
TR NG ĐI H C LAO ĐNG - XÃ H IƯỜ Ạ Ọ Ộ Ộ
KHOA QU N TH KINH DOANHẢ Ị
TI U LU N H C PH NỂ Ậ Ọ Ầ
KINH T VI MÔẾ
NGHIÊN C U CUNG C U VÀ GIÁ C C A D CH V HÀNG KHÔNG T I VI TỨ Ầ Ả Ủ Ị Ụ Ạ Ệ
NAM TRONG GIAI ĐO N 2019 - 2020Ạ
H và tên sinh viênọ: …
L p (tín ch )ớ ỉ : …
L p (niên ch )ớ ế : …
Mã sinh viên : …

Hà N i, tháng 8/202ộ

M C L CỤ Ụ
DANH M C B NGỤ Ả
B ng 1: Th ng kê ng ng khai thác và các chuy n bay c a các hãng hàng không Vi t ả ố ừ ế ủ ệ
Nam
B ng 2: S gh cung ng c a các hãng hàng không th ng kê theo tu nả ố ế ứ ủ ồ ầ
DANH M C HÌNHỤ
Hình 1: L ng hành khách s d ng d ch v hàng không năm 2020ượ ử ụ ị ụ
DANH M C T VI T T TỤ Ừ Ế Ắ

4
PH N 1: L I M ĐUẦ Ờ Ở Ầ
Trong lĩnh v c giao thông v n t i, m t trong nh ng c m c a con ng i là ự ậ ả ộ ữ ướ ơ ủ ườ
vi c đi l i và v n chuy n đc thu n ti n, nhanh chóng và an toàn. Do v y, cùng v i ệ ạ ậ ể ượ ậ ệ ậ ớ
các phát minh v khoa h c kĩ thu t ngành hàng không đã ra đi ph c v nhu c u ngày ề ọ ậ ờ ụ ụ ầ
càng cao c a con ng i v v n chuy n. Ngành hàng không khi m i ra đi ch ph c v ủ ườ ề ậ ể ớ ờ ỉ ụ ụ
nhu c u quân s nh ng cho đn nay s phát tri n c a nó đã g n li n v i nhu c u ph cầ ự ư ế ự ể ủ ắ ề ớ ầ ụ
v hành khách, hàng hóa và đã tr thành m t ngành quan tr ng n n kinh t . Ngành hàngụ ở ộ ọ ề ế
không dân d ng t năm 1990 đã có s phát tri n c c k nhanh chóng. T ch ch có cácụ ừ ự ể ự ỳ ừ ỗ ỉ
máy bay th h cũ c a Liên Xô (tr c đây). Hàng không Vi t Nam hi n nay đã không ế ệ ủ ướ ệ ệ
ng ng phát tri n, cùng v i vi c đi m i máy bay, các đi m đn c a hàng không Vi t ừ ể ớ ệ ổ ớ ể ế ủ ệ
Nam trong giai đo n này cũng phát tri n h t s c n t ng, c trong n c và qu c t . ạ ể ế ứ ấ ượ ả ướ ố ế
Th tr ng hàng không Vi t Nam tr nên sôi đng và có t c đ phát tri n r t nhanh, có ị ườ ệ ở ộ ố ộ ể ấ
năm lên t i trên 40%. Ch t l ng các d ch v v n t i cũng ngày càng đc nâng cao ớ ấ ượ ị ụ ậ ả ượ
v i nhi u hình th c đa d ng, phong phú. v n t i đa ph ng th c đang t ng b c ớ ề ứ ạ ậ ả ươ ứ ừ ướ
đc hình thành. Ngành hàng không dân d ng là ngành v n t i áp d ng k thu t công ượ ụ ậ ả ụ ỹ ậ
ngh hi n đi v i ho t đng không ch trong n c mà còn mang tính qu c t . Vì g n ệ ệ ạ ớ ạ ộ ỉ ướ ố ế ắ
li n v i tuy t đi an toàn và an ninh, m c đ ph c v mang tính c ch tranh cao. Nên ề ớ ệ ố ứ ộ ụ ụ ạ
trong ngành hàng không có r t nhi u vi c và c n nhi u ngh nghi p đa d ng đ ho t ấ ề ệ ầ ề ề ệ ạ ể ạ
đng đng b trong m t quy trình ch t ch .ộ ồ ộ ộ ặ ẽ
Hi u đc vai trò và t m quan tr ng c a d ch v hàng không đi v i Vi t Nam, ể ượ ầ ọ ủ ị ụ ố ớ ệ
do v y em quy t đnh ch n đ tài ậ ế ị ọ ề “ Nghiên c u cung, c u và giá c c a d ch v ứ ầ ả ủ ị ụ
hàng không t i Vi t Nam trong giai đo n 2019 – 2020”ạ ệ ạ . Tuy nhiên, do l ng ki n ượ ế
th c có h n nên trong quá trình tìm ki m thông tin em không tránh kh i s thi u sót, r tứ ạ ế ỏ ự ế ấ
mong nh n đc ý ki n đóng góp c a cô đ đ tài đc hoàn thi n h n.ậ ượ ế ủ ể ề ượ ệ ơ
Em xin chân thành c m n!ả ơ

