Tng quan v thương mi đin t - internet (P8)
Chương trình hành động ca APEC v
thương mi đin t
Các b trưởng APEC:
Nhìn nhn rng thương mi đin t có tim năng to ln giúp m rng các cơ hi
kinh doanh, gim bt chi phí, gia tăng hiu qu, ci thin cht lượng cuc sng, và to
thun li cho các doanh nghip nh tham gia nhiu hơn vào thương mi toàn cu;
Tính ti thc tế rng các nn kinh tế thành viên trong khu vc đang giai đon
phát trin khác nhau, có các khuôn kh rt khác nhau v điu tiết, xã hi, kinh tế, và
văn hoá.
Tính ti s cn thiết phi tăng cường năng lc làm thương mi đin t trong các
nn kinh tế thành viên APEC, bao gm c các hot động thông qua hp tác kinh tế
k thut, để to điu kin cho các nn kinh tế APEC thu được li ích t thương mi
đin t.
Tho thun như sau:
Khu vc doanh nghip đóng vai trò tiên phong trong vic hình
thành công ngh, các ng dng, các hot động và các dch v thương mi đin
t.
Vai trò ca các chính ph là xúc tiến và to thun li cho s hình
thành và s tiếp nhn thương mi đin t bng cách:
To ra mt môi trường thun li, bao gm c các khía cnh pháp
lý và điu tiết, có tính kh kiến, trong tro và nht quán
To ra mt môi trường có tác dng xúc tiến nim tin gia nhng
người tham gia thương mi đin t.
Xúc tiến s vn hành có hiu qu ca thương mi đin t trên
bình din quc tế bng cách mi khi có th đều hướng vào vic xây dng ra các
khuôn kh quc gia tương thích vi các chun mc và thc tin quc tế đang
din ra, và
Tr thành người s dng tiên phong nhm mc đích to ra cht
xúc tác và nhm khuyến khích các phương tin đin t đưc s dng rng rãi
hơn na
Để thương mi đin t được phát đạt, gii doanh nghip và chính
ph các nước mi khi có th đều nên hp tác vi nhau nhm đảm bo mt h
tng cơ s truyn thông và thông tin r tin, d truy nhp và có tính liên tác.
Trong khi tha nhn rng có th s cn phi có s điu tiết chính
ph mt mc độ nào đó, thì nên ưu tiên cho các gii pháp trung tính v công
ngh, các gii pháp da trên cơ s cnh tranh th trường th được bo v
bng chính sách cnh tranh, và ưu tiên cho gii công nghip s t định đot
theo hướng tìm hiu qu.
Chính ph và gii doanh nghip cn hp tác để hình thành và ng
dng các công ngh và các chính sách mà to dng được s tín nhim và tin
nhau trong các h thng truyn thng và thông tin an toàn, vng chc, và đáng
tin cy, và hướng vào các vn đề như bo mt, chng thc, và bo v người tiêu
dùng.
Chương trình làm vic
Để thu li đầy đủ t thương mi đin t, các nn kinh tế APEC cn n lc làm
vic cùng nhau để xây dng s tín nhim và tin nhau; đẩy mnh ng dng chính ph;
tăng cường tm m rng cng đồng; xúc tiến hp tác k thut và trao đổi kinh ngìm;
và khi thích hp, thì hành động theo hướng loi b các tr ngi đối vi vic chp nhn
thương mi đin t; và hình thành ra các môi trường hoàn ho v pháp lý, k thut,
vn hành và thương mi nhm to thun li cho thương mi đin t gia tăng và phát
trin. Nhm mc đích y, các B trưởng APEC tho thun mt Chương trình làm vic
trên cơ s ca công tác thương mi đin t đang tiến hành trong APEC, bao gm:
M rng hơn na b sưu tp các nghiên cu chuyên vùng do Lc lượng đặc
nhim tiến hành, và rút kinh nghim t các nghiên cu y, nhm to thun li và tr
giúp cho các hot động thương mi đin t mà các đối tác xí nghip nh và va, chính
ph, và khu vc doanh nghip/nhà nưc đang tiến hành.
Đảm nhn vic hình thành các bin pháp và các ch tiêu đánh giá s chp nhn
thương mi đin t, s dng thương mi đin t, và các lung thương mi đin t.
Đặc tính các chi phí kinh tế đang cn tr s chp nhn thương mi đin t, bao
gm c các chi phí do các hoàn cnh th trường và điu tiết gây ra.
Hoan nghênh công tác kiên trì ca các B trưởng Tài chính v các khía cnh tài
chính ca thương mi đin t, mt ưu tiên đã được tho thun cùng vi Hi đồng c
vn kinh doanh, bao gm c s tham gia ca gii doanh nghip, trên cơ s nhìn nhn
vai trò quan trng cn thiết phi tiến hành để thương mi đin t được chp nhn và
vn hành.
Khơi sâu hơn na hp tác kinh tế và k thut để to thun li cho vic chp
nhn, s dng, và ti đa hoá các li ích ca thương mi đin t trong các nn kinh tế
APEC.
Giao nhim v cho các chuyên gia v xác thc, bao gm c các chuyên gia
trong khu vc doanh nghip nghiên cu toàn din các mô hình doanh nghip cho vic
chng thc đin t, bao gm c vai trò ca các cơ chế kh dĩ như chng thc chéo và
s dng mt cơ quan chng thc gc, nhm nâng cao tính liên tác và tính tin cy, và
nhm to thun li cho thương mi đin t xuyên biên gii.
