PHAN TH QUNH
DH07QM
07149107
TRÌNH BÀY Ý TƯỞNG NGHIÊN CU GIM THIU Ô NHIM
KHÔNG KHÍ TP HCM
ﺶﺶﺶﺶﺶ
Không khí có ý nghĩa vô cùng to ln vi con người và sinh vt.Bi không
khí là mt nhu cu bc thiết mà không th không có. Con người ta có th nhn
ăn,nhn ung vài ngày nhưng không th nhn th vài phút.
Trước kia môi trường không khí vn rt trong sch,nó có th t điu chnh
cân bng và không b ô nhim. ngày nay do s phát trin ca xã hi và kinh tế đi
dôi vi s phát trin ca công nghip,giao thông vn ti đã làm cho môi trường
không khí b ô nhim và ngày càng ô nhim trm trng.
I. KHÁI NIM Ô NHIM KHÔNG KHÍ:
Ô nhim không khí là do các thành phn khác nhau ca các loi cht rn,
lng, khí khi chúng phân tán rt nhanh vào khí quyn khi gp điu kin thun li.
II.NGUN GC GÂY Ô NHIM:2 loi
Ngun gc t nhiên do các hin tượng thiên nhiên như núi la, động đất,
cháy rng, quá trình phân hy xác động thc vt,các vt có sn trong t nhiên:phn
hoa,khí độc…
Ngun gc nhân to: Con người đã có nhiu hot động làm ô nhim bu
không khí
¾ Giao thông vn ti: (70% khí thi ô nhim t hot động giao thông) tăng
phương tin giao thông là nguyên nhân chính gây ô nhim không khí các
thành ph ln. Nhng yếu t gây ô nhim môi trường không khí do phương
tin giao thông cơ gii đường b ch yếu là C02, S02, 03, NO2, chì, bi,
khói đen, VOC, Hyđro cácbon, tiếng n, vì khí hu xu nh hưởng có hi
đến sc khe con người
¾ Đốt cháy nhiên liu
¾ T dây chuyn công nghip
¾ Bãi chôn cht thi rn
¾ Và do nhiu hot động khác ca con ngườ:hot động xây dng…..
0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
70%
80%
90%
100%
CO NOx SO2 HmCn
C«ng nghiÖp Giao th«ng Sinh ho¹t Nguån kh¸c
T l phát thi cht gây ô nhim do các ngun thi chính ti Tp. H Chí Minh
năm 2004
III. HU QU:
Gây ra hiu ng nhà kính: Bu không khí b nhim độc đã làm cho khí hu
trên trái đất b biến đổi theo chiu hướng xu đi, đin hình là lượng khí cacbon
điôxit vi trên 8,5 t tn hàng năm, tích t vào bu khí quyn, gây ra hiu ng "nhà
kính" làm nhit độ trái đất ngày mt nóng lên.
Đồng thi vic s dng quá mc mt s hóa cht nhân to như:
chlorofluocarbon; methyl chloroforem; methyl bromide được dùng trong lĩnh vc
làm lnh, điu hòa không khí, to bt xp, dung môi, dp cháy, son khí và hóa cht
dùng trong nông nghip vi khi lượng tiêu th trên toàn thế gii khong 1,58 triu
tn (theo thng kê ca Liên hp quc năm 1988). Các loi hóa cht này ch yếu
được s dng các nước công nghip phát trin. Đây là th phm gây ra hin
tượng suy gim tng ô zôn và thiên tai ngày mt nhiu hơn, gay gt hơn ca bão, lũ,
lt, sói, l, sa mc hóa, cháy rng... Đặc bit là hi lưu m En Nino xut hin theo
chu k t 2 đến 7 năm mt ln, bt đầu vào mùa hè và kết thúc trong vòng 22
tháng; nó đã nh hưởng rt ln đến thi tiết, không ch phm vi khu vc mà trên
toàn thế gii. Nhng biến đổi đó đang đe da đến s sng còn ca nhân loi.
Hin tượng mưa axit: gây nh hưởng đến con người và thc vt (rng lá,b
chết…)
Ô nhim không khí nh hưởng rt ln đến sc khe, đặc bit là đường hô
hp. Tiếp xúc trong khong thi gian dài vi ô nhim không khí s thúc đẩy quá
trình lão hóa và suy gim chc năng phi. Ngoài ra, còn gây bnh hen suyn, viêm
phế qun, ung thư, bnh tim mch, gim tui th. Nhóm nhy cm nht vi ô
nhim không khí là ph n mang thai, người cao tui, tr em dưới 14 tui, người
đang mang bnh, người thường xuyên phi làm vic ngoài tri...
