Qun cht lượng - thc trng và mt sgii
pháp nhm áp dng mt cách hp hiu qu
hthng qun trcht lượng trong các DNCN Vit
Nam
Chơng I
NHNG VNĐỀ CHUNG VCHT LNG QTCL
I. NHNG VNĐỀ CƠBN VCHT LNG QUN TRCHT LNG
1.1. Nhng quan đim vcht lng
Trong kinh tếhc thì có nhiu vnđề rt tru tng. nhiu vnđề trong đó mi
vnđề đợc nhìn nhn tgóc độ khác nhau chính vy nhng quan đimđa ra tuy không
đồng nht nhng bao gm mt mt nào đó ca mt vnđề cho ngi hc hiu rng vnđề
đợc nhn xét mt cái lý nào đó. Ta đã biếtđợc cách nhìn nhn ca nhà kinh tếhc
đa ra định nghĩa Marketing hnhìn marketing tnhiu c độ không nhng thếcòn qun
trhc cũng thế bây githì vnđề cht lng cũng nhiu quan đim khác nhau.
Mi quan nim nào đó cũng lt tmt hay nhiu vnđề cht lng không nhng mt
ngi nhìn nhn vnđề cht lng mà còn nhiu ngi nhìn nhn vnđề cht lng quan
đimđa ra ban đầu thì phù hp, nhng sau này thì xét li, phân ch li nhcđim mt
phn nào đó không thích hp.
Theo quan đim mang tính tru tng triết hc thì nói đến cht lng nói đến shoàn
ho ttđẹp nht.
Nhng càng sau này thì ta càng thy rõ hơn cht lng snh thếo, xut phát tquan
đim nhà qun lý: "Cht lng sn phm trong sn xut công nghip đặc tính sn phm
phn ánh giá trsdng ca nó".
quan đim y thy có sphát trin hơn bi lnhà qun tìm thuc tính ca sn
phm ngi qun so sánh nhìn nhn sn phm thông qua thuc tính ca sn phm. Ví d
2 chiếc ti vi màu sc nh nhau, độ nét, âm thanh thm mtơng đối nh nhau nhng nếu chiếc
tivi nào có độ bn hơn thì chiếc ti vi đó cht lng cao hơn lúc này thuc tính độ bn
đánh giá mt ch tơng đối cht lng ca sn phm.
Ta quay sang quan đim ca nhà sn xut. Hnhìn nhn vnđề cht lng nh thếnào,
nhà sn xut hli cho rng: "Cht lng stuân thnhng yêu cu kinh tế, yêu cu k
thut bng thiết kếlp ra". Nh vy nhà sn xut cho rng khi hthiết kếsn phm nếu
sn phm m theo bng thiết kếthì sn phm ca h đạt cht lng. Quan đim này có l
cũng mt trái ca bi lnếu doanh nghip c đa ra sn phm làm đúng theo bng
thiết kếthì lúc đó th phù hp vi nhu cu ca khách hàng cũng thsn phmđó
không phù hp vi nhu cu ca khách ng dnh sn phm ca Samsung Tivi hãng này
vađa ra sn phmđó chiếc tivi màu ta có thxem 2 nh truyn hình ng mt lúc,
tính năng công dng tht hoàn ho. Nh vy vi loi ti vi đó thì chphù hp khách hàng
giu khách ng khnăng thomãn nhu cu ca h.
Quan đim ngi tiêu dùng: "Cht lng là sphù hp vi u cu và mcđích ca
ngi tiêu dùng".
Quan đim này l u thếca nó. Bi ldoanh nghip luôn luôn phthuc vào
nhu cu ngi tiêu ng u thế đây doanh nghip thbán ng phù hp trên tng th
trng khác nhau. Nếu doanh nghip áp dng quan đim này ta thyđợc sn phm cht
lng cao giá ccao thì stiêu thtrên nhng thtrng khách ng nhu cu
khnăng thomãn nhu cu ca h.
Chính vy quan đim này nhà sn xut cn phi nm bt mt ch cn thiết thiết
yếu. Mt chng minh cho thy doanh nghip Trung Qucđã thành công trong chiến lc
này. Thông qua thc tếthì ng hoá Trung Quc trên thtrng khác nhau thì cht lng
khác nhau.
Nhng nhcđim ca quan đim này chnh thếdoanh nghip hay lthuc o
ngi tiêu dùng nếu nói mt phía o đó thì ta cho rng doanh nghip luôn luôn theo sau
ngi tiêu dùng.
