TR NG ĐI H C LAO ĐNG - XÃ H IƯỜ
KHOA QU N TH KINH DOANH
TI U LU N H C PH N
KINH T VI MÔ
NGHIÊN C U CUNG C U VÀ GIÁ C C A D CH V HÀNG KHÔNG T I VI T
NAM TRONG GIAI ĐO N 2019 - 2020
H và tên sinh viên:
L p (tín ch ) :
L p (niên ch ) ế :
Mã sinh viên :
Hà N i, tháng 8/202
M C L C
DANH M C B NG
B ng 1: Th ng kê ng ng khai thác và các chuy n bay c a các hãng hàng không Vi t ế
Nam
B ng 2: S gh cung ng c a các hãng hàng không th ng kê theo tu n ế
DANH M C HÌNH
Hình 1: L ng hành khách s d ng d ch v hàng không năm 2020ượ
DANH M C T VI T T T
4
PH N 1: L I M ĐU
Trong lĩnh v c giao thông v n t i, m t trong nh ng c m c a con ng i là ướ ơ ườ
vi c đi l i và v n chuy n đc thu n ti n, nhanh chóng và an toàn. Do v y, cùng v i ượ
các phát minh v khoa h c kĩ thu t ngành hàng không đã ra đi ph c v nhu c u ngày
càng cao c a con ng i v v n chuy n. Ngành hàng không khi m i ra đi ch ph c v ườ
nhu c u quân s nh ng cho đn nay s phát tri n c a nó đã g n li n v i nhu c u ph c ư ế
v hành khách, hàng hóa và đã tr thành m t ngành quan tr ng n n kinh t . Ngành hàng ế
không dân d ng t năm 1990 đã có s phát tri n c c k nhanh chóng. T ch ch có các
máy bay th h cũ c a Liên Xô (tr c đây). Hàng không Vi t Nam hi n nay đã không ế ướ
ng ng phát tri n, cùng v i vi c đi m i máy bay, các đi m đn c a hàng không Vi t ế
Nam trong giai đo n này cũng phát tri n h t s c n t ng, c trong n c và qu c t . ế ượ ướ ế
Th tr ng hàng không Vi t Nam tr nên sôi đng và có t c đ phát tri n r t nhanh, có ườ
năm lên t i trên 40%. Ch t l ng các d ch v v n t i cũng ngày càng đc nâng cao ượ ượ
v i nhi u hình th c đa d ng, phong phú. v n t i đa ph ng th c đang t ng b c ươ ướ
đc hình thành. Ngành hàng không dân d ng là ngành v n t i áp d ng k thu t công ượ
ngh hi n đi v i ho t đng không ch trong n c mà còn mang tính qu c t . Vì g n ướ ế
li n v i tuy t đi an toàn và an ninh, m c đ ph c v mang tính c ch tranh cao. Nên
trong ngành hàng không có r t nhi u vi c và c n nhi u ngh nghi p đa d ng đ ho t
đng đng b trong m t quy trình ch t ch .
Hi u đc vai trò và t m quan tr ng c a d ch v hàng không đi v i Vi t Nam, ượ
do v y em quy t đnh ch n đ tài ế “ Nghiên c u cung, c u và giá c c a d ch v
hàng không t i Vi t Nam trong giai đo n 2019 – 2020” . Tuy nhiên, do l ng ki n ượ ế
th c có h n nên trong quá trình tìm ki m thông tin em không tránh kh i s thi u sót, r t ế ế
mong nh n đc ý ki n đóng góp c a cô đ đ tài đc hoàn thi n h n. ượ ế ượ ơ
Em xin chân thành c m n! ơ
5
PH N 2: N I DUNG TI U LU N
1.C s lý thuy tơ ế
1.1 C u hàng hóa
1.1.1 Khái ni m
C u( ký hi u là D) ph n ánh l ng hàng hóa hay d ch v mà ng i mua mu n ượ ườ
mua và có kh năng mua t i các m c giá khác nhau trong m t giai đo n nh t đnh và
gi đnh r ng t t c các y u t khác là không đi. ế
L ng c u( ký hi u là Qượ D) là l ng c th c a hàng hóa hay d ch v mà ng i ượ ườ
mua mong mu n và có kh năng mua t i m t m c giá xác đnh trong m t giai đo n
nh t đnh và gi đnh r ng t t c các y u t khác không đi. ế
C u đc th hi n thông qua t p h p các l ng c u các m c giá khác nhau. ượ ượ
1.1.2 Tác đng c a giá t i l ng C u ượ
Gi đnh t t c các y u t khác không đi, n u giá c a hàng hóa hay d ch v ế ế
tăng lên s làm cho l ng c u v hàng hóa hay d ch v đó gi m đi và ng c l i ượ ượ
Gi a giá và l ng c u là m i quan h ngh ch chi u ượ
1.1.3 Tác đng c a các y u t khác t i C u ế
Thu nh p c a ng i tiêu dùng ườ : Đi v i hàng hóa thông th ng, khi thu nh p ườ
tăng khi n cho ng i tiêu dùng có c u cao h n đi v i m t lo i hàng hóa khi t t c ế ườ ơ
các yêu t khác không đi. Đi v i hàng hóa th c p, thu nh p tăng s làm gi m c u
tiêu dùng, và thu nh p gi m khi n ng i tiêu dùng có c u tăng lên. Ví d : Đi n tho i ế ườ
di đng là m t lo i hàng hóa thông th ng, khi thu nh p tăng ng i tiêu dùng có xu ườ ườ
h ng mua nh ng chi c đi n tho i x n h n. Mì ăn li n là th hàng hóa th c p, khi ướ ế ơ
ng i dân có xu h ng thu nh p th p h n, h s l a ch n lo i s n ph m này.ườ ướ ơ
Giá c a các hàng hóa liên quan trong tiêu dùng: Đi v i hàng hóa thay th n u ế ế
các y u t khác là không đi, khi giá c a hàng hóa thay th gi m( tăng) thì c u đi v i ế ế
lo i hàng đó s gi m(tăng ). Ví d : chè và cà phê, rau mu ng và rau c i, n c chanh và ướ
n c cam,… Hàng hóa b sung n u các y u t khác không đi, c u đi v i v i m t ướ ế ế
m t hàng nào đó s gi m( tăng) khi giá c a hàng hóa b sung đó tăng( gi m). Ví d :
giày trái và giày ph i, b p ga và bình ga,… ế
S l ng ng i tiêu dùng: ượ ườ Th tr ng càng nhi u ng i tiêu dùng thì c u càng ườ ườ
tăng và ng c l i.ượ
K v ng v giá c và k v ng v thu nh p : N u ng i tiêu dùng k v ng v giáế ườ
c s tăng trong t ng lai, c u hi n t i s tăng và ng c l i. Ví d : Có thông báo ươ ượ
giá xăng tu n sau s tăng, thì hôm nay ng i dân s có xu h ng đi đ xăng nhi u h n. ườ ướ ơ