2
NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CUNG HÀNG HOÁ
1.1. Khái niệm Cung hàng hóa
Cung về một loại hàng hoá cho ta biết số lượng hàng hoá mà người sản xuất sẵn
sàng cung ứng và bán ra tương ứng với các mức giá khác nhau.
Trong kinh tế học, cung hàng hóa là một khái niệm cơ bản mô tả tổng số lượng
hàng hóa nhất định có sẵn cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng thể hiện nhu cầu đối
với một loại hàng hóa nào đó sau đó làm cạn kiệt nguồn cung sẵn có, điều này thường
sẽ dẫn đến sự gia tăng trong nhu cầu.
1.2. Quy luật Cung
Quy luật cung có thể hiểu một cách đơn giản là khi giá của một loại hàng hoá tăng
lên, đồng thời do các điều kiện vẫn không thay đổi (ví dụ: giá cả nguyên liệu, tiền lương,
tiền thuê máy móc, trình độ công nghệ, … vẫn ở trạng thái như trước), nên lợi nhuận
mà các nhà sản xuất thu được sẽ tăng lên. Điều này sẽ khuyến khích họ mở rộng sản
xuất, gia tăng sản lượng bán ra.
Tuy nhiên vẫn sẽ có những ngoại lệ nm ngoài quy luật. Trong một số trường hợp,
dù giá hàng hoá có tăng lên song lượng cung về hàng hoá trên, do giới hạn của những
nguồn lực tương đối đặc thù, vẫn không thay đổi (ngay cả trong điều kiện các yếu tố
khác có liên quan là giữ nguyên).
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến Cung
Cung của hàng hóa có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố quyết định nguồn cung.
Nhìn chung, việc cung cấp một sản phẩm phụ thuộc vào giá của nó và các biến khác như
chi phí sản xuất, công nghệ, chính sách của chính phủ, giá kì vọng.
1.3.1. Giá hàng hóa
Giá có thể được hiểu là những gì người tiêu dùng sẵn sàng trả để nhận được hàng
hóa, đây là yếu tố chính ảnh hưởng đến nguồn cung. Trong nguyên lý cung cầu, khi giá
của sản phẩm tăng lên, nguồn cung của sản phẩm cũng tăng và ngược lại. Đây có thể
hiểu là sự dịch chuyển về giá. Trái lại, khi có bất kỳ dấu hiệu nào về việc tăng giá của
sản phẩm trong tương lai thì nguồn cung trên thị trường ở thời điểm hiện tại sẽ giảm để
thu được nhiều lợi nhuận hơn sau này. Ngược lại, nếu giá bán dự kiến giảm, nguồn cung
trên thị trường hiện tại sẽ tăng mạnh.
lOMoARcPSD|16911414