
Báo cáo chuyên đề
Chuyên đ 1ề:Môi tr ng văn hoá,môi tr ng chính tr ,pháp lu t trong kinh doanhườ ườ ị ậ
qu c t .ố ế
Trong xu h ng toàn c u hoá,mướ ầ t doanh nghi p mu n đ ng v ng trên thộ ệ ố ứ ữ ị
tr ng qu c t ph i đ i m t v i vô s nh ng y u t n m ngoài t m ki m soátườ ố ế ả ố ặ ớ ố ữ ế ố ằ ầ ể
c a mình. Trong nh ng y u t đó văn hoá, chính tr và lu t pháp là nhủ ữ ế ố ị ậ ngữ v nấ
đ đáng quan tâm . S thành công hay th t b i c a doanh nghi p trong kinhề ự ấ ạ ủ ệ
doanh qu c t ph thu c ph n l n vào doanh nghi p có am hi u vố ế ụ ộ ầ ớ ệ ể văn hoá hayề
các chính sách, các lu t l c a n c s t i hay không. Cho dù doanh nghi p đóngậ ệ ủ ướ ở ạ ệ
đâu cũng b nh h ng c a nở ị ả ưở ủ ền văn hoá qu c gia và ốh th ng lu t pháp,cácệ ố ậ
chính sách c a chính ph n c đóủ ủ ướ . Vì v y,ta ph i có nh ng hi u bi t rõ ràng vậ ả ữ ể ế ề
môi tr ng văn hoá,chính tr ,pháp lu t trong kinh doanh qu c t tr c khi ti nườ ị ậ ố ế ướ ế
hành các ho t đ ng kinh doanh nh m gi m b t nh ng r i ro g p ph i.ạ ộ ằ ả ớ ữ ủ ặ ả
Kinh doanh qu c t luôn ti n n nhi u r i ro.ố ế ề ẩ ề ủ
1,Môi tr ng văn hoá:ườ
Khi tham gia kinh doanh qu c t , các công ty th ng ph i đ i m t v i vi c đ a raố ế ườ ả ố ặ ớ ệ ư
quy t đ nh có liên quan đ n tiêu chu n hóa hay thích nghi hóa. Vi c này s có liên quanế ị ế ẩ ệ ẽ
đ n vi c đi u ch nh s n ph m và ho t đ ng c a h cho phù h p v i nh ng đi u ki nế ệ ề ỉ ả ẩ ạ ộ ủ ọ ợ ớ ữ ề ệ
đ a ph ng .ị ươ
V y văn hoá là gì? Và vì sao ph i c n thi t nghiên c u văn hoá đ a ph ng?ậ ả ầ ế ứ ị ươ
Tr c khi gi i quy t v n đ này ta hãy đ n v i câu chuy n c a Disney t i Pháp.ướ ả ế ấ ề ế ớ ệ ủ ạ
Cho t i năm 1992 Walt Disney Company luôn thành công v i các công viên ch đớ ớ ủ ề
Disneyland Anaheim, California (1955), Florida (1970) và Tokyo (1983). Sauở ở ở
thành công Tokyo, năm 1986 nh ng ng i đi u hành Disney nh m t i Paris, trungở ữ ườ ề ắ ớ
tâm văn hóa và l i s ng châu Âu. Khi m i nghe phong phanh ý đ nh m m t công viênố ố ớ ị ở ộ
ch đ khác c a Disney, h n 200 đ a ph ng trên toàn th gi i đã đ ngh Disney đ tủ ề ủ ơ ị ươ ế ớ ề ị ặ
công viên t i thành ph quê h ng mình. Paris đã đ c ch n vì h n 17 tri u dân châuạ ố ươ ượ ọ ơ ệ

Âu s ng trong vòng bán kính hai gi xe h i t i Paris, 310 tri u ng i khác có th bayố ờ ơ ớ ệ ườ ể
t i đó trong quãng th i gian đó tr xu ng. H n n a, chính ph Pháp đã lôi kéo Disneyớ ờ ở ố ơ ữ ủ
