
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
CAO HỌC KHÓA 19
…………………... .. …..……………….
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ
SẢN XUẤT & ĐIỀU HÀNH
Đề tài:
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT PHÂN BỐ VÀ ĐO
LƯỜNG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH
GREEN TECH
GVHD : PGS.TS Hồ Tiến Dũng
SVTH : Nhóm 1, Lớp QTKD Đêm 1
Nguyễn Thế Anh
Nguyễn Ngọc Bằng
Phạm Nguyễn Thị Diệu
Nguyễn Công Hoan
Đinh Mạnh Hùng
Hoàng Đức Hiếu
Trần Ngân Giang
THÁNG 2 NĂM 2011

2
MỤC LỤC 2
PHẦN 1: LÝ THUYẾT VỀ PHÂN BỐ VÀ ĐO LƯỜNG CÔNG VIỆC 3
1. Phân bố công việc 3
2. Tiêu chuẩn sản xuất và hoạt động 5
3. Đo lường công việc 7
PHẦN 2: THỰC TẾ TẠI CÔNG TY TNHH GREEN TECH 10
Thông tin tổng quát 10
Phân bố công việc cho công nhân sản xuất 12
Đo lường công việc của công nhân sản xuất 14

3
PHẦN 1: LÝ THUYẾT VỀ PHÂN BỐ VÀ ĐO LƯỜNG CÔNG VIỆC
1. Phân bố công việc:
Khái niệm:
Phân bố công việc là định rõ nội dung của từng công việc và xác định cách chia công việc
trong phạm vi tổ chức.
Nhiều công việc kết hợp thành tổ công viêc, nhiều tổ công viêc kết hợp thành nhóm công
việc.
Để phân bố công việc trước tiên phân tích công việc sau đó triển khai công việc. Nhưng
trong sản xuất & đo lường, phân bố công việc sau khi đã phân bố sản phẩm và điều phối
trang thiết bị.
Phương pháp phân tích:
Sơ đồ hoạt động:
Chia công việc thành hai phần công nhân & máy móc bởi 1 đường thẳng theo tỉ lệ thời
gian.
Đánh giá tỉ lệ sản xuất và thời gian chết hay thời gian lãng phí của công nhân và máy
móc.
Sử dụng phương pháp thích hợp nhằm giảm thời gian chết của công nhân & máy móc
Sơ đồ dùng vận hành:
Phân loại từng hoạt động sản xuất thành 1 trong 5 loại chuẩn: thi hành, chuyên chở, lưu
trữ, kiểm tra và trì hoãn nhằm phát hiện những hoạt động không cần thiết
Cung cấp trình độ phân tích rộng rãi.
Tất cả công việc đều được quan sát nhưng không công việc nào được xem xét sâu
Sơ đồ phát triển:
Phân tích bên trong công việc (vị trí của từng cá nhân) và những công việc liên đới (từ
vị trí này sang vị trí khác).
Nguyên tắc áp dụng:
Ho
ạt động
Phương pháp phân tích
Vi
ệc lặp lại trong 1 chu kỳ ngắn v
à ch
ậm để
điều tiết lượng hàng sản xuất, công nhân đư
ợc
đặt ở một chỗ cố định
Sơ đ
ồ thi h
ành, nh
ững nguy
ên t
ắc tiết ki
ệm động
tác

