Tchc hotđộng nhn thc ca
hc sinh trong dy hc vt
Mc tiêu giáo dc trong thiđại mi là không chdng livic
truyn thnhng kiến thc, knăng sn cho hc sinh điuđặc bit
quan trng phi bi dưng cho hnăng lc sáng to, năng lc gii quyết
vnđề,để t đó thsáng to ra nhng tri thc mi, phương pháp mi,
cách gii quyết vnđ mi, góp phn làm giàu thêm nn kiến thc ca nhân
loi.
Mc tiêu giáo dc trong thiđại mi
Mc tiêu giáo dc trong thiđại mi không chdng livic truyn th
nhng kiến thc, knăng sn cho hc sinh điuđặc bit quan trng phi
bi dưỡng cho hnăng lc sáng to, năng lc gii quyết vnđề,để t đó th
sáng to ra nhng tri thc mi, phương pháp mi, cách gii quyết vnđề mi, góp
phn m giàu thêm nn kiến thc ca nhân loi. vy vic dy hc nói chung
dy hc vt i riêng cn phiđổi mi mnh mvni dung và phương pháp,
nht là đổi mi phương pháp dy và hc sao cho vai trò tchca hc sinh trong
hotđộng xây dng kiến thc ngày mt nâng cao, để t đó năng lc sáng to ca
h được bc lvà ngày càng phát trin. Để đạtđượcđiuđó, trong quá trình dy
hctrường phthông cn phi tchc sao cho hc sinh được tham gia vào quá
trình hotđộng nhn thc phng theo hotđộng ca các nhà khoa hc, qua đó
ngoài vic thgiúp hc sinh trang bkiến thc cho mình, đồng thi còn cho h
được tp luyn hotđộng sáng to khoa hc, rèn luyn năng lc gii quyết vnđề
để sau này h đápng được nhng đòi hi cao trong thi kmi.
Bn cht ca quá trình dy hc hinđại
Để đạtđược mc tiêu giáo dc, chiến lược dy hc, phương pháp dy hc
mi hin nay được xây dng trên tinh thn dy hc gii quyết vnđề thông qua
vic tchc cho hc sinh hotđộng tchchiếm lĩnh kiến thc cơsca
hai thuyết phát trin nhn thc ca Jean Piaget (1896-1980) Lép Vưgôtski
(1896-1934). Vic hc tp ca hc sinh bn cht hotđộng, thông qua hot
động ca bn thân chiếm lĩnh kiến thc, hình thành và phát trin năng lc trí
tucũng nhưquan đimđạođức, thái độ. Nhưvy, dy hc dy hotđộng.
Trong quá trình dy hc, hc sinh chthnhn thc, giáo viên vai trò tchc,
kim tra, định hướng hotđộng hc tp ca hc sinh theo mt chiến lược hp lý
sao cho hc sinh tchchiếm lĩnh, xây dng tri thc. Quá trình dy hc các tri
thc thuc mt môn khoa hc cth được hiu quá trình hotđộng ca giáo
viên và ca hc sinh trong stương tác thng nht bin chng ca ba thành phn
trong hdy hc bao gm: Giáo viên,hc sinh và tưliu hotđộng dy hc.
Hotđộng dy hotđộng hc
Hotđộng hc ca hc sinh bao gm các hành động vi tưliu dy hc, s
trao đổi, tranh lun vi nhau strao đổi vi giáo viên. Hành động hc ca hc
sinh vi tưliu hotđộng dy hc sthích ng ca hc sinh vi tình hung hc
tpđồng thi là hành động chiếm lĩnh, xây dng tri thc cho bn thân mình. S
trao đổi, tranh lun gia hc sinh vi nhau và gia hc sinh vi giáo viên nhm
tranh thshtr hi tphía giáo viên và tp thhc sinh trong quá trình
chiếm lĩnh tri thc. Thông qua các hotđộng ca hc sinh vi tưliu hc tp s
trao đổiđó giáo viên thu được nhng thông tin liên hngược cn thiết cho s
định hướng ca giáo viên đối vi hc sinh.
Hotđộng ca giáo viên bao gm hành động vi tưliu dy hc s
trao đổi, định hướng trc tiếp vi hc sinh. Giáo viên là người tchc tưliu hot
động dy hc, cung cp tưliu nhm to tình hung cho hotđộng ca hc sinh.