b ng đ m i bi n pháp khuy n khích v i t ng giá tr h n 1 t USD vì hy v ng r ngằ ủ ọ ệ ế ớ ổ ị ơ ỷ ọ ằ
d án s t o ra kho ng 30.000 ch làm cho ng i Pháp.ự ẽ ạ ả ỗ ườ
Cu c đàm phán v i chính ph Pháp b t đ u t cu i năm 1986 đã ti n tri n v i t c độ ớ ủ ắ ầ ừ ố ế ể ớ ố ộ
làm tr ng đoàn đàm phán c a Disney phát n i qu u. Ch a k gi i trí th c Pháp ph nưở ủ ổ ạ ư ể ớ ứ ả
đ i cho r ng đó là s t n công vào n n văn hóa Pháp, là b n sao xã h i tiêu th c aố ằ ự ấ ề ả ộ ụ ủ
M . Không h nao núng, Disney v n khánh thành công viên tr giá 5 t USD theo đúngỹ ề ẫ ị ỷ
k ho ch vào mùa hè 1992.ế ạ
Ngày th nh t th c s là m t c n ác m ng. Ng i Pháp, nh ng ng i có xu h ngứ ấ ự ự ộ ơ ộ ườ ữ ườ ướ
coi tr ng văn hóa dân t c đã la ó ph n đ i ch nghĩa th c dân M (Yankee) khi Disneyọ ộ ả ố ủ ự ỹ
mua đ c 1950 héc ta đ t nông nghi p màu m v i giá th p h n giá th tr ng r tượ ấ ệ ỡ ớ ấ ơ ị ườ ấ
nhi u sau khi đ c chính ph s d ng quy n l y tài s n riêng cho m c đích công, đ nề ượ ủ ử ụ ề ấ ả ụ ề
bù thích đáng cho nh ng ng i ch đ t, đ dành đ t cho “Mickey và nh ng ng iữ ườ ủ ấ ể ấ ữ ườ
b n” m t đ a đi m t t. Nh ng nông dân có gia đình đã lao đ ng trên m nh đ t này tạ ộ ị ể ố ữ ộ ả ấ ừ
nhi u th k ph i r i b n i c a h . Các báo chí Pháp đã công khai t n công, lên ánề ế ỷ ả ờ ỏ ơ ở ủ ọ ấ
nh ng k xâm l c M v i thái đ t c gi n và lăng nh c. Nh v y, tr c khi nh ngữ ẻ ượ ỹ ớ ộ ứ ậ ụ ư ậ ướ ữ
n n móng đ u tiên cho công trình đ c kh i công, hay tr c khi đ t viên g ch xâyề ầ ượ ở ướ ặ ạ
d ng đ u tiên, công ty đã t o ra mâu thu n v i c ng đ ng, m t ph n là do công ty đãự ầ ạ ẫ ớ ộ ồ ộ ầ
đánh giá th p m i liên quan gi a m nh đ t này v i m t b ph n c a xã h i Pháp.ấ ố ữ ả ấ ớ ộ ộ ậ ủ ộ Chỉ
ít lâu sau khi Euro Disneyland m c a, c ng công viên đã b nông dân Pháp cho máyở ử ổ ị
kéo t i húc đ .ớ ổ
Sau đó là đ n nh ng tr c tr c trong quá trình ho t đ ng, Disney có chính sách khôngế ữ ụ ặ ạ ộ
ph c v r u trong công viên và đi u đó gây ng c nhiên cho ng i dân c a đ t n cụ ụ ượ ề ạ ườ ủ ấ ướ
mà m i b a ăn có m t ly r u vang là đ ng nhiên. Disney nghĩ r ng Th hai là ngàyỗ ữ ộ ượ ươ ằ ứ
v ng khách, còn Th sáu là ngày đông khách và s p x p nhân viên theo suy nghĩ đó,ắ ứ ắ ế
nh ng th c t hoàn toàn ng c l i. Disney nghe thông tin r ng ng i Pháp không ănư ự ế ượ ạ ằ ườ
sáng nên xây d ng nhà hàng nh trong khi th c t ai cũng ghé ăn sáng. V y là r i vàoự ỏ ự ế ậ ơ