4
Công vi
ệc lặp đi lặp lại th
ư
ờng nhật trong 1 chu
kỳ và điều tiết số lượng hàng hóa cao, ngư
ời
công làm vi
ệc với nhóm hay những công nhân
khác
Sơ đ
ồ hoạt động. S
ơ đ
ồ công nhân máy móc
-
Sơ
đồ phát triển ngang
T
ất cả sự chuyển đổi những động tá
c h
ỗ t
ương
nh
ững công nhân, vị trí từng công việc; một
chuỗi công việc
Sơ đ
ồ phát triển của những đồ thị
Vấn đề khi phân bố công việc:
Ảnh hưởng của môi trường:
Nhiệt độ càng cao hiệu quả công việc càng kém.
Lao động chân tay, nhiệt độ tốt nhất 160C.
Nhân viên văn phòng, nhiệt độ tốt nhất 200 – 230 C.
Tiếng động, khí thở, ánh sáng quá độ và những thay đổi khác của môi trường ảnh
hưởng đến năng suất làm việc.
Luân chuyển & mở rộng công việc:
Luân chuyển công việc là đưa người công nhân vào một công việc nào đó trong thời
gian ngắn và sau đó đưa họ về công việc cũ.
Mỗi công việc bao gồm nhiều nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ được gắn liền với một loạt nhân
tố kích thích.
Các tác nhân kích thích khác nhau cung cấp nhiều yếu tố kích thích khác nhau. Một
công việc lặp đi lặp lại thường chỉ cung cấp một vài yếu tố kích thích tạo ra nhiều
nhân tố kích thích bằng cách tăng thêm nhiều nhiệm vụ (công việc không còn tính đơn
giản và quá chuyên môn).
Mở rông công việc là tái thiết hay sửa đổi công việc để người lao động cảm thấy bị cuốn
hút và có trách nhiệm hơn với công việc.
Việc mở rộng công việc sẽ đưa ra cho người lao động 4 cơ hội:
Sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau.
Sự tự quản, tự kiểm soát để hoàn thành công việc.
Sự nhận biết nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm toàn bộ công việc hay chương
trình công việc.
Sự phản hồi, cơ hội nhận được thông tin nóng.

5
Hai cách để mở rộng công việc:
Cách 1: dùng tính chất và kỹ năng làm việc để bổ sung vào.
Cách 2: Có thể thêm vào những tích chất công việc khác nhau nhưng có cùng kỹ
năng.
Nâng cao chất lượng công việc:
Là thiết kế lại nội dung công việc để nó có ý nghĩa hơn và đem lại sự phấn khởi qua việc
tạo điều khiện cho công nhân tham gia vào việc hoạch định, tổ chức, điều khiển công
việc của họ.
Hai tiêu chuẩn nâng` cao chất lượng công việc:
Cung cấp thông tin, mục tiêu và hiệu suất công tác.
Tạo bầu không khí làm việc thích hợp.
2. Tiêu chuẩn sản xuất và hoạt động
Để có thể đánh giá công việc đã làm được có hoàn hảo hay không sau khi sử dụng các
phương pháp (phần 1) nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng công việc thì cần phải có tiêu
chuẩn đặt ra trong sản xuất và hoạt động. Phải đặt ra các mục tiêu đánh giá khả năng hiện
tại trước khi quá trình chuyển đổi bắt đầu. Các mục tiêu đó được xem là các tiêu chuẩn, là
cơ sở để so sánh trong khi đo lường và xem xét sản lượng hoàn thành.
Nếu không có những tiêu chuẩn đặt ra thì sẽ khó so sánh được khả năng hiện tại với khả
năng hoạch định, do đó sẽ không điều chỉnh được trong quá trình sản xuất.
Các câu hỏi phải được xem xét trước khi đặt ra các tiêu chuẩn là :
o Các tiêu chuẩn được đặt ra ở mức độ nào trong công ty.
o Các tiêu chuẩn phải tĩnh hay động, có thể đo lường được không.
o Cách sử dụng các tiêu chuẩn như thế nào ở từng bộ phận, từng giai đoạn.
o Các tiêu chuẩn được xác lập hiện nay như thế nào.
Các yếu tố tác động đến tiêu chuẩn :
o Môi trường bên ngoài (Địa lý, xã hội, văn hóa, tập quán)
o Tổ chức bên trong (Quản lý của các cấp lãnh đạo, Hợp tác trong sản xuất giữa các
công nhân. Kết cấu của các bộ phận từ thấp đến cao)
o Đặc điểm cá nhân ( Khả năng đáp ứng công việc. Hiểu biết về công việc. Nhu cầu
cá nhân, Giá trị cá nhân)
Ứng dụng khoa học truyền thống vào phạm vi thiết kế công việc