Ngoài ra còn rt nhiu tác hi khác do ô nhim không khí gây ra.
IV.HIN TRNG Ô NHIM KHÔNG KHÍ TP HCM.
Hin nay, tình trng ô nhim không khí TP H Chí Minh đang mc đáng
lo ngi.
Tháng tư, TP H Chí Minh vào cao đim mùa nóng. Trên nhiu trc đường
ln giao nhau khp các qun ni thành thường ùn tc giao thông. Người đi đường
khn kh vì nng nóng và khói bi ca "rng" xe máy và ô-tô vây quanh. Mi tc
đường chưa đầy năm phút, nhiu người đã thy chóng mt, mt cay sè, nght th.
Din biến nng độ NO2 trong không khí ven đường giao thông ca Tp. H Chí
Minh t 2000-2007
0,05
0,10
0,15
0,20
0,25
0,30
Hàng Xanh Đinh Tn
Hoàng -
Đin Biên
Ph
Phú Lâm An Sương Gò Vp Nguyn Văn
Linh -
Hunh Tn
Phát
mg/m
3
2002 2003 2004 2005 2006 2007
Theo báo cáo ca Chi cc Bo v môi trường thành ph, năm 2006 nng độ
các cht độc hi trong không khí tăng t 1,4 đến 2,4 ln so vi năm 2005. C th,
nng độ chì trung bình đã tăng t 1,4 đến 2,4 ln; nng độ ben-zen tăng 1,1 đến 2
ln; nng độ tô-lu-en tăng t 1 đến 1,6 ln. Kết qu quan trc nng độ bi đo được
t sáu trm quan trc c định cho thy mc độ ô nhim bi đã vượt tiêu chun v
cht lượng không khí t 1,5 đến 2,5 ln, thm chí có nơi gp bn ln
Nng độ benzen trung bình năm trong không khí ven đường giao thông Tp.
H Chí Minh năm 2005, 2006
Người dân thành ph đang có nguy cơ nhim bnh cao do khói bi, tiếng n.
Vi lượng ô-tô gn ba triu chiếc, trong đó xe đã s dng t 10 đến 20 năm
chiếm t l 73%, mi ngày người dân thành ph hít phi mt khi lượng khí thi
độc hi khá ln.
0
10
20
30
40
50
60
70
80
TT Sc khe
Lao động
S Khoa
hc & Công
ngh
TT Y tế D
phòng
Bnh vin
Thng Nht
Trường
PTTH Hng
ng
TT Giáo dc
Huyn Bình
Chánh
µg/m
3
2005
2006
TCVN 5938-2005
D báo thi lượng các cht ô nhim không khí ca Tp. H Chí Minh
9 D báo ngun khí thi t hot động giao thông vn ti đường b
Vi tc độ tăng trưởng lượng xe cơ gii là 10 – 20% mi năm thì d báo đến
năm 2010 s lượng xe được đăng ký ti TP H Chí Minh là 4.200.000 – 5.400.000
xe máy và 700.000 – 900.000 ô tô (Cc Thng kê TP H Chí Minh). Trong trường
hp các chính sách liên quan đến công tác BVMT nói chung, ci thin môi trưng
không khí nói riêng chưa được ci thin tt hơn thì thi lượng các cht ô nhim
không khí phát sinh t hot động giao thông (tn/năm) d báo đến năm 2010 s
tăng 2 – 5 ln, t l thun vi s gia tăng s lượng xe so vi năm 2005
9 D báo ngun khí thi t hot động sn xut công nghip
Vn đề ưu tiên hàng đầu ca TP H Chí Minh trong vic gii quyết ô nhim
môi trường công nghip đó là làm gim ô nhim bi trong ngành công nghip sn
xut vt liu xây dng và ô nhim SO2 t các nhà máy nhit đin.
D kiến đến năm 2010, ngành sn xut vt liu xây dng s tăng gp đôi sn
lượng năm 2005. Do vy, lượng bi phát thi t hot động này s gia tăng gp 1,2
ln vào năm 2010 so vi năm 2005 (S KHCN&MT TP. H Chí Minh, 2002).
Tương t như vy, đối vi ngành nhit đin ca TP. H Chí Minh, vi công
sut d kiến ca các nhà máy nhit đin năm 2010, nếu nhiên liu chính vn là du,