ƯỜ Ạ Ọ Ộ TR Ộ NG Đ I H C LAO Đ NG ­ XàH I

Ả Ị KHOA QU N TH  KINH DOANH

Ọ Ậ Ầ Ể TI U LU N H C PH N

Ế KINH T  VI MÔ

Ứ Ụ Ầ Ạ Ị

Ạ Ệ   Ả Ủ NGHIÊN C U CUNG C U VÀ GIÁ C  C A D CH V  HÀNG KHÔNG T I VI T NAM TRONG GIAI ĐO N 2019 ­ 2020

ọ H  và tên sinh viên : …

ớ ỉ L p (tín ch ) : …

ớ ế L p (niên ch ) : …

Mã sinh viên : …

ộ Hà N i, tháng 8/202

Ụ Ụ M C L C

Ả Ụ DANH M C B NG

ố ừ ủ ế ệ t

ứ ủ ế ầ ố ồ ả B ng 1: Th ng kê ng ng khai thác và các chuy n bay c a các hãng  hàng không Vi Nam ả B ng 2: S  gh  cung  ng c a các hãng hàng không th ng kê theo tu n

Ụ DANH M C HÌNH

ượ ử ụ ụ ị Hình 1: L ng hành khách s  d ng d ch v  hàng không năm 2020

Ụ Ừ Ế Ắ DANH M C T  VI T T T

4

Ờ Ở Ầ Ầ PH N 1: L I M  Đ U

ộ ườ ơ ủ c m  c a con ng Trong lĩnh v c giao thông v n t

ạ ậ ệ ậ ả ậ i, m t trong nh ng  ệ ự i và v n chuy n đ

ờ ậ ậ ề

ầ ắ ầ ể ự ể ủ ụ ụ ớ ề

ọ ở ề ế

ể ự ỳ ừ ỗ ỉ

ủ ệ ệ

ừ ụ ế ệ ể ớ

ế ứ ấ ượ ạ ể ng, c  trong n

ở ộ t Nam tr  nên sôi đ ng và có t c đ  phát tri n r t nhanh, có

ng hàng không Vi ớ ụ ậ ả ị ng các d ch v  v n t

ấ ượ ạ ươ ứ i đa ph c

ng th c đang t  ng b ụ ậ ả ậ ả ụ

ướ c mà còn mang tính qu c t

c hình thành. Ngành hàng không dân d ng là ngành v n t ệ ệ ớ ạ ớ ệ ố ề

ỉ ứ ộ ụ ụ ề ầ ệ ạ ệ ề ề ể ạ ấ

ặ ồ ộ ữ ướ i là  ể ượ ớ c thu n ti n, nhanh chóng và an toàn. Do v y, cùng v i  vi c đi l ầ ọ các phát minh v  khoa h c kĩ thu t ngành hàng không đã ra đ i ph c v  nhu c u ngày  ườ ề ậ ỉ ụ ụ ủ ờ càng cao c a con ng i v  v n chuy n. Ngành hàng không khi m i ra đ i ch  ph c v   ụ   ớ ế ự ư nhu c u quân s  nh ng cho đ n nay s  phát tri n c a nó đã g n li n v i nhu c u ph c ộ ụ . Ngành hàng v  hành khách, hàng hóa và đã tr  thành m t ngành quan tr ng n n kinh t   ự ừ  năm 1990 đã có s  phát tri n c c k  nhanh chóng. T  ch  ch  có các không dân d ng t   ướ t Nam hi n nay đã không  c đây). Hàng không Vi máy bay th  h  cũ c a Liên Xô (tr ế ủ ớ ệ ệ ổ t  ng ng phát tri n, cùng v i vi c đ i m i máy bay, các đi m đ n c a hàng không Vi ướ ố ế ả ể Nam trong giai đo n này cũng phát tri n h t s c  n t .  c và qu c t ể ấ ố ộ ệ ị ườ Th  tr ượ c nâng cao  i cũng ngày càng đ năm lên t i trên 40%. Ch t l ướ ừ ứ ề ớ v i nhi u hình th c đa d ng, phong phú. v n t ậ ỹ ượ i áp d ng k  thu t công  đ ắ ố ế ạ ộ ngh  hi n đ i v i ho t đ ng không ch  trong n . Vì g n  li n v i tuy t đ i an toàn và an ninh, m c đ  ph c v  mang tính c ch tranh cao. Nên  ạ trong ngành hàng không có r t nhi u vi c và c n nhi u ngh  nghi p đa d ng đ  ho t  ẽ ộ ộ đ ng đ ng b  trong m t quy trình ch t ch .

ể ượ ụ ệ ọ Hi u đ

ậ ủ ị c vai trò và t m quan tr ng c a d ch v  hàng không đ i v i Vi ứ ầ ề ọ

ố ớ ả ủ ị ượ ạ

t Nam,  ụ “ Nghiên c u cung, c u và giá c  c a d ch v   ế ng ki n  ế ầ t Nam trong giai đo n 2019 – 2020” ế ứ

. Tuy nhiên, do l ỏ ự ơ ạ ậ ượ ể ề ượ ủ ế ệ ế ị do v y em quy t đ nh ch n đ  tài  ệ ạ hàng không t i Vi ấ   th c có h n nên trong quá trình tìm ki m thông tin em không tránh kh i s  thi u sót, r t mong nh n đ c ý ki n đóng góp c a cô đ  đ  tài đ c hoàn thi n h n.

ả ơ Em xin chân thành c m  n!