5
PH N 2: N I DUNG TI U LU NẦ Ộ Ể Ậ
1.C s lý thuy tơ ở ế
1.1 C u hàng hóaầ
1.1.1 Khái ni mệ
C u( ký hi u là D)ầ ệ ph n ánh l ng hàng hóa hay d ch v mà ng i mua mu n ả ượ ị ụ ườ ố
mua và có kh năng mua t i các m c giá khác nhau trong m t giai đo n nh t đnh và ả ạ ứ ộ ạ ấ ị
gi đnh r ng t t c các y u t khác là không đi.ả ị ằ ấ ả ế ố ổ
L ng c u( ký hi u là Qượ ầ ệ D) là l ng c th c a hàng hóa hay d ch v mà ng i ượ ụ ể ủ ị ụ ườ
mua mong mu n và có kh năng mua t i m t m c giá xác đnh trong m t giai đo n ố ả ạ ộ ứ ị ộ ạ
nh t đnh và gi đnh r ng t t c các y u t khác không đi.ấ ị ả ị ằ ấ ả ế ố ổ
C u đc th hi n thông qua t p h p các l ng c u các m c giá khác nhau.ầ ượ ể ệ ậ ợ ượ ầ ở ứ
1.1.2 Tác đng c a giá t i l ng C uộ ủ ớ ượ ầ
Gi đnh t t c các y u t khác không đi, n u giá c a hàng hóa hay d ch v ả ị ấ ả ế ố ổ ế ủ ị ụ
tăng lên s làm cho l ng c u v hàng hóa hay d ch v đó gi m đi và ng c l iẽ ượ ầ ề ị ụ ả ượ ạ
Gi a giá và l ng c u là m i quan h ngh ch chi uữ ượ ầ ố ệ ị ề
1.1.3 Tác đng c a các y u t khác t i C uộ ủ ế ố ớ ầ
Thu nh p c a ng i tiêu dùngậ ủ ườ : Đi v i hàng hóa thông th ng, khi thu nh p ố ớ ườ ậ
tăng khi n cho ng i tiêu dùng có c u cao h n đi v i m t lo i hàng hóa khi t t c ế ườ ầ ơ ố ớ ộ ạ ấ ả
các yêu t khác không đi. Đi v i hàng hóa th c p, thu nh p tăng s làm gi m c u ố ổ ố ớ ứ ấ ậ ẽ ả ầ
tiêu dùng, và thu nh p gi m khi n ng i tiêu dùng có c u tăng lên. Ví d : Đi n tho i ậ ả ế ườ ầ ụ ệ ạ
di đng là m t lo i hàng hóa thông th ng, khi thu nh p tăng ng i tiêu dùng có xu ộ ộ ạ ườ ậ ườ
h ng mua nh ng chi c đi n tho i x n h n. Mì ăn li n là th hàng hóa th c p, khi ướ ữ ế ệ ạ ị ơ ề ứ ứ ấ
ng i dân có xu h ng thu nh p th p h n, h s l a ch n lo i s n ph m này.ườ ướ ậ ấ ơ ọ ẽ ự ọ ạ ả ẩ
Giá c a các hàng hóa liên quan trong tiêu dùng:ủ Đi v i hàng hóa thay th n u ố ớ ế ế
các y u t khác là không đi, khi giá c a hàng hóa thay th gi m( tăng) thì c u đi v i ế ố ổ ủ ế ả ầ ố ớ
lo i hàng đó s gi m(tăng ). Ví d : chè và cà phê, rau mu ng và rau c i, n c chanh vàạ ẽ ả ụ ố ả ướ
n c cam,… Hàng hóa b sung n u các y u t khác không đi, c u đi v i v i m t ướ ổ ế ế ố ổ ầ ố ớ ớ ộ
m t hàng nào đó s gi m( tăng) khi giá c a hàng hóa b sung đó tăng( gi m). Ví d : ặ ẽ ả ủ ổ ả ụ
giày trái và giày ph i, b p ga và bình ga,…ả ế
S l ng ng i tiêu dùng: ố ượ ườ Th tr ng càng nhi u ng i tiêu dùng thì c u càng ị ườ ề ườ ầ
tăng và ng c l i.ượ ạ
K v ng v giá c và k v ng v thu nh pỳ ọ ề ả ỳ ọ ề ậ : N u ng i tiêu dùng k v ng v giáế ườ ỳ ọ ề
c s tăng trong t ng lai, c u hi n t i s tăng và ng c l i. Ví d : Có thông báo ả ẽ ươ ầ ở ệ ạ ẽ ượ ạ ụ
giá xăng tu n sau s tăng, thì hôm nay ng i dân s có xu h ng đi đ xăng nhi u h n.ầ ẽ ườ ẽ ướ ổ ề ơ