tình c nh ph i ph c v 2.500 xu t ăn trong m t nhà hàng có 350 ch . Ch a h t :ả ả ụ ụ ấ ộ ỗ ư ế
Disney chu n b b a ăn theo ki u truy n th ng c a Pháp v i bánh Croissant và cà phê,ẩ ị ữ ể ề ố ủ ớ
trong khi ai cũng đòi ăn th t xông khói và tr ng t ph c v theo ki u Mị ứ ự ụ ụ ể ỹ. Kho ng th iả ờ
gian ăn tr a trong các đ a đi m c a EuroDisney cũng g n nh g p ph i th m h a.ư ị ể ủ ầ ư ặ ả ả ọ
Trong khi ng i M đ n thăm Disneyland thích nh m nháp, ăn vào nh ng kho ng th iườ ỹ ế ấ ữ ả ờ
gian b t qui t c khi h thăm quan trong công viên, nh ng ng i châu Âu l i quen ănấ ắ ọ ữ ườ ạ
tr a đúng b aư ữ :m i ng i đ u đ xô đi ăn vào đúng 12:30 làm nhà hàng đông ngh t.ọ ườ ề ổ ẹ
Nhân viên c a Disney ph i c tr n tĩnh đám đông cáu k nh và đ ngh h đi u ch nhủ ả ố ấ ỉ ề ị ọ ề ỉ
gi ăn vì nhà hàng ph c v tờ ụ ụ ừ 1:00 đ n 14:00.ế
Ngay c đ i v i đ i ngũ nhân viên,ả ố ớ ộ vi c Disney ph t l văn hoá châu Âu và nh ngệ ớ ờ ữ
chu n m c làm vi c c a Pháp đã gây thêm nhi u v n đ n a. Công ty này, v n r t tẩ ự ệ ủ ề ấ ề ữ ố ấ ự
hào v ngo i hình s ch bong ki u M c a nhân viên, đã đ a ra m t quy đ nh ng tề ạ ạ ể ỹ ủ ư ộ ị ặ
nghèo v trang ph c cho nhân viên b n đ a, mày râu nh n nh i, áp đ t đ dài t i đaề ụ ả ị ẵ ụ ặ ộ ố
c a móng tay, h n ch kích th c c a khuyên tai. Nhân viên và công đoàn đã ph n đ iủ ạ ế ướ ủ ả ố
quy đ nh này, coi đó là s can thi pị ự ệ trang ph c th ng ngày c a ng i Pháp. Tinh th nụ ườ ủ ườ ầ
m i ng i đ u b s t gi m.ọ ườ ề ị ụ ả Ch trong vòng chín tu n đ u tiên v i kho ng 1.000 nhânỉ ầ ầ ớ ả
viên ( chi m 10% t ng s ) đã b vi c. H nói r ng vi c hu n luy n c nh là “t yế ổ ố ỏ ệ ọ ằ ệ ấ ệ ứ ư ẩ
não” và m y ng i M ch ng hi u gì v ng i châu Âu c . tuy nhiên v n đ l nấ ườ ỹ ẳ ể ề ườ ả ấ ề ớ

nh t c a Euro Disneyland là ng i châu Âu d ng nh ch coi công viên là n i đi ch iấ ủ ườ ườ ư ỉ ơ ơ
trong ngày ch không ph i ch n ngh ng i nên h th ng ch 1 – 2 ngày. Trong khiứ ả ố ỉ ơ ọ ườ ỉ ở
đó Disney d tính khách đ n ngh dài ngày nên đã đ u t hàng t USD xây nh ngự ế ỉ ầ ư ỷ ữ
khách s n sang tr ng g n công viên và h u nh lúc nào kho ng m t n a s phòngạ ọ ầ ầ ư ả ộ ử ố
khách s n là tr ng. s khách tham quan ng i Pháp cũng không đông nh Disney dạ ố ố ườ ư ự
tính : năm 1994 ch chi m 40% trên t ng s . nhi u khách du l ch l i là ng i M s ngỉ ế ổ ố ề ị ạ ườ ỹ ố
