ề ệ ườ ưở Đ bài: “Trí tu con ng i tr ặ ng thành trong tĩnh l ng, còn tính cách tr ưở ng
ề ế ơ ị thành trong bão táp" (W.G t). Anh ch suy nghĩ gì v ý ki n trên?
Bài làm
ạ ự ỏ ớ ờ ưở Đã có khi nào b n t h i, cùng v i th i gian, chúng ta đang tr ư ế ng thành nh th nào, theo
ướ ộ ầ ự ỏ ư ư ế ặ ượ ề chi u h ng nào? N u ch a m t l n t h i ho c ch a tìm ra đ c cho mình câu tr l ả ờ i,
ủ ế ệ ớ ộ ơ hãy cùng tôi đ n v i m t câu nói c a W.G t: “Trí tu con ng ườ ưở i tr ng thành trong tĩnh
ưở ặ l ng, còn tính cách tr ng thành trong bão táp”.
ộ ậ ừ ỗ ố ỏ ướ ướ M.Gorki đã t ng nói: “M i cu n sách là m t b c thang nh mà khi b c lên tôi b c ra
ể ế ế ầ ơ ỏ ườ ụ ằ ị kh i con thú đ ti n g n h n đ n con ng ủ ẳ i”. Câu nói nh m kh ng đ nh tác d ng c a
ệ ọ ư ể ề ể ệ ộ ả sách và vi c đ c sách nh ng nó cũng cho chúng ta hi u thêm m t đi u đ hoàn thi n b n
ệ ủ ả ộ ộ thân: đó không ph i là công vi c c a ngày m t ngày hai mà chính là m t quá trình tích lu ỹ
ư ướ ừ ậ ỏ ỗ ườ ố lâu đài gi ng nh b c đi trên t ng b c thang nh . Trong m i con ng ệ i, trí tu và tính
ư ể ể ậ ấ ộ ườ ố cách có th coi nh hai đi m m u ch t. Nó giúp cho ta nhìn nh n m t ng ư ế i nh th này
ế ệ ả ố ộ ư ệ mà không ph i là th khác. Cũng gi ng nh vi c hình thành và hoàn thi n m t nhân cách,
ự ưở ệ ử ờ trí tu và tính cách là s tr ơ ng thành qua th i gian, th thách khác nhau. Theo W.G t,
ệ ưở ưở trong đó, trí tu tr ặ ng thành trong tĩnh l ng còn tính cách thì tr ng thành trong bão táp.
ứ ự ế ủ ư ế ữ ả ấ T t nhiên nói nh th là hoàn toàn có nh ng căn c th c t ệ c a nó. Trí tu là kh năng
ạ ế ấ ị ứ ệ ắ ậ ộ ớ ộ ườ ộ nh n th c lí tính đ t đ n m t trình đ nh t đ nh. Nó g n v i vi c m t ng ả i có kh năng
ứ ế ể ậ ầ ế ố ọ ượ ườ ượ nh n th c đ n đâu và t m hi u bi ứ t, v n tri th c mà h có đ c. Con ng i có đ c trí
ứ ủ ả ứ ủ ệ ể ạ ờ ỹ tu nh quá trình tích lu tri th c c a nhân lo i, chuy n hoá thành tri th c c a b n thân,
ộ ố ứ ụ ụ ứ ạ ể ph c v cho cu c s ng. Tri th c không th ch y theo hình th c hào nhoáng, đao to búa
ự ứ ệ ế ả ậ ả ấ ỏ ơ ỉ ớ l n mà đòi h i ph i th c ch t. Không đ n gi n ch là vi c ti p nh n tri th c, con ng ườ i
ể ể ụ ề ể ậ ả ẫ ộ còn ph i có quá trình nghi n ng m, suy xét đ có th hi u và v n d ng nó m t cách phù
ệ ưở ặ ẽ ự ầ ả ặ ợ h p. Nói trí tu tr ng thành trong tĩnh l ng cũng vì l ể đó c n ph i hi u, s tĩnh l ng ở
ả ườ ạ ế ộ ưở ề ặ ẹ ầ đây không ph i là con ng i đ t đ n đ tr ệ ng thành v m t trí tu có ph n nh nhàng,
ấ ủ ứ ệ ả ặ ẫ ở ọ ộ ố “tĩnh l ng” mà là b i suy ng m và chiêm nghi m là b n ch t c a tri th c. Đ c m t cu n
ị ẩ ữ ỗ ườ ộ ủ sách hay, nh ng giá tr th m mĩ c a nó thâm sâu vào trong m i con ng i, m t cách t ự
ớ ứ ườ ờ ớ ề ế ườ ậ ợ nhiên t ề i m c nhi u khi ng i ta không h ng t ộ i. Đ n m t ngày, ng i ta ch t nh n ra
ế ộ ố ậ ạ ả ơ ằ r ng mình đang tinh t ể , nh y c m h n trong cách nhìn nh n cu c s ng, mình đang hi u
ế ộ ố ề ự ữ ứ ề ế ắ ơ ộ ộ ủ bi ớ t sâu s c h n v cu c s ng v i nh ng ki n th c thu c v t nhiên và xã h i c a nó.
