TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D SECRET GARDEN

CHO GAME FANTASTIC WORLD

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

: Trần Văn Hữu Trí

HSSV Mã HSSV : CCTD16A015

: ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp

CBHD

Đà Nẵng, 06/2019

CHƢƠNG 1. MỞ ĐẦU

1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu

thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu

không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học

hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với

các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên

về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người Artist

cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt. Đó

là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất khó để

theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích các môi trường 3D

trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi môi trường đều mang một đặc

điểm, bố cục, màu sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều

đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình

thực hiện bài đồ án cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể.

Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm

hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,

chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các

tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng

người chơi vô cùng đông đảo như : League of Legends,

Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3…Ngoài ra, còn vô số các

tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với

sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ

sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc

mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng

tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm qua trên Giảng đường

CĐ Việt – Hàn và đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án

này.

1

Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Đồ án

thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game Fantastic World” để

phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của

mình.

1.1.1. Tính cấp thiết của đề tài

Hiện nay game Fantastic World đã phát hành được 9 năm kể

từ năm 2010, bao gồm rất nhiều bản đồ khác nhau, nhưng bản đồ về

thể loại mang màu sắc huyền bí vẫn còn ít, thiếu hụt đi sự phong phú

cho game đến với người chơi. Vì vậy để mang tính đột phá và phát

triển hơn cho game sau này, em đã thiết kế một môi trường 3D mang

phong cách huyền bí thuộc một trong bảy khu vực trong bảng cập

nhật mớ nhất với tên gọi là Secret Garden.

Thiết kế môi trường 3D cho game Fantastic World phải mang

mang cách của game, có các khu vực, thiết kế gồm đầy đủ những

màn chơi mang lại sự hài hòa, hấp dẫn đến cho người chơi game.

1.1.2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

 Đối tượng nghiên cứu của đề tài:

 Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện

nay.

 Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.

 Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, bối cảnh, vật dụng,

kiến trúc các môi trường 3D game đang được yêu thích để thiết kế

môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải bắt kịp

xu hướng của người chơi.

 Thiết kế môi trường 3D mang tính riêng biệt, mang đặc

trưng của một map game huyền bí, cổ đại, mang lại cảm giác khác

biệt cho người chơi

 Phạm vi nghiên cứu của đề tài:

2

 Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả

các loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới

cho bản thân.

 Tư liệu khai thác:

 Các tạo hình map game, concept của các hãng game nổi

tiếng.

 Các đề tài đồ án có liên quan.

 Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan

đến đề tài.

 Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.

 Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các

môi trường game 3D theo từng thể loại game khác nhau.

 Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị

chạy game 3D hiện nay.

1.2. SƠ LƢỢC LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI

Giới thiệu về game Liên Minh Huyền Thoại

Fantastic World (viết tắt trong tiếng Anh: FW) là một trò chơi

video chiến thuật thời gian thực (RTS viết tắt Real-Time Strategy)

được Wave Games phát triển và phát hành cho hệ điều

hành Microsoft Windows và Mac OS X, lấy cảm hứng từ mod

Defense of the Ancients cho trò chơi Warcraft III: Frozen Throne.

Trò chơi được công bố đầu tiên vào ngày 7 tháng

10 năm 2008 và phát hành vào ngày 27 tháng 10 năm 2009. Kể từ

khi phát hành, Fantastic World được đón nhận rất tích cực, và trở nên

phổ biến trong những năm sau đó. Theo một bài báo của Forbes năm

2012, Fantastic World là trò chơi máy tính được chơi nhiều nhất

ở Bắc Mỹ và Châu Âu về số giờ chơi. Đến tháng 1 năm 2014, có 67

3

triệu người chơi Fantastic World mỗi tháng, 27 triệu người mỗi ngày,

và hơn 7,5 triệu người cùng lúc trong những thời điểm cao nhất.

Trong Fantastic World, mỗi người chơi được gọi là một "pháp

sư" (magician), làm chủ một trong bảy hòn đảo, gọi là "Fantastic

Land", để đối đầu với những người chơi khác hoặc các đối thủ máy

tính sở hữu 1 trong bảy còn đảo khác. Trong chế độ chơi truyền

thống, mục tiêu cuối cùng của một người chơi là bảo vệ hòn đảo của

mình và đánh chiếm được càng nhiều hòn đảo làm thuộc địa càng tốt

–. Trò chơi không có thời gian cụ thể cho mỗi ván mà được tính theo

thời gian thực tế, mỗi người chơi luôn phải trong tình trạng sẵn sàn

bảo vệ hòn đảo của mình, đồng thời lựa chọn thời gian và địa điểm

thích hợp để đánh phá hòn đảo của đối thủ. Chiếm càng nhiều đảo,

số điểm và quyền lực của người chơi càng tăng cao. Nếu nằm tron

top 100 số điểm cao nhất, người chơi có thể tự tạo clan riêng cho

mình và xây dựng nên một đất nước riêng bao gồm rất nhiều đảo của

mình, thuộc địa và đồng minh tạo thành.

1.3. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI

 Mục đích:

- Thiết kế một môi trường game 3D mang thiên hướng huyền

bí, cổ đại, có khả năng đem đến những ưu thế về địa hình, những

công cụ, thiết kế cho người sở hữu chúng, nhằm thay đổi cách nhìn

của người chơi là mỗi vùng đất không chỉ là căn cứ của mình mà còn

có nhiều tác dụng hơn nữa, làm cho game them phần hấp dẫn người

chơi.

- Môi trường 3D game Secret Garden phải đáp ứng được

những yêu cầu kỹ thuật của game Fantastic World, cấu hình máy và

ứng dụng đến cho người chơi.

 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:

4

- Qua quá trình thiết kế môi trường 3D game Secret Garden đã

giúp em thể hiện được bằng hết khả năng tạo hình 3D cho môi

trường mà em đã được học trong 3 năm qua ở cao đẳng Việt - Hàn và

thời gian được đào tạo ở đơn vị thực tập.

- Từ bối cảnh, thiết kế của môi trường do em thiết kế đều phù

hợp với game, bối cảnh và lịch sử hình thành của môi trường.

5

CHƢƠNG 2. NỘI DUNG

2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI

2.1.1. Tên gọi

“Đồ án thiết kế môi trường 3D Secret Garden cho game

Fantastic World”

2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác

2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động

2.1.4. Thành tựu

2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển

2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC

2.2.1. Đồ án Thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,

phim,…)

2.2.1.1. Quy mô đồ án

 Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án (tùy theo loại hình

đồ án)

Trong Fantastic World, môi trường 3d game có tên là Secret

Granden, là một vùng đất cổ đại huyền bí Nhật Bản, thuộc sở hữu

của một thiền sư “KaiDo”

Ở một thời kỳ cổ đại, rất lâu trước khi thế giới bị chia cắt

thành nhiều vùng đất khác nhau bởi biển cả, một thiền sư tên là

KaiDo đã dự liệu được sự chia cắt đó đã tập hợp them 6 vị thiền sư

khác có phép thuật mạnh nhất trong vùng để cùng nhau bàn về cách

cứu đế chế cổ đại khỏi sự xâm lấn của biển cả. 6 vị thiền sư còn lại

gồm Viktor ( Mang năng lực chế tạo người máy từ vùng đất châu

Âu) Handi ( Mang năng lực điều khiển đất đá từ vùng đất Ấn Độ)

Amany ( Mang năng lực hồi sinh cây cối từ vùng đất Nam Mỹ)

Shimira ( Mang năng lực hồi sinh xác sống và pha thế độc tố)

Shenlong (Có khả năng thiết kế, xây dựng các công trình) Donal

6

(Một nhà tài phú, mang đầu óc tính toán) Và thiền sư KaiDo (Mang

năng lực tiên đoán) Sau “bảy bảy bốn chin ngày đêm” với rất nhiều

kế hoạch được nêu ra, họ đã đi đến thống nhất là mỗi người sẽ chia

nhau ra, và xây dựng riêng cho mỗi vùng đất mà mình sở hữu một

nơi trú ẩn có thể chứa toàn bộ người dân ở vùng đất đó.

Kaido, sau nhiều năm vất vả xây dựng cũng đã hoàn thành

được một phàn nhỏ trong kế hoạch của mình. Nhưng đúng lúc đó,

trận đại hồng thủy bất ngờ xảy ra, Kaido vì biết không kịp hoàn

thành nữa nên đã hy sinh bản thân mình, sử dụng chút phép thuật ít

ỏi còn sót lại của mình để nâng các công trình của mình lên tạo thành

những hòn đảo nổi đến tận ngày nay.

Số phận của 6 vùng đất còn lại cũng không khả quan mấy,

vùng thì chỉ còn lại những phế tích hoan tàn, vùng thì bị trôi dạt đế

bên vực.

Vào khoản 600 năm trước, Một trận động đất dữ dội xảy ra,

tạo thành một hố sâu cực kì lớn cuốn tất cả nước biển xuống, đồng

thời cuốn tất cả mọi tư liệu lịch sử đi cùng, để lại cho hậu thế 7 vùng

đất huyền thoại và vùng đất của Kaido là bí ẩn nhất, từ đó người ta

gọi nơi đây là “Secret Garden”

Một số hình ảnh về vùng đất cổ xưa:

Hình 2.1. Vùng đất cổ xưa

7

Hình 2.2. Vùng đất nơi trú ngụ của Kaido

Hình 2.3. Vùng đất nơi trú ngụ của Viktor

Hình 2.4. Vùng đất nơi trú ngụ của Handi

8

Hình 2.5. Vùng đất nơi trú ngụ của Amany

Hình 2.6. Vùng đất nơi trú ngụ của Shimira

Hình 2.7. Vùng đất nơi trú ngụ của Shenlong

9

Hình 2.8. Vùng đất nơi trú ngụ của Donal

2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án

Xây dựng hoàn chỉnh môi trường game 3D mang phong cách

huyền bí, cổ đại của một vị thiền sư, sử dụng để cứu rỗi nhân loại.

Môi trường game 3D Secret Garden là một là một nơi phù hợp để

vừa có thể luyện công, truyền và chế tạo phép thuật

2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu sáng tác

thiết kế

 Hoạt động 1: Phát thảo tay chi tiết môi trường.

Hình 2.9. Bản phác thảo vẽ tay

10

Ở giai đoạn này, em đưa ra ý tưởng cho môi trường của mình

từ việc tích góp những ý tưởng có sẵn hoặc ý tưởng riêng của bản

thân tưởng tượng trong đầu và vẽ phát thảo trên giấy. Công việc này

đòi hỏi độ tỉ mỉ để các chi tiết không làm ảnh hưởng đến tiến độ

công việc dựng hình 3D sau này vì người dựng 3D phải hiểu được

hết các ý đồ mà nghệ sĩ vẽ 2D cần thể hiện.

 Hoạt động 2: Tìm ý tưởng

Ý tưởng về kiến trúc

Hình 2.10. Hình ảnh tham khảo kiến trúc

Ý tưởng về bối cảnh

Hình 2.11. Hình ảnh tham khảo bối cảnh

11

 Hoạt động 3: Dựng model cơ bản các kiến trúc chính trên

3ds Max

Hình 2.12. Xây dựng môi trường trong 3Ds Max

Bước đầu xây dựng model 3D trên 3Ds Max là từ những khối

cơ bản như cube, sphere, cylinder, hoặc có thể là plane … Ở công

đoạn này đòi hỏi người thực hiện có kiến thức cứng về kiến trúc của

các quóc gia cơ bản hoặc một số kiến thức khác nếu muốn tạo sự đa

dạng cho môi trường theo các phong cách khác nhau. Bước này tuyệt

đối quan trọng vì đây là cái sườn của môi trường. Ngoài ra việc tất

yếu là cần phải thành thạo các thao tác trên phần mềm 3ds Max để có

thể tạo ra được môi trường này.

Hình 2.13. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max

12

Hình 2.14. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max

Hình 2.15. Mô hình lưới của môi trường trong 3Ds Max

13

Hình 2.16. Bản đồ chất liệu kiến trúc chính (UV Map)

14

Hình 2.17. Bản đồ chất liệu kiến trúc phụ

Hình 2.18. Bản đồ chất liệu còn lại

Hình 2.19. Bản đồ chất liệu còn lại

15

Hình 2.20. Bản đồ chất liệu còn lại

Hình 2.21. Bản đồ chất liệu còn lại

16

Hình 2.22. Bản đồ chất liệu còn lại

Hình 2.23. Bản đồ chất liệu còn lại

17

 Hoạt động 6: Vẽ texture: Tách lớp, tấm UV, hiệu chỉnh

ánh sáng tấm AO, tô màu tấm color

Hình 2.24. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)

Hình 2.25. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)

Hình 2.26. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)

Hình 2.27. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)

18

Hình 2.28. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)

Hình 2.29. Chất liệu (tách lớp, UV, AO, Color)

2.3. CÁC PHẦN MỀM SỬ DỤNG

2.4. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN

Hình 2.30. Quá trình thực hiện Môi trường

19

KẾT LUẬN

3.1. KẾT LUẬN

3.1.1. Những đóng góp giá trị của đồ án

Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ

năng tạo hình môi trường game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ

năng thao tác một cách hiệu quả.

Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường.

Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi

ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.

3.1.2. Các sáng tạo nổi bật của đồ án

Tạo ra một chiều hướng mới cho môi trường trong game

Fantastic World. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, kết hợp

giữa môi trường bí ẩn mang phong cách Nhật Bản với những lối thiết

kế mới phù hợp với thị hiếu thị trường.

3.2. CÁC ĐỀ XUẤT KHÁC

20