Đưa trách nhiệm xã hi của doanh nghiệp vượt
qua suy thoái
1. Các vấn đề toàn cầu then chốt giữa các quốc gia đòi hỏi các công ty đa quốc gia
và các CEO của họ phải tìm kiếm các giải pháp xã hội cho đó giai đoạn nền
kinh tế suy thoái hay thịnh vượng.
2. Hậu quả của cuộc suy thoái là tình trng nghèo đói hơn và làm trầm trọng thêm
các vấn đề mà chính phquốc gia và các tchức phi chính phủ không thể tự giải
quyết.
3. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu làm giảm sút nghiêm trọng niềm tin kinh
doanh. Các doanh nghiệp, tổ chức đã cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các trách
nhiệm xã hội nên cgắng giữ vững lời cam kết và m ch cắt giảm chi phí qua
các điều chỉnh nội bộ khác.
4. Người lao động bị thu hút và luôn mong muốn làm việc với các công ty
trách nhiệm xã hội và mong muốn được chứng kiến doanh nghiệp tiếp tục thực
hiện cam kết trách nhiệm xã hội trong suốt khoảng thời gian khó khăn.
5. Slượng người tiêu dùng sẵn sàng trgiá cao cho những sản phẩm và dịch vụ
được cung cấp bởi các công ty h được chứng minh đã m việc rất tốt, giữ
vững cam kết trách nhiệm xã hội đang ngày càng gia tăng không ngừng.
vẫn còn nhiều tranh cãi nhưng rõ ràng áp lực cắt giảm chi phí trách nhiệm xã
hội trước sức ép của khủng hoảng kinh tế là không tránh khi. Tuy vậy, các công
ty nguy bị tổn hại nhất trước kế hoạch cắt giảm chi tiêu lại chính là những
công ty không gắn kết với trách nhiệm xã hội. Dưới đây là bốn mức đcam kết
trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:
mức độ đầu tiên, những công ty coi trách nhiệm xã hội chỉ với nghĩa làm
việc từ thiện xã hội. Họ thấy tương đối dễ khi cắt giảm các khoản trợ cấp thường
niên trong giai đoạn suy thoái.
Mức độ thứ hai là những công ty kết hợp hỗ trợ xã hội với các chương trình
marketing của họ. Các công ty y ít khi tbỏ trách nhiệm xã hội kiểu này, bởi vì
nhãn hiệu của họ gắn kết với những skiện, chương trình cụ thể. Ví dụ như thẻ đỏ
American Express tr cấp một phần trăm trị giá thẻ thành viên cho cuộc chiến
chống AIDS.
Ở mức độ thứ ba của cam kết trách nhim xã hội, người ta thấy việc xem xét trách
nhiệm xã hội gắn kết ngay với hoạt động hàng ngày của công ty. dụ như các
nhà cung cấp đủ tiêu chuẩn thể được yêu cầu phải phù hợp với các tiêu chuẩn
thực hành lao động và môi trường. Starbucks từ lâu đã chnhập cà phê thương mại
bình đẳng trong khi Wal-Mart đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây
để bắt kịp với cam kết hoạt động có trách nhiệm xã hội của hãng.
Mức thứ và cũng là mức cuối cùng, đó là những công ty đã quốc tế hóa các giá
trtrách nhiệm xã hội vào văn hóa doanh nghiệp, c bản tuyên btrách nhiệm và
các quyết định được đưa ra hàng ngày. Cương lĩnh của Johnson & Johnson đặt lợi
ích của khách hàng, người lao động và cộng đồng lên trên các cđông của hãng.
Theo lời cựu CEO James Burke thì m như vậy “để đảm bảo rằng lợi ích của tất
cả các cổ đông được tối đa hóa.”
Một công ty càng duy trì được trách nhiệm xã hội lâu dài, thì công ty đó càng loại
trđược nguy phải giảm bớt các cam kết trách nhiệm xã hội khi phải đối mặt
với cuộc suy thoái kinh tế. Trong thực tế, một số công ty đang tìm cách theo đuổi
cam kết trách nhiệm xã hội môi trường trong suốt giai đoạn khủng hoảng nhằm
giúp hthể cắt giảm chi phí tăng ngân sách trách nhim xã hội mà không
phải thay đổi giá n. dụ như Cadbury đã gim thiểu chi phí năng lượng đầu
vào đầu khoản tiết kiệm đó vào cam kết sẽ chỉ mua hạt ca cao thương mại
bình đẳng.
Phân đoạn người tiêu dùng trên toàn thế giới coi tiêu chí đánh giá vtrách nhim
hội của doanh nghiệp là quan trọng khi lựa chọn c nhãn hiệu để tiêu dùng
trong cùng danh mục sản phẩm đang ngày càng gia tăng. Trong các giai đoạn suy
thoái trước đây, phân đoạn này co hẹp một ch nhanh chóng về quy mô ngay khi
tiêu chí giá cả trở nên quan trọng hơn cả.
Nhưng ngày nay nhcác phương tiện truyền thông, vấn đề trách nhiệm xã hội
của doanh nghiệp nhanh chóng được phổ biến tới người tiêu dùng không kém
vấn đề trái đất đang dần nóng lên, mối quan ngại về trách nhim xã hội đang là
mối quan m sâu rộng hàng đầu trong m trí người tiêu dùng. Có thkhẳng định
rằng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là đang mối quan m chính của người
tiêu dùng, không chbộ phận người tiêu dùng giàu có.
Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế, một số công ty cắt giảm chi phí tối đa đang
tận dụng sự gia tăng mối quan m của người tiêu dùng vtrách nhiệm xã hội để
va hoạt động tốt và vừa tạo sự khác biệt cho bản thân. Tesco PLC hãng bán l
toàn cầu Anh Quốc, đã quảng rất tốt chương trình Sáng kiến tiêu dùng, gi
đây trở thành bản sao của Wal Mart. Tesco lên kế hoạch đưa thông tin carbon
footprint* để dán vào nhãn hiệu của từng sản phẩm được bán trong cửa hàng