5

Ộ Ầ Ậ Ể PH N 2: N I DUNG TI U LU N

ơ ở ế 1.C  s  lý thuy t

ầ 1.1 C u hàng hóa

1.1.1 Khái ni mệ

ầ ệ ượ ườ ụ ị

ng hàng hóa hay d ch v  mà ng ạ ộ ố ả i mua mu n  ấ ị i các m c giá khác nhau trong m t giai đo n nh t đ nh và

ấ ả ả ị ằ ph n ánh l ạ ứ ế ố ổ C u( ký hi u là D) ả mua và có kh  năng mua t  đ nh r ng t gi t c  các y u t khác là không đ i.

D) là l

ượ ụ ệ ị ườ L ng c u( ký hi u là Q i

ấ ả ấ ị ằ ổ ầ ố mua mong mu n và có kh  năng mua t ả ị nh t đ nh và gi ả  đ nh r ng t ụ ể ủ ượ ng c  th  c a hàng hóa hay d ch v  mà ng ạ ị ứ ộ ạ i m t m c giá xác đ nh trong m t giai đo n  ế ố  khác không đ i. t c  các y u t

ầ ượ ể ệ ậ ợ ượ ầ ở ứ C u đ c th  hi n thông qua t p h p các l ng c u các m c giá khác nhau.

ủ ầ ộ 1.1.2 Tác đ ng c a giá t ớ ượ i l ng C u

ấ ả ủ ế Gi đ nh t t c  các y u t

ụ ế ố  khác không đ i, n u giá c a hàng hóa hay d ch v   ề ầ ụ ả ượ ị ả ị ẽ tăng lên s  làm cho l ổ ng c u v  hàng hóa hay d ch v  đó gi m đi và ng ị ượ ạ c l i

ữ ượ ệ ầ ố ị Gi a giá và l ề ng c u là m i quan h  ngh ch chi u

ế ố

ớ ầ

1.1.3 Tác đ ng c a các y u t

khác t

i C u

ườ ậ ủ ườ

ườ ố ớ ơ i tiêu dùng ầ ộ

ẽ ậ

ố ớ ế ổ ả ụ ầ ậ

ườ ườ ườ ộ

ữ ệ

ứ ạ ả ọ ẽ ự ướ ẩ ậ ơ ọ ậ Thu nh p c a ng ng, khi thu nh p  : Đ i v i hàng hóa thông th ấ ả ạ ố ớ ế t c   i tiêu dùng có c u cao h n đ i v i m t lo i hàng hóa khi t tăng khi n cho ng ầ ả ứ ấ ố  khác không đ i. Đ i v i hàng hóa th  c p, thu nh p tăng s  làm gi m c u  các yêu t ạ ệ tiêu dùng, và thu nh p gi m khi n ng i tiêu dùng có c u tăng lên. Ví d : Đi n tho i  ậ ạ ộ i tiêu dùng có xu  ng, khi thu nh p tăng ng di đ ng là m t lo i hàng hóa thông th ạ ị ướ ứ ấ ề ơ ế ng mua nh ng chi c đi n tho i x n h n. Mì ăn li n là th  hàng hóa th  c p, khi  h ấ ườ ng thu nh p th p h n, h  s  l a ch n lo i s n ph m này. i dân có xu h ng

ủ Giá c a các hàng hóa liên quan trong tiêu dùng:

ổ ế ố ủ

ố ớ ế ả ố ẽ ả

ế ế  Đ i v i hàng hóa thay th  n u  ầ ố ớ  khác là không đ i, khi giá c a hàng hóa thay th  gi m( tăng) thì c u đ i v i  ả ướ   c chanh và ố ớ ớ ụ ế ổ ổ c cam,… Hàng hóa b  sung n u các y u t

ả ổ

ế các y u t ạ lo i hàng đó s  gi m(tăng ). Ví d : chè và cà phê, rau mu ng và rau c i, n ộ ầ ướ ế ố  khác không đ i, c u đ i v i v i  m t  n ẽ ả ụ ủ ặ m t hàng nào đó s  gi m( tăng) khi giá c a hàng hóa b  sung đó tăng( gi m). Ví d :  ả giày trái và giày ph i, b p ga và bình ga,…

ườ ị ườ ề ườ ầ i tiêu dùng: Th  tr ng càng nhi u ng i tiêu dùng thì c u càng

ố ượ S  l tăng và ng ng ng ượ ạ i. c l

ỳ ọ ỳ ọ ỳ ọ ả K  v ng v  giá c  và k  v ng v  thu nh p

ng lai, c u

ế ậ : N u ng ề ầ ở ệ ạ ẽ i s  tăng và ng  hi n t ườ ụ ổ ề ầ ề ươ ả ẽ c  s  tăng trong t ẽ giá xăng tu n sau s  tăng, thì hôm nay ng ườ ượ ạ c l ướ ẽ i dân s  có xu h ề i tiêu dùng k  v ng v  giá i. Ví d : Có thông báo  ơ ng đi đ  xăng nhi u h n.

6

ị ế ụ ậ ố ẽ

Th  hi u, phong t c t p quán, m t, qu ng cáo: i c u tăng, và s  thích ng ầ ả ườ i tiêu dùng gi m d n t ị ả ườ ề ố ớ ị ế  Th  hi u đ i v i hàng hóa tăng s ữ ả ẫ ớ ầ i c u gi m. Ví d :  Nh ng  ề ả ắ ươ ng, đi u i dân mua hoa qu  th p h

ề ầ ả ở ẫ ớ ầ d n t ữ ngày đ u tháng và gi a tháng âm l ch nhi u ng này làm cho c u v  hoa qu  tăng.