châu Âu và ng i Nh t đi ngh châu Âu !ở ườ ậ ỉ ở
K t qu là tính đ n cu i năm 1994, Euro – Disneyland l t ng c ng 2 t USD.ế ả ế ố ỗ ổ ộ ỷ
V y nguyên nhân d n đ n nh ng th t b i c a Disney t i Pháp là gì?ậ ẫ ế ữ ấ ạ ủ ạ
M t nhà phân tích ch ng khoán M chuyên theo dõi công ty này nói r ng “bình th ngộ ứ ỹ ằ ườ
Disney không m c quá nhi u chi ti t sai l m nh th , có l r t cu c thì th gi i khôngắ ề ế ầ ư ế ẽ ố ộ ế ớ
hoàn toàn nh nh ng i ta v n nói. S thi u nh y c m v m t văn hóa c a công tyỏ ư ườ ẫ ự ế ạ ả ề ặ ủ
đã khi n h ph i t n r t nhi u ti n và m t đi thi n chí. Tôi nghĩ đây là m t l i nh cế ọ ả ố ấ ề ề ấ ệ ộ ờ ắ
nh t t cho b t kỳ công ty hay cá nhân nào làm ăn kinh doanh n c ngoài- hi m hoở ố ấ ở ướ ể ạ
th ng n m trong nh ng chi ti t văn hóa. Chúng có th khi n b n thành công hay th tườ ằ ữ ế ể ế ạ ấ
b i”. Đ i v i Disney cu i cùng thì r i m i vi c cũng k t thúc t t đ p. Sau khi th cạ ố ớ ố ồ ọ ệ ế ố ẹ ự
hi n m t s “đi u ch nh văn hóa” l n, EuroDisney không còn b thua l n a.ệ ộ ố ề ỉ ớ ị ỗ ữ
R t cu c Văn hóa là gì?ố ộ Th nào là văn hóa và n n văn hóa?ế ề
* Văn hóa là m t ph m trù dùng đ ch các giá tr , tín ng ng, lu t l và th ch doộ ạ ể ỉ ị ưỡ ậ ệ ể ế
m t nhóm ng i xác l p nên. Văn hóa là b c chân dung r t ph c t p c a m t dân t c.ộ ườ ậ ứ ấ ứ ạ ủ ộ ộ
Nó bao hàm r t nhi u v n đ nh : ch nghĩa cá nhân M , cúi chào Nh t B n,ấ ề ấ ề ư ủ ở ỹ ở ậ ả
m c qu n áo Ar p- Xêút…Các n i dung chính c a b t kỳ n n văn hóa nào cũng baoặ ầ ở ậ ộ ủ ấ ề
g m th m m , giá tr và thái đ , phong t c và t p quán, c u trúc xã h i, tôn giáo, giaoồ ẩ ỹ ị ộ ụ ậ ấ ộ
ti p cá nhân, giáo d c, môi tr ng v t ch t và môi tr ng t nhiên.ế ụ ườ ậ ấ ườ ự
M t n n văn hóa có th d dàng ti p nh n các đ c tr ng c a các n n văn hóaộ ề ể ễ ế ậ ặ ư ủ ề
khác. Ng c l i cũng có nh ng n n văn hóa trong vi c th a nh n các đ c tr ng c aượ ạ ữ ề ệ ừ ậ ặ ư ủ
m t n n văn hóa khác là r t khó khăn. Nguyên nhân c a s ch ng đ i này là do chộ ề ấ ủ ự ố ố ủ
nghĩa v ch ng. Nh ng ng i theo ch nghĩa này cho r ng dân t c h ho c văn hóaị ủ ữ ườ ủ ằ ộ ọ ặ
dân t c h là siêu đ ng h n các dân t c khác ho c văn hóa dân t c khác. Chính vì v yộ ọ ẳ ơ ộ ặ ộ ậ
h luôn xem xét n n văn hóa khác theo nh ng khía c nh nh trong n n văn hóa c a h .ọ ề ữ ạ ư ề ủ ọ
K t qu là h đã xem th ng s khác nhau v môi tr ng và con ng i gi a các n nế ả ọ ườ ự ề ườ ườ ữ ề
văn hóa.