Ta thy quan đim nhìn nhn thiu góc độ khác nhau, mi quan đim mt u
đim nhcđim ca nếu tn dng mt u đim thì khnăng đem li mt phn
thành công cho doanh nghip.
Nhng nhìn chung quan đimđa ra ngày càng to nên tính hoàn thinđể nhìn nhn
cht lng. Mt trong nhng định nghĩađợcđánh giá cao định nghĩa theo tiêu chun hoá
quc tế đa ra "Cht lng tp hp nhng tính cht đặc trng ca sn phm dch v
khnăng thomãn nhu cuđã nêu nhu cu timn’’.
Nh vy có l định nghĩa y bao gm nhiu ni dung nht tránh phi nhcđim
quan đimđầu cht lng nhng hoàn ho ttđẹp cũng không sai lm làm cho
doanh nghip phi luôn đi sau ngi tiêu dùng còn khc phcđợc nhcđimđó.
Quan đim này cho thy không nhng doanh nghipđápng đợc nhu cu còn vt
khi smong đợi ca khách hàng.
Nh vy biết là t lunđến thc tin cmt vnđề nan gii biết là nh thếnhng tt
c phi cgng nht ti thiđim hin y nn kinh tế đất nc n nghèo nhiu
doanh nghip làm ăn thua l. Nhng tt c đều phi cgng sao cho đa lun thc tin
xích li gn nhau to tinđề cho sphát trin kinh tế.
Đối viđất nc ta, vic xem xét các khái nim vcht lng cn thiết nhn thc
nh thếnào cho đúng vcht lng rt quan trng, vic không ngng phát trin cht lng
trong phm vi mi doanh nghip nói riêng cht lng hàng hoá dch vca cnc nói
chung.
1.2. Các loi cht lng sn phm
Trc hết ta xem xét đặc trng cơbn ca cht lng sn phm.
- Cht lng là mt phm trù kinh tếxã hi - công nghtng hp. đây cht lng sn
phmđợc quy định bi 3 yếu tkinh tế, hi, kthut chúng ta không đợc coi cht lng
ch đơn thun kthut hay kinh tế phi quan tâm ti c3 yếu t.
+ Cht lng sn phm mt khái nim tính tơng đối thng xuyên thay đổi theo
thi gian không gian. thếcht lng luôn phiđợc ci tiếnđể phù hp vi khách ng
vi quan nim thomãn khách hàng tng thiđim không nhng thế còn thay đổi
theo tng thtrng cht lng sn phmđợcđánh giá khách nhau phthuc cht cho
điu kin kinh tếvăn hoá ca thtrng đó.
+ Cht lng khái nim va tru tng va cth.
Tru tng cht lng thông qua sphù hp ca sn phm vi nhu cu, sphù hp
này phthuc vào nhn thc chquan ca khách ng.
Cth cht lng sn phm phn ánh thông qua c đặc tính cht lng cth th
đođợc, đếmđợc. Đánh giá đợc nhng đặc tính này mang tính khách quan đợc thiết kế
sn xut trong giai đon sn xut.
Cht lng sn phmđợc phn ánh thông qua các loi cht lng sau.
- Cht lng thiết kế: giá trcác chtiêu đặc trng ca sn phmđợc phác hothông
qua văn bn trên cơsnghiên cu thtrng đặcđim sn xut tiêu dùng. Đồng thi
so nh vi các chtiêu cht lng ca c mt hàng tơng tcùng loi ca nhiu hãng nhiu
công ty trong ngoài nc.
- Cht lng chun: giá trcác chtiêu đặc trng cp thm quyn, phê chun.
Cht lng chun da trên cơscht lng nghiên cu thiết kếca các cơquan nhà nc,
doanh nghipđể đợcđiu chnh xét duyt.
- Cht lng thc: giá trcác chtiêu cht lng sn phm thc tế đạtđợc do c yếu
tnguyên, vt liu, máy móc, thiết bnhân viên phơng pháp qun chi phi.
- Cht lng cho phép: là mcđộ cho phép v độ lch các chtiêu cht lng sn phm
gia cht lng thc cht lng chun.
Cht lng cho phép phthuc vào điu kin kinh tế- kthut trình độ lành nghca
công nhân phơng pháp qun ca doanh nghip.
