
BTTH: Làm Việc Theo Nhóm – Khó khăn và giải pháp
GVHD: TS. Phan Thị Minh Châu
Nhóm 10 - Đ1 – K19 T r a n g 1/27
MỤC LỤC
MỤC LỤC........................................................................................................................................1
LỜI NÓI ĐẦU..................................................................................................................................2
PHẦN 1: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN..............................................................................................4
1. Làm việc nhóm là gì?.....................................................................................................................4
2. Các khái niệm liên quan:................................................................................................................4
3. Vai trò của làm việc nhóm .............................................................................................................5
4. Mục đích của làm việc nhóm:.........................................................................................................6
5. Các giai đoạn phát triển nhóm làm việc.......................................................................................... 7
5.1. Hình thành ......................................................................................................................... 7
5.2. Xung đột............................................................................................................................ 7
5.3. Bình thường hoá. ............................................................................................................... 7
5.4. Hoạt động trôi chảy............................................................................................................ 7
PHẦN 2: LÀM VIỆC NHÓM –CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ........................................................... 9
1. Ưu và nhược điểm của làm việc nhóm............................................................................................ 9
1.1. Ưu điểm............................................................................................................................. 9
1.2. Nhược điểm ...................................................................................................................... 9
2. Một số thuận lợi và khó khăn trong quá trình làm việc nhóm..........................................................9
2.1. Thuận lợi ........................................................................................................................... 9
2.1.1. Thuận lợi đối với cá nhân:............................................................................................... 9
2.1.2. Thuận lợi đối với nhà quản trị...................................................................................... 11
2.1.3. Thuận lợi đối với doanh nghiệp.................................................................................... 12
2.2. Khó khăn ......................................................................................................................... 12
2.2.1. Thiếu tin cậy ................................................................................................................. 12
2.2.2. Không quan tâm đến kết quả công việc.......................................................................... 13
2.2.3. Lẩn tránh trách nhiệm ................................................................................................... 13
2.2.4. Thiếu trách nhiệm ......................................................................................................... 14
2.2.5. Sợ xung đột................................................................................................................... 14
2.2.6. Bất đồng trong làm việc nhóm....................................................................................... 15
3. Các giải pháp xây dựng nhóm làm việc hiệu quả .......................................................................... 15
3.1. Đặc điểm của nhóm làm việc hiệu quả: ............................................................................ 15
3.2. Các giải pháp xây dựng nhóm làm việc hiệu quả .............................................................. 17
3.2.1. Xây dựng mục tiêu........................................................................................................ 17
3.2.2. Ra quyết định................................................................................................................ 18
3.2.3. Sự cam kết thực hiện..................................................................................................... 18
3.2.4. Tầm nhìn....................................................................................................................... 19
3.2.5. Thông tin ...................................................................................................................... 19
3.2.6. Sự liên quan.................................................................................................................. 19
3.2.7. Tính sáng tạo ................................................................................................................ 20
3.2.8. Môi trường.................................................................................................................... 20
3.2.9. Cảm xúc........................................................................................................................ 21
3.2.10. Sự tin cậy.................................................................................................................... 21
4. Một số yêu cầu khi thành lập nhóm .............................................................................................. 23
4.1. Một tập hợp của những người có tâm huyết, kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực liên
quan .................................................................................................................................... 23
4.2. Phân công phù hợp với khả năng...................................................................................... 24
4..3. Đảm bảo sự công bằng.................................................................................................... 24
4..4. Xây dựng lòng tin giữa các thành viên............................................................................. 24
PHẦN 3: KẾT LUẬN..................................................................................................................... 26