ự ưở ư ậ ề ệ ễ ể ặ S tr ồ ng thành v trí tu đã di n ra “tĩnh l ng” là nh v y đó. Không ai có th “nh i
ộ ấ ả ố ứ ủ ự ế ễ ạ ầ nhét” vào trong đ u cùng m t lúc t t c v n tri th c c a nhân lo i. S ti p thu di n ra
ỹ ừ ư ẽ ầ ờ ủ ộ ườ ộ ầ d n d n, tích lu t ng chút m t nh ng cũng s không bao gi là đ . M t ng i có trí tu ệ
ưở ườ ế ổ ớ ự ứ ế ể ị tr ng thành là ng i luôn bi ể t b sung ki n th c cho mình đ theo k p v i s phát tri n
ờ ạ ủ c a th i đ i.
ự ưở ượ ư ệ ắ ờ Cũng là s tr ng thành đ c vun đ p qua th i gian và chiêm nghi m nh ng tính cách l ạ i
ộ ỏ ườ ữ ể ổ ổ ị đòi h i cho nó m t môi tr ng khác. Tính cách là t ng th nói chung nh ng tâm lí n đ nh
ử ự ủ ộ ườ ộ ể ủ ể ệ ườ trong cách x s c a m t ng i, bi u hi n thái đ đi n hình c a ng ữ i đó trong nh ng
ư ự ưở ể ả ố ề ệ ệ ưở hoàn c nh đi n hình. Cũng gi ng nh s tr ng thành v trí tu , khái ni m tr ng thành
ở ể ệ ổ ự ệ ề ị ự đây chính là s phát tri n v ươ ớ n t i hoàn thi n và s hoàn thi n, n đ nh v tính cách
ườ ườ ấ ộ ượ ộ ủ c a m t con ng ỗ i. M i ng i có m t tính cách riêng. Tính cách y đ c hình thành
ự ế ữ ự ả ữ ấ trong nh ng hoàn c nh khác nhau nên có s khác nhau. Th c t cho th y, nh ng ng ườ i
ượ ố ộ ườ ử ườ ườ đ c s ng trong m t môi tr ng khó khăn, th thách th ng là ng ạ i có tính cách m nh
ử ẽ ấ ượ ấ ả ể ể ạ ượ ụ ậ m , dám ch p nh n th thách, dám v t lên t t c đ có th đ t đ c m c đích. Còn
ườ ớ ượ ụ ấ ố ộ ườ ả ố ng i s m đ c s ng trong nhung g m l a là, trong m t môi tr ơ ng s ng gi n đ n,
ườ ượ ọ ạ ớ ử ử ệ ố ổ th ng vì không đ ẽ c rèn luy n nên s khó ch ng ch i l i v i gian kh : “L a th vàng
ử ứ ể ườ ưở ơ ườ gian nan th s c”. Không gì có th giúp con ng i ta tr ng thành h n tr ờ ở ng đ i b i
ộ ố ườ ộ ố ạ ọ ủ “Cu c s ng chính là tr ng đ i h c chân chính c a nhân tài”. Cu c s ng không bao gi ờ
ả ấ ế ả ơ ườ ả ậ ộ ơ đ n gi n và chính cái không đ n gi n y khi n cho con ng i luôn ph i v n đ ng không
ộ ố ừ ụ ữ ủ ể ng ng đ thích nghi, và chinh ph c nó. Bão táp là nh ng khó khăn c a cu c s ng. Tính
ườ ờ ự ưở ậ ộ ồ ủ ự cách con ng i luôn v n đ ng, đ ng th i s tr ầ ng thành c a tính cách không d a ph n
ư ứ ề ặ ố ỹ ườ ắ ố ệ nhi u vào tích lu “tĩnh l ng” gi ng nh tri th c. Môi tr ng s ng càng kh c nghi t càng
ữ ủ ể ế ắ ả ẩ ậ ỏ ả đòi h i nh ng ph m ch t đáng quí c a tính cách, đ chi n th ng hoàn c nh. Hoàn c nh
ỏ ở ườ ị ự ự ạ ư ổ nghèo khó đòi h i con ng i ngh l c, s sáng t o trong t ế duy, làm ăn; kh đau khi n
ườ ẽ ứ ữ ả ạ ắ ở ườ ng ấ i ta tr nên m nh m , c ng r n;... T t nhiên không ph i không có nh ng tr ợ ng h p
ư ế ấ ả ườ ợ ủ ữ vì lâm vào c nh khó khăn mà tha hoá, bi n ch t. Nh ng đó là tr ng h p c a nh ng k ẻ
ướ ố ướ ự ẫ ắ ủ ả ầ ườ buông xuôi tr ậ c s ph n hay tr c s d n d t c a b n năng t m th ả ng mà không ph i
