10 trở ngại trong thuyết phục, đàm
phán
Tr ngại 1: Hiệu ng Wobegon
Tác giđã ch ra Hiu ứng Wonbegon” là trngại đầu tiên dn đến sthất
bại trong thuyết phục. Hiệu ng Wonbegon” là thuật ngữ miêu txu hướng
là hầu hết mi người đều nhìn nhận bản thân trên mức trung bình. Tác gi
của cun ch Lake Wonbegon Days (Những ngày thị trấn Lake
Wonbegonca mình đã miêu t một thị trấn nơi tất cả phụ nữ đều khỏe
mạnh, tất cả đàn ông đều đẹp trai và tất ctrẻ em đều thông minh”. Giống
như những người trong thtrấn nhỏ kia, chúng ta đều mang trong mình xu
hướng nhìn nhận bản thân trên mức trung bình. Một thực tế cho thấy con
người thường nhận thy mình phải che đậy những khuyết điểm để làm cho
mọi thứ tốt n thực tế. Nguyên nhân Hiệu ng Wonbegon ảnh hưởng tiêu
cực đến khá năng thuyết phục lẫn cuộc sống ca chúng ta là vì đôi khi chúng
ta t lừa dối bản thân, không m đối diện vi những hạn chế ca mình.
Những nhà thuyết phục giỏi i nhìn nghiêm khắc về bản thân đánh
giá mọi việc mt cách thực tế, cả điều tốt ln điu xấu.
“Con linh cẩu không thể ngửi thấy mùi hôi của chính mình”( Ngạn ngữ
Châu Phi)
Tr ngại 2: Bức tường gạch của sự kháng cự
Đây trở ngại khách quan thuộc về đối tượng nhưng để phá được bức
tường của skháng clại tùy vào kh ng thuyết phục ca bạn. Mọi cố
gắng thuyết phục ca bạn kng được mang tính đe dọa và phi thật tự
nhiên. y quên lối png đại, v đi. Chiến thut đó càng thức đẩy sự
khánh ctừ pa đối tượng. Khi mọi người cảm thấy họ đang phải chịu áp
lực, b ép buộc phải mua ng hay làm điu gì đó họ không cần hoặc không
mun, họ scảm thy khó chịu. Họ cảm thấy chính bạn người lôi kéo”,
lừa dối”, quảng bá” hoặc ép buộc” họ.
Thực tế cho thấy những nhà thuyết phục xuất sắc nuôi dưỡng giác quan thứ
sáu khi đề cập đến ka cạnh thúc đẩy và lôi kéo” của kh năng thuyết
phục. Bạn khuyến khích mà không i kéo, ddỗ nhưng không cài bẫy, cảm
nhận sau đó dđoán dựa trên kiến thức, bản năng, kinh nghiệm và nhng
ám hiu không li.
Bởi vậy để phá được bức tường gạch kháng c bạn phi rèn luyn, mài sắc
giác quan thsau, nắm rõ m khách ng, đặt vào hoàn cảnh đi tượng
để đưa ra chiến lược thuyết phục hiu quả.
Tr ngại 3: Suy nghĩ giống như mt nhân viên
Hầu hết mọi người đều coi bản thân là nhân viên. Con đường dẫn tới s
thành công thường bị cản trở bởi chúng ta không có khnăng hoàn toàn chu
trách nhim về tình hung hiện tại ca mình. Nếu bạn cảm thy không hài
lòng vkhỏan thu nhập nhưng li không làm để thay đổi thì những gì
chúng ta nhn được là xứng đáng. Sở hữu ng việc ca chính mình, làm
đúng nhiệm vụ, muốn những lời kch lệ hay khoản tiền thưởng dựa trên
hiệu qu- những mong muốn y thường đồng nghĩa với thu nhập ng lên.
Các chuyên gia thuyết phục thường kiếm lợi nhuận dựa trên hoa hồng mà h
kiếm được là chyếu. Vậy hãy bắt đầu cuộc ch mạng trong bạn trước hết
là thay đổi trong lối mòn tư duy giống như một nhân viên.
Tr ngại thứ 4: i quá nhiều
một người hướng ngoại,có tài ăn i, có khng bắt chuyn với bất k
ai hoàn toàn một lợi thế ca bạn. Nhưng khi thuyết phục đối tượng bạn
cần hạn chế tốc độ nói của mình. Nếu bạn nói quá nhiều, khách hàng scảm
thấy bực mình h nhận thấy bạn thích nghe mình i hơn là lắng nghe
mối quan m ca ngưi khác. Những nhà thuyết phục giỏi biết lắng nghe
nhiều hơn và đặt u hỏi khiến khan giả t thuyết phục mình.
