
Hai cách để mở rộng công việc:
Cách 1: dùng tính chất và kỹ năng làm việc để bổ sung vào.
Cách 2: Có thể thêm vào những tích chất công việc khác nhau nhưng có cùng kỹ
năng.
Nâng cao chất lượng công việc:
Là thiết kế lại nội dung công việc để nó có ý nghĩa hơn và đem lại sự phấn khởi qua việc
tạo điều khiện cho công nhân tham gia vào việc hoạch định, tổ chức, điều khiển công
việc của họ.
Hai tiêu chuẩn nâng` cao chất lượng công việc:
Cung cấp thông tin, mục tiêu và hiệu suất công tác.
Tạo bầu không khí làm việc thích hợp.
2. Tiêu chuẩn sản xuất và hoạt động
Để có thể đánh giá công việc đã làm được có hoàn hảo hay không sau khi sử dụng các
phương pháp (phần 1) nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng công việc thì cần phải có tiêu
chuẩn đặt ra trong sản xuất và hoạt động. Phải đặt ra các mục tiêu đánh giá khả năng hiện
tại trước khi quá trình chuyển đổi bắt đầu. Các mục tiêu đó được xem là các tiêu chuẩn, là
cơ sở để so sánh trong khi đo lường và xem xét sản lượng hoàn thành.
Nếu không có những tiêu chuẩn đặt ra thì sẽ khó so sánh được khả năng hiện tại với khả
năng hoạch định, do đó sẽ không điều chỉnh được trong quá trình sản xuất.
Các câu hỏi phải được xem xét trước khi đặt ra các tiêu chuẩn là :
o Các tiêu chuẩn được đặt ra ở mức độ nào trong công ty.
o Các tiêu chuẩn phải tĩnh hay động, có thể đo lường được không.
o Cách sử dụng các tiêu chuẩn như thế nào ở từng bộ phận, từng giai đoạn.
o Các tiêu chuẩn được xác lập hiện nay như thế nào.
Các yếu tố tác động đến tiêu chuẩn :
o Môi trường bên ngoài (Địa lý, xã hội, văn hóa, tập quán)
o Tổ chức bên trong (Quản lý của các cấp lãnh đạo, Hợp tác trong sản xuất giữa các
công nhân. Kết cấu của các bộ phận từ thấp đến cao)
o Đặc điểm cá nhân ( Khả năng đáp ứng công việc. Hiểu biết về công việc. Nhu cầu
cá nhân, Giá trị cá nhân)
Ứng dụng khoa học truyền thống vào phạm vi thiết kế công việc