Các ho t đ ng kinh doanh qu c t th ng b c n tr b i ch nghĩa v ch ng,ạ ộ ố ế ườ ị ả ở ở ủ ị ủ
ch y u do nhân viên c a công ty đã c m nh n sai l m v văn hóa. Nhi u d án kinhủ ế ủ ả ậ ầ ề ề ự
doanh qu c t đã không đ t đ c k t qu mong mu n do s ch ng đ i c a Chínhố ế ạ ượ ế ả ố ự ố ố ủ
ph , ng i lao đ ng ho c công lu n khi các công ty c thay đ i m t s y u t có liênủ ườ ộ ặ ậ ố ổ ộ ố ế ố
quan đ n văn hóa trong nhà máy ho c văn phòng.ế ặ
Ngày nay quá trình toàn c u hóa yêu c u các nhà kinh doanh ph i ti p nh n v iầ ầ ả ế ậ ớ
nh ng n n văn hóa xa l so v i nh ng gì h đã quen thu c. C th các công ngh m iữ ề ạ ớ ữ ọ ộ ụ ể ệ ớ
và các ng d ng m i cho phép nhà cung c p và ng i mua hàng coi th gi i là thứ ụ ớ ấ ườ ế ớ ị
tr ng toàn c u liên k t thu n nh t. Vì quá trình toàn c u hóa đang đ y các công tyườ ầ ế ầ ấ ầ ẩ

vào tình tr ng m t đ i m t v i các công ty và khách hàng toàn c u, nên h s ch thuêạ ặ ố ặ ớ ầ ọ ẽ ỉ
nh ng nhân viên không ch u nh h ng c a ch nghĩa v ch ng.ữ ị ả ưở ủ ủ ị ủ
* S c n thi t ph i am hi u v văn hóaự ầ ế ả ể ề
Quá trình toàn c u hóa đòi h i m i ng i tham gia vào kinh doanh ph i có m tầ ỏ ọ ườ ả ộ
m c đ am hi u nh t đ nh v n n văn hóa, đó là ứ ộ ể ấ ị ề ề s hi u bi t v m t n n văn hóa choự ể ế ề ộ ề
phép con ng i s ng và làm vi c trong đóườ ố ệ . Am hi u văn hóa s giúp cho vi c nâng caoể ẽ ệ
kh năng qu n lý nhân công, ti p th s n ph m và đàm phán các n c khác.ả ả ế ị ả ẩ ở ướ
T nh ng khách hàng đ n l và doanh nhân cho đ n các t p đoàn kinh doanh toàn c u,ừ ữ ơ ẻ ế ậ ầ
h t nhân c a ho t đ ng kinh doanh là con ng i. Khi ng i mua và ng i bán kh pạ ủ ạ ộ ườ ườ ườ ở ắ
n i trên th gi i g p g nhau, h mang theo các n n t ng giá tr , kỳ v ng và các cáchơ ế ớ ặ ỡ ọ ề ả ị ọ
th c giao ti p khác nhau. S khác nhau này s d n đ n các xung đ t v văn hóa và doứ ế ự ẽ ẫ ế ộ ề
đó gây ra nh ng cú s c tr c khi có th thích nghi đ c v i m t n n văn hóa m i.ữ ố ướ ể ượ ớ ộ ề ớ
Hi u n n văn hóa là quan tr ng khi công ty kinh doanh trong n n văn hóa đó. Đi u đóể ề ọ ề ề