- Cht lng ti u: giá trcác chtiêu cht lng sn phmđạtđợc mcđộ hp lý
nht trong điu kin kinh tếnhtđịnh. Hay nói cách khác, sn phm hàng hoá đạt cht
lng ti u c chtiêu cht lng sn phm thomãn nhu cu ngi tiêu dùng khnăng
cnh tranh trên thtrng sc tiêu thnhanh đạt hiu qucao. thếphnđấuđạt mc
cht lng ti u mt trong nhng mc tiêu quan trng ca qun doanh nghip nói riêng
qun nn kinh tếnói chung. Mc cht lng ti u phthucđặcđim tiêu ng cth
tng nc, tng vùng nhng đặcđim khác nhau. Nhng nói chung tăng cht lng sn
phm, gim giá thành trên mtđơn vsn phm tođiu kin cnh tranh biu thkh
năng thomãn toàn din nhu cu thtrng trong điu kin xác định vi chi phí hp lý.
1.3. Các chtiêu cht lng sn phm
Chtiêu cht lng sn phm gm 2 hthng chtiêu: Hthng chtiêu nghiên cu
xác định cht lng trong chiến lc phát trin kinh doanh. Hthng c chtiêu nhm kim
tra, đánh giá cht lng sn phm hàng hoá trong sn xut kinh doanh.
Hthng các chtiêu nghiên cu xác định cht lng trong chiến lc phát trin kinh tế.
Mcđích: Nhm kéo dài chu ksng ca sn phm, kéo dài thi gian cnh tranh trên
thtrng.
Hthng gm có:
+ Chtiêu công dng: Đặc trng, các thuc tính sdng ca sn phm hàng hoá nh g
trdinh dng trong thc phm, lng giá sinh ra tqut.
+ Chtiêu công ngh:Đặc trng cho quy trình chếto sn phm cho cht lng cao, tiết
kim nguyên vt liu, chi phí thp, hgiá thành.
+ Chtiêu thng nht hoá: Đặc trng tính hp dn c linh kin phtùng trong sn
xut hàng lot.
+ Chtiêu độ tin cy: Đảm bo thông skthut m vic trong khong thi gian
nhtđịnh.
+ Chtiêu độ an toàn: Đảm bo thao tác an toàn đối vi công csn xut cũng nh đồ
dùng sinh hot gia đình.
+ Chtiêu kích thc: gn nhthun tin trong sdng trong vn chuyn.
+ Chtiêu sinh thái: Mc y ô nhim môi trng.
+ Chtiêu lao động: mi quan hgia ngi sdng vi sn phm. d: Công c
dng cphiđợc thiết kếphù hp vi ngi sdng để tránh nh hng ti sc kho cơ
th.
+ Chtiêu thm m: Tính chân tht, hinđại hoc dân tc, sáng to phù hp vi quan
đim mhc chân chính.
+ Chtiêu sáng chếphát minh: chp hành nghiêm túc pháp lnh bo vquyn shu
công nghip, quyn sáng chếphát minh.
Mcđích: Tôn trng khnăng trí tukhuyến khích hotđộng sáng to áp dng có
hiu qucác thành tu khoa hc kthut vào snghip phát trin kinh tế hi cađất
nc, mrng quan hkinh tế, khoa hc kthutđối vi nc ngoài.
- Hthng các chtiêu kim tra đánh giá cht lng sn phm trong sn xut kinh
doanh.
Hthng chtiêu này da trên c tiêu chun nhà nc, tiêu chun ngành hoc các
điu khon trong hpđồng kinh tế: bao gm các nhóm chtiêu sau:
+ Nhóm chtiêu sdng: Đây nhóm ngi tiêu dùng quan tâm nht thng
dùng để đánh giá cht lng sn phm.
Nhóm chtiêu công dng nhng chtiêu:
1) Thi gian sdng, tui th.
2) Mcđộ an toàn trong sdng
3) Khnăng thay thếsa cha
4) Hiu qusdng (tính tin li)
Cơquan nghiên cu thiết kếsn xut kinh doanh ng nhóm chtiêu này để đánh giá
giá trsdng ca sn phm.
+ Nhóm chtiêu công ngh:
1) Kích thc
2) Cơ
3) Thành phn hoá hc
Kích thc ti u thng đợc sdng trong bng chun thng đợc dùng để đánh giá
shp vkích thc ca sn phm hàng hoá.