
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
HÀ THỊ LAN HƢƠNG
Tæ CHøC D¹Y HäC HãA HäC THEO TIÕP CËN TÝCH HîP
NH»M PH¸T TRIÓN N¡NG LùC VËN DôNG KIÕN THøC,
KÜ N¡NG CHO HäC SINH TRUNG HäC C¥ Së
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2021

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
HÀ THỊ LAN HƢƠNG
Tæ CHøC D¹Y HäC HãA HäC THEO TIÕP CËN TÝCH HîP
NH»M PH¸T TRIÓN N¡NG LùC VËN DôNG KIÕN THøC,
KÜ N¡NG CHO HäC SINH TRUNG HäC C¥ Së
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PPDH BỘ MÔN HÓA HỌC
MÃ SỐ: 91 40 111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Thị Oanh
HÀ NỘI, 2021

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các
kết quả nghiên cứu trong luận án hoàn toàn trung thực và chƣa có ai công bố trong
bất kì công trình khoa học nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Tác giả luận án
Hà Thị Lan Hƣơng

ii
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại khoa Hoá học, Trƣờng ĐHSP Hà
Nội, tôi đã triển khai thực hiện và hoàn thành luận án. Để có đƣợc kết quả này, tôi
xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc tới PGS.TS. Đặng Thị Oanh đã chỉ
bảo, hƣớng dẫn tôi tận tình, chu đáo trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các Thầy/Cô Bộ môn Phƣơng pháp
dạy học hóa học, khoa Hóa học, Trƣờng ĐHSP Hà Nội đã góp ý giúp tôi hoàn thiện
đề tài luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, phòng Sau đại học, khoa Hóa học -
Trƣờng ĐHSP Hà Nội đã tạo những điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình học
tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy giáo/Cô giáo là chuyên viên các Sở và
Phòng GD&ĐT; Ban Giám hiệu, các Thầy giáo/Cô giáo, các em học sinh ở các
trƣờng THCS tham gia vào quá trình khảo sát, thực nghiệm sƣ phạm. Xin chân
thành cảm ơn các nhà khoa học, các giáo viên đã gửi ý kiến đóng góp để luận án
đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Ban Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Sƣ
phạm, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè đã động viên tôi về tinh thần, tạo điều kiện về
thời gian để tôi hoàn thành luận án này.
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Tác giả luận án
Hà Thị Lan Hƣơng

iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ............................. vi
DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ vii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ..................................................................... ix
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ................................................................ 3
4. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 3
5. Giả thuyết khoa học ....................................................................................... 3
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 3
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
8. Những điểm mới của luận án ......................................................................... 4
9. Cấu trúc của luận án....................................................................................... 5
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC
DẠY HỌC HÓA HỌC THEO TIẾP CẬN TÍCH HỢP NHẰM PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC CƠ SỞ ....................................................................................... 6
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................................... 6
1.1.1. Trên thế giới ....................................................................................... 6
1.1.2. Ở Việt Nam ...................................................................................... 11
1.2. Cơ sở khoa học của việc tổ chức dạy học hoá học ở THCS theo tiếp
cận tích hợp ..................................................................................................... 14
1.2.1. Cơ sở triết học .................................................................................. 14
1.2.2. Cơ sở tâm lý học ............................................................................... 15
1.2.3. Cơ sở giáo dục học ........................................................................... 17
1.2.4. Đặc điểm tâm lý trong hoạt động học tập của học sinh THCS.......... 18
1.3. Năng lực và năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng ................................ 18
1.3.1. Năng lực ........................................................................................... 18
1.3.2. Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh .......................... 24
1.4. Tích hợp và dạy học tích hợp theo chủ đề .............................................. 27
1.4.1. Khái niệm tích hợp ........................................................................... 27
1.4.2. Phân loại tích hợp ............................................................................. 28
1.4.3. Dạy học tích hợp và bản chất của dạy học tích hợp ........................... 30

