B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HỌC KINH T TP.HCM
CAO HỌC KA 19
…………... .. …..…………….
TIU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ
SẢN XUẤT & ĐIỀU HÀNH
Đ tài:
ỨNG DNG LÝ THUYT PHÂN BỐ VÀ ĐO
LƯỜNG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH
GREEN TECH
GVHD : PGS.TS H Tiến ng
SVTH : Nhóm 1, Lớp QTKD Đêm 1
Nguyễn Thế Anh
Nguyễn Ngọc Bằng
Phạm Nguyn Thị Diu
Nguyễn Công Hoan
Đinh Mnh Hùng
Hoàng Đc Hiếu
Trn Nn Giang
THÁNG 2M 2011
2
MỤC LỤC 2
PHẦN 1: LÝ THUYẾT VỀ PHÂN BỐ VÀ ĐO LƯỜNG CÔNG VIỆC 3
1. Phân bố công việc 3
2. Tu chun sản xuất và hoạt động 5
3. Đo lường công việc 7
PHẦN 2: THỰC TẾ TẠI CÔNG TY TNHH GREEN TECH 10
Thông tin tổng quát 10
Phân bố công việc cho công nhân sản xuất 12
Đo lường công việc của công nhân sản xuất 14
3
PHN 1: LÝ THUYT V PHÂN BỐ VÀ ĐO LƯNG CÔNG VIC
1. Phân bố công vic:
Khái niệm:
Phân bố công vic định nội dung của tng công việc xác định ch chia công vic
trong phạm vi tổ chc.
Nhiều công vic kết hợp thành tcông viêc, nhiều tcông viêc kết hợp thành nhóm công
vic.
Đ phân bố công việc tớc tn phân tích công việc sau đó triển khai công vic. Nhưng
trong sn xuất & đo ng, pn bố công vic sau khi đã phân bố sản phẩm điều phối
trang thiết bị.
Phương pháp phân tích:
Sơ đồ hoạt động:
Chia công việc thành hai phần công nhân & y móc bởi 1 đường thẳng theo tlệ thời
gian.
Đánh g t lệ sản xuất thời gian chết hay thời gian ng pcủa công nhân y
móc.
Sử dụng phương pháp thích hợp nhằm giảm thời gian chết của công nhân &y móc
Sơ đồ dùng vận hành:
Phân loại từng hoạt động sản xuất thành 1 trong 5 loại chuẩn: thi hành, chuyên chở, lưu
trữ, kiểm tra và trì hoãn nhằm phát hiện những hoạt động không cần thiết
Cung cấp trình độ phân tích rộng rãi.
Tất cả công việc đều được quan sát nhưng không công việc nào được xem xét sâu
Sơ đồ phát triển:
Phân tích bên trong công việc (vị tcủa từng nhân) những công việc liên đới (t
vị trí này sang vị trí khác).
Nguyên tắc áp dụng:
Ho
ạt động
Phương pháp phân tích
Vi
ệc lặp lại trong 1 chu kỳ ngắn v
à ch
điều tiết lượng hàng sản xuất, công nhân đư
ợc
đặt ở một chỗ cố định
Sơ đ
thi h
ành, nh
ững nguy
ên t
ắc tiết ki
ệm động
tác
4
Công vi
ệc lặp đi lặp lại th
ư
ờng nhật trong 1 chu
kỳ điều tiết số lượng hàng hóa cao, ngư
ời
công m vi
ệc với nhóm hay những công nhân
khác
Sơ đ
hoạt động. S
ơ đ
công nhân y móc
-
Sơ
đồ phát triển ngang
T
ất cả sự chuyển đổi những động tá
c h
t
ương
nh
ững công nhân, vị t từng công việc; một
chuỗi công việc
Sơ đ
ồ phát triển của những đồ thị
Vấn đề khi phân bố công việc:
nh hưởng của môi tng:
Nhiệt độ càng cao hiệu quả công việc càng kém.