càng tr nên quan tr ng h n khi công ty ho t đ ng nhi u n n văn hóa khác nhau.ở ọ ơ ạ ộ ở ề ề
Các thành t c a văn hóaố ủ
a. Th m mẩ ỹ
Th m m là nh ng gì m t n n văn hóa cho là đ p khi xem xét đ n các khíaẩ ỹ ữ ộ ề ẹ ế
c nh nh ngh thu t (bao g m âm nh c, h i h a, nh y múa, k ch nói và ki n trúc);ạ ư ệ ậ ồ ạ ộ ọ ả ị ế
hình nh th hi n g i c m qua các bi u hi n và s t ng tr ng c a các màu s c.ả ể ệ ợ ả ể ệ ự ượ ư ủ ắ
b. Giá tr và thái đị ộ
* Giá trị
Là nh ng gì thu c v quan ni m, ni m tin và t p quán g n v i tình c m c aữ ộ ề ệ ề ậ ắ ớ ả ủ
con ng i. Các giá tr bao g m nh ng v n đ nh trung th c, chung th y, t do vàườ ị ồ ữ ấ ề ư ự ủ ự
trách nhi m.ệ
Các giá tr là quan tr ng đ i v i kinh doanh vì nó nh h ng đ n c mu nị ọ ố ớ ả ưở ế ướ ố
v t ch t và đ o đ c ngh nghi p c a con ng iậ ấ ạ ứ ề ệ ủ ườ
* Thái độ
Là nh ng đánh giá, tình c m và khuynh h ng tích c c hay tiêu c c c a conữ ả ướ ự ự ủ
ng i đ i v i m t khái ni m hay m t đ i t ng nào đó.ườ ố ớ ộ ệ ộ ố ượ
Ví d , m t ng i M th hi n thái đ n u h nói: “ Tôi không thích làm vi cụ ộ ườ ỹ ể ệ ộ ế ọ ệ
cho công ty Nh t vì t i đó tôi không đ c ra quy t đ nh m t cách đ c l p”. Thái đậ ạ ượ ế ị ộ ộ ậ ộ
ph n ánh các giá tr ti m n. Trong tr ng h p này, thái đ c a ng i M xu t phátả ị ề ẩ ườ ợ ộ ủ ườ ỹ ấ
t s coi tr ng t do cá nhân.ừ ự ọ ự
- Thái đ đ i v i th i gianộ ố ớ ờ
Ng i dân nhi u n c M - Latinh và khu v c Đ a Trung H i th ng khôngườ ở ề ướ ỹ ự ị ả ườ
coi tr ng v n đ th i gian. Các k ho ch c a h đ u khá linh ho t, h thích h ngọ ấ ề ờ ế ạ ủ ọ ề ạ ọ ưở
th th i gian h n là tiêu t n nó cho nh ng k ho ch c ng nh c. Ng c l i, đ i v iụ ờ ơ ố ữ ế ạ ứ ắ ượ ạ ố ớ
ng i M , th i gian chính là ngu n c a c i quý giá gi ng nh n c và than đá, nh ngườ ỹ ờ ồ ủ ả ố ư ướ ữ

th mà con ng i có th s d ng t t và cũng có th s d ng không t t: “Th i gian làứ ườ ể ử ụ ố ể ử ụ ố ờ
ti n b c”, “Cu c đ i b n ch có t ng y th i gian và b n nên s d ng nó m t cáchề ạ ộ ờ ạ ỉ ừ ấ ờ ạ ử ụ ộ
khôn ngoan”.
