BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
HÀ THỊ LAN HƢƠNG
Tæ CHøC D¹Y HäC HãA HäC THEO TIÕP CËN TÝCH HîP
NH»M PT TRN N¡NG LùC VËN DôNG KIÕN THøC,
KÜ NG CHO HäC SINH TRUNG HäC C¥ Së
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
HÀ THỊ LAN HƢƠNG
Tæ CHøC D¹Y HäC HãA C THEO TIÕP CËN TÝCH HîP
NH»M PT TRN N¡NG LùC VËN DôNG KIÕN THøC,
KÜ NG CHO HäC SINH TRUNG HäC C¥ Së
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PPDH BỘ MÔN HÓA HỌC
MÃ SỐ: 91 40 111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Thị Oanh
HÀ NỘI, 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các
kết quả nghiên cứu trong luận án hoàn toàn trung thực chƣa ai công bố trong
bất kì công trình khoa học nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Tác giả luận án
Hà Thị Lan Hƣơng
ii
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian học tập nghiên cứu tại khoa Hoá học, Trƣờng ĐHSP
Nội, tôi đã triển khai thực hiện hoàn thành luận án. Để đƣợc kết quả y, tôi
xin đƣợc y tỏ lòng biết ơn tri ân sâu sắc tới PGS.TS. Đặng Thị Oanh đã chỉ
bảo, hƣớng dẫn tôi tận tình, chu đáo trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Thầy/Cô Bộ môn Phƣơng pháp
dạy học hóa học, khoa Hóa học, Trƣờng ĐHSP Hà Nội đã góp ý giúp tôi hoàn thiện
đề tài luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, phòng Sau đại học, khoa Hóa học -
Trƣờng ĐHSP Nội đã tạo những điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình học
tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy giáo/Cô giáo chuyên viên các Sở
Phòng GD&ĐT; Ban Giám hiệu, các Thầy giáo/Cô giáo, các em học sinh các
trƣờng THCS tham gia vào quá trình khảo sát, thực nghiệm phạm. Xin chân
thành cảm ơn các nhà khoa học, các giáo viên đã gửi ý kiến đóng góp để luận án
đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban Lãnh đạo Viện Nghiên cứu
phạm, gia đình, đồng nghiệp, bạn đã động viên tôi về tinh thần, tạo điều kiện về
thời gian để tôi hoàn thành luận án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Tác giả luận án
Hà Thị Lan Hƣơng
iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ............................. vi
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ vii
DANH MỤC ĐỒ, HÌNH VẼ ..................................................................... ix
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề i ............................................................................................ 1
2. Mc đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Khách thể đối tƣợng nghiên cứu ................................................................ 3
4. Phm vi nghn cu ....................................................................................... 3
5. Gi thuyết khoa học ....................................................................................... 3
6. Nhim vnghiên cứu ..................................................................................... 3
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
8. Nhng điểm mới của lun án ......................................................................... 4
9. Cu trúc của lun án....................................................................................... 5
CHƢƠNG 1. SỞ LUN VÀ THỰC TIN CỦA VIC TCHỨC
DẠY HỌC A HỌC THEO TIẾP CẬN CH HỢP NHM PHÁT
TRIỂN NĂNG LC VN DNG KIN THC, KĨ NG CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC CƠ SỞ ....................................................................................... 6
1.1. Lch snghiên cứu vấn đ ......................................................................... 6
1.1.1. Trên thế giới ....................................................................................... 6
1.1.2. Ở Việt Nam ...................................................................................... 11
1.2. skhoa hc ca việc t chc dạy học h học THCS theo tiếp
cận ch hp ..................................................................................................... 14
1.2.1. s triết học .................................................................................. 14
1.2.2. s tâm lý học ............................................................................... 15
1.2.3. s giáo dc học ........................................................................... 17
1.2.4. Đặc điểm tâm lý trong hoạt động học tập của học sinh THCS.......... 18
1.3. ng lực và ng lực vn dng kiến thức, năng ................................ 18
1.3.1. ng lực ........................................................................................... 18
1.3.2. ng lực vận dng kiến thức, kĩ năng cho học sinh .......................... 24
1.4. ch hp dạy học tích hợp theo ch đ .............................................. 27
1.4.1. Khái niệm tích hợp ........................................................................... 27
1.4.2. Phân loại tích hợp ............................................................................. 28
1.4.3. Dy hc ch hp và bản chất ca dy hc tích hợp ........................... 30