TIỂU LUẬN:
Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công
ty Giấy Bãi Bằng trong quá trình chuyển
sang cơ chế thị trường và hội nhập
Mở đu
--------
* Tính cấp thiết của đề tài
Khác với nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp trước đây, trong nền kinh tế th
trường định hướng hội chủ nghĩa hiện nay, cạnh tranh vừa một trong những đặc
trưng cơ bản, vừa luôn là vấn đề thời sự nóng bỏng của các doanh nghiệp phải chấp nhận
cạnh tranh. Do vy, nâng cao khả năng cạnh tranh luôn là một trong những vấn đề quan
trọng hàng đầu của các doanh nghiệp.
Công ty Giấy i Bằng, trong quá trình hình thành và phát triển của mình, đã dần dần
thích ứng với môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, Với những cố gắng của
Lãnh đạo Công ty cũng như của tập thể cán bộ công nhân viên, ng ty đã duy tđược
hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra ng năm, doanh thu
lợi nhuận m sau cao hơn năm trước, đảm bảo nộp ngân sách nâng cao thu nhập
chon bộ công nhân viên.
Tuy nhiên, trong một tương lai không xa, nền kinh tế thị trường nước ta tất yếu sẽ phải
phát triển ngày càng hoàn thiện hơn, hội nhập ngày càng nhiều hơn, sâu sắc hơn với kinh
tế khu vực thế giới ... Liệu Công ty Giấy Bãi Bằng còn thể duy thoạt động n
hiện nay, liệu công ty có thể đứng vững trước sự canh tranh ngày càng khốc liệt hơn của
các doanh nghiệp khác, cả trong ớc lẫn ngoài nước.
Để tồn tại và phát triển vững mạnh trong môi trường mới đó, Công ty Giấy i Bằng
phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. vậy, nghiên cứu để nm rõ
thực trạng, nhận diện chính xác những mặt mạnh, mặt yếu về ng lực cạnh tranh hiện
nay của Công ty, m ra những giải pháp đúng đắn nhằm nâng cao nhanh chóng năng lực
cạnh tranh là mt vấn đề vừa cơ bản, vừa cấp bách của Công ty.
Đề tài luận văn: "Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Bãi Bằng trong q
trình chuyển sang chế thị trường hội nhập" được thực hiện nhằm mục đích góp
phần nhỏ vào việc nghiên cứu y.
Đối tượng, phạm vi đề tài:
Đề i tập trung nghiên cớu chủ yếu vcạnh tranh, năng lực cạnh tranh. Đề tài được
nghn cứu ở phạm vi ngành giấy chủ yếu tại Công ty giấyi Bằng.
Mục đích, nhiệm vụ của đề tài:
Góp phần tìm kiếm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty giấy Bãi Bằng.
Nhiệm vụ đề tài cần giải quyết gm:
- Hệ thống hoá vấn đề cơ bản về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trưng.
- Phân tích thực trạng khả năng cạnh tranh của Công ty giấy Bãi Bằng.
- Đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty giấy Bãi Bằng.
Phương pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng các phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phương pháp
phân tích, tổng hợp, thống kê, điều tra xã hội học, so sánh và mô hình hoá.
Kết cấu luận văn:
Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mc tài liệu tham khảo, nội dung luận văn chia thành 3
chương.
Yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển doanh nghiệp trong cơ chế
thị trường và hội nhập.
1.1 Những nội dung cơ bản về cạnh tranh trong cơ chế thị trường.
1.1.1 Nhận thức chung về thị trường - Cơ chế thị tờng:
+ Khái niệm thị trường:
Thtrường xuất hiện đồng thời với sra đời và phát triển của sản xuất hàng hđược
hình thành trong lĩnh vực lưu thông. Người hàng hoá, dịch vụ đem ra trao đổi gọi
người bán, người nhu cầu khả năng thanh toán gọi người mua. Trong quá trình
trao đổi, giữa người mua ngưới bán hình thành những mối quan hệ. vậy, t theo
nghĩa hẹp, thị trường nơi người mua và người n gặp nhau, hình thành giá cả. Đứng
trên phạm vi toàn hội, thtrường một mạng lưới những người mua, người bán gặp
nhau, nơi cung - cầu gặp gỡ cân bằng, hoặc i cách khác, thtrường xét theo nghĩa
rộng là tổng hoà các quan hệ mua bán, cung cầu trên bình diện hội.
Như vậy, đhình thành thtrường, đòi hỏi phải có các yếu tố cơ bản sau: Đối tượng trao
đổi là hàng hoá, dịch vụ: đối ợng tham gia trao đổi người mua, người bán: điều kiện
thực hiện trao đổi là khả năng thanh toán, đa điểm trao đổi: Các thể chế hoặc tập tục
(lut chơi) để đảm bảo hoạt động mua bán an toàn, nhanh chóng.
Trong lịch sử nhân loại, thị trường đã phát triển qua những nấc thang khác nhau:
- Thị tờng cổ điển: Là thị trường có đầy đ các yếu t hàng hoá, dịch vụ, người
mua, người bán, gắn với tính chất hoặc đặc đim o đó.
- Thtrường phát triển: thị trường người mua, người bán thể cam kết, thực hiện
mua bán nhưng không cần phải trực tiếp trao đổi hàng hoá. Đây thtrường n minh,
khi người mua, người bán đã đạt tới độ tín nhiệm, quy mô mua bán lớn.
- Thtrường hiện đại: Là thị trường có người mua, người bán hàng hoá, dịch v (hữu hình,
hình) người môi giới c phương tiện kỹ thuật hiện đại. đối ợng mua bán k
phức tạp, do đó rất cần người môi giới, tư vấn, nhất là môi giới vấn tài chính. Ngày
nay, cùng với sự phát triển của khoa học công ngh, đặc bit công nghệ tng tin,
người ta mua bán hết sức thuận lợi. Mặc cách xa nhau về mặt địa lý, người ta vẫn có
thể giao dịch, mua bán một cách mau lẹ thông qua các phương tiện thông tin hiện đại.
Thtrường có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - hội. Nhthị tờng
mà giá c được hình thành như thước đo chung, căn cứ khách quan để điều chỉnh hành
vi của người tiêu dùng và nhà sản xuất. Sở dĩ thtrường vai tto lớn nó những
chức năng cơ bản sau đây:
- Chức năng thừa nhận: Thông qua quá trình trao đổi giữa người mua người bán, nh
hàng hoá của sản phẩm thể được thừa nhận hoặc không được thừa nhận. Nếu được
thừa nhận t q trình mua bán được giải quyết, sản phẩm trở thành ng hoá. Nếu
không được thừa nhận thì quá trình mua bán không được gii quyết, sản phẩm không trở
thành hàng hoá.
- Chức năng thực hiện: Sự thực hiện giá trị chỉ xảy ra khi q trình trao đổi hàng hoá được
thực hiện. Thông qua chức năng thực hiện các hàng hoá, dịch v hình thành nên giá
cả hàng hoá, dịch vụ.