ườ ự ệ ậ ố ng t

ề  nhiên, đi u ki n th i ti ộ ờ ế ả ự ấ ộ khác: môi tr ạ ằ ụ ầ ụ ị ..  t, khí h u, chính tr , ệ i b ng máy bay đ t ng t suy gi m sau khi có s  xu t hi n

Các nhân t ớ ị Ví d  c u v i d ch v  đi l ị ủ ệ c a b nh d ch Covid­19.

1.2 Cung hàng hóa

1.2.1 Khái ni mệ

ố ượ ườ ụ ố i bán mu n bán là s  l

Cung (ký hi u là S) ứ ặ ị ộ ấ ị ả ờ

ổ ố ệ ng hàng hóa ho c d ch v  mà ng ạ i cá m c giá khác nhau trong m t kho ng th i gian nh t đ nh, các   khác không thay đ i. ẵ và s n sàng bán t nhân t

ượ ệ L

S) là l ạ

ố ụ ụ ể ờ ượ ứ ả ườ ặ ị i  ng hàng hóa ho c d ch v  c  th  mà ng ấ ộ i m c giá đã cho trong m t kho ng th i gian nh t

ng cung (ký hi u là Q ẵ bán mong mu n và s n sàng bán t ị đ nh.

ượ ể ệ ậ ợ ượ ở ứ Cung đ c th  hi n thông qua t p h p các l ng cung m c giá khác nha

ủ ộ 1.2.2 Tác đ ng c a giá t ớ ượ i l ng cung

ờ S  l

ấ ị ổ ố ượ ủ c a nó tăng lên và ng ng hàng hóa đ ượ ạ c l ượ i, gi c cung trong kho ng th i gian nh t đ nh tăng lên khi giá  ả ị  khác không đ i. ả ế ố  đ nh các y u t

ữ ượ ệ ề ỗ Gi giá và l ng cung là m i quan h  cùng chi u

ế ố ủ ộ 1.2.3 Tác đ ng c a các y u t khác t ớ ượ i l ng cung

ế ệ ế ẽ ấ ề   ệ: công ngh  tiên ti n s  làm tăng năng su t và do đó nhi u

ộ ả ấ Ti n b  công ngh hàng hóa đc s n xu t ra.

ế ố ầ ả ầ đ u vào c a quá trình s n xu t

ủ ấ ả ủ ậ ệ ả ả ợ ấ : khi giá đ u vào tăng lên, chi   ẩ   i nhu n gi m, do đó doanh nghi p cung ít s n ph m

Giá c a các y u t ả phí s n xu t tăng, kh  năng l h n.ơ

ả ề ả ấ ượ : càng nhi u nhà s n xu t thì l ng hàng hóa

ấ ng nhà s n xu t trong ngành ườ ả ị ố ượ S  l ề càng nhi u, đ ể ng cung d ch chuy n sang bên ph i.

ế ủ ả Giá c a các hàng hóa liên quan trong s n xu t ấ : hàng hóa thay th  và hàng hóa

ổ b  sung.

ế ủ ợ ấ ế Các chính sách kinh t c a chính ph ủ: chính sách thu , chính sách tr  c p...

ầ ư ấ ướ ẽ ả ả ố Lãi su tấ : lãi su t tăng, đ u t có xu h ng gi m xu ng, cung s  gi m.

ấ ư ế ị ủ ự ả K  v ng ỳ ọ : Các nhà s n xu t đ a ra quy t đ nh cung câp c a mình d a vào kì

ọ v ng.

7

ờ ế ậ ợ ẽ ạ ấ ậ t khí h u ậ : Th i ti t khí h u thu n l i s  t o ra năng su t cao

ấ ề ờ ế ệ Đi u ki n th i ti ả ượ ạ ẽ i s  làm gi m năng su t. c l và ng

ườ ẽ ả ả Môi tr ng kinh doanh thu n l i ấ ậ ợ : Kh  năng s n xu t tăng lên, cung s  tăng.

ị ườ ằ 1.3 Cân b ng th  tr ng

ế ụ ị ườ ạ ư ừ 1.3.1 Tr ng thái d  th a, thi u h t th  tr ng

ề ứ ủ ứ ả ạ Tr ng thái d  th a ư ừ ư ừ : S c ép c a tr ng thái d  th a làm cho giá gi m v  m c giá

ạ cân b ng.ằ

ả ươ ị VD: gi ả ứ ổ i c u i H i D ng trong d ch covid,....

ế ả ạ ượ ầ ẽ ả ầ ượ Tr ng thái thi u h t ụ : giá c  tăng lên thì l ng c u s  gi m d n và l ng cung

tăng lên.

ẩ ị VD: Kh u trang trong mùa d ch,....

ị ườ ằ ạ 1.3.2 Tr ng thái cân b ng th  tr ng

ộ ạ ổ ng là m t tr ng thái mà t

ị ườ ứ

ằ ạ ừ ủ ả ượ ạ ả ầ ị ứ   i đó không có s c ép làm thay đ i giá ầ   ng, kh  năng cung  ng v a đ  cho nhu c u   ng hàng hóa,

ả ượ ị ườ ụ ượ ữ i gi a cung và c u xác đ nh giá và s n l ị ườ ị ườ ằ Cân b ng th  tr ể ạ  T i đi m cân b ng th  tr ng. ộ ng.  Tác đ ng qua l c mua và bán trên th  tr và s n l trên th  tr ị d ch v  đ ng.

ứ ằ ố ố i bán mu n bán

ườ ạ ứ ượ ằ ứ M c giá cân b ng là m c giá mà ng ằ ủ ọ  Giá cân b ng là m c giá mà t i mua mu n mua và ng ượ ầ i đó l ng c u b ng l ườ ng cung theo ý c a h .