Da trên tưliu hotđộng dy hc, giáo viên vai trò tchc, kim tra, định
hướng hotđộng ca hc sinh vi tưliu hc tp định hướng strao đổi, tranh
lun ca hc sinh vi nhau.
m li, theo quan đim hinđại thì dy hc là dy gii quyết vnđề,
quá trình dy - hc bao gm "mt hthng các hành động mcđích ca giáo
viên tchc hotđộng trí óc tay chân ca hc sinh, đảm bo cho hc sinh chiếm
lĩnh được ni dung dy hc, đạtđược mc tiêu xác định". Trong quá trình dy hc,
giáo viên tchcđịnh hướng nh động chiếm lĩnh tri thc vt ca hc sinh
phng theo tiến trình ca chu trình ng to khoa hc. Nhưvy, chúng ta th
hình dung din biến ca hotđộng dy hc nhưsau:
- Giáo viên tchc tình hung (giao nhim vcho hc sinh): hc sinh
hăng hái đảm nhn nhim v, gp khó khăn, ny sinh vnđề cn tìm tòi gii quyết.
Dưới sch đạo ca giáo viên, vnđề được dinđạt chính xác hóa, phù hp vi
mc tiêu dy hc các ni dung cth đã xác định.
- Hc sinh tchtìm tòi gii quyết vnđề đặt ra. Vi stheo dõi, định
hướng, giúp đỡ ca giáo viên, hotđộng hc ca hc sinh din ra theo mt tiến
trình hp lí, phù hp vi nhng đòi hi phương pháp lun.
- Giáo viên ch đạo strao đổi, tranh lun ca hc sinh, bsung, tng
kết, khái quát hóa, thchếhóa tri thc, kim tra kết quhc phù hp vi mc tiêu
dy hc các ni dung cth đã xác định.
So sánh ưu, nhượcđim gia trc
nghim khách quan tlun
Hin nay, phương thc kim tra các môn Vt lý, Hóa hc, Sinh hc,
Tiếng Anh thường sdng là trc nghim khách quan. Tuy nhiên, phương
thc y vn nhng nhượcđim chu ca . Chúng ta stìm hiu
nhng ưuđim nhượcđim ca so vi phương thc kim tra bng t
lunđể thvn dng vào kim tra đánh giá hc sinh mt cách tích cc,
khách quan nht.
Trc nghim
khách quan Tlun
Chm bài nhanh,
chính xác khách quan.
Chm bài mt nhiu
thi gian, khó chính xác và
khách quan
thsdng các
phương tin hinđại
trong chm bài và phân
tích kết qukim tra.
Không thsdng các
phương tin hinđại trong
chm bài phân tích kết qu
kim tra. Cách chm bài duy
nht giáo viên phiđọc bài
làm ca hc sinh.
thtiến hành
kim tra đánh g trên
din rng trong mt
khong thi gian ngn.
Mt nhiu thi gian để
tiến hành kim tra trên din
rng
Biên son khó, tn
nhiu thi gian, thm chí
sdng các phn mmđể
Biên son không khó
khăn và tn ít thi gian.
trnđề.
Bài kim tra có rt
nhiu câu hi nên th
kim tra được mt cách
hthng toàn din
kiến thc kĩnăng ca
hc sinh, tránh được tình
trng hc t, dy t.
Bài kim tra ch mt
srt hn chếcâu himt
sphn, schương nhtđịnh
nên ch thkim tra được
mt phn nhkiến thc kĩ
năng ca hc sinh , dgây ra
tình trng hc t, dy t.
Tođiu kinđể HS
t đánh giá kết quhc
tp ca mình mt cách
chính xác.
Hc sinh khó tht
đánh giá chính xác i kim
tra ca mình.
Không hoc rt khó
đánh giá được khnăng
dinđạt, sdng ngôn
ng quá trình tưduy
ca hc sinh để điđến
câu trli.
th đánh giá đượcc
khnăng dinđạt, sdng
ngôn ng quá trình tưduy
ca hc sinh để điđến câu tr
li.Thhini làm ca hc
sinh
Không góp phn
rèn luyn cho HS kh
năng trình bày, dinđạt ý
kiến ca mình. Hc sinh
khi làm i chcó th
chn câu trliđúng
sn.
Góp phn rèn luyn cho
hc sinh khnăng trình y,
dinđạt ý kiến ca mình..
Sphân phiđim
tri trên mt phrt rng
nên thphân bit
Sphân phiđim tri
trên mt phhp nên khó
thphân bitđược ng