Lao động chân tay, nhiệt độ tốt nhất 160C.
Nhân viên văn phòng, nhiệt độ tốt nhất 200 – 230 C.
Tiếng động, khí thở, ánh sáng quá độ những thay đổi khác của môi tờng ảnh
ởng đến năng suất làm việc.
Luân chuyển & m rộng công vic:
Luân chuyển công việc là đưa người công nhân vào một công việc nào đó trong thời
gian ngắn và sau đó đưa họ về công việc cũ.
Mỗi công việc bao gồm nhiều nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ được gắn liền với một loạt nhân
tố kích thích.
Các tác nhân kích thích khác nhau cung cấp nhiều yếu t kích thích khác nhau. Một
công việc lặp đi lặp lại tờng chỉ cung cấp một vài yếu tkích thích tạo ra nhiều
nhân t kích thích bằng ch tăng thêm nhiều nhiệm vụ (công việc không còn tính đơn
giản và quá chuyên môn).
Mrông công việc tái thiết hay sửa đổi công việc để người lao động cảm thấy bị cuốn
hút và có trách nhiệm hơn với công việc.
Việc mở rộng công việc sẽ đưa ra cho người lao động 4 cơ hội:
Sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau.
Sự tự quản, tự kiểm soát để hoàn thành công việc.
S nhận biết nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm toàn bộ công việc hay chương
trình công việc.
Sự phản hồi, cơ hội nhận được thông tin nóng.
5
Hai cách để mở rộng công việc:
Cách 1: dùng tính chất và kỹ năng làm việc để bổ sung vào.
Cách 2: thể thêm vào những tích chất công việc khác nhau nhưng cùng kỹ
năng.
Nâng cao chấtng công vic:
thiết kế lại nội dung công việc để có ý nghĩa hơn và đem lại sự phấn khởi qua việc
tạo điều khiện cho công nhân tham gia vào việc hoạch định, tchức, điều khiển công
việc của họ.
Hai tiêu chuẩn nâng` cao chấtợng công việc:
Cung cấp thông tin, mục tiêu và hiệu suất công tác.
Tạo bầu không khí làm việc thích hợp.
2. Tiêu chuẩn sản xuất và hoạt động
Đ thể đánh g công việc đã m được hoàn hảo hay không sau khi sử dụng c
phương pháp (phần 1) nhằm mở rộng nâng cao chất lượng công việc thì cần phải có tiêu
chuẩn đặt ra trong sản xuất hoạt động. Phải đặt ra c mục tiêu đánh g khả năng hiện
tại tớc khi quá trình chuyển đổi bắt đầu. Các mục tiêu đó được xem là các tu chuẩn, là
sở để so sánh trong khi đo lường và xem xét sản lượng hoàn thành.
Nếu không những tiêu chuẩn đặt ra tskhó so sánh được khả năng hiện tại với khả
năng hoạch định, do đó sẽ không điều chỉnh được trong quá trình sản xuất.
Các u hỏi phải được xem xét tớc khi đặt ra các tu chuẩn là :
o Các tu chuẩn được đặt ra ở mức độ nào trong công ty.
o Các tu chuẩn phải tĩnh hay động, có thể đo lường được không.
o Cách sử dụngc tiêu chuẩn như thế nào ở từng bộ phận, từng giai đoạn.
o Các tu chuẩn được xác lập hiện nay như thế nào.
Các yếu tố tác động đến tiêu chuẩn :
o Môi trường bên ngoài ịa, xã hội, văn hóa, tập quán)
o Tchức bên trong (Quản của c cấp lãnh đạo, Hợp tác trong sản xuất giữa các
công nhân. Kết cấu của các bộ phận từ thấp đến cao)
o Đặc điểm nhân ( Khả năng đáp ứng công việc. Hiểu biết về công việc. Nhu cầu
nhân, Giá trị cá nhân)
Ứng dụng khoa học truyền thống vào phạm vi thiết kế công việc