ề ệ ườ ưở Đ  bài: “Trí tu  con ng i tr ặ ng thành trong tĩnh l ng, còn tính cách tr ưở   ng

ề ế ơ ị thành trong bão táp" (W.G t). Anh ch  suy nghĩ gì v  ý ki n trên?

Bài làm

ạ ự ỏ ớ ờ ưở Đã có khi nào b n t h i, cùng v i th i gian, chúng ta đang tr ư ế ng thành nh  th  nào, theo

ướ ộ ầ ự ỏ ư ư ế ặ ượ ề chi u h ng nào? N u ch a m t l n t h i ho c ch a tìm ra đ c cho mình câu tr  l ả ờ   i,

ủ ế ệ ớ ộ ơ hãy cùng tôi đ n v i m t câu nói c a W.G t: “Trí tu  con ng ườ ưở i tr ng thành trong tĩnh

ưở ặ l ng, còn tính cách tr ng thành trong bão táp”.

ộ ậ ừ ỗ ố ỏ ướ ướ M.Gorki đã t ng nói: “M i cu n sách là m t b c thang nh  mà khi b c lên tôi b c ra

ể ế ế ầ ơ ỏ ườ ụ ằ ị kh i con thú đ  ti n g n h n đ n con ng ủ   ẳ i”. Câu nói nh m kh ng đ nh tác d ng c a

ệ ọ ư ể ề ể ệ ộ ả   sách và vi c đ c sách nh ng nó cũng cho chúng ta hi u thêm m t đi u đ  hoàn thi n b n

ệ ủ ả ộ ộ thân: đó không ph i là công vi c c a ngày m t ngày hai mà chính là m t quá trình tích lu ỹ

ư ướ ừ ậ ỏ ỗ ườ ố lâu đài gi ng nh  b c đi trên t ng b c thang nh . Trong m i con ng ệ i, trí tu  và tính

ư ể ể ậ ấ ộ ườ ố cách có th  coi nh  hai đi m m u ch t. Nó giúp cho ta nhìn nh n m t ng ư ế i nh  th  này

ế ệ ả ố ộ ư ệ mà không ph i là th  khác. Cũng gi ng nh  vi c hình thành và hoàn thi n m t nhân cách,

ự ưở ệ ử ờ trí tu  và tính cách là s  tr ơ   ng thành qua th i gian, th  thách khác nhau. Theo W.G t,

ệ ưở ưở trong đó, trí tu  tr ặ ng thành trong tĩnh l ng còn tính cách thì tr ng thành trong bão táp.

ứ ự ế ủ ư ế ữ ả ấ T t nhiên nói nh  th  là hoàn toàn có nh ng căn c  th c t ệ  c a nó. Trí tu  là kh  năng

ạ ế ấ ị ứ ệ ắ ậ ộ ớ ộ ườ ộ nh n th c lí tính đ t đ n m t trình đ  nh t đ nh. Nó g n v i vi c m t ng ả i có kh  năng

ứ ế ể ậ ầ ế ố ọ ượ ườ ượ nh n th c đ n đâu và t m hi u bi ứ t, v n tri th c mà h  có đ c. Con ng i có đ c trí

ứ ủ ả ứ ủ ệ ể ạ ờ ỹ tu  nh  quá trình tích lu  tri th c c a nhân lo i, chuy n hoá thành tri th c c a b n thân,

ộ ố ứ ụ ụ ứ ạ ể ph c v  cho cu c s ng. Tri th c không th  ch y theo hình th c hào nhoáng, đao to búa

ự ứ ệ ế ả ậ ả ấ ỏ ơ ỉ ớ l n mà đòi h i ph i th c ch t. Không đ n gi n ch  là vi c ti p nh n tri th c, con ng ườ   i

ể ể ụ ề ể ậ ả ẫ ộ còn ph i có quá trình nghi n ng m, suy xét đ  có th  hi u và v n d ng nó m t cách phù

ệ ưở ặ ẽ ự ầ ả ặ ợ h p. Nói trí tu  tr ng thành trong tĩnh l ng cũng vì l ể  đó c n ph i hi u, s  tĩnh l ng ở

ả ườ ạ ế ộ ưở ề ặ ẹ ầ đây không ph i là con ng i đ t đ n đ  tr ệ ng thành v  m t trí tu  có ph n nh  nhàng,

ấ ủ ứ ệ ả ặ ẫ ở ọ ộ ố   “tĩnh l ng” mà là b i suy ng m và chiêm nghi m là b n ch t c a tri th c. Đ c m t cu n

ị ẩ ữ ỗ ườ ộ ủ sách hay, nh ng giá tr  th m mĩ c a nó thâm sâu vào trong m i con ng i, m t cách t ự

ớ ứ ườ ờ ớ ề ế ườ ậ ợ nhiên t ề i m c nhi u khi ng i ta không h  ng  t ộ i. Đ n m t ngày, ng i ta ch t nh n ra

ế ộ ố ậ ạ ả ơ ằ r ng mình đang tinh t ể   , nh y c m h n trong cách nhìn nh n cu c s ng, mình đang hi u

ế ộ ố ề ự ữ ứ ề ế ắ ơ ộ ộ ủ bi ớ t sâu s c h n v  cu c s ng v i nh ng ki n th c thu c v  t nhiên và xã h i c a nó.