Tr ngại 5: Thông tin dồn dập
rất nhiều người khi thuyết phục khách hàng lại cgắng nhấn mạnh đến
thù lao và các khon hoa hồng. Điu đó không sai nhưng vn đề ở chỗ: Khán
gica bạn sẽ mua vì do của họ và chvì do ca họ. Họ không quan
m sao bạn thích sản phẩm hay dch vụ. Khi bạn muốn hướng sự cý
vào lợi ích của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, tốt nhất là y trình y
tất cả các đặc đim hay lợi ích mà khách hàng m kiếm đầu tiên sản phẩm
của bạn. Hãy để tự khách hàng i cho bn biết h đang tìm kiếm thứ gì
sau đó tập trung cuộc thảo luận ca bạn quanh vấn đề chủ cht đó.
Tr ngại thứ 6: Bị tc đẩy bởi nỗi tuyệt vọng
Nếu bn không thoải i, căng thng hay hồi hộp khi thuyết phục thì khách
hàng ca bạn cũng không thoải mái. Bạn đừng nên đặt mình vào trng thái: “
Tôi phi thực hiện nhiệm vụ mua n này”, Tôi phi làm việc với anh ta
hoặc chuyn này skết thúc”, Tôi phải đàm phán trong ngày hôm nay nếu
không i kng th chi trả c hóa đơn”. Sự tuyệt vng, sợ hại thường
mang đến kết quả không my tốt đẹp khi thuyết phục.
Tr ngại thứ 7: Nỗi sợ hãi b phản đối
Trong nhiu tính huống thuyết phục bạn không tránh khi tình huống b
khách hàng phn đi. Chy trốn khi sự phản đối, để nỗi sợ hãi lấn át và làm
liệt chúng ta không giải quyết được vấn đề gì. Nhng nhà thuyết phục
thông minh thường nghĩ về mặt thực tế của tình huống dựa trên trí t
vmặt nhân mình không hbphê phán, phản đối”. Bạn không nên cm
thấy m cỏi, bối rối hay tuyệt vọng chỉ vì quan điểm ca một ai đó. Khả
năng phục hồi sau khi đối mặt với sự phản đối bất kỳ mức đnào cũng là
điều cần thiết trong thế giới thuyết phục.
Tr ngại 8: Thiếu s chun bị
Để thuyết phục được thành ng đòi hi bạn phải có sự chuẩn bvề nhiều
mặt: Hiu biết đầy đ về sản phm và dịch vụ ca bạn cbên trong n
ngoài; hiu khán giả và những nhu cầu, mong muốn của họ;Chun bị dụng
cthuyết phục giới thiu cho khán gilựa chọn và thay thế; Biết lựa chọn
cách thuyết trình p hợp.
Tr ngại 9: Định kiến và gi định
Đôi khi chúng ta đánh giá khách ng chỉ dựa trên vài thông tin ngn gọn,
trông hra sao, hay tệ n, không thông tin đẩy đủ gì hết. Vấn đề chỗ,
chúng ta nghĩ điều đó trong đầu trước khi cố gắng thuyết phục khách hàng,
kết tc smau n, đàm phán bi cng ta nghĩ mình không ththuyết
phục được họ. Đây là một sai lầm đầu tiên trong thuyết phục. Bởi chúng ta
ch đánh giá cuốn sách qua trang bìa của nó.
Trngại 10: Nắm bắt những kỹ ng kết thúc phương thuốc thần kỳ
Việc thuyết phục khán givề một sản phm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó
diễn ra trong toàn bquá trình thuyết phục. c nghiên cứu chỉ ra rằng việc
bạn bắt đầu bài din thuyết ca mình như thế nào quan trng hơn nhiều so
với việc bạn kết thúc
Chmột ch duy nhất khiến người khác làm bất cđiu gì. Đó làm
cho bn thân h muốn m điu đó”.
Để sthành công trong đàm phán, thuyết phục đòi hi nhiều yếu tố. Tuy
nhiên việc khắc phục những trở ngại trên là thành công đầu tiên để cuộc
đàm phán, thuyếtphục hiệu quả.