ộ ự ưở ề ướ ự là m t s tr ng thành theo nghĩa tích c c, theo chi u h ư ữ ng đi lên nh nh ng gì chúng ta
ở ế ả ỉ ườ ế ệ ổ đang nói đây. Hoàn c nh không ch khi n con ng i bi t thay đ i và hoàn thi n mình,
ứ ẩ ấ ả ộ có kh năng thích nghi cao mà nó còn là m t minh ch ng cho các ph m ch t và tính cách
ườ ữ ỉ ườ ẩ ố ẹ ủ c a con ng i. Ch có nh ng ng ấ i có ph m ch t và tính cách t t đ p, bi ế ượ t v t lên hoàn
ố ạ ư ộ ơ ệ ả ả ớ ả c nh, ch ng l i hoàn c nh, coi hoàn c nh nh m t n i cho mình rèn luy n thì m i có th ể
ở ườ ư ữ ừ ế ề ắ ố ơ ỉ tr thành ng i chi n th ng. Đi u này cũng gi ng nh nh ng gì Điđ rô t ng nói: “Ch có
ữ ữ ể ạ ọ ọ ớ ớ ồ nh ng khát v ng và nh ng khát v ng l n lao m i có th nâng tâm h n lên vĩ đ i”. S ự
ưở ủ ệ ệ ằ tr ng thành c a trí tu và tính cách cũng không n m ngoài quan ni m đó.
ộ ố ủ ế ắ ầ ớ ộ ộ Câu nói c a G t mang đ n cho ta m t thái đ đúng đ n trong cu c s ng, tinh th n kiên trì,
ệ ủ ể ằ ạ ạ ặ ớ ự ẫ ố ộ ườ nh n n i, l c quan đ i m t v i gian lao. Ta hi u r ng s hoàn thi n c a m t con ng i là
ả ự ư ả ả ứ ả ộ c m t quá trình. Tri th c không ph i t ỹ ầ d ng có mà ph i tr i qua quá trình tích lu d n
ố ẹ ả ủ ế ệ ư ộ ầ d n cũng nh m t tính cách t t đ p chính là k t qu c a quá trình rèn luy n qua bão táp
ữ ứ ố ộ ướ ượ trong cu c s ng. Nh ng khó khăn và thách th c tr ắ ế c m t n u v ẽ t qua s mang l ạ i
ả ườ ư ẽ ề ấ ả ắ ố ọ thành qu . V n cây tr i qua n ng m a cu i cùng cũng s cho trái ng t. V n đ là ở ỗ ch
ạ ướ ở ắ ướ ể ở không bao gi ờ ượ đ c vì khó khăn, tr ng i tr c m t mà chùn b c. Đ mình tr thành
ườ ư ộ ờ ạ ắ ị ứ ừ ố ộ m t ng ệ i có tri th c, b t k p th i đ i, hãy luôn s ng nh m t ai đó đã t ng quan ni m:
ể ạ ổ ố ế ủ ạ ế ẩ “Ngày nào mà b n không b sung cho v n hi u bi ứ ỉ ộ t c a b n dù ch m t m u ki n th c
ẻ ớ ạ ư ấ ớ ỏ ộ nh nh ng m i m v i b n... thì hãy coi đó là m t ngày m t đi vô ích, không th l y l ể ấ ạ i
ượ ự ể ế ẹ ệ ế ể ằ ọ ỏ đ ế c”. S thi u hi u bi t không đáng th n b ng vi c thi u ý chí h c h i. Đ mình có
ượ ệ ộ ế ữ ầ đ c m t nhân cách hoàn thi n, hãy bi ẫ t làm bông hoa sen gi a bùn l y tanh hôi mà v n
ắ ầ ượ ả ộ ố ơ ở n ra tr ng ng n, th m ngát. Tính cách đ ắ c hình thành trong m t hoàn c nh s ng kh c
ệ ẽ ự ự ưở ụ ề ệ ộ nghi t không có nghĩa là nó s th c s tr ng thành. Đi u đó còn ph thu c vào vi c con
ườ ượ ữ ả ấ ấ ề ng i làm gì và làm đ c nh ng gì trong hoàn c nh y. Và t t nhiên, đó là đi u không h ề
ả ơ đ n gi n...
ạ ộ ườ ẻ ổ ứ ượ ằ B n là m t ng ạ i tr tu i? B n ý th c đ ệ c r ng mình đang trong quá trình hoàn thi n
ể ự ự ở ữ ớ ớ ớ ộ ề v nhân cách? Hãy nh nh ng gì W. G t đã nói v i chúng ta đ th c s tr thành m t
ề ọ ặ ng ườ ưở i tr ng thành v m i m t...