ca khuc ́ ữ ́ ự ́ ̣ ̣ ́ ̉ ế ạ ữ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ i tre hôm nay vê chiên tranh. ớ ́ ́ ̃ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ li u có l ng nh c Cách m ng, tranh th tuyên truy n trong ư ệ ủ ữ ề ạ ạ ồ ộ ề ị ệ ộ t phân ế ổ ứ ầ ng là gi ữ i tr . ớ ẻ ế ữ ề ễ ạ ạ ơ ữ ạ ọ ộ ộ ả ả ề ế ủ

Câu 16 : Theo anh/ch làm sao đ ph bi n nh c cách m ng t nh t: ấ ̉ 1. Tô ch c nh ng cuôc thi tâm c vê nhac Cách m ng đê lôi keo, thu hut s quan tâm cua gi i tre. 2. Đâu t ̀ ợ phôi khi mang h i th hiên đai cùng v i s vao cuôc cua cac giong ca tre đang đ ớ ự thich. 3. Khuy n khích cac ph ươ Cách m ng không cân đ i đên nh ng dip ki niêm. ợ 4. Keo cac ca si tre vao cuôc, phan anh cai nhin cua gi 5. Làm nhi u nh ng b phim t các chi n d ch tình nguy n. 6. T ch c nh ng cu c thi sáng tác nh ng ca khúc Cách m ng mà đ i t ữ ố ượ 7. C n có nhi u di n đàn, trang web v nh c Cách m ng h n n a, v i nh ng bài vi ớ ề tích theo chi u sâu, hoàn c nh ra đ i, t o c h i cho h b c l c m nghĩ. ờ ạ ơ ộ 8. Ý ki n c a anh/ch : ị …………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………

C m n anh/ch đã giúp chúng tôi th c hi n đ tài này. Chúc anh ch 1 ngày t t lành. ả ơ ự ề ệ ị ị ố