ự ưở ư ậ ề ệ ễ ể ặ S  tr ồ   ng thành v  trí tu  đã di n ra “tĩnh l ng” là nh  v y đó. Không ai có th  “nh i

ộ ấ ả ố ứ ủ ự ế ễ ạ ầ nhét” vào trong đ u cùng m t lúc t t c  v n tri th c c a nhân lo i. S  ti p thu di n ra

ỹ ừ ư ẽ ầ ờ ủ ộ ườ ộ ầ d n d n, tích lu  t ng chút m t nh ng cũng s  không bao gi là đ . M t ng i có trí tu ệ

ưở ườ ế ổ ớ ự ứ ế ể ị tr ng thành là ng i luôn bi ể   t b  sung ki n th c cho mình đ  theo k p v i s  phát tri n

ờ ạ ủ c a th i đ i.

ự ưở ượ ư ệ ắ ờ Cũng là s  tr ng thành đ c vun đ p qua th i gian và chiêm nghi m nh ng tính cách l ạ   i

ộ ỏ ườ ữ ể ổ ổ ị đòi h i cho nó m t môi tr ng khác. Tính cách là t ng th  nói chung nh ng tâm lí  n đ nh

ử ự ủ ộ ườ ộ ể ủ ể ệ ườ trong cách x  s  c a m t ng i, bi u hi n thái đ  đi n hình c a ng ữ   i đó trong nh ng

ư ự ưở ể ả ố ề ệ ệ ưở hoàn c nh đi n hình. Cũng gi ng nh  s  tr ng thành v  trí tu , khái ni m tr ng thành

ở ể ệ ổ ự ệ ề ị ự  đây chính là s  phát tri n v ươ ớ n t i hoàn thi n và s  hoàn thi n,  n đ nh v  tính cách

ườ ườ ấ ộ ượ ộ ủ c a m t con ng ỗ i. M i ng i có m t tính cách riêng. Tính cách  y đ c hình thành

ự ế ữ ự ả ữ ấ trong nh ng hoàn c nh khác nhau nên có s  khác nhau. Th c t cho th y, nh ng ng ườ   i

ượ ố ộ ườ ử ườ ườ đ c s ng trong m t môi tr ng khó khăn, th  thách th ng là ng ạ   i có tính cách m nh

ử ẽ ấ ượ ấ ả ể ể ạ ượ ụ ậ m , dám ch p nh n th  thách, dám v t lên t t c  đ  có th  đ t đ c m c đích. Còn

ườ ớ ượ ụ ấ ố ộ ườ ả ố ng i s m đ c s ng trong nhung g m l a là, trong m t môi tr ơ   ng s ng gi n đ n,

ườ ượ ọ ạ ớ ử ử ệ ố ổ th ng vì không đ ẽ c rèn luy n nên s  khó ch ng ch i l i v i gian kh : “L a th  vàng

ử ứ ể ườ ưở ơ ườ gian nan th  s c”. Không gì có th  giúp con ng i ta tr ng thành h n tr ờ ở   ng đ i b i

ộ ố ườ ộ ố ạ ọ ủ “Cu c s ng chính là tr ng đ i h c chân chính c a nhân tài”. Cu c s ng không bao gi ờ

ả ấ ế ả ơ ườ ả ậ ộ ơ đ n gi n và chính cái không đ n gi n  y khi n cho con ng i luôn ph i v n đ ng không

ộ ố ừ ụ ữ ủ ể ng ng đ  thích nghi, và chinh ph c nó. Bão táp là nh ng khó khăn c a cu c s ng. Tính

ườ ờ ự ưở ậ ộ ồ ủ ự cách con ng i luôn v n đ ng, đ ng th i s  tr ầ   ng thành c a tính cách không d a ph n

ư ứ ề ặ ố ỹ ườ ắ ố ệ nhi u vào tích lu  “tĩnh l ng” gi ng nh  tri th c. Môi tr ng s ng càng kh c nghi t càng

ữ ủ ể ế ắ ả ẩ ậ ỏ ả   đòi h i nh ng ph m ch t đáng quí c a tính cách, đ  chi n th ng hoàn c nh. Hoàn c nh

ỏ ở ườ ị ự ự ạ ư ổ nghèo khó đòi h i con ng i ngh  l c, s  sáng t o trong t ế    duy, làm ăn; kh  đau khi n

ườ ẽ ứ ữ ả ạ ắ ở ườ ng ấ i ta tr  nên m nh m , c ng r n;... T t nhiên không ph i không có nh ng tr ợ   ng h p

ư ế ấ ả ườ ợ ủ ữ vì lâm vào c nh khó khăn mà tha hoá, bi n ch t. Nh ng đó là tr ng h p c a nh ng k ẻ

