Trên Trái đất chúng ta: một bóng tối

đang bao trùm…

Những bức hình đầy tình cảm, nổi bật và mạnh mẽ của nhiếp ảnh gia

Nick Brandt, một cái nhìn thoáng qua với ý nghĩa sâu sắc về một thế

giới đang chịu đựng những vây hãm hiểm nguy. Từ hình ảnh một người

bảo vệ rừng đau buồn giữ cặp ngà voi bị săn trộm, một quả trứng đà

điểu bị bỏ lại trên dải đất khô cằn hay một đàn voi bao quanh một hộp

sọ của đồng loại.

"Người bảo vệ rừng với cặp ngà voi bị săn trộm" (Ranger with turks of

killed elephant)

"Quả trứng đà điểu bị bỏ rơi" (Abandoned Ostrich Egg)

"Hộp so voi" (Elephant skull)

Brandt đã bắt đầu chụp ảnh về cuộc sống thiên nhiên hoang dã đang bị

đe dọa tại 2 vùng đất ở Kenya và Tanzania trong hơn một thập niên và

ông tách những tác phẩm của mình trong 2 tập sách On the Earth 2005

và A Shadow Falls 2009. Hiện nay ông đã đi được một nửa quãng

đường trong việc chụp hình cho phần thứ hai và một tập hợp những tác

phẩm chọn lọc đang trưng bày tại bảo tàng Fotografiska – Stockholm

vào ngày mồng 6 tháng 10.

Trong suốt những năm làm dự án, những bức hình của ông được thực

hiện với một tông màu tối đầy chủ ý nhằm phản ánh những áp lực ngày

càng tăng trong việc bảo vệ thế giới hoang dã ở Châu Phi trước những

yêu cầu lớn từ những thị trường đen ở khu vực Châu Á. Ngà voi

nguyên chất hiện nay được bán với giá 800$/kg và sừng tê giác còn đắt

giá hơn cả bụi vàng, theo Tổ chức Thế giới Động vật Hoang Dã phản

ảnh. Tất cả những con voi được Nhiếp ảnh gia Brandt chụp hình chỉ

trong vài năm trước đây đều đã bị giết hại dã man.

“Sẽ còn khó và khó hơn nữa cho việc chụp hình lại những loài động vật

này vì mỗi năm chúng lại ít hơn đi”. Brandt nói “Thực tế tôi đang cố

gắng kéo dài hơn nữa công việc của mình cho việc chụp những tấm

hình nhưng nhiệm vụ chính của tôi vẫn là cố gắng làm sao miêu tả

chúng như những loài vật đầy tình cảm”.

Cuốn sách đầu tiên của ông là một ảo cảnh về thiên đường Edenic với

những cảnh tượng cây cối um tùm và những khoảnh khắc tuyệt vời như

một đám mây bụi bùng nổ trên đầu một con voi trong khi những bức

hình trong cuốn sách thứ hai của ông tăng lên số lượng những khuôn

hình của sự khô cằn và trống rỗng, kết cục cây cối biến mất và nguồn

nước không còn. Bạn sẽ không tìm thấy những khuôn hình động hay

những bức hình chụp tele những tiêu chuẩn hay được sử dụng cho

nhiếp ảnh hoang dã, trong những tác phẩm của Brandt luôn là sự căng

thẳng và sự cô độc với sắc màu sephia hay đen trắng, tất cả tạo nên một

cảm giác dĩ vãng từ một kỉ nguyên không còn nữa.

"Chú voi đang uống nước" (Elephant drinking)

“Tôi luôn đợi những khoảng khắc mà ở đó loài vật dường như giống

với những gì chúng hoàn toàn thuộc về với khung cảnh…” Brandt có

thể ở nhiều tuần với một loài vật mà không chụp một bức ảnh nào. Như

trong tấm hình chụp một con sư tử tại Kenya, ông đã quan sát nó nằm

nghỉ dưới bầu trời đầy nắng và trong xanh suốt 17 ngày và rồi khoảnh

khắc cho sự đền đáp cuối cùng đã đến khi một cơn gió mạnh thổi qua

và con sư tử nhổm dậy. Brandt làm việc với sự trợ giúp của những nhân

viên bảo vệ bản địa và luôn chụp từ trong một chiếc xe với máy ảnh

medium-format Pentax 67II, mỗi năm ông đều dùng 3 tháng để đi khắp

khu vực phía Đông Châu Phi chụp hình.