Hoan nghênh công tác kiên trì ca T chc hp tác phát trin kinh tế (OECD)
v các vn đề thuế, bo v người tiêu dùng, bo mt và chng thc, và đồng ý s điu
hành s tiến triến các cuc tho lun trong các lĩnh vc này, đồng ý để các chuyên gia
tham gia mt cuc gp hn hp các quan chc APEC-OECD vào năm 1999 để tho
lun các công ngh và các mô hình doanh nghip chng thc đang xut hin ra.
Mi khi có th, thì phi hp vi U ban Liên hip quc v lut thương mi
quc tế (UNCITRAL) và các din đàn quc tế khác trong quá trình thc đẩy vic to
dng nn tng pháp lý cho mt h thng thương mi đin t xuyên quc gia hoàn ho.
Do tính cht phát trin nhanh, biến hoá nhanh ca thương mi đin t, các B
trưởng APEC bo tr s thiết lp mt Mng “o” Thương mi đin t/Ngun tư liu
đa phương tin để cung cp tư liu tham kho cho vic tiếp tc nâng cao nhn thc và
trao đổi thông tin, bao gm c các chiến lược phát trin thương mi đin t ca các
nước, tình hình các chính ph s dng thương mi đin t như mt phương tin công
tác, s phát trin các ngun nhân lc, giáo dc và đạo to, và giao cho các quan chc
nhim v phi khai thác mng này có tính ti các kiến ngh ca các nước thành viên,
kiến ngh v Tng kho d liu giáo dc thương mi đin t các nước thành viên thuc
Hi đồng hp tác kinh tế Thái bình dương.
Tính ti s khác bit gia khuôn kh pháp lý và điu tiết trong khu vc, các B
trưởng APEC tho thun rng, các nn kinh tế thành viên cn n lc gim thiu hoc
loi b đòi hi v các giy t chng t cho hi quan và qun lý buôn bán xut nhp
khu, và các chng t và thông đip khác liên quan ti vn ti đường bin, đường
không và đường b để các nước đã phát trin thc hin “Buôn bán không giy t” vào
năm 2005, và các nước đang phát trin vào năm 2010, hoc nhanh chóng nht sau năm
y. Nhm mc tiêu này, các phân din đàn APEC cn xem xét các sáng kiến c th.
Các B trưởng APEC tha nhn rng, vic khn cp xem xét vn đề S c máy
tính đin t năm 2000 (Y2K) có tm quan trng sinh t đối vi phát trin kinh tế, buôn
bán xut nhp khu, truyn thng quc tế, các h thng vn ti và hành chính, và
thương mi đin t. Do vy, các B trưởng tho thun rng các nn kinh tế APEC s
tiếp tc hp tác chun b đối phó vi S c năm 2000 và đầu năm 1999 s t chc mt
hi ngh chuyên viên lp kế hoch ngân sách phc v cho mc đích đó.
Các B trưởng APEC xác nhn rng lc lượng đặc nhim này t ra là cơ chế
hiu qu và có hiu lc để to ra s phi hp, s tp trung vào các tiêu đim, và ch
hướng bao quát cho các vn đề đan xen nhau ca thương mi đin t. Song song vi
vic hp lý hoá các cu trúc qun lý công vic trong APEC, lc lượng đặc nhim s
hoàn tt công tác bng vic *** báo cáo ca mình lên các nguyên th thông qua các
quan chc cao cp và các B trưởng. Để đảm bo s phi hp không ngt quãng và s
theo đui chương trình hành động này, mt ban ch đạo s được thành lp, bao gm
đại din ca các nước thành viên, có c các nhóm công tác có liên quan, cùng như các
chuyên gia ca các doanh nghip phù hp vi đường li cña APEC v s tham gia ca
các doanh nghip. Ban ch đạo s tiến hành tho lun gián tiếp, khi cn thiết cũng s
gp mt trc tiếp và mi năm mt ln có báo cáo lên Cuc gp thượng đỉnh v tình
hình công tác thương mi đin t trong APEC. Các B trưởng ghi nhn kh năng
thành lp các lc lượng đặc nhim ngn hn có thu hút s tham gia ca gii doanh
nghip nhm đối phó vi các vn đề đan xen nhau lúc này lúc khác có th phát sinh
trong APEC.
Chương trình “Tâm đim mu dch” ca UNCITAD
(UNCITAD Trade Point Programme)
1. Lch s
Tháng 2.1992, T chc “Hi ngh Liên hip quc v thương mi và phát trin”
(UNCITAD) hp ti Cartagena (Colo**ia) đề xut sáng kiến v hiu qu thương mi
nhm khuyến khích các doanh nghip va và nh (SME) tham gia nhiu hơn vào buôn
bán xut nhp khu các hàng hoá và dch v. Nhm mc đích y UNCITAD chính
thc đề xướng “Chương trình tâm đim mu dch” (Trade Point Programme), vi bn
mc tiêu:
· Nâng cao hiu qu giao dch buôn bán vi nước ngoài bng cách đơn gin hoá
và tiêu chun hoá quá trình buôn bán;
· Giúp cho các công ty buôn bán đã có và các công ty s ra đời hot động hiu
qu hơn bng cách to điu kin cho h tiếp cn d dàng vi thông tin thương mi,