- Thái đ đ i v i công vi c và s thành côngộ ố ớ ệ ự
Trong khi m t s n n văn hóa th hi n đ o lý làm vi c tích c c thì m t sộ ố ề ể ệ ạ ệ ự ộ ố
khác l i nh n m nh s cân b ng gi a công vi c và ho t đ ng th giãn. Ng i dân ạ ấ ạ ự ằ ữ ệ ạ ộ ư ườ ở
phía Nam n c Pháp hay nói: “chúng ta làm vi c đ s ng”, trong khi ng i M l i nói:ướ ệ ể ố ườ ỹ ạ
“s ng đ làm vi c”. H cho r ng công vi c là ph ng ti n đ đ t đ c m c đích.ố ể ệ ọ ằ ệ ươ ệ ể ạ ượ ụ
Trong khi đó, ng i M l i nói r ng công vi c, b n thân nó đã là m c đích r i. Khôngườ ỹ ạ ằ ệ ả ụ ồ
gì ng c nhiên khi l i s ng c a dân mi n Nam n c Pháp có nh p đ ch m. M c đíchạ ố ố ủ ề ướ ị ộ ậ ụ
c a h là ki m ti n đ h ng th . Trong th c t các doanh nghi p đây đã ph i đóngủ ọ ế ề ể ưở ụ ự ế ệ ở ả
c a trong su t tháng 8 khi công nhân c a h đi ngh dài ngày trong kho ng th i gianử ố ủ ọ ỉ ả ờ
này (th ng đi ra n c ngoài).ườ ướ
Ng c l i, có nh ng ng i mong mu n, hăm h làm vi c là đ nh m đ t đ cượ ạ ữ ườ ố ở ệ ể ằ ạ ượ
m t s thành công nào đó, c v ng t i s thành công là kích thích làm vi c l n nh tộ ự ướ ọ ớ ự ệ ớ ấ
đ i v i h . Nh ng ng i này th ng ít n l c n u nh h bi t r ng m t trong haiố ớ ọ ữ ườ ườ ổ ự ế ư ọ ế ằ ộ
kh năng thành công hay th t b i là ch c ch n. Đ kích thích h làm vi c thì kh năngả ấ ạ ắ ắ ể ọ ệ ả
thành công c a công vi c ph i là không ch c ch n. Ch ng ai d i gì ch y đua v i m tủ ệ ả ắ ắ ẳ ạ ạ ớ ộ
con ng a, nh ng cũng không ai t n th i gian đ ch y đua v i m t con rùa.ự ư ố ờ ể ạ ớ ộ
c. T p quán và phong t cậ ụ
Khi ti n hành kinh doanh m t n n văn hóa khác, đi u quan tr ng đ i v i m iế ở ộ ề ề ọ ố ớ ỗ
doanh nhân là ph i hi u phong t c, t p quán c a ng i dân n i đó. m c t i thi u,ả ể ụ ậ ủ ườ ơ Ở ứ ố ể
hi u phong t c t p quán s giúp nhà qu n lý tránh đ c các sai l m ng ng n ho cể ụ ậ ẽ ả ượ ầ ớ ẩ ặ
gây nên s ch ng đ i t nh ng ng i khác. N u b n có ki n th c sâu h n thì s có cự ố ố ừ ữ ườ ế ạ ế ứ ơ ẽ ơ
h i nâng cao kh năng giao ti p trong các n n văn hóa khác, bán s n ph m hi u quộ ả ế ề ả ẩ ệ ả
h n và qu n lý đ c các ho t đ ng qu c t .ơ ả ượ ạ ộ ố ế
Ví d :ụ
* Tránh s d ng hình tam giác H ng Kông, Tri u Tiên và Đài Loan, hình tam giácử ụ ở ồ ề
đ c cho là hình kh i kiêng k đây.ượ ố ỵ ở
* S 7 b coi là con s không may m n Kê-ny-a nh ng l i đ c coi là may m n ố ị ố ắ ở ư ạ ượ ắ ở
Sec-Slovakia và nó có ý nghĩa kỳ di u Bê-nanh. S 10 là con s không may m n ệ ở ố ố ắ ở
Tri u Tiên và s 4 có nghĩa là ch t chóc Nh t B n.ề ố ế ở ậ ả
* Màu đ là màu có ý nghĩa tích c c Đan M ch nh ng nó l i là bi u t ng c a yêuỏ ự ở ạ ư ạ ể ượ ủ
thu t hay s ch t chóc các n c Châu Phi.ậ ự ế ở ướ
=> V i nh ng qu c gia khác nhau thì phong t c, t p quán, thói quen, giá tr và giá tr kỳớ ữ ố ụ ậ ị ị
v ng v m t xã h i cũng s r t khác nhau. Đi u đó t o nên nh ng rào c n trongọ ề ặ ộ ẽ ấ ề ạ ữ ả