ướ ố ướ ự ẫ ắ ủ ả ầ ườ buông xuôi tr ậ c s  ph n hay tr c s  d n d t c a b n năng t m th ả   ng mà không ph i

ộ ự ưở ề ướ ự là m t s  tr ng thành theo nghĩa tích c c, theo chi u h ư ữ ng đi lên nh  nh ng gì chúng ta

ở ế ả ỉ ườ ế ệ ổ đang nói đây. Hoàn c nh không ch  khi n con ng i bi t thay đ i và hoàn thi n mình,

ứ ẩ ấ ả ộ có kh  năng thích nghi cao mà nó còn là m t minh ch ng cho các ph m ch t và tính cách

ườ ữ ỉ ườ ẩ ố ẹ ủ c a con ng i. Ch  có nh ng ng ấ i có ph m ch t và tính cách t t đ p, bi ế ượ t v t lên hoàn

ố ạ ư ộ ơ ệ ả ả ớ ả c nh, ch ng l i hoàn c nh, coi hoàn c nh nh  m t n i cho mình rèn luy n thì m i có th ể

ở ườ ư ữ ừ ế ề ắ ố ơ ỉ tr  thành ng i chi n th ng. Đi u này cũng gi ng nh  nh ng gì Điđ rô t ng nói: “Ch  có

ữ ữ ể ạ ọ ọ ớ ớ ồ nh ng khát v ng và nh ng khát v ng l n lao m i có th  nâng tâm h n lên vĩ đ i”. S ự

ưở ủ ệ ệ ằ tr ng thành c a trí tu  và tính cách cũng không n m ngoài quan ni m đó.

ộ ố ủ ế ắ ầ ớ ộ ộ Câu nói c a G t mang đ n cho ta m t thái đ  đúng đ n trong cu c s ng, tinh th n kiên trì,

ệ ủ ể ằ ạ ạ ặ ớ ự ẫ ố ộ ườ nh n n i, l c quan đ i m t v i gian lao. Ta hi u r ng s  hoàn thi n c a m t con ng i là

ả ự ư ả ả ứ ả ộ c  m t quá trình. Tri th c không ph i t ỹ ầ    d ng có mà ph i tr i qua quá trình tích lu  d n

ố ẹ ả ủ ế ệ ư ộ ầ d n cũng nh  m t tính cách t t đ p chính là k t qu  c a quá trình rèn luy n qua bão táp

ữ ứ ố ộ ướ ượ trong cu c s ng. Nh ng khó khăn và thách th c tr ắ ế c m t n u v ẽ t qua s  mang l ạ   i

ả ườ ư ẽ ề ấ ả ắ ố ọ thành qu . V n cây tr i qua n ng m a cu i cùng cũng s  cho trái ng t. V n đ  là ở ỗ   ch

ạ ướ ở ắ ướ ể ở không bao gi ờ ượ  đ c vì khó khăn, tr  ng i tr c m t mà chùn b c. Đ  mình tr  thành

ườ ư ộ ờ ạ ắ ị ứ ừ ố ộ m t ng ệ   i có tri th c, b t k p th i đ i, hãy luôn s ng nh  m t ai đó đã t ng quan ni m:

ể ạ ổ ố ế ủ ạ ế ẩ “Ngày nào mà b n không b  sung cho v n hi u bi ứ   ỉ ộ t c a b n dù ch  m t m u ki n th c

ẻ ớ ạ ư ấ ớ ỏ ộ nh  nh ng m i m  v i b n... thì hãy coi đó là m t ngày m t đi vô ích, không th  l y l ể ấ ạ   i

ượ ự ể ế ẹ ệ ế ể ằ ọ ỏ đ ế c”. S  thi u hi u bi t không đáng th n b ng vi c thi u ý chí h c h i. Đ  mình có

ượ ệ ộ ế ữ ầ đ c m t nhân cách hoàn thi n, hãy bi ẫ   t làm bông hoa sen gi a bùn l y tanh hôi mà v n

ắ ầ ượ ả ộ ố ơ ở n  ra tr ng ng n, th m ngát. Tính cách đ ắ   c hình thành trong m t hoàn c nh s ng kh c

ệ ẽ ự ự ưở ụ ề ệ ộ nghi t không có nghĩa là nó s  th c s  tr ng thành. Đi u đó còn ph  thu c vào vi c con

ườ ượ ữ ả ấ ấ ề ng i làm gì và làm đ c nh ng gì trong hoàn c nh  y. Và t t nhiên, đó là đi u không h ề

ả ơ đ n gi n...

ạ ộ ườ ẻ ổ ứ ượ ằ B n là m t ng ạ i tr  tu i? B n ý th c đ ệ   c r ng mình đang trong quá trình hoàn thi n

ể ự ự ở ữ ớ ớ ớ ộ   ề v  nhân cách? Hãy nh  nh ng gì W. G t đã nói v i chúng ta đ  th c s  tr  thành m t

ề ọ ặ ng ườ ưở i tr ng thành v  m i m t...