ổ ủ ự ằ ạ 1.3.3 S  thay đ i c a tr ng thái cân b ng

ổ ề ầ ổ a. Thay đ i v  c u (cung không đ i)

ằ ầ ổ ượ ­ C u tăng và cung không đ i, giá cân b ng và l ằ ng cân b ng tăng.

ậ ườ ề ầ ị ỉ i tiêu dùng tăng thì c u v  hàng hóa xa x  ( đi du l ch Châu Âu) cũng

VD: thu nh p ng ẽ s  tăng...

ữ ằ ầ ả ượ ả ­ C u gi m và cung gi u nguyên, giá cân b ng và l ng cân băng gi m.

ườ ườ i tiêu dùng gi m thì ng ả i tiêu dùng cũng gi m chi tiêu cho các

ậ ủ ầ ả ứ ặ VD: Thu nh p c a ng ờ m t hàng qu n áo th i trang , trang s c ....

ổ ề b.Thay đ i v  cung

ẽ ả ằ ầ ượ ẽ ằ ổ ­ Cung tăng và c u không đ i, giá cân b ng s  gi m và l ng cân b ng s  tăng.

ự ả ế ụ ụ ế ề ạ ấ

ơ ả   VD: S  c i ti n v  máy móc ph c v  cho vi c cày c y và thu ho ch khi n cho s n ướ ượ l ng lúa năm nay cao h n cùng kì năm tr ệ c .....

ữ ằ ả ầ ượ ẽ ả ằ ­ Cung gi m và c u gi u nguyên, giá cân b ng tăng và l ng cân b ng s  gi m.

ư ị ấ t x u m a bão kéo dài khi n cho lúa năm nay b  m t mùa , gây ra suy

ờ ế ấ ể ượ ả VD:  Th i ti gi m đáng k  l ế ị ườ ề ạ ng cung v  g o trên th  tr ng...

8

ờ ả ể ầ ồ ị c. D ch chuy n đ ng th i c  cung và c u

ả ầ ơ ượ ề ằ ­ C u tăng nhanh h n cung tăng , c  giá và l ng cân b ng đ u tăng

ơ ầ ằ ả ượ ­ Cung tăng nhanh h n c u tăng, giá cân b ng gi m và l ằ ng cân b ng tăng

ượ ư ằ ổ ượ ng nh  nhau thì giá cân b ng không đ i còn l ằ   ng cân b ng

ầ ­ C u và cung tăng 1 l tăng

ả ủ ị ụ ạ ệ ạ 2. Th c tr ng cung, c u và giá c  c a d ch v  hàng không t i Vi t Nam trong giai

ạ ự ầ đo n 2019 – 2020

ị ườ ễ ế ụ ị ạ ệ 2.1 Tình hình/ di n bi n th  tr ng d ch v  hàng không t i Vi t Nam

ệ ở ạ ị ườ i hàng không Vi Trong kho ng 10 năm tr  l

ụ ạ ể ượ ậ ả c phát tri n v

ố ế i đây, th  tr ớ ố ộ t b c, v i t c đ  tăng tr ệ ủ  Theo báo cáo c a Hi p h i v n t

ậ ệ ng v n t ưở ộ ậ ả ị ườ ố ộ c ghi nh n là m t trong nh ng th  tr

ấ ậ ả ữ ơ ố ộ ườ ơ ỷ ọ ươ  T  tr ng v n t ế ớ i hành khách qua đ ng hàng không tăng g p h n 2 l n t

ệ t Nam, ngành hàng không Vi c h  tr  b i nhi u y u t

t Nam đ ị ệ ổ ả

ầ ớ ế ớ ạ ầ

ơ ở ạ ầ ỷ ọ ườ ề ư ậ ậ ả t Nam đã có   ố ứ   ng liên t c đ t m c 2 con s , trung  (IATA),   i hàng không qu c t ưở   ộ ng ng hàng không có t c đ  tăng tr ủ ự   i, cao h n t c đ  trung bình c a khu v c châu Á ­ Thái Bình ầ ừ ứ   ấ  m c ụ ủ    Theo đánh giá c a C c Hàng không ư ậ ợ ề ế ố i nh  lãnh    thu n l ộ  ườ ng b ộ ầ ớ    tr ng dân s  thu c t ng l p ơ   ắ ườ ng ng n h n ố ng không th

ề ể ớ

ẫ ế ự ế ộ ụ ệ ạ ướ ữ nh ng b ạ bình đ t 15,8%/năm. ượ Vi t Nam đ hàng năm nhanh nh t th  gi D ng. 0,5% trong năm 2009 lên m c 1,2% trong năm 2019. ượ ỗ ợ ở Vi ệ ồ th  tr i dài v i ph n l n di n tích là đ a hình đ i núi, c  s  h  t ng giao thông đ ườ ậ i và t còn nhi u h n ch , thu nh p bình quân đ u ng ờ ằ ể trung l u ngày càng tăng, th i gian v n chuy n b ng đ ứ ậ nhi u so v i các hình th c v n chuy n khác. ị 2.2 Nguyên nhân d n đ n s  bi n đ ng d ch v  hàng không t t Nam trong i Vi

ạ giai đo n 2019 – 2020

ổ ủ ầ ự 2.2.1 Nguyên nhân do s  thay đ i c a c u

ồ ạ tr

ớ ế ệ Năm 2020 l ủ ạ ị ớ i là quãng th i gian bu n v i ngành hàng không qu c t ạ ố ế ướ i và h n ch  đi l