“Những gì tôi làm có vẻ hơi điên khùng không thực tế, đặc biệt đến từ

một đạo diễn, ở nơi này bạn chỉ là một người kì quặc với những con

vật, bạn chẳng có bất kì sự kiểm soát nào trong tâm trí….” Brandt giới

thiệu sự nghiệp trước đây của ông là một đạo diễn video âm nhạc. Năm

1995, ông đến Tanzania để thực hiện hình ảnh cho bài hát Earth Song

của Michael Jackson và đã mê mẩn với những khung cảnh ông được

thấy.

“Nó là sự dịch chuyển, tôi đã rất thích thú khi được nhìn những loài vật

tuyệt vời di chuyển băng qua những khung cảnh trước mắt…” Brandt

đã rời bỏ sự thành công trong sự nghiệp thương mại âm nhạc để đến

với nhiếp ảnh. Brandt đã hối tiếc rằng không thể ghi lại những hình ảnh

tương tư như thế một lần nữa với chất liệu video. Sau này ông cũng đã

giải thích trong một cuộc đối thoại về dự án phi lợi nhuận của mình Big

Lìfe Foundation, dự án tập trung vào cuộc sống hoang dã với hệ thống

hình thái sinh học ở Kenya và Tanzana.

Với những cống hiến và sự hỗ trợ của nhiếp ảnh gia Brandt, một tổ

chức mới hình thành có 120 người bảo vệ, tất cả những người dân địa

phương, những người đóng góp, những đoàn thể tổ chức đã chung tay

cho việc giảm thiểu nạn săn bán trộm, giải quyết những tranh chấp giữa

cuộc sống những người nông dân và cuộc sống hoang dã.

“Tôi là một người bi quan nhưng không có nghĩa rằng tôi từ bỏ những

cố gắng để hạn chế những gì đang diễn ra” Nhiếp ảnh gia Brandt nói

“Đôi lúc bạn phải nhận ra rằng nếu tất cả những con voi biến mất sẽ

thật sự là một điều kinh khủng”. Nhiếp ảnh gia Brandt đang lên kế

hoạch cho việc thực hiện cuốn sách thứ ba của mình vào tháng 9 năm

2013 và ông nói tiêu đề của cuốn sách sẽ hoàn thiện trong một câu nói

với sự bắt đầu từ tên của hai cuốn sách đầu tiên On the earth a shadow

falls….

"Chim chuột chết khô" (Calcified mousebird)

"Chim hồng hạc bị chết khô" (Calcified reflected flamingo)

"Con dơi chết khô" (Calcified bat)

"Bồ câu chết khô"(Calcified caped dove)

"Chú voi với nửa vành tai"(Elephant with half ear)

"Đàn voi băng qua đồng cỏ" (Elephants walking through grass). Con

voi đầu đàn đã bị thợ săn giết chết.

"Hai người giữ rừng khuân ngà voi" (Two rangers supporting tusks)

"Hai con hươu và cột lốc xoáy" (Girraffes and dust devil)

"Sọ hươu" (Giraffe skull)

"Con khỉ Gorilla trên đá" (Gorilla on rock)

"Con linh cẩu trên mặt nước" (Hyena in water)

"Hàng người bảo vệ rừng với những cặp ngà voi bị săn trộm" (Line of

ranger with turks of killed elephants)

"Hai con tê giác trong hồ nước" (Rhinos on lake)

"Hai con ngựa vằn ngoái đầu" (Zebras turning heads)

"Sư tử nằm dưới cái cây sắp đổ" (Lion under leaning tree)

"Sọ bò rừng" (Wildebeest Skull)