Tng quan v thương mi đin t - internet (P9)
10 mo la chn mt CA
Ai s hu CA? Hãy tìm các công ty ni tiếng có uy tín v s
trung thc.
Người s dng được chng thc như thế nào? Hãy đến vi mt
CA yêu cu s xác minh "mt đối mt" và chng minh thư photo.
Các chng thc và chìa khóa được xut hin như thế nào? Vic
này phi được thc hin trong mt môi trường an toàn có s dng phn cng
chng gi mo (tamper-resistant hardware).
Các chng thc được phân phi như thế nào? *** các chìa khóa
và s chng minh thư cá nhân (personal identification nu**ers - PIN) cách xa
nhau, để chúng khi rơi nhm vào tay người khác.
Các chính sách và th thc có được phát hành trên Web site? Vic
này đem li cho các khách hàng tim năng mt đầu mi v vic CA vn hành
như thế nào.
Các chng thc được thu hi như thế nào? S thu hi nhanh
chóng các chng thc b nghi ng hay đánh cp chng li s tht lc và gi
mo.
Quá trình gia hn thêm chng thc là gì? Gia hn hiu lc thường
xuyên làm tăng thêm tính bo mt.
Có mt kế hoch khc phc thm ho không? Mt CA là bt buc
phi có, do đó tính sn có sut ngày đêm (24/24h) là mt s bt buc.
CA có được kim toán độc lp không? S kim tra bên ngoài giúp
duy trì tính trung thc ca dch v.
CA có s chng thc qua li vi các CA khác hay không? Vic
này cho phép các thuê bao có được các đối tác kinh doanh được chng thc bi
các CA khác. Đây là mt điu cơ bn cn chú ý trong TMĐT.
Doanh nghip ca bn có thích hp vi
TMĐT không?
Để bán hàng trc tuyến thành công có nhiu vn đề bn phi cân nhc k
lưỡng: Bn nên bán cái gì, bn bán nó như thế nào, và ai là người bn coi là đối th
cnh tranh. Nếu như bn d định tiến hành thương mi đin t, bn hãy xem xét nhng
câu hi sau để xác định xem bn phù hp vi kênh bán hàng này đến mc nào.
Bán sn phm và dch v trc tuyến đôi khi cũng đơn gin như l thường. Kích
chut qua mt vài Website thông dng nht và bn s nhanh chóng nhn ra rng sách
và âm nhc là nhng sn phm phù hp vi kinh doanh trc tuyến.
Để bán hàng trc tuyến thành công có nhiu vn đề bn phi cân nhc k
lưỡng: Bn nên bán cái gì, bn bán nó như thế nào, và ai là người bn coi là đối th
cnh tranh. Nếu như bn d định tiến hành thương mi đin t, bn hãy xem xét nhng
câu hi sau để xác định xem bn phù hp vi kênh bán hàng này đến mc nào.
Bn bán hàng gì?
Bước đầu tiên, bn hãy xác định sn phm hay dch v ca bn có phù hp vi
nhng đặc đim sơ lược ca nhng danh mc hàng hoá được chuyn sang trc tuyến
hay không. Các sn phm được bán qua catalog và nhng kênh trc tiếp khác thường
rt phù hp khi chuyn sang Web. Mt s dch v, như là lên kế hoch du lch, cũng
rt thích hp vi bán hàng trc tuyến. Danh sách dưới đây ch ra nhng loi hình hàng
hoá ph biến và tính thích hp ca chúng vi vic bán hàng trên mng.
Nhng hàng hoá bán tt trên mng:
Nhng mt hàng như CD, sách
Nhng sn phm thu hút nhng người say mê (dng c nu
nướng, nhng vt lưu nim v th thao)
Các dch v ít đòi hi s tiếp xúc (dch v du lch, mua bán trc
tuyến)
Nhng hàng hoá được mua thường xuyên (nhng linh kin sn
xut, vǎn phòng phm)
Các sn phm công ngh (phn mm, máy tính)
Nhng danh mc hàng hoá khó tìm (các xut bn phm không
được in n, tem quí hiếm)
Nhng hàng hoá khó bán trên mng:
Nhng sn phm khó vn chuyn (đồ g)
Nhng dch v tp trung vào mt th trường địa phương (hiu ct
tóc)
Nhng hàng hoá b qui định nghiêm ngt (cht n)
Nhng sn phm đòi hi s tu biến cp độc cao (b complê
may đo)
Nhng danh mc hàng hoá cn có s tr giúp thc tế (áo cưới)
Ai là khách hàng trc tuyến ca bn?
Mt trong nhng đim cân nhc v TMĐT quan trng nht là các khách hàng
mc tiêu ca bn có truy nhp mng để mua nhng sn phm và dch v như là danh
mc bn d định bán hay không. Phc v mt cơ s khách hàng tinh thông v công
ngh là mt du hiu thun li chng t rng bán hàng trc tuyến có th phù hp vi
công ty ca bn.
Ngoài ra, nếu như bn bán hàng khu vc nhưng sn phm ca bn có sc hút
toàn cu, TMĐT có th là mt cách thc m rng hot động kinh doanh ca bn. Cui
cùng, nếu như các khách hàng ca bn sng mt cuc sng tích cc, bn rn, nhng
li ích v tiết kim thi gian ca mua hàng trc tuyến có th thu hút h. Nếu như bn
bán trước tiên cho nhng đối tượng khách hàng địa phương mà không thường xuyên
s dng máy tính, n lc đòi hi để thuyết phc người mua truy nhp trc tuyến có th
không đáng b ra.
Ai là nhng đối th cnh tranh trc tuyến ca bn?
Có nhiu đối th cnh tranh trc tuyến là mt du hiu tích cc cho thy sn
phm và dch v ca bn rt thích hp vi TMĐT. Đồng thi nó cũng đưa ra mt
thách thc: phi to ra nét khác bit cho site ca bn.
To ra mt nét độc đáo bng cách kho sát các site cnh tranh trc tiếp và gián
tiếp ri sau đó xây dng mt site khiến cho bn trn khác bit da trên giá tr ca
bn đối vi khách hàng. Ví d, nếu bn mun bán đồ chơi tr em trc tuyến, bn có
th gp phi nhng rc ri liên quan đến s cnh tranh vi nhng n lc trin khai
TMĐT t các h thng ca hàng đồ chơi trong nước. Bng cách hướng site ca bn
vào mt ch còn yếu kém ca th trường - như là nhng đồ chơi có tính giáo dc, hay
nhng đồ chơi da trên nhng nhân vt trong sách - bn có th cnh tranh mt cách
thành công hơn.
Nếu như các đối th cnh tranh ca bn không có mt trc tuyến, bn hãy t hi
nguyên nhân. Đó có th là do có mt th trường chưa được khai thác mà nó có th phù
hp vi li thế ca bn. Ngược li, vic "không xut hin" này có th là do cái gì đó
liên quan đến bn na. Nếu như bn vn tin chc rng các khách hàng ca bn mun
mua hàng qua Web, hãy cng c cho lòng tin đó vi mt nghiên cu th trường. Hãy
điu tra khách hàng v thói quen trc tuyến ca h, hay yêu cu hip hi kinh doanh
ca bn nghiên cu v nh hưởng ca Internet đối vi nn công nghip ca bn.
Bn có th cam kết thc hin TMĐT không?