ấ ế ừ ượ ử ề ư ụ

ậ ả ả ỉ ạ ng đ

ỳ ụ ả

ạ ề ả ấ

ả ố

ứ ụ ộ ạ ề ế ạ

ệ ấ

ỷ ụ ậ

ượ ng hành khách hàng không th  gi

ờ ớ ế ả ề ườ ả ấ ớ ờ c tác   ạ   ộ đ ng c a đ i d ch Covid­19. Các l nh giãn cách, đóng c a biên gi i ầ khi n hàng không v a m t an toàn cũng nh  s t gi m v  nhu c u. L ng hành khách   ươ   ườ ươ ỉ ượ ủ i, t t ng i hành khách trong 11 tháng ch  đ t 3,216 t  l ng c a ngành v n t ớ ố ớ ấ ả ả ạ   t c  các 70,3% so v i cùng k  năm 2019. Tình tr ng s t gi m hành khách x y ra đ i v i t ệ ậ ả ậ ả ị   i, trong đó v n t i hàng không có m c s t gi m nhi u nh t. Vi c d ch lo i hình v n t ụ ườ ừ ườ ễ i đã bu c nhi u qu c gia ph i áp d ng các i sang ng  ng Covid­19 d  dàng lây lan t   ố ệ   ưở ả ạ ế ệ i và  nh h ng m nh đ n ngành hàng không. S  li u l nh cách ly, qua đó h n ch  đi l ố ế ộ ậ ả ụ ị ủ  (IATA) cho th y năm 2020, ngành d ch v  này i hàng không qu c t c a Hi p h i v n t   ớ   ỷ ỗ ố ỷ ả ẽ ỗ  USD. V i  kho ng 38,7 t  kho ng 118,5 t s  l  USD và con s  này vào năm 2021 là l ử ị ấ ồ ệ ị ố  nh t trong l ch s  hàng con s  cao k  l c này, IATA nh n đ nh năm 2020 là năm t   i t ả   ả ụ ế ớ i năm 2020 s t gi m kho ng không. Theo IATA, l ố ườ ượ ỏ ẵ ể ằ   ớ c h i s n sàng di chuy n b ng 68% so v i năm 2019. Qua kh o sát, ch  50% s  ng i đ ạ   ế ườ i. i h t năm sau m i dám đi l t ph i ch  t đ ng hàng không và r t nhi u ng ỉ i cho bi

9

ế ủ ấ ơ ể ậ ớ

ạ ộ ủ

ế ớ ả ọ ộ

ộ ự ứ ạ ộ ế

ắ ứ ướ ệ ấ ầ   ố ệ ố ử ụ H  s  s  d ng gh  c a các hãng hàng không th p h n so v i đi m hòa v n, do v y, h u ạ ị ỉ ế ề   h t các hãng ch  còn đ  dòng ti n duy trì ho t đ ng trong vài tháng.  Đ i d ch Covid­19 ớ   i, bu c các hãng ph i tìm đang tác đ ng nghiêm tr ng t i ngành hàng không th  gi ả ả ợ ki m s  c u tr , sa th i nhân viên và c t gi m ho t đ ng… N m trong vòng xoáy này,   ệ ạ ủ   t h i c a t Nam cũng đ ng tr các hãng hàng không Vi ằ ồ c khó khăn ch ng ch t. Thi

ệ ấ ọ t Nam do  nh h ng c a d ch Covid­19 là r t nghiêm tr ng, s ố

ủ ị ề ụ ưở ể ả ạ ngành hàng không Vi ượ l ả ậ ng hành khách và hàng hóa v n chuy n đ u s t gi m m nh.

ượ ử ụ ụ ị Hình 1: L ng hành khách s  d ng d ch v  hàng không năm 2020

ố ồ ổ ( Ngu n: Theo T ng c c Th ng kê)

ẫ ệ ữ ứ

ị ơ ủ ụ ồ Tuy nhiên nhà ch c trách hàng không Vi ề ơ ộ ụ ậ t Nam v n nhìn nh n có nh ng đi m

ậ ể ỉ

ị ắ ộ ị ụ

ầ ơ ụ ế ụ

ả ị ậ ễ

ạ ứ ạ

ạ i Vi ố ế ộ ượ ừ ầ ế ệ ng khách đi máy bay tăng tr  đ u tháng 9/2020 đ n nay, l

ủ ụ ệ t Nam, l  N i Bài, t ầ ưở

ượ ớ ng 15­25% hàng tu n, Trong đó tháng 10/2020 tính trung bình t t chuy n/ngày v i bình quân 42 nghìn khách. ạ Năm 2019,

ệ ượ ệ ả ng hàng không kho ng 41,7 tri u l ế ườ t Nam qua đ i, trong i Vi

ườ t ng ậ ả ố ạ ụ ớ ố

ấ ồ ố ồ ể ỉ ễ sáng v  c  h i ph c h i sau d ch c a ngành. Theo c  quan này, trong 4 ngày ngh  l ờ   30/4­1/5/2020, các hãng hàng không v n chuy n trên 150.000 hành khách. Ch  trong th i ộ ạ gian ng n khôi ph c 35­40% th  ph n n i đ a. Bên c nh đó, C c Hàng không cùng B   ướ ệ ế GTVT đang ti p t c ki n ngh  các c  quan Nhà n c, các doanh nghi p trong ngành có  ỗ ợ các gói gi m giá, giãn giá, th m chí là mi n giá h  tr  các hãng hàng không trong giai  ợ ị ụ Theo báo cáo c a C c Hàng không Vi t Nam, sau khi đ t d ch b nh  đo n khôi ph c.  ưở ỉ ể ượ c ki m soát t ng m nh. Ch   th  hai đ ượ ạ tính riêng t ng hành khách  i sân bay qu c t ả qua c ng tăng tr i sân  ả bay này có kho ng 300 l ố ế ớ  t khách qu c t ị ườ ng khách l n nh t g m: Hàn Qu c, Trung Qu c đ i l c, Nh t B n,  đó các th  tr ự H ng Kông, Đài Loan (Trung Qu c), khu v c ASEAN. Trong đó, các hãng hàng không

10

ị ị ườ ườ ế ng). Nay, các đ ng bay đi đ n

ệ ữ 30 đ n 73% (tùy th  tr ừ

ế ế ề ị ườ ng này c  b n đ u đã d ng khai thác  ổ ủ ầ ừ t Nam chi m th  ph n t ơ ả ự Vi nh ng th  tr 2.2.2 Nguyên nhân do s  thay đ i c a cung

ị ố ạ ệ ầ

Ngay khi d ch covid bùng phát t ệ t nam vào cu i năm 2019, đ u năm 2020,  ế ủ ổ

ứ ữ ệ ổ

ệ ả ộ

ạ ị ầ ng khách toàn c u. Hàng không Vi ế ố ế ố ẹ ộ ị

ố ị

ư ế ố ố ị i Vi thêm vào đó là cách l nh giãn cách xã hôi khi n cho b c tranh t ng quan c a ngành  hàng không càng x u đi nhanh chóng. Hãng phân tích d  li u hàng không Cirium cho  ỉ ế ả t, ch  trong vòng vài tháng, đ i d ch Covid­19 đã xoá s  thành qu  21 năm tăng  bi ồ   ư ượ ưở t Nam cũng tr i qua m t năm bu n. ng l u l tr ầ ắ ầ ườ ng bay qu c t ­ v  chi m 60% doanh thu b t đ u b  thu h p. Hành đ ng đ u  Các đ ủ ừ ượ tiên c a các hãng hàng không khi d ch COVID­19 đ   c công b  là ng ng khai thác các ườ ng bay đ n các vùng d ch nh  Trung Qu c , Hàn Qu c. đ

ố ủ ừ ế

ự ệ S  ki n

ế

ớ ỉ

31/01/2020

i t nh, thành ph  tuyên b  có d ch

ố i Trung Qu c

ườ

01/02/2020

ng bay gi a Viêt Nam,

ế ườ

ệ ữ

ế ế

05/02/2020

ng l

ườ

ng bay này

ế

ế

26/02/2020

Vietnam Airlines: D ng khai thác các chuy n bay t ạ t Vietnam Airlines và Jesstar Pacific ng ng khai thác các đ ố H ng Kông, Trung Qu c, Đài Loan, Ma Cao ố Vietjet Air: Ng ng khai thác các chuy n bay đi/đ n Trung Qu c ệ Vietnam Airlines: Khôi ph c các chuy n bay th t Nam và Đài Loan,   gi a Vi ế ụ ạ H ng Kông, Ma Cao trong giai đo n 02/02­05/02. Sau 05/02, ti p t c t m d ng khai  thác các đ ố Bamboo Airways: D ng khai thác các chuy n bay đi/đ n Hàn Qu c

ế

ế

05/03/2020

ố Vietnam Airlines: D ng khai thác các chuy n bay đi/đ n Hàn Qu c

ế

ế

07/03/2020

ố Vietjet Air: D ng khai thác các chuy n bay đi/đ n Hàn Qu c

ả t Nam B ng 1: Th ng kê ng ng khai thác và các chuy n bay c a các hãng  hàng không ệ Vi ờ Th i gian

11

ố ế ứ ủ ồ ầ ả B ng 2: S  gh  cung  ng c a các hãng hàng không th ng kê theo tu n

27/01/2 020 03/02/ 2020 10/02/ 2020 24/02/ 2020 02/03/ 2020

Hãng  hàng  không 20/0 1/20 20

%  thay  đ iổ   02/0 3 v iớ   20/01

Vietjet  Air 455. 248 502.76 8 507.18 8 513.64 8 396.58 0 353.86 0

%  thay  đ iổ   02/0 3 v iớ   24/0 2 ­ 10,8 % 1,4%

Vietnam  Airline 534. 497 554.04 6 483.88 9 484.56 4 406.16 5 411.86 1

­ 22,3 % ­ 22,9 %

ự ạ ả ị ụ ạ ệ ầ 2.3. Đánh giá th c tr ng cung, c u và giá c  d ch v  hàng không t i Vi t Nam

ơ ộ 2.3.1 C  h i

ệ ề ị ườ Th  tr

ng hàng không Vi ủ ề ấ ứ ấ ẫ ủ t đang có r t nhi u ti m năng dành cho các nhà đ u t ộ

ề ữ ự ệ

ộ ư

ẽ ễ ả

ẽ các nhà đ u t i tiêu dùng Vi ộ

ầ ư ộ ệ ờ

ộ ả ườ ỗ ạ

ơ ộ ể ể ơ ể ủ ứ ạ ườ ế ự ị ướ c ngoài đang khai thác h n 78 đ

ấ ầ ư .  ụ ụ ể ị ườ ng 90 S  thành công c a Viejjet Air là m t ví d  c  th  cho th y s c h p d n c a th  tr ẵ ầ ư ớ ế ự tri u dân này. Nhi u hãng hàng không có th  l c phía sau là nh ng nhà đ u t  l n đã s n  ả ộ sàng tham gia cu c đua này nh  Bamboo Airlines, Vietstar Airlines hay c  m t liên doanh  ớ ị ườ ng hàng không  v i AirAsia đang v  nên m t vi n c nh vô cùng sôi đ ng dành cho th  tr ẫ ệ ệ t Nam. Tuy nhiên có l t Nam v n còn   và c  ng Vi ờ ở ầ ả ế ụ ở ị ẹ ư ph i ti p t c ch , b i b u tr i thì r ng nh ng sân đ  thì còn quá h p. Hi p đ nh m   ố ữ ờ ử ầ c a b u tr i gi a các qu c gia Đông Nam Á cũng t o ra c  h i đ  các hãng hàng không ố ỗ ự ủ ệ Vi t Nam n  l c c ng c  năng l c và gia tăng th  ph n đ  có th  đ  s c c nh tranh  ớ ơ v i h n 52 hãng hàng không n ng bay đi và đ n  ư ệ ệ t Nam nh  hi n nay. Vi 2.3.2 Thách th cứ

ưở Lãnh đ o các hãng hàng không Vi

ủ ề ệ i hàng không n ạ i 20% c a ngành v n t ứ ng không  ể ễ c nhà trong năm nay. Đi u đó có th  d

ở ỳ ọ t Nam đang k  v ng m c tăng tr ướ ư ơ ở ạ ầ ị

ờ ự ạ ng chi n l t

ự ụ

ượ ầ ư ị  k p th i và các đ nh  c đ u t ượ ệ ệ ớ c hi n th c hóa. T i Vi ể ả ủ i hàng không s m đ ơ ở ẽ ắ ậ ả ề ặ ạ ầ ế ố ự ế ị ạ

ế ề ạ ơ ỉ

ệ ả ấ ặ ớ ậ ả ướ d ự ế ệ dàng tr  thành hi n th c n u nh  c  s  h  t ng đ ể ế ượ ướ h c phát tri n v n t Nam, cũng vì s  y u kém v  m t h  t ng c  s  nên đ  gi m áp l c, C c Hàng không  ả ư ụ ph i đ a ra quy đ nh h n ch  s  máy bay s  s m thêm c a các hãng hàng không, c   ớ ể th  là trong giai đo n 2016­2020 ch  cho phép tăng thêm 230 chi c, ít h n nhi u so v i  ố ơ s  đ n đ t hàng mà các hãng hàng không đã ký v i các nhà s n xu t máy bay. Vi c

12

ắ ạ ế i hàng không đang b c

ấ ể ộ ể ả ơ ộ ả ư ạ ở ộ ệ ướ  s  ch m tr  trong vi c m  r ng Sân

ờ ấ

ơ ự

ươ ữ ả ị

ế ượ ớ ế i quy t đ ữ i hàng

ể ơ ở ạ ầ ể ẽ ẫ ệ ế

ạ ộ ự ề ạ

ẫ ư ư ơ ấ ủ ế ạ ẫ

ế ậ ả ấ c p qu n lý b t bu c ph i đ a ra h n ch  đó trong khi v n t ễ ừ ự ậ vào c  h i phát tri n m nh có th  xu t phát t ế   ự ạ ọ ầ ử ấ ạ i phía Nam, s  ì  ch trong ti n bay Tân S n Nh t – c a ngõ b u tr i quan tr ng nh t t ạ ầ ư ố ế ự ấ ợ  khai thác t i  trình xây d ng Sân bay qu c t  Long Thành và s  b t h p lý trong đ u t ứ ế các sân bay đ a ph c s m nh ng thách th c liên quan  ng. N u không gi ậ ả ệ ế đ n vi c phát tri n c  s  h  t ng trong nh ng năm ti p theo, ngành v n t ổ ủ không Vi t Nam có th  s  gi m vào “v t xe đ ” c a ngành hàng không Indonesia, khi  ớ   có nhi u hãng hàng không ho t đ ng mà các sân bay v n x a cũ, t o nên áp l c quá l n ả cho công tác qu n lý, d n đ n nguy c  m t an toàn cũng nh  tình tr ng hoãn, h y  chuy n tràn lan.

ị ố ớ ị ườ ng d ch v  hàng không Vi t Nam

ị ệ

ệ t Nam  ạ ầ

i pháp đ i v i th  tr ể ị ườ ng phát tri n th  tr ố ặ ớ ị ủ ụ ng d ch hàng không Vi ự ớ ệ

ế

ậ ả

ầ ạ ế

ầ ư ướ

ọ ố

ng qu c t

ắ ạ

ộ ố ả 3. M t s  gi ướ ị 3.1 Đ nh h ồ ệ ự   ấ t Nam đang đ i m t v i 4 áp l c l n nh t là h  t ng, ngu n nhân l c, Vi ậ   ệ ườ ể ậ t Nam th t ng và qu n tr  r i ro. Do v y, vi c phát tri n hàng không Vi môi tr ườ ữ ạ ạ ị ườ ự ề   i dân ng c nh tranh lành m nh, đem đ n cho ng s  b n v ng, v i m t th  tr ướ ụ  ề ấ ậ ệ ơ ấ ị c c d ch v  an toàn nh t, thu n ti n nh t là đi u mà c  quan qu n lý Nhà n V n t ươ ể ớ . Trong t ướ ậ ả ng lai ngành hàng không   ng t i i luôn h th  là B  Giao thông ệ ạ ự ữ ộ ả ệ   t Nam ph i là m t trong nh ng lĩnh v c đi đ u, đ i di n cho ngành Giao Vi ẽ ạ ố ế ấ ậ ấ ướ ộ  r t m nh m  và đã đ t nhi u thành c h i nh p qu c t i và đ t n thông V n t   ở ộ   ổ ậ ẩ ầ ộ ự ể  xã h i phát tri n, m  r ng t u n i b t, góp ph n quan tr ng thúc đ y kinh t ệ ư ố ế ươ   t Nam c ngoài và góp ph n đ a Vi  n , thu hút v n đ u t giao th ố ế ẫ ấ ế ể ở tr  thành m t đi m đ n du l ch h p d n trong con m t b n bè qu c t

.

3.2 M t s  gi

ế ứ ạ i pháp ố ả ườ

ộ ớ ễ ặ ộ ố ả Trong b i c nh d ch Covid­19 có nh ng di n bi n ph c t p, khó l ầ

ị ả ụ ề ạ

ệ ể ấ ậ

ở ủ ụ ư ệ ẫ ơ ị

ủ ể ậ ấ ị

ả ệ ạ

ế ợ ủ ụ ế ế ả ờ

ơ ở ự ả ề ướ ệ ế c trên các chuy n bay đ n Vi

ủ ộ ế ủ ố ể ữ ng, đ  giúp   ạ ộ   ế ụ các hãng hàng không gi m b t m t ph n gánh n ng chi phí, ti p t c duy trì ho t đ ng ệ ệ ấ ả s n xu t kinh doanh, C c Hàng không Vi   t Nam nên t o đi u ki n cho các hãng hàng ẩ   ằ t Nam v n chuy n hàng hóa b ng máy bay ch  khách (c p phép, tiêu chu n không Vi ả   ả an toàn bay, l ch bay) thông qua vi c đ n gi n hóa th  t c hành chính nh ng v n đ m ậ ả   ả b o ch p hành các quy đ nh c a pháp lu t; tri n khai công tác qu n lý giám sát v n t i ế ị   hàng không trên c  s  tr c tuy n, tăng tính linh ho t trong vi c ra quy t đ nh hành ậ ể   i quy t th  t c hành chính; cho phép k t h p v n chuy n chính, gi m th i gian gi ấ   ỉ ạ ệ t Nam v  n công dân Vi t Nam theo ch  đ o và ch p ị ỉ ạ ậ ủ thu n c a Ban ch  đ o phòng ch ng d ch Covid­19 c a Chính ph , B  GTVT.

13

Ế Ậ Ầ

ệ Qua vi c phân tích cung, c u và giá c  c a d ch v  hàng không t

ệ ạ ượ ằ PH N 3: K T LU N ị ả ủ ị ườ c r ng th  tr

ề ề ầ ấ ầ

ế ủ ậ ả

ệ ự ậ ế

ưở ỗ ả ứ ầ ỗ ả ủ ụ ể ờ ộ ứ ả ạ ả ở  ch  t

ẩ ộ ị

ưở ệ ả

ủ  giá c  c a các ph

ụ ủ ả ế ự ạ ặ ế ị ệ ả ủ ế c…Thông qua bài vi

ứ ạ ủ ườ ề ơ

ạ ụ   i Vi t Nam ệ   ng hàng không Vi t Nam có trong giai đo n 2019 – 2020, ta th y đ ưở ự   ả ị ườ ề ng tr c ng có  nh h nhi u ti m năng. Quan h  cung c u v  hàng không trên th  tr ượ ạ ứ   ộ i m c i hàng không ng c l ti p lên m c giá và s  v n đ ng c a giá c  trong v n t ệ  ố ấ ự ề ứ i  nh h ng đ n m c cung và m c c u v  hàng không th c ch t m i quan h giá c  l ỗ ạ   i m i th i đi m giá c  c a m i hãng hàng không không ph  thu c vào này  ủ ả ề ờ   GTKT và th i gian lao đ ng c a s n ph m d ch v  c a hãng đó. Chính đi u này đã ứ ở ỗ ế ị   ng b i m c mua quy t đ nh vi c đ nh giá c a m i hãng ngoài ra giá c  còn  nh h ề ệ ự ề   ị ườ ươ ủ ng s  đi u c a ti n t ng ti n thay th  s  c nh tranh trên th  tr ế ư ạ ứ ế ủ   t c a nhà n ti t này, m c dù ki n th c còn h n ch  nh ng hi ị ườ ẽ ọ v ng s  giúp m i ng   ng hàng i có cái nhìn rõ h n v  tình hình ph c t p c a th  tr ở ướ  n không ướ ọ c ta.

14

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ế ươ ươ vi ng Xuân D ng (2020). Giáo trình Kinh t

ị ộ ươ ộ

ộ ậ ế ươ ươ ộ

ế ọ vi mô, NXB Lao đ ng – Xã h i.  h c vi mô. NXB Lao

ế

Báo cáo nhanh v  tác đ ng c a d ch Corona đ n kinh t

ế

(2020),

t Nam

ầ ư , Hà N iộ ủ

ị ố

Ch  th  s  11/CT­TTg: v  các nhi m v , gi

ng Chính ph  (2020),  ả

i và Vi ủ ướ ỡ

ệ ộ ứ

ố ớ ề

ậ ầ   ế, truy c p l n

ợ ố ệ

ế

T ng h p s  li u khai thác các chuy n bay c a các hãng hàng

t Nam,

[1] TS. Doãn Th  Mai H ng, TS. L mô, NXB Lao đ ng ­ Xã h i. [2] TS. L ng Xuân D ng (2012). Bài t p Kinh t [3] PGS.TS. Vũ Kim Dũng (2009). Giáo trình nguyên lý kinh t ộ ộ đ ng – xã h i. [4] B  K  ho ch và Đ u t ạ ộ ế ệ ế ớ th  gi ấ ả   i pháp c p bách [5] Th  t ớ ị tháo g  khó khăn cho s n xu t kinh doanh, b o đ m an sinh xã h i  ng phó v i d ch Covid­19 ,  ngày 04/03/2020. [5] Trung tâm WTO (2020),  D ch Covid­19: “Cú s c” l n đ i v i n n kinh t cu i ngày 1 tháng 4 năm 2020, [6] C c hàng không